Á fætur ráðherra 10. nóvember 2004 00:01 Fiskveiðistjórnun - Gunnar Örn Örlygsson alþingismaður Nokkrir stjórnarliðar telja að loks sé almenn sátt orðin raunin í íslenskum sjávarútvegi. Því miður er sú fullyrðing stjórnarliða röng. Erjur milli smábátaútgerðar og LÍÚ eru sem aldrei fyrr. Það er ljóst að andrúmsloft þessara fylkinga í íslenskum sjávarútvegi kastar mikilli rýrð á greinina og gerir hana um leið óaðlaðandi í augum ungra Íslendinga. Í annan stað má nefna ný lög um auðlindagjald en þau eru afar umdeild. Í þriðja lagi má nefna afraksturinn af stjórn fiskveiða á síðustu árum, en hann er að flestra mati mjög bágur. Eðlilegar og góðar breytingar á verklagi og framkvæmd íslenskra fyrirtækja má rekja til aukinnar tækni í matvælaiðnaði og aukinnar færni við markaðssetningu. Ekki til íslenska kvótakerfisins. Því miður hefur okkur ekki tekist að byggja upp fiskistofnana ef marka má tölur og ráðgjöf frá Hafrannsóknastofnuninni. Sumar byggðir hafa orðið alvarlega undir í þessu kerfi og nýliðun í íslenskan sjávarútveg er varla merkjandi. Ásókn í menntun tengda íslenskum sjávarútvegi staðfestir þennan alvarlega vanda. Alþingiskosningar, áberandi áherslumunur milli stjórnmálaflokka og yfirleitt takmarkað vit stjórnmálamanna á fiskveiðum, matvælaiðnaði og dreifingu sjávarafurða er fyrirtækjum í íslenskum sjávarútvegi mikill þyrnir í augum. Hvort sem um er að ræða stór fyrirtæki eða smærri getur það ekki talist eðlilegt rekstrarumhverfi að starfa við annað eins óöryggi. Því verður að komast á almenn sátt í greininni, sáttin er greininni lífsnauðsyn. Fyrir þann sem hér hripar niður orðin gæti sátt í íslenskum sjávarútvegi orðið raunin. Til að svo verði þurfa hagsmunaaðilar og stjórnmálaöfl að mætast á miðri leið. Til að mæta kröfum stórútgerðarinnar er brýnt að aflamarkskerfi smábátaflotans fari inn í almenna kerfið. Þ.e. að hér ríki eitt aflamarkskerfi í stað tveggja. Slík breyting myndi koma á friði milli smábátasjómannsins og stórútgerðarmannsins. Í annan stað, og aftur með þarfir stórútgerðarinnar í huga, þarf að heimila erlendum fagfjárfestum að fjárfesta í íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum sem búa yfir skráningu í Kauphöllinni, þó einungis að hámarki. Í þriðja lagi verður 25% aflaregla Hafró að víkja og um leið heimila handfæraveiðar yfir ákveðinn árstíma, þá helst nokkra mánuði yfir sumartímann. Slíkum veiðum fylgdu einfaldar kvaðir og má þar helst nefna skyldu til löndunar afla á fiskmarkaði. Þá einnig að 20% aflagjald rynni í ríkissjóð og tryggt væri að hver bátur myndi róa með að hámarki 3 handfærarúllur. Sá afli sem kæmi til aukningar frá handfæraveiðunum myndi ekki koma til frádráttar á aflamarki þeirra sem starfa í kvótakerfinu í dag. Þennan rétt hefðu allir Íslendingar, jafnt stærri sem smærri fyrirtæki sem og einstaklingar með tilhlýðileg réttindi til að stjórna bátum eða skipum. Stýringin yrði að sjálfsögðu með þeim tímaramma sem gæfist til veiðanna. Sérstök leyfi mætti aldrei binda á sérstaka báta, því þá um leið yrði opnað á brask með handfæraréttinn. Vöruskiptajöfnuður er og verður alvarlega neikvæður á þessu ári. Jafnframt bankar verðbólgan á dyrnar. Okkur vantar auknar tekjur. Breytingin gæti fært okkur 15-25 milljarða í auknar útflutningstekjur á ári, hugsanlega meira. Með slíkri breytingu yrði opnað fyrir alvöru á nýliðun í fiskveiðar og jafnframt myndi aukið magn á fiskmarkaði tryggja frekari nýliðun í fiskvinnslunni. Þessi breyting myndi hafa ótrúlega jákvæð áhrif á sjávarbyggðir landsins. Andrúmsloftið myndi braggast til muna og um leið yrði frumburðarréttur allra Íslendinga aftur virtur. Breytingin myndi jafnframt stórauka umsvif þjónustufyrirtækja við sjávarútveginn og hafa umtalsverð áhrif á atvinnuleysisdrauginn. Íslenskur skipaiðnaður fengi aukin tækifæri. Í fjórða lagi mætti tryggja að lög um auðlindargjald yrðu ekki raunin. Aflagjaldið sem renna myndi til ríkissjóðs af handfærabátunum myndu margfalda þá upphæð. Að síðustu mætti tryggja að skötuselurinn yrði ekki kvótasettur í aflamarkskerfinu. Undirritaður skrifar greinina út frá eigin hyggjuviti og reynslu af sjávarútvegi. Hér er ekki tiplað á stefnu nokkurs stjórnmálaafls. Það er okkur öllum nauðsyn að finna leið til sátta. Opnum kerfið lítillega og veiðum meiri fisk. Festum kerfið í sessi, veitum fyrirtækjunum aukið öryggi og eflum rekstarumhverfi þeirra í stað þess að skattleggja þau með óskynsömum hætti eins og með auðlindagjaldinu. Gefum fimmtugum sjómanninum sem er búinn að þræla á stóru togurunum möguleika á að veiða á handfæri án þess að setja hús fjölskyldu sinnar undir eða borga fjársýslumönnum himinháa kvótaleigu fyrir. Hann vill miklu frekar borga ykkur, fólkinu í landinu, 20% aflagjald og um leið mæta þörfum samfélagsins með sinni vinnu. Gerum greinina mannvæna. Þrjóska og eiginhagsmunahyggja verða að víkja um stundarsakir. Forsvarsmenn íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja, stærri sem smærri, verða að teygja sig fram til sátta og síðast en ekki síst stjórnmálamenn og verkalýðsfélög. Tóninn fyrir alvöru sátt í íslenskum sjávarútvegi getur enginn annar gefið en sjávarútvegsráðherra og kollegar hans í ríkisstjórn Íslands. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Vorstjarnan hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson Skoðun Hrossakjöt, hroki og hleypidómar Kristján Logason Skoðun Að byggja upp á Bakka Hjálmar Bogi Hafliðason Skoðun „Fáum við einkunn fyrir þetta?“ Hulda Dögg Proppé Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun Pólitískt raunsæi og utanríkisstefna Íslands Ragnar Anthony Antonsson Gambrell Skoðun Fiskeldi og samfélagsábyrgð Eyjólfur Ármannsson Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Skoðun Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun „Fáum við einkunn fyrir þetta?“ Hulda Dögg Proppé skrifar Skoðun Hrossakjöt, hroki og hleypidómar Kristján Logason skrifar Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Að byggja upp á Bakka Hjálmar Bogi Hafliðason skrifar Skoðun Fiskeldi og samfélagsábyrgð Eyjólfur Ármannsson skrifar Skoðun Pólitískt raunsæi og utanríkisstefna Íslands Ragnar Anthony Antonsson Gambrell skrifar Skoðun Vorstjarnan hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Fylgið fór vegna fullveldismáls Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Er Ísrael ennþá útvalin þjóð Guðs? Ómar Torfason skrifar Skoðun Flokkurinn hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Raforkuverð: Stórnotendur og almenningur Ingvar Júlíus Baldursson skrifar Skoðun Hætt við að hækka ekki skatta á almenning Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Skattafíkn í skjóli réttlætis: Tímavélin stillt á 2012 Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Hver borgar brúsann? Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Hvers vegna berðu kross? Hrafnhildur Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þannig gerum við þetta? Ísak Ernir Kristinsson skrifar Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar Skoðun Falleinkunn skólakerfis? Helga Þórisdóttir skrifar Skoðun Þjónusta sem gleður – skilar sér beint í kassann Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Hvar er auðlindarentan? Birta Karen Tryggvadóttir skrifar Skoðun Miðflokkurinn – Rödd skynseminnar í borginni Ómar Már Jónsson skrifar Skoðun Virði barna og ungmenna Álfhildur Leifsdóttir,Hólmfríður Jennýjar Árnadóttir skrifar Skoðun Sættir þú þig við þetta? Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Alþingi gleymir aftur fötluðum börnum Lúðvík Júlíusson skrifar Skoðun Lægri gjöld, fleiri tækifæri Bragi Bjarnason skrifar Skoðun Tölum um stóra valdaframsalsmálið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar Skoðun Öflugar varnir krefjast stöndugra fréttamiðla Sigríður Dögg Auðunsdóttir skrifar Skoðun Gott frumvarp, en hvað með verklagið? Bogi Ragnarsson skrifar Sjá meira
Fiskveiðistjórnun - Gunnar Örn Örlygsson alþingismaður Nokkrir stjórnarliðar telja að loks sé almenn sátt orðin raunin í íslenskum sjávarútvegi. Því miður er sú fullyrðing stjórnarliða röng. Erjur milli smábátaútgerðar og LÍÚ eru sem aldrei fyrr. Það er ljóst að andrúmsloft þessara fylkinga í íslenskum sjávarútvegi kastar mikilli rýrð á greinina og gerir hana um leið óaðlaðandi í augum ungra Íslendinga. Í annan stað má nefna ný lög um auðlindagjald en þau eru afar umdeild. Í þriðja lagi má nefna afraksturinn af stjórn fiskveiða á síðustu árum, en hann er að flestra mati mjög bágur. Eðlilegar og góðar breytingar á verklagi og framkvæmd íslenskra fyrirtækja má rekja til aukinnar tækni í matvælaiðnaði og aukinnar færni við markaðssetningu. Ekki til íslenska kvótakerfisins. Því miður hefur okkur ekki tekist að byggja upp fiskistofnana ef marka má tölur og ráðgjöf frá Hafrannsóknastofnuninni. Sumar byggðir hafa orðið alvarlega undir í þessu kerfi og nýliðun í íslenskan sjávarútveg er varla merkjandi. Ásókn í menntun tengda íslenskum sjávarútvegi staðfestir þennan alvarlega vanda. Alþingiskosningar, áberandi áherslumunur milli stjórnmálaflokka og yfirleitt takmarkað vit stjórnmálamanna á fiskveiðum, matvælaiðnaði og dreifingu sjávarafurða er fyrirtækjum í íslenskum sjávarútvegi mikill þyrnir í augum. Hvort sem um er að ræða stór fyrirtæki eða smærri getur það ekki talist eðlilegt rekstrarumhverfi að starfa við annað eins óöryggi. Því verður að komast á almenn sátt í greininni, sáttin er greininni lífsnauðsyn. Fyrir þann sem hér hripar niður orðin gæti sátt í íslenskum sjávarútvegi orðið raunin. Til að svo verði þurfa hagsmunaaðilar og stjórnmálaöfl að mætast á miðri leið. Til að mæta kröfum stórútgerðarinnar er brýnt að aflamarkskerfi smábátaflotans fari inn í almenna kerfið. Þ.e. að hér ríki eitt aflamarkskerfi í stað tveggja. Slík breyting myndi koma á friði milli smábátasjómannsins og stórútgerðarmannsins. Í annan stað, og aftur með þarfir stórútgerðarinnar í huga, þarf að heimila erlendum fagfjárfestum að fjárfesta í íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum sem búa yfir skráningu í Kauphöllinni, þó einungis að hámarki. Í þriðja lagi verður 25% aflaregla Hafró að víkja og um leið heimila handfæraveiðar yfir ákveðinn árstíma, þá helst nokkra mánuði yfir sumartímann. Slíkum veiðum fylgdu einfaldar kvaðir og má þar helst nefna skyldu til löndunar afla á fiskmarkaði. Þá einnig að 20% aflagjald rynni í ríkissjóð og tryggt væri að hver bátur myndi róa með að hámarki 3 handfærarúllur. Sá afli sem kæmi til aukningar frá handfæraveiðunum myndi ekki koma til frádráttar á aflamarki þeirra sem starfa í kvótakerfinu í dag. Þennan rétt hefðu allir Íslendingar, jafnt stærri sem smærri fyrirtæki sem og einstaklingar með tilhlýðileg réttindi til að stjórna bátum eða skipum. Stýringin yrði að sjálfsögðu með þeim tímaramma sem gæfist til veiðanna. Sérstök leyfi mætti aldrei binda á sérstaka báta, því þá um leið yrði opnað á brask með handfæraréttinn. Vöruskiptajöfnuður er og verður alvarlega neikvæður á þessu ári. Jafnframt bankar verðbólgan á dyrnar. Okkur vantar auknar tekjur. Breytingin gæti fært okkur 15-25 milljarða í auknar útflutningstekjur á ári, hugsanlega meira. Með slíkri breytingu yrði opnað fyrir alvöru á nýliðun í fiskveiðar og jafnframt myndi aukið magn á fiskmarkaði tryggja frekari nýliðun í fiskvinnslunni. Þessi breyting myndi hafa ótrúlega jákvæð áhrif á sjávarbyggðir landsins. Andrúmsloftið myndi braggast til muna og um leið yrði frumburðarréttur allra Íslendinga aftur virtur. Breytingin myndi jafnframt stórauka umsvif þjónustufyrirtækja við sjávarútveginn og hafa umtalsverð áhrif á atvinnuleysisdrauginn. Íslenskur skipaiðnaður fengi aukin tækifæri. Í fjórða lagi mætti tryggja að lög um auðlindargjald yrðu ekki raunin. Aflagjaldið sem renna myndi til ríkissjóðs af handfærabátunum myndu margfalda þá upphæð. Að síðustu mætti tryggja að skötuselurinn yrði ekki kvótasettur í aflamarkskerfinu. Undirritaður skrifar greinina út frá eigin hyggjuviti og reynslu af sjávarútvegi. Hér er ekki tiplað á stefnu nokkurs stjórnmálaafls. Það er okkur öllum nauðsyn að finna leið til sátta. Opnum kerfið lítillega og veiðum meiri fisk. Festum kerfið í sessi, veitum fyrirtækjunum aukið öryggi og eflum rekstarumhverfi þeirra í stað þess að skattleggja þau með óskynsömum hætti eins og með auðlindagjaldinu. Gefum fimmtugum sjómanninum sem er búinn að þræla á stóru togurunum möguleika á að veiða á handfæri án þess að setja hús fjölskyldu sinnar undir eða borga fjársýslumönnum himinháa kvótaleigu fyrir. Hann vill miklu frekar borga ykkur, fólkinu í landinu, 20% aflagjald og um leið mæta þörfum samfélagsins með sinni vinnu. Gerum greinina mannvæna. Þrjóska og eiginhagsmunahyggja verða að víkja um stundarsakir. Forsvarsmenn íslenskra sjávarútvegsfyrirtækja, stærri sem smærri, verða að teygja sig fram til sátta og síðast en ekki síst stjórnmálamenn og verkalýðsfélög. Tóninn fyrir alvöru sátt í íslenskum sjávarútvegi getur enginn annar gefið en sjávarútvegsráðherra og kollegar hans í ríkisstjórn Íslands.
Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun
Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar
Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Skoðun Stærsta framfaraskref í námsmati íslenskra barna í áratugi Guðmundur Ingi Kristinsson skrifar
Skoðun Litla landið sem kennir heiminum – Ísland og þróunarsamvinna í gegnum menntun GRÓ skólanna Verena Karlsdóttir,Hreiðar Þór Valtýsson,Þór Heiðar Ásgeirsson skrifar
Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson Skoðun