Móðurkviður eða það sem kemur þér ekki við Guðrún Svavarsdóttir skrifar 11. október 2016 15:35 Ég vaknaði í morgun og fann að einhver var fastur við mig. Án minnar vitundar höfðu samtök tónlistarunnenda fest heimsfrægan fiðluleikara við mig með slöngum og snúrum. Hann er með banvænan sjúkdóm og aðdáendur hans hafa vikum saman reynt að komast að því hver sé sömu blóðtegundar og hann. Núna er æðakerfi okkar samtengt og nýrun mín notuð til þess að afeitra blóðið hans. Það kom í ljós að ég er sú eina sem passa og er nógu hraust til að afeitra blóð tveggja einstaklinga. Eftir að við vorum tengd, er ekki aftur snúið. Læknarnir segja að ef ég aftengist honum, muni hann deyja. Ég get þó huggað mig við það að þetta muni bara taka níu mánuði. Eftir það verður allt í lagi með fiðluleikarann. 10. október síðastliðinn birtist grein eftir Ívar Halldórsson um fóstureyðingar. Þar segist hann ekki styðja rétt „óvart verðandi mæðra [...] til að ákveða hvort afkvæmi þeirra fái að lifa eða deyja.“ Hann skammist sín alls ekki fyrir þessa skoðun sína, þó að hún sé kannski ekki vel liðin. Hann er ekki sá eini sem hefur þessa skoðun og það er mikilvægt að þessari skoðun sé svarað, því hún getur verið hættuleg. Það er margt athugavert og áhugavert við pistil hans, sem er skrifaður í ljósi þess að pólska þingið tók þá mikilvægu ákvörðun að fella hamlandi frumvarp um fóstureyðingar. „Að velja hverjir fá að lifa og hverjir fá að deyja er að [hans] mati ákvörðun sem enginn mennskur maður [sic] á að taka.“ En samt tökum við þessa ákvörðun á hverjum degi. Ef ég ákveð að taka getnaðarvarnarpillu þennan mánuðinn, þá er ég að koma í veg fyrir að manneskja sem hefði verið getin í þessum mánuði, fái að fæðast. Með því að ákveða að sofa hjá þessum en ekki hinum ákveðum við hvaða manneskjur fái að lifa. Með því að ákveða að styðja ekki Rauða Krossinn, Lækna án landamæra eða Amnesty International, erum við að ákveða hver fær ekki lífsnauðsynlega hjálp, hver fær að deyja. Það er mikilvægt að taka eftir því hvernig Ívar notar hugtakið einstaklingur. Hann virðist vera þeirrar skoðunar að fóstur séu einstaklingar, sem er ekki rétt. Myndi Ívar ganga svo langt að segja að fósturvísir sé einstaklingur? Já, hann myndi líklega gera það, því þá er „lífsneistinn“ kviknaður. Frjóvgað egg er óneitanlega vísirinn að lifandi manneskju, en eigum við að syrgja hvert einasta frjóvgaða egg sem kemur sér ekki fyrir í leginu heldur skolast burt með blæðingum? Varla. Að segja að kona lifi af fóstureyðingu ætti því að vera sambærilegt því að segja að ég hafi lifað af blæðingar móður minnar. Ég var ekki til, konan var ekki til, ekki eins og við tölum um einstaklinga. Þetta voru hvort tveggja lífverur, en varla einstaklingar. Þetta er mikilvægur greinarmunur. Fóstur eru ekki einstaklingar með ótvíræð réttindi (þó að kona geti að sjálfsögðu veitt fóstri mikil réttindi ef hún ákveður það). En það er hægt að láta eins og fóstur séu einstaklingar til þess að vekja upp réttar tilfinningar; viðbjóð eða sorg í þessu tilfelli. Ég held að flestir séu sammála um að tveggja mánaða fóstur sé ekki það sama og nýfætt barn. Ég ætla ekki að skrifa langa útskýringu á því hvað einstaklingur er, sem vísindin segja að sé ekki orðinn til þegar hefðbundin fóstureyðing á sér stað, heldur vekja athygli á því að þegar það kemur að fóstureyðingu eru kannski (en samt líklega ekki) tveir, en augljóslega einn einstaklingur sem skiptir máli. Það er móðirin. Auðvitað getur verið fallegt og frábært þegar nýtt líf verður til, en það er ekki þar með sagt að konum beri skylda til þess að ganga með fóstur sem þær vilja ekki ganga með. Mér ber ekki skylda að samþykkja að halda fiðluleikaranum á lífi. Auðvitað væri það aðdáunarvert ef ég ákveddi að gera það. Auðvitað má fólkið í kringum mig reyna að sannfæra mig um að halda þessari tengingu í níu mánuði. En auðvitað ræð ég hvað ég geri við líkama minn. Meðganga er fallegt samband, sérstaklega þegar fólk ákveður fyrirfram að stofna til þess. En á sama tíma getur þetta samband verið hræðilegt ef maður veit að það er engin undankomuleið. Það getur vel verið að fóstur hafi einhver réttindi í sjálfu sér, og að ef fóstrið er skoðað eitt og sér, sé rangt að eyða því. En fóstrið er ekki eitt og sér. Réttindi fósturs geta ekki og ættu ekki að vera mikilvægari en réttindi móðurinnar. Sjálfsákvörðunarréttur kvenna á ekki að enda þar sem fóstrið byrjar, óljós réttindi fósturs til lífs eiga ekki að trompa sjálfsákvörðunarrétt kvenna yfir líkama sínum. Auðvitað er ég þakklát fyrir að mamma mín og amma mín og langamma mín og langalangamma mín ákváðu að eignast mig, mömmu mína, ömmu mína, langömmu mína. Það er gott að vera einstaklingur og fá að blómstra og kannski verða snillingur. Fóstur er möguleiki á því að verða manneskja og verður verðandi manneskja þegar kona ákveður að ganga með það. Fósturmissir er sorg þegar foreldrar eru að bíða eftir verðandi manneskju. Sama sorg lætur á sér kræla þegar kona, sem heldur að hún sé ólétt, kemst að því að hún er það ekki. Það er sorglegt að missa verðandi manneskju, sama hvort hún sé til sem fóstur eða ekki. En þessi hugmynd um verðandi manneskju er ekki alltaf til, þó að fóstrið sé til. Fóstur eru ekki alltaf verðandi manneskjur, þó að manneskjur hafi allar einu sinni verið fóstur.Ég ætla ekki einu sinni að minnast á þá tímaskekkju að ganga út frá því að kona sé strax orðin móðir en ekkert sé minnst á feðurna og þeirra ábyrgð eða val.Fiðluleikaralíkinguna setti heimspekingurinn Judith Jarvis Thomson fyrst fram í grein sinni „A Defense of Abortion.“ Meðganga sem samband er hugmynd sem fengin er úr grein Margaret Little, „Abortion, intimacy, and the duty to gestate.“ Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun Lesblinda og skólahald á Norðurlöndunum Snævar Ívarsson Skoðun Hraðara regluverk fyrir ómissandi innviði! Sólrún Kristjánsdóttir Skoðun Heimspeki og hugmyndaheimur Kína Jón Sigurgeirsson Skoðun Skoðun Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins skrifar Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson skrifar Skoðun Hraðara regluverk fyrir ómissandi innviði! Sólrún Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Lesblinda og skólahald á Norðurlöndunum Snævar Ívarsson skrifar Skoðun Heimspeki og hugmyndaheimur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal skrifar Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Jafnréttisstofa í 25 ár: Er þetta ekki komið? Martha Lilja Olsen skrifar Skoðun Hvar er textinn? Sigurlín Margrét Sigurðardóttir skrifar Skoðun Berklar, Krakk og Rough Sleep Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Blóðugar afleiðingar lyga Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Hinsegin samfélagið á heimili í Hafnarfirði Valdimar Víðisson skrifar Skoðun Áhrif Vesturlanda og vöxtur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Alvöru fjárlög fyrir venjulegt fólk Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Hafa börn frjálsan vilja? Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar Skoðun Hvers vegna halda Íslendingar með Dönum? Júlíus Valsson skrifar Skoðun Hvað varð um þinn minnsta bróður? Birna Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Rétturinn til að verða bergnuminn Dofri Hermannsson skrifar Skoðun Þriðja leiðin í námsmati stuðlar að snemmtækri íhlutun Íris E. Gísladóttir skrifar Skoðun Alþjóðadagur sjálfsvígsforvarna Alma D. Möller skrifar Skoðun Hækkun skrásetningargjalds – Segjum sannleikann Eiríkur Kúld Viktorsson skrifar Skoðun Alþjóðlegur sjálfsvígsforvarnardagur – mikilvægi samtals og samkenndar Ellen Calmon skrifar Skoðun Hvaða módel ertu? Heiðdís Geirsdóttir skrifar Sjá meira
Ég vaknaði í morgun og fann að einhver var fastur við mig. Án minnar vitundar höfðu samtök tónlistarunnenda fest heimsfrægan fiðluleikara við mig með slöngum og snúrum. Hann er með banvænan sjúkdóm og aðdáendur hans hafa vikum saman reynt að komast að því hver sé sömu blóðtegundar og hann. Núna er æðakerfi okkar samtengt og nýrun mín notuð til þess að afeitra blóðið hans. Það kom í ljós að ég er sú eina sem passa og er nógu hraust til að afeitra blóð tveggja einstaklinga. Eftir að við vorum tengd, er ekki aftur snúið. Læknarnir segja að ef ég aftengist honum, muni hann deyja. Ég get þó huggað mig við það að þetta muni bara taka níu mánuði. Eftir það verður allt í lagi með fiðluleikarann. 10. október síðastliðinn birtist grein eftir Ívar Halldórsson um fóstureyðingar. Þar segist hann ekki styðja rétt „óvart verðandi mæðra [...] til að ákveða hvort afkvæmi þeirra fái að lifa eða deyja.“ Hann skammist sín alls ekki fyrir þessa skoðun sína, þó að hún sé kannski ekki vel liðin. Hann er ekki sá eini sem hefur þessa skoðun og það er mikilvægt að þessari skoðun sé svarað, því hún getur verið hættuleg. Það er margt athugavert og áhugavert við pistil hans, sem er skrifaður í ljósi þess að pólska þingið tók þá mikilvægu ákvörðun að fella hamlandi frumvarp um fóstureyðingar. „Að velja hverjir fá að lifa og hverjir fá að deyja er að [hans] mati ákvörðun sem enginn mennskur maður [sic] á að taka.“ En samt tökum við þessa ákvörðun á hverjum degi. Ef ég ákveð að taka getnaðarvarnarpillu þennan mánuðinn, þá er ég að koma í veg fyrir að manneskja sem hefði verið getin í þessum mánuði, fái að fæðast. Með því að ákveða að sofa hjá þessum en ekki hinum ákveðum við hvaða manneskjur fái að lifa. Með því að ákveða að styðja ekki Rauða Krossinn, Lækna án landamæra eða Amnesty International, erum við að ákveða hver fær ekki lífsnauðsynlega hjálp, hver fær að deyja. Það er mikilvægt að taka eftir því hvernig Ívar notar hugtakið einstaklingur. Hann virðist vera þeirrar skoðunar að fóstur séu einstaklingar, sem er ekki rétt. Myndi Ívar ganga svo langt að segja að fósturvísir sé einstaklingur? Já, hann myndi líklega gera það, því þá er „lífsneistinn“ kviknaður. Frjóvgað egg er óneitanlega vísirinn að lifandi manneskju, en eigum við að syrgja hvert einasta frjóvgaða egg sem kemur sér ekki fyrir í leginu heldur skolast burt með blæðingum? Varla. Að segja að kona lifi af fóstureyðingu ætti því að vera sambærilegt því að segja að ég hafi lifað af blæðingar móður minnar. Ég var ekki til, konan var ekki til, ekki eins og við tölum um einstaklinga. Þetta voru hvort tveggja lífverur, en varla einstaklingar. Þetta er mikilvægur greinarmunur. Fóstur eru ekki einstaklingar með ótvíræð réttindi (þó að kona geti að sjálfsögðu veitt fóstri mikil réttindi ef hún ákveður það). En það er hægt að láta eins og fóstur séu einstaklingar til þess að vekja upp réttar tilfinningar; viðbjóð eða sorg í þessu tilfelli. Ég held að flestir séu sammála um að tveggja mánaða fóstur sé ekki það sama og nýfætt barn. Ég ætla ekki að skrifa langa útskýringu á því hvað einstaklingur er, sem vísindin segja að sé ekki orðinn til þegar hefðbundin fóstureyðing á sér stað, heldur vekja athygli á því að þegar það kemur að fóstureyðingu eru kannski (en samt líklega ekki) tveir, en augljóslega einn einstaklingur sem skiptir máli. Það er móðirin. Auðvitað getur verið fallegt og frábært þegar nýtt líf verður til, en það er ekki þar með sagt að konum beri skylda til þess að ganga með fóstur sem þær vilja ekki ganga með. Mér ber ekki skylda að samþykkja að halda fiðluleikaranum á lífi. Auðvitað væri það aðdáunarvert ef ég ákveddi að gera það. Auðvitað má fólkið í kringum mig reyna að sannfæra mig um að halda þessari tengingu í níu mánuði. En auðvitað ræð ég hvað ég geri við líkama minn. Meðganga er fallegt samband, sérstaklega þegar fólk ákveður fyrirfram að stofna til þess. En á sama tíma getur þetta samband verið hræðilegt ef maður veit að það er engin undankomuleið. Það getur vel verið að fóstur hafi einhver réttindi í sjálfu sér, og að ef fóstrið er skoðað eitt og sér, sé rangt að eyða því. En fóstrið er ekki eitt og sér. Réttindi fósturs geta ekki og ættu ekki að vera mikilvægari en réttindi móðurinnar. Sjálfsákvörðunarréttur kvenna á ekki að enda þar sem fóstrið byrjar, óljós réttindi fósturs til lífs eiga ekki að trompa sjálfsákvörðunarrétt kvenna yfir líkama sínum. Auðvitað er ég þakklát fyrir að mamma mín og amma mín og langamma mín og langalangamma mín ákváðu að eignast mig, mömmu mína, ömmu mína, langömmu mína. Það er gott að vera einstaklingur og fá að blómstra og kannski verða snillingur. Fóstur er möguleiki á því að verða manneskja og verður verðandi manneskja þegar kona ákveður að ganga með það. Fósturmissir er sorg þegar foreldrar eru að bíða eftir verðandi manneskju. Sama sorg lætur á sér kræla þegar kona, sem heldur að hún sé ólétt, kemst að því að hún er það ekki. Það er sorglegt að missa verðandi manneskju, sama hvort hún sé til sem fóstur eða ekki. En þessi hugmynd um verðandi manneskju er ekki alltaf til, þó að fóstrið sé til. Fóstur eru ekki alltaf verðandi manneskjur, þó að manneskjur hafi allar einu sinni verið fóstur.Ég ætla ekki einu sinni að minnast á þá tímaskekkju að ganga út frá því að kona sé strax orðin móðir en ekkert sé minnst á feðurna og þeirra ábyrgð eða val.Fiðluleikaralíkinguna setti heimspekingurinn Judith Jarvis Thomson fyrst fram í grein sinni „A Defense of Abortion.“ Meðganga sem samband er hugmynd sem fengin er úr grein Margaret Little, „Abortion, intimacy, and the duty to gestate.“
Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun
Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar
Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar
Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar
Skoðun Dagur sjálfsvígsforvarna – tryggjum raunverulegt aðgengi að sálfræðimeðferð Pétur Maack Þorsteinsson skrifar
Skoðun Alþjóðlegur sjálfsvígsforvarnardagur – mikilvægi samtals og samkenndar Ellen Calmon skrifar
Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer Skoðun