Um bolta og bækur Ragnar Trausti Ragnarsson skrifar 16. maí 2013 07:00 Kolbrún Bergþórsdóttir vakti heldur betur upp umræðu á kaffistofum margra landsmanna þegar hún gagnrýndi einlæga aðdáendur Alex Fergusson í grein sinni „Gamall maður hættir í vinnu“ sem birtist í Morgunblaðinu 13. maí sl. Í lok greinarinnar bætir hún við að knattspyrna sé „heldur ómerkilegur leikur þeirra sem ekki nenna að lesa bækur“. Nú veit ég ekki hvort Kolbrún hefur horft á knattspyrnuleik eða íþróttaviðburð einhvern tímann á ævinni, ég geri samt fastlega ráð fyrir því. Því þegar Kolbrún segir að knattspyrna sé ómerkilegur leikur þá er hún í raun að segja að allar hópíþróttir séu ómerkilegar og fyrir alla þá sem hafa ekki „gáfur“ til þess að lesa bækur. Mig langar til þess að benda henni á að fyrir mörgum er þessi yndislega íþrótt list, já list. Ég vil líkja þeim hugmyndum sem Kolbrún hefur um knattspyrnu við þær hugmyndir sem ræstitæknirinn Emmanuel Asare hafði um nútímalistaverk. Árið 2001 var sett upp innsetning eftir breska listamanninn Damien Hirst í Eyestorm galleríinu í London. Verkið var svo sannarlega nútímalegt, það samanstóð af sígarettustubbum í öskubökkum, tómum bjórflöskum og öðru rusli sem dreift var um sýningarsalinn. Þegar ræstitæknirinn Asare mætti svo í vinnuna einn morguninn þá áttaði hann sig ekki á því að hér var um listaverk að ræða og tók saman það sem hann áleit vera rusl og henti því. Þegar í ljós kom að verkinu hafði verið hent var leitað í ruslatunnum og hægt var að bjarga verkinu, allavega hluta af því. Í augum Asare var þetta ekki merkileg list, rétt eins og knattspyrna virðist ekki vera merkileg í augum Kolbrúnar. Asare lærði væntanlega margt um nútímalist eftir mistök sín og ég tel að Kolbrún þurfi líka að læra margt um knattspyrnulistina. Listfræðingurinn Ernst Gombrich sagði að það væri ekki til list, aðeins listamenn. Þegar orðræðan um knattspyrnu er skoðuð er ítrekað beitt orðum sem minna á orðasöfn fagurfræðinnar; fallegt, listaverk, listamaður, snilligáfa. Þegar færasta knattspyrnufólki sögunnar er lýst þá er oft talað um listamenn sem framkvæma listaverk eða sýna fallega takta. Svo lengi sem einhver skilgreinir knattspyrnu sem list þá verður hún sjálfkrafa list, eða hvað? Og hvað með alla umgjörðina í kringum knattspyrnuna? Knattspyrnuleikvangar eru í höndum arkitekta sem vilja skapa fallegar byggingar, búningarnir eru hugarsmíð fatahönnuða, auglýsingar fyrir knattspyrnu sækja oft og tíðum innblástur til danslistarinnar og svo mætti lengi telja. Þegar öll þessi list kemur saman í knattspyrnuleik þá gerist eitthvað innra með þeim sem skilja fegurð leiksins. Listfræðingurinn Arthur C. Danto sagði að list væri hið fagra í forminu sem hefur áhrif á viðtakandann. Bókmenntir, kvikmyndir, listaverk o.fl. ásamt knattspyrnu hafa áhrif á þann sem upplifir verkið. Það eru til lélegar bókmenntir og það eru til leiðinlegir knattspyrnuleikir en þegar verkið, hvort sem það er bók eða knattspyrnuleikur, er unnið af fagmennsku og ástríðu hreyfir það við viðtakandanum, rétt eins og gott listaverk. Rithöfundurinn Jack Kerouac, sem skrifaði Á vegum úti, lék bandarískan ruðning á menntaskólaárunum, Stephen Crane, sem skrifaði Hið rauða tákn hugprýðinnar, spilaði lengi vel hafnabolta, Joseph O"Neill, höfundur skáldsögunnar Netherland, leikur krikket og rithöfundurinn Einar Kárason hefur leikið knattspyrnu með utandeildarliðinu Lunch United. Þessir rithöfundar hafa allir haft gaman af hópíþróttum og ég efast um að þeir hafi ekki haft tíma til þess að lesa bækur og augljóslega hafa þeir haft tíma til að skrifa nokkrar. Þó svo að ræstitæknirinn Asare hafi ekki skilið listaverk Hirst þá er það allt í lagi, hann þarf heldur ekkert að skilja það og honum þarf ekki að finnast það vera list. Margir líta svo á að knattspyrna sé ómerkilegur leikur, það er líka allt í lagi. Það eru til listamenn með pensil og penna sem geta skapað ótrúlega hluti. Svo eru þeir til sem geta skapað ótrúlega hluti með bolta. Það er nefnilega þannig að stundum getur bók haft lítil áhrif á mann vegna þess að hún er ekki unnin af nógu mikilli fagmennsku, þá vel ég frekar góðan knattspyrnuleik sem vekur upp hughrif. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir 2007 í augsýn! Krafan um að skuldugu fólki verði bætt áföllin sem urðu vegna afleiðinga hrunsins – vegna "forsendubrestsins” svonefnda – er einfaldlega krafa um að staða skuldsettra heimila verði gerð sú hin sama og hún var fyrir hrun. 15. maí 2013 06:00 Mest lesið Samræmd próf Jón Torfi Jónasson Skoðun Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson Skoðun Hættuleg utanríkisstefna forseta Bandaríkjanna Kristján Reykjalín Vigfússon Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir Skoðun (orku)Sjálfstæði þjóðar Benedikt Kristján Magnússon Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson Skoðun Skoðun Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson skrifar Skoðun Hættuleg utanríkisstefna forseta Bandaríkjanna Kristján Reykjalín Vigfússon skrifar Skoðun (orku)Sjálfstæði þjóðar Benedikt Kristján Magnússon skrifar Skoðun Samræmd próf Jón Torfi Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar Skoðun Gervigreind sem jafnréttistæki: Skóli án aðgreiningar Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Þjónusta við konur með endómetríósu tryggð Alma D. Möller skrifar Skoðun Húsnæðisöryggi – Sameiginleg ábyrgð Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Sóun á Alþingi Lovísa Oktovía Eyvindsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Hvar er mennskan? Ægir Máni Bjarnason skrifar Skoðun Hjúkrunarfræðingar í takt við nýja tíma Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun NPA miðstöðin 15 ára Hallgrímur Eymundsson,Þorbera Fjölnisdóttir skrifar Skoðun Umhverfisráðherra á réttri leið Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Norðurþing treður yfir varnaðarorð og eignarrétt Árni Björn Kristbjörnsson skrifar Skoðun Lífið í bænum - fyrir suma Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Hver á arðinn af sjávarútvegsauðlindinni? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þegar dómarar eru hluti af vandanum og bókun 35 Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Samræmt námsmat er ekki hindrun heldur hjálpartæki Eiríkur Ólafsson skrifar Skoðun Aflögufærir, hafið samband við söngskóla í neyð Gunnar Guðbjörnsson skrifar Skoðun Að neyðast til að meta sína eigin umsókn í opinberan sjóð Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Sunnudagsblús ríkisstjórnarinnar Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er í raun í fýlu? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Tálsýn um hugsun Þorsteinn Siglaugsson skrifar Skoðun Handhafar sannleikans og hið gagnslausa væl Helgi Héðinsson skrifar Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar Sjá meira
Kolbrún Bergþórsdóttir vakti heldur betur upp umræðu á kaffistofum margra landsmanna þegar hún gagnrýndi einlæga aðdáendur Alex Fergusson í grein sinni „Gamall maður hættir í vinnu“ sem birtist í Morgunblaðinu 13. maí sl. Í lok greinarinnar bætir hún við að knattspyrna sé „heldur ómerkilegur leikur þeirra sem ekki nenna að lesa bækur“. Nú veit ég ekki hvort Kolbrún hefur horft á knattspyrnuleik eða íþróttaviðburð einhvern tímann á ævinni, ég geri samt fastlega ráð fyrir því. Því þegar Kolbrún segir að knattspyrna sé ómerkilegur leikur þá er hún í raun að segja að allar hópíþróttir séu ómerkilegar og fyrir alla þá sem hafa ekki „gáfur“ til þess að lesa bækur. Mig langar til þess að benda henni á að fyrir mörgum er þessi yndislega íþrótt list, já list. Ég vil líkja þeim hugmyndum sem Kolbrún hefur um knattspyrnu við þær hugmyndir sem ræstitæknirinn Emmanuel Asare hafði um nútímalistaverk. Árið 2001 var sett upp innsetning eftir breska listamanninn Damien Hirst í Eyestorm galleríinu í London. Verkið var svo sannarlega nútímalegt, það samanstóð af sígarettustubbum í öskubökkum, tómum bjórflöskum og öðru rusli sem dreift var um sýningarsalinn. Þegar ræstitæknirinn Asare mætti svo í vinnuna einn morguninn þá áttaði hann sig ekki á því að hér var um listaverk að ræða og tók saman það sem hann áleit vera rusl og henti því. Þegar í ljós kom að verkinu hafði verið hent var leitað í ruslatunnum og hægt var að bjarga verkinu, allavega hluta af því. Í augum Asare var þetta ekki merkileg list, rétt eins og knattspyrna virðist ekki vera merkileg í augum Kolbrúnar. Asare lærði væntanlega margt um nútímalist eftir mistök sín og ég tel að Kolbrún þurfi líka að læra margt um knattspyrnulistina. Listfræðingurinn Ernst Gombrich sagði að það væri ekki til list, aðeins listamenn. Þegar orðræðan um knattspyrnu er skoðuð er ítrekað beitt orðum sem minna á orðasöfn fagurfræðinnar; fallegt, listaverk, listamaður, snilligáfa. Þegar færasta knattspyrnufólki sögunnar er lýst þá er oft talað um listamenn sem framkvæma listaverk eða sýna fallega takta. Svo lengi sem einhver skilgreinir knattspyrnu sem list þá verður hún sjálfkrafa list, eða hvað? Og hvað með alla umgjörðina í kringum knattspyrnuna? Knattspyrnuleikvangar eru í höndum arkitekta sem vilja skapa fallegar byggingar, búningarnir eru hugarsmíð fatahönnuða, auglýsingar fyrir knattspyrnu sækja oft og tíðum innblástur til danslistarinnar og svo mætti lengi telja. Þegar öll þessi list kemur saman í knattspyrnuleik þá gerist eitthvað innra með þeim sem skilja fegurð leiksins. Listfræðingurinn Arthur C. Danto sagði að list væri hið fagra í forminu sem hefur áhrif á viðtakandann. Bókmenntir, kvikmyndir, listaverk o.fl. ásamt knattspyrnu hafa áhrif á þann sem upplifir verkið. Það eru til lélegar bókmenntir og það eru til leiðinlegir knattspyrnuleikir en þegar verkið, hvort sem það er bók eða knattspyrnuleikur, er unnið af fagmennsku og ástríðu hreyfir það við viðtakandanum, rétt eins og gott listaverk. Rithöfundurinn Jack Kerouac, sem skrifaði Á vegum úti, lék bandarískan ruðning á menntaskólaárunum, Stephen Crane, sem skrifaði Hið rauða tákn hugprýðinnar, spilaði lengi vel hafnabolta, Joseph O"Neill, höfundur skáldsögunnar Netherland, leikur krikket og rithöfundurinn Einar Kárason hefur leikið knattspyrnu með utandeildarliðinu Lunch United. Þessir rithöfundar hafa allir haft gaman af hópíþróttum og ég efast um að þeir hafi ekki haft tíma til þess að lesa bækur og augljóslega hafa þeir haft tíma til að skrifa nokkrar. Þó svo að ræstitæknirinn Asare hafi ekki skilið listaverk Hirst þá er það allt í lagi, hann þarf heldur ekkert að skilja það og honum þarf ekki að finnast það vera list. Margir líta svo á að knattspyrna sé ómerkilegur leikur, það er líka allt í lagi. Það eru til listamenn með pensil og penna sem geta skapað ótrúlega hluti. Svo eru þeir til sem geta skapað ótrúlega hluti með bolta. Það er nefnilega þannig að stundum getur bók haft lítil áhrif á mann vegna þess að hún er ekki unnin af nógu mikilli fagmennsku, þá vel ég frekar góðan knattspyrnuleik sem vekur upp hughrif.
2007 í augsýn! Krafan um að skuldugu fólki verði bætt áföllin sem urðu vegna afleiðinga hrunsins – vegna "forsendubrestsins” svonefnda – er einfaldlega krafa um að staða skuldsettra heimila verði gerð sú hin sama og hún var fyrir hrun. 15. maí 2013 06:00
Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar
Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar
Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar
Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar