...Ekki meir, ekki meir! Vésteinn Ólason skrifar 18. nóvember 2011 06:00 Á miðöldum voru reistar kirkjur og kastalar víða um Evrópu, og mörg þessara stórkostlegu byggingarlistaverka standa enn, tiguleg að sjá hið ytra, fagurlega skreytt hið innra, og fylla gestinn lotningu þegar inn er komið. Ferðamenn flykkjast til að sjá þessar kirkjur, vantrúaðir sem trúaðir, reika milli súlna, staldra við frammi fyrir ölturum, líkneskjum og helgum dómum, fá að heyra tilkomumikla tónlist, eiga kyrrðarstund eða hlýða guðsþjónustu. Ísland á enga slíka kirkju. En við eigum samt fagrar kirkjur sem bera sínum tíma vitni eins og miðaldakirkjurnar sínum: Mér koma í hug kirkjan litla að Hofi í Öræfum, fjölmargar timburkirkjur umhverfis landið, eins og kirkjan í Villingaholti, þar sem ég fermdist og Jón Gestsson bóndi þar smíðaði fyrir einni öld. Hóladómkirkja og Bessastaðakirkja bera 18. öld vitni, Dómkirkjan í Reykjavík þeirri 19. Þótt ýmsar af kirkjum 20. aldar hafi verið umdeildar eru líka margar ágætlega heppnaðar. Skálholtsdómkirkja og önnur hús sem reist voru þar á staðnum eftir að endurreisn hans hófst um miðbik tuttugustu aldar eru dæmi um fagra, látlausa byggingarlist sem hæfir vel bæði umhverfi og því hlutverki sem þeim er ætlað. Eftirlíking miðaldakirkju reist á 21. öld í því skyni að efla viðskipti verður aldrei kirkja, hvað þá miðaldakirkja, hversu vel sem til hennar verður vandað. Tilgátuhús eins og tilgátan um bæinn á Stöng í Þjórsárdal eiga fullan rétt á sér og geta frætt bæði íslenska og erlenda ferðamenn, þótt mér sé til efs að aðgangseyrir geri meira en standa undir viðhaldi, ef það þykir þá taka því að innheimta hann. Húsið stendur fjarri rústinni á Stöng og þykist ekki vera annað en það er. En 50 metra löng trékirkja í Skálholtstúni yrði furðuverk, tilgangslaust gímald. Hvað á að vera inni í henni? Eftirlíkingar af miðaldalist? Íslenskri eða erlendri? Er gerð þeirra með í kostnaðaráætlun? Ef til vill gætu færustu listaverkafalsarar okkar fengið vinnu. Dettur einhverjum í hug að ferðamenn leggi leið sína frá Róm eða París til Íslands að skoða miðaldakirkju eða að þeir muni hrífast af eftirlíkingu einnar slíkrar? Hugsið málið, ágætu hugsjónamenn. Það er eiginlega grátlegt að slík hugmynd skuli borin upp á kirkjuþingi sem ætla mætti að hefði ýmsu öðru að sinna. Og sé tekin alvarlega. Ég verð að játa að ég spurði sjálfan mig hvort það væri nokkuð 1. apríl þegar ég heyrði fréttina lesna. Fyrirsögnin á þessum pistli er auðvitað tilvitnun í kvæði Steins Steinars, sem hann mun hafa ort þegar til sýnis var líkan af Hallgrímskirkju. Honum og mörgum öðrum leist ekki á blikuna. Nú gæti einhver sagt: En fór þetta ekki vel? Er ekki Hallgrímskirkja hið ágætasta guðshús? Sjálfsagt deila einhverjir enn um fegurð Hallgrímskirkju en ég geri ráð fyrir að þeim sem agnúast út í hana fari ört fækkandi. Turninn er vissulega nokkuð yfirþyrmandi þarna á Skólavörðuholtinu, en Hallgrímskirkja er dæmi um byggingarlist síns tíma, ákveðinn mónumentalisma sem stórhugur lýðveldisáranna fæddi af sér, og hún hefði sennilega ekki orðið til með sínu sniði á neinum öðrum tíma. En umfram allt er hún kirkja, tuttugustu aldar kirkja, og þykist ekki vera neitt annað. Margir höfðu vonað að tími rugls og vitleysu, bruðls og loftkastala, framkvæmda áður en hugsað er, hefði liðið undir lok í október 2008. Þorláksbúðin við vegg dómkirkjunnar í Skálholti er til marks um smekkleysi og rugl. Hin svo kallaða miðaldakirkja yrði sams konar rugl í þriðja veldi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Skoðun Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Sjá meira
Á miðöldum voru reistar kirkjur og kastalar víða um Evrópu, og mörg þessara stórkostlegu byggingarlistaverka standa enn, tiguleg að sjá hið ytra, fagurlega skreytt hið innra, og fylla gestinn lotningu þegar inn er komið. Ferðamenn flykkjast til að sjá þessar kirkjur, vantrúaðir sem trúaðir, reika milli súlna, staldra við frammi fyrir ölturum, líkneskjum og helgum dómum, fá að heyra tilkomumikla tónlist, eiga kyrrðarstund eða hlýða guðsþjónustu. Ísland á enga slíka kirkju. En við eigum samt fagrar kirkjur sem bera sínum tíma vitni eins og miðaldakirkjurnar sínum: Mér koma í hug kirkjan litla að Hofi í Öræfum, fjölmargar timburkirkjur umhverfis landið, eins og kirkjan í Villingaholti, þar sem ég fermdist og Jón Gestsson bóndi þar smíðaði fyrir einni öld. Hóladómkirkja og Bessastaðakirkja bera 18. öld vitni, Dómkirkjan í Reykjavík þeirri 19. Þótt ýmsar af kirkjum 20. aldar hafi verið umdeildar eru líka margar ágætlega heppnaðar. Skálholtsdómkirkja og önnur hús sem reist voru þar á staðnum eftir að endurreisn hans hófst um miðbik tuttugustu aldar eru dæmi um fagra, látlausa byggingarlist sem hæfir vel bæði umhverfi og því hlutverki sem þeim er ætlað. Eftirlíking miðaldakirkju reist á 21. öld í því skyni að efla viðskipti verður aldrei kirkja, hvað þá miðaldakirkja, hversu vel sem til hennar verður vandað. Tilgátuhús eins og tilgátan um bæinn á Stöng í Þjórsárdal eiga fullan rétt á sér og geta frætt bæði íslenska og erlenda ferðamenn, þótt mér sé til efs að aðgangseyrir geri meira en standa undir viðhaldi, ef það þykir þá taka því að innheimta hann. Húsið stendur fjarri rústinni á Stöng og þykist ekki vera annað en það er. En 50 metra löng trékirkja í Skálholtstúni yrði furðuverk, tilgangslaust gímald. Hvað á að vera inni í henni? Eftirlíkingar af miðaldalist? Íslenskri eða erlendri? Er gerð þeirra með í kostnaðaráætlun? Ef til vill gætu færustu listaverkafalsarar okkar fengið vinnu. Dettur einhverjum í hug að ferðamenn leggi leið sína frá Róm eða París til Íslands að skoða miðaldakirkju eða að þeir muni hrífast af eftirlíkingu einnar slíkrar? Hugsið málið, ágætu hugsjónamenn. Það er eiginlega grátlegt að slík hugmynd skuli borin upp á kirkjuþingi sem ætla mætti að hefði ýmsu öðru að sinna. Og sé tekin alvarlega. Ég verð að játa að ég spurði sjálfan mig hvort það væri nokkuð 1. apríl þegar ég heyrði fréttina lesna. Fyrirsögnin á þessum pistli er auðvitað tilvitnun í kvæði Steins Steinars, sem hann mun hafa ort þegar til sýnis var líkan af Hallgrímskirkju. Honum og mörgum öðrum leist ekki á blikuna. Nú gæti einhver sagt: En fór þetta ekki vel? Er ekki Hallgrímskirkja hið ágætasta guðshús? Sjálfsagt deila einhverjir enn um fegurð Hallgrímskirkju en ég geri ráð fyrir að þeim sem agnúast út í hana fari ört fækkandi. Turninn er vissulega nokkuð yfirþyrmandi þarna á Skólavörðuholtinu, en Hallgrímskirkja er dæmi um byggingarlist síns tíma, ákveðinn mónumentalisma sem stórhugur lýðveldisáranna fæddi af sér, og hún hefði sennilega ekki orðið til með sínu sniði á neinum öðrum tíma. En umfram allt er hún kirkja, tuttugustu aldar kirkja, og þykist ekki vera neitt annað. Margir höfðu vonað að tími rugls og vitleysu, bruðls og loftkastala, framkvæmda áður en hugsað er, hefði liðið undir lok í október 2008. Þorláksbúðin við vegg dómkirkjunnar í Skálholti er til marks um smekkleysi og rugl. Hin svo kallaða miðaldakirkja yrði sams konar rugl í þriðja veldi.
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar