50 milljarða smugan Sævar Finnbogason skrifar 21. janúar 2014 06:00 Á dögunum var Frosti Sigurjónsson, formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis, inntur eftir því hvaða rök væru fyrir smuguákvæði (e. Loophole) um 50 milljarða skuldafrímark vegna bankaskatts, sem virtist vera klæðskerasaumað að þörfum MP banka. Frosti svaraði á þá leið að færa mætti rök fyrir þessu þar sem MP banki hefði ekki valdið ríkissjóði tjóni í hruninu. Síðar sagðist Frosti reyndar hafa hlaupið á sig og sagði að færa mætti rök fyrir að ríkissjóður hefði orðið fyrir tjóni vegna MP banka og hann hefði frekar átt að segja að ríkissjóður hefði líklega orðið fyrir „minna tjóni“ vegna MP banka. Enn síðar kom í ljós að hann hafði ekki munað eftir að hann lagði sjálfur til hugmyndina að upphæðinni, 50 milljörðum. Þessi röksemdafærsla kemur ekki á óvart og er kannski í takt við stemninguna í samfélaginu, en hún er engu síður bæði villandi og stenst ekki skoðun, jafnvel þótt MP banki hefði ekki valdið ríkinu tjóni eða bara „minna tjóni“. Hún er til þess fallin að villa fólki sýn á aðdraganda efnahagshrunsins haustið 2008 og uppgjörið við það. Staðreyndin er sú, eins og alþjóð veit, að allir stóru bankarnir þrír fóru í þrot í hruninu. Við það fóru þeir í slitameðferð og eigendur þeirra í dag erum við skattgreiðendur og kröfuhafar gömlu bankanna. Kröfuhafarnir eru til að mynda þeir sem lánuðu bönkunum eða keyptu þær kröfur á eftirmarkaði, betur þekktir sem hrægammar, Bretar og Hollendingar vegna Icesave-innistæðnanna og lífeyrissjóðir. Því er ljóst að í dag eru aðrir eigendur að þessum bönkum en þeir sem ráku þá þegar þeir fóru í þrot. Hversu illa sem okkur kann að vera við hina svokölluðu hrægamma er ekki með nokkru móti hægt að kenna þeim um hrunið. Að sama skapi væri undarlegt að kenna þeim sem lánuðu gömlu bönkunum peninga eða lögðu þar inn sparifé sitt um að bankarnir fóru á hausinn eða tjón ríkissjóðs. Það væri líklega svipað og að kenna ísframleiðandanum um það að ísbúðin fór á hausinn því hann hafi hætt að selja búðinni ísblönduna út á krít þegar ljóst var að ísbúðin myndi ekki geta greitt eldri reikninga sína. Rannsóknarskýrsla Alþingis sýnir að einkum tvennt skýrir umfang þess tjóns sem ríkissjóður varð fyrir við fall bankanna, athafnaleysi stjórnvalda og eftirlitsstofnana og áhættusækni og athafnir eigenda og stjórnenda föllnu bankanna. Því er það bæði villandi og skaðlegt að stilla málum upp með þessum hætti. Það er líka full ástæða til að spyrja sig hvers vegna þetta vakti ekki sterkari viðbrögð. Er það vegna þess að stór hluti kröfuhafanna er erlendur eða vanþekking á því hvernig staðið var að umgjörð þrotabúa bankanna? Ég tek skýrt fram að þótt bankarnir séu ekki lengur í eigu þeirra sömu og fyrir hrun, er ég ekki að segja að það séu rök fyrir því að hætta við bankaskattinn. Til dæmis má má færa rök fyrir honum með því einu að vísa til stöðu ríkissjóðs og hann sé þá lagður á með almennum og sanngjörnum hætti. Tjón ríkissjóðs vegna falls bankakerfisins er í það minnsta ekki rök fyrir því að veita klæðskerasaumaða smugu inn í bankaskattinn utan um hagsmuni eins banka sem er bæði í samkeppni við og í sambærilegum rekstri og aðrir bankar. Það er varla til marks um einhvern lærdóm af hruninu að svo virðist sem enginn, þar með talið formaðurinn, muni hvort hugmyndin að 50 milljarða smugunni hafi verið tilkomin að frumkvæði fjármálaráðuneytisins að ósk efnahags- og viðskiptanefndar eða nefndarmanns. En þó er ljóst að hún er tilkomin vegna þrýstings og athugasemda frá hagsmunaaðilum. Það sem meira er, allir nefndarmenn og allir þingmenn greiddu málinu atkvæði sitt, utan tveggja Pírata sem sátu hjá og Vilhjálms Bjarnasonar sem greiddi einn atkvæði gegn því. Nú þegar fjölmiðlar benda á tengsl milli stjórnenda MP banka og forystumanna ríkisstjórnarinnar er beðið um fund með ráðuneytinu til að spyrja að því sem hefði átt að spyrja í upphafi, hvers vegna 50 milljarðar? Hrunið leiddi í ljós að fámennið hér skapar margan vanda. Það reynir mjög á fagmennsku og hugrekki þeirra sem starfa í stjórnsýslunni, á Alþingi eða við eftirlit með viðskiptalífinu þegar helstu gerendur beggja vegna borðsins eru allir skólabræður í „sömu stúdentapólitík“, eins og fyrrverandi forstjóri FME orðaði það fyrir rannsóknarnefnd Alþingis, eða tengdir fjölskylduböndum. Á meðan ekki koma fram góð og gild rök byggð á almannahagsmunum fyrir því hvers vegna talan 50 milljarðar varð fyrir valinu, eða því að hafa yfirleitt einhvers konar skuldafrímark á bankaskattinum, er eðlilegt að fólk spyrji hvort gott aðgengi að ráðamönnum hafi valdið því að þetta var lagt til. Enda um mikla peninga að tefla. Það skýrir samt ekki hvers vegna nær allir þingmenn féllust á smuguna. Þingmenn ættu nú að nota tækifærið til að velta því vandlega fyrir sér hvort þeir hafi verið nægjanlega gagnrýnir í umfjöllun sinni um þetta mál og hvað þeir geti á því lært. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun Skoðun Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Sjá meira
Á dögunum var Frosti Sigurjónsson, formaður efnahags- og viðskiptanefndar Alþingis, inntur eftir því hvaða rök væru fyrir smuguákvæði (e. Loophole) um 50 milljarða skuldafrímark vegna bankaskatts, sem virtist vera klæðskerasaumað að þörfum MP banka. Frosti svaraði á þá leið að færa mætti rök fyrir þessu þar sem MP banki hefði ekki valdið ríkissjóði tjóni í hruninu. Síðar sagðist Frosti reyndar hafa hlaupið á sig og sagði að færa mætti rök fyrir að ríkissjóður hefði orðið fyrir tjóni vegna MP banka og hann hefði frekar átt að segja að ríkissjóður hefði líklega orðið fyrir „minna tjóni“ vegna MP banka. Enn síðar kom í ljós að hann hafði ekki munað eftir að hann lagði sjálfur til hugmyndina að upphæðinni, 50 milljörðum. Þessi röksemdafærsla kemur ekki á óvart og er kannski í takt við stemninguna í samfélaginu, en hún er engu síður bæði villandi og stenst ekki skoðun, jafnvel þótt MP banki hefði ekki valdið ríkinu tjóni eða bara „minna tjóni“. Hún er til þess fallin að villa fólki sýn á aðdraganda efnahagshrunsins haustið 2008 og uppgjörið við það. Staðreyndin er sú, eins og alþjóð veit, að allir stóru bankarnir þrír fóru í þrot í hruninu. Við það fóru þeir í slitameðferð og eigendur þeirra í dag erum við skattgreiðendur og kröfuhafar gömlu bankanna. Kröfuhafarnir eru til að mynda þeir sem lánuðu bönkunum eða keyptu þær kröfur á eftirmarkaði, betur þekktir sem hrægammar, Bretar og Hollendingar vegna Icesave-innistæðnanna og lífeyrissjóðir. Því er ljóst að í dag eru aðrir eigendur að þessum bönkum en þeir sem ráku þá þegar þeir fóru í þrot. Hversu illa sem okkur kann að vera við hina svokölluðu hrægamma er ekki með nokkru móti hægt að kenna þeim um hrunið. Að sama skapi væri undarlegt að kenna þeim sem lánuðu gömlu bönkunum peninga eða lögðu þar inn sparifé sitt um að bankarnir fóru á hausinn eða tjón ríkissjóðs. Það væri líklega svipað og að kenna ísframleiðandanum um það að ísbúðin fór á hausinn því hann hafi hætt að selja búðinni ísblönduna út á krít þegar ljóst var að ísbúðin myndi ekki geta greitt eldri reikninga sína. Rannsóknarskýrsla Alþingis sýnir að einkum tvennt skýrir umfang þess tjóns sem ríkissjóður varð fyrir við fall bankanna, athafnaleysi stjórnvalda og eftirlitsstofnana og áhættusækni og athafnir eigenda og stjórnenda föllnu bankanna. Því er það bæði villandi og skaðlegt að stilla málum upp með þessum hætti. Það er líka full ástæða til að spyrja sig hvers vegna þetta vakti ekki sterkari viðbrögð. Er það vegna þess að stór hluti kröfuhafanna er erlendur eða vanþekking á því hvernig staðið var að umgjörð þrotabúa bankanna? Ég tek skýrt fram að þótt bankarnir séu ekki lengur í eigu þeirra sömu og fyrir hrun, er ég ekki að segja að það séu rök fyrir því að hætta við bankaskattinn. Til dæmis má má færa rök fyrir honum með því einu að vísa til stöðu ríkissjóðs og hann sé þá lagður á með almennum og sanngjörnum hætti. Tjón ríkissjóðs vegna falls bankakerfisins er í það minnsta ekki rök fyrir því að veita klæðskerasaumaða smugu inn í bankaskattinn utan um hagsmuni eins banka sem er bæði í samkeppni við og í sambærilegum rekstri og aðrir bankar. Það er varla til marks um einhvern lærdóm af hruninu að svo virðist sem enginn, þar með talið formaðurinn, muni hvort hugmyndin að 50 milljarða smugunni hafi verið tilkomin að frumkvæði fjármálaráðuneytisins að ósk efnahags- og viðskiptanefndar eða nefndarmanns. En þó er ljóst að hún er tilkomin vegna þrýstings og athugasemda frá hagsmunaaðilum. Það sem meira er, allir nefndarmenn og allir þingmenn greiddu málinu atkvæði sitt, utan tveggja Pírata sem sátu hjá og Vilhjálms Bjarnasonar sem greiddi einn atkvæði gegn því. Nú þegar fjölmiðlar benda á tengsl milli stjórnenda MP banka og forystumanna ríkisstjórnarinnar er beðið um fund með ráðuneytinu til að spyrja að því sem hefði átt að spyrja í upphafi, hvers vegna 50 milljarðar? Hrunið leiddi í ljós að fámennið hér skapar margan vanda. Það reynir mjög á fagmennsku og hugrekki þeirra sem starfa í stjórnsýslunni, á Alþingi eða við eftirlit með viðskiptalífinu þegar helstu gerendur beggja vegna borðsins eru allir skólabræður í „sömu stúdentapólitík“, eins og fyrrverandi forstjóri FME orðaði það fyrir rannsóknarnefnd Alþingis, eða tengdir fjölskylduböndum. Á meðan ekki koma fram góð og gild rök byggð á almannahagsmunum fyrir því hvers vegna talan 50 milljarðar varð fyrir valinu, eða því að hafa yfirleitt einhvers konar skuldafrímark á bankaskattinum, er eðlilegt að fólk spyrji hvort gott aðgengi að ráðamönnum hafi valdið því að þetta var lagt til. Enda um mikla peninga að tefla. Það skýrir samt ekki hvers vegna nær allir þingmenn féllust á smuguna. Þingmenn ættu nú að nota tækifærið til að velta því vandlega fyrir sér hvort þeir hafi verið nægjanlega gagnrýnir í umfjöllun sinni um þetta mál og hvað þeir geti á því lært.
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun