Innheimtustofnun oftekur fé frá Jöfnunarsjóði Gunnar Kristinn Þórðarson skrifar 12. febrúar 2014 00:00 Nýlega kom Guðbrandur Jónsson, fyrrum rannsóknarfulltrúi Skattstjórans í Reykjavík, til Samtaka meðlagsgreiðenda með ársreikninga Innheimtustofnunar og benti á mýmargar bókhaldsvillur í reikningum stofnunarinnar, sem nema milljörðum yfir nokkurt árabil. Samtökin fóru yfir reikninganna og sannfærðust um að misjafnlega væri staðið að samningu þeirra og mörgum spurningum ósvarað. Við leituðum svara en fengum engin svör, og ákváðum því að stefna málinu til sérstaks saksóknara þar sem við báðum hann um að rannsaka hvort umræddar bókhaldsskekkjur ættu rætur sínar að rekja til refsiverðrar háttsemi. Í ársreikningunum, sem hægt er að nálgast á heimasíðu samtakanna, segir að innheimtir dráttarvextir á eldri kröfum en 12 mánaða hafi verið árið 2012, 335 milljónir króna. Miðað við 11% dráttarvexti ætti upphæð innheimtra krafna eldri en 12 mánaða að vera 3,6 milljarðar króna. Sú upphæð er hvergi bókfærð í ársreikningnum. Að auki segir í undirrituðum ársreikningi að kröfur til innheimtu á árinu hafi verið 3,541 milljarður króna en innheimtar kröfur hafi verið 2,866 milljarðar. Mismunurinn er 675 milljónir sem ættu að greiðast úr jöfnunarsjóði, ef við undanskiljum þá 3,6 milljarða sem vantar inn í tekjuhlið ársreikningsins. Jafnvel þótt bættar séu við 263 milljónir í rekstur stofnunarinnar, útskýrir það ekki af hverju Innheimtustofnun fær 903 milljónir frá Jöfnunarsjóði miðað við að hagnaður af rekstrinum árið 2012 hafi verið 116 milljónir. Það sem er eftirtektarverðast er hins vegar að eigið fé stofnunarinnar er 15,6 milljarðar króna, sem er lausafé og er samkvæmt ársreikningi að mestu komið frá Jöfnunarsjóði. Samkvæmt þeim tölum hefur Innheimtstofnun verið rekin með miklum hagnaði á ári hverju, og lagt allan pening fyrir sem komið hefur verið frá Jöfnunarsjóði. Samkvæmt 4. gr. laga um Innheimtustofnun sveitafélaga er skýrt kveðið á um að stofnunin megi aðeins þiggja fjármuni úr jöfnunarsjóði til að greiða þau meðlög sem Tryggingarstofnun borgar út, og meðlagsgreiðendur borga ekki til Innheimtustofnunar að viðbættum rekstrarkostnaði Innheimtustofnunar, ef tekjur duga ekki til og á tilteknu tímabili. Og Þessi lög eru þverbrotin í rekstri Innheimtustofnunar ef eitthvað er að marka ársreikninga Innheimtustofnunar. Í greinargerð sem fylgdi frumvarpi laga um Innheimtustofnun segir um 4. Ákvæðið: „Skal athygli vakin á því að greiðslur úr Jöfnunarsjóði sveitarfélaga vegna óinnheimtra meðlaga hjá barnsfeðrum mundu væntanlega fara minnkandi ár frá ári, vegna þess að innheimta eldri meðlagseftirstöðva hjá Innheimtustofnuninni færi vaxandi í krónutölu með hverju ári sem liði.“ Hér skal áréttað að tekjur vegna eldri skulda en 12 mánaða, sem ættu að nema 3,6 milljörðum, eins og áður segir, eru ekki bókfærðar í ársreikninginn. Hvar er sá peningur? Hvað alvarlegasta í þessu er, að forsvarsmenn Innheimtustofnunar hafa komið í fjölmiðlum ár eftir ár, og logið að þjóðinni að greiðslur meðlagsgreiðenda til stofnunarinnar dugi ekki fyrir útgreiðslum til Tryggingarstofnunar og að þörf sé á styrkjum frá Jöfnunarsjóði. Í því ljósi hlýtur hér að vera kominn grundvöllur fyrir pólitíska og opinbera rannsókn á fjárreiðum Innheimtustofnunar og Jöfnunarsjóðs sveitarfélaganna. Hefur meintur hallarekstur stofnunarinnar verið notaður sem réttlæting fyrir ómanneskjulegri innheimtuhörku af hendi stofnunarinnar. Viðbrögð Innheimtustofnunar við spurningum okkar vegna þessa máls hafa verið á þá leið, að starfsmaður Innheimtustofnunar, svaraði opinberri fyrirspurn samtakanna með því að hóta undirrituðum formanni Samtaka meðlagsgreiðenda persónulegri kæru til lögreglunnar vegna meiðyrða. Samkvæmt starfsmanninum, ætluðu stofnunin og forstjórinn að kæra mig vegna þessa máls, m.a. vegna skrifa til opinberra aðila og til stofnunarinnar sjálfrar. Sjálfsagt er um að ræða einsdæmi í sögu íslenskrar stjórnsýslu að embættismaður komist upp með í skjóli valds að miðla persónulegum hótunum í opinberu svari til hagsmunaaðila fyrir hönd stofnunarinnar og yfirmanns. Látum þá vera vitleysuna sem fólgin er í því að stjórnvald kæri borgara fyrir meiðyrði. Samtökin hafa skrifað eftirlits- og stjórskipunarnefnd erindi þar sem þau fara fram á að Alþingi skipi sérstaka rannsóknarnefnd til að kanna hvort lög hafi verið brotin af hendi kjörinna fulltrúa í þessu máli. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Olafsdóttir Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmar Heiðdal Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson Skoðun Að hlúa að foreldrum: Forvörn sem skiptir máli Áróra Huld Bjarnadóttir Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó Skoðun Plan Samfylkingar: Svona náum við niður vöxtunum Jóhann Páll Jóhannsson Skoðun Öruggari Reykjavík Svala Hjörleifsdóttir Skoðun Stígum stærri og róttækari græn skref í Reykjavík Líf Magneudóttir Skoðun Skoðun Skoðun Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson skrifar Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó skrifar Skoðun Að hlúa að foreldrum: Forvörn sem skiptir máli Áróra Huld Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Olafsdóttir skrifar Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmar Heiðdal skrifar Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Erum við á leiðinni í hnífavesti? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar Skoðun Kæfandi klámhögg sveitarstjóra Jón Trausti Reynisson skrifar Skoðun Klár fyrir Verslunarmannahelgina? Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Vegið að börnum í pólitískri aðför að ferðaþjónustunni Einar Freyr Elínarson skrifar Skoðun Hið tæra illa Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Ferðamannaiðnaður? Nei, ferðaþjónusta! Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Hæðarveiki og lyf Ari Trausti Guðmundsson skrifar Skoðun Landsvirkjun hafin yfir lög Björg Eva Erlendsdóttir skrifar Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar Skoðun Þau eru framtíðin – en fá ekki að njóta nútímans Sigurður Kári skrifar Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Hvers vegna þegir kristin, vestræn menning? Ómar Torfason skrifar Skoðun Trump les tölvupóstinn þinn Mörður Áslaugarson skrifar Skoðun „Já, hvað með bara að skjóta hann!“ Þórhildur Hjaltadóttir skrifar Skoðun Heimar sem þurfa nýja umræðu! Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Sársauki annarra og samúðarþreyta Guðrún Jónsdóttir skrifar Skoðun Í minningu sonar – og allra þeirra sem aldrei komu heim Kristín Dýrfjörð,Friðrik Þór Guðmundsson skrifar Skoðun Alþjóðalög eða lögleysa? Urður Hákonardóttir skrifar Sjá meira
Nýlega kom Guðbrandur Jónsson, fyrrum rannsóknarfulltrúi Skattstjórans í Reykjavík, til Samtaka meðlagsgreiðenda með ársreikninga Innheimtustofnunar og benti á mýmargar bókhaldsvillur í reikningum stofnunarinnar, sem nema milljörðum yfir nokkurt árabil. Samtökin fóru yfir reikninganna og sannfærðust um að misjafnlega væri staðið að samningu þeirra og mörgum spurningum ósvarað. Við leituðum svara en fengum engin svör, og ákváðum því að stefna málinu til sérstaks saksóknara þar sem við báðum hann um að rannsaka hvort umræddar bókhaldsskekkjur ættu rætur sínar að rekja til refsiverðrar háttsemi. Í ársreikningunum, sem hægt er að nálgast á heimasíðu samtakanna, segir að innheimtir dráttarvextir á eldri kröfum en 12 mánaða hafi verið árið 2012, 335 milljónir króna. Miðað við 11% dráttarvexti ætti upphæð innheimtra krafna eldri en 12 mánaða að vera 3,6 milljarðar króna. Sú upphæð er hvergi bókfærð í ársreikningnum. Að auki segir í undirrituðum ársreikningi að kröfur til innheimtu á árinu hafi verið 3,541 milljarður króna en innheimtar kröfur hafi verið 2,866 milljarðar. Mismunurinn er 675 milljónir sem ættu að greiðast úr jöfnunarsjóði, ef við undanskiljum þá 3,6 milljarða sem vantar inn í tekjuhlið ársreikningsins. Jafnvel þótt bættar séu við 263 milljónir í rekstur stofnunarinnar, útskýrir það ekki af hverju Innheimtustofnun fær 903 milljónir frá Jöfnunarsjóði miðað við að hagnaður af rekstrinum árið 2012 hafi verið 116 milljónir. Það sem er eftirtektarverðast er hins vegar að eigið fé stofnunarinnar er 15,6 milljarðar króna, sem er lausafé og er samkvæmt ársreikningi að mestu komið frá Jöfnunarsjóði. Samkvæmt þeim tölum hefur Innheimtstofnun verið rekin með miklum hagnaði á ári hverju, og lagt allan pening fyrir sem komið hefur verið frá Jöfnunarsjóði. Samkvæmt 4. gr. laga um Innheimtustofnun sveitafélaga er skýrt kveðið á um að stofnunin megi aðeins þiggja fjármuni úr jöfnunarsjóði til að greiða þau meðlög sem Tryggingarstofnun borgar út, og meðlagsgreiðendur borga ekki til Innheimtustofnunar að viðbættum rekstrarkostnaði Innheimtustofnunar, ef tekjur duga ekki til og á tilteknu tímabili. Og Þessi lög eru þverbrotin í rekstri Innheimtustofnunar ef eitthvað er að marka ársreikninga Innheimtustofnunar. Í greinargerð sem fylgdi frumvarpi laga um Innheimtustofnun segir um 4. Ákvæðið: „Skal athygli vakin á því að greiðslur úr Jöfnunarsjóði sveitarfélaga vegna óinnheimtra meðlaga hjá barnsfeðrum mundu væntanlega fara minnkandi ár frá ári, vegna þess að innheimta eldri meðlagseftirstöðva hjá Innheimtustofnuninni færi vaxandi í krónutölu með hverju ári sem liði.“ Hér skal áréttað að tekjur vegna eldri skulda en 12 mánaða, sem ættu að nema 3,6 milljörðum, eins og áður segir, eru ekki bókfærðar í ársreikninginn. Hvar er sá peningur? Hvað alvarlegasta í þessu er, að forsvarsmenn Innheimtustofnunar hafa komið í fjölmiðlum ár eftir ár, og logið að þjóðinni að greiðslur meðlagsgreiðenda til stofnunarinnar dugi ekki fyrir útgreiðslum til Tryggingarstofnunar og að þörf sé á styrkjum frá Jöfnunarsjóði. Í því ljósi hlýtur hér að vera kominn grundvöllur fyrir pólitíska og opinbera rannsókn á fjárreiðum Innheimtustofnunar og Jöfnunarsjóðs sveitarfélaganna. Hefur meintur hallarekstur stofnunarinnar verið notaður sem réttlæting fyrir ómanneskjulegri innheimtuhörku af hendi stofnunarinnar. Viðbrögð Innheimtustofnunar við spurningum okkar vegna þessa máls hafa verið á þá leið, að starfsmaður Innheimtustofnunar, svaraði opinberri fyrirspurn samtakanna með því að hóta undirrituðum formanni Samtaka meðlagsgreiðenda persónulegri kæru til lögreglunnar vegna meiðyrða. Samkvæmt starfsmanninum, ætluðu stofnunin og forstjórinn að kæra mig vegna þessa máls, m.a. vegna skrifa til opinberra aðila og til stofnunarinnar sjálfrar. Sjálfsagt er um að ræða einsdæmi í sögu íslenskrar stjórnsýslu að embættismaður komist upp með í skjóli valds að miðla persónulegum hótunum í opinberu svari til hagsmunaaðila fyrir hönd stofnunarinnar og yfirmanns. Látum þá vera vitleysuna sem fólgin er í því að stjórnvald kæri borgara fyrir meiðyrði. Samtökin hafa skrifað eftirlits- og stjórskipunarnefnd erindi þar sem þau fara fram á að Alþingi skipi sérstaka rannsóknarnefnd til að kanna hvort lög hafi verið brotin af hendi kjörinna fulltrúa í þessu máli.
Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar
Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar
Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar
Skoðun Í minningu sonar – og allra þeirra sem aldrei komu heim Kristín Dýrfjörð,Friðrik Þór Guðmundsson skrifar