Réttindi og réttar greiðslur lífeyris Sigríður Lillý Baldursdóttir skrifar 24. júlí 2009 07:00 Almannatryggingar eru mikilvægur þáttur í velferðarsamfélaginu og um það er almennt góð sátt. Um almannatryggingaréttindin eru þó eðlilega skiptar skoðanir og því er það mikilvægt að fram fari heilbrigð og gagnrýnin umræða um réttindakerfið. Á það hefur verulega skort til þessa. Brýnt er að nota góðæri til umbóta en það er enn brýnna að huga að nýjum leiðum til að styrkja velferðarkerfið, þegar á móti blæs. Slíkt þarf að vinna þétt með þeim sem best til þekkja og hagsmunahópum þeirra sem hallast standa í samfélaginu. Í svokölluðum almannatryggingalögum, lögum um félagslega aðstoð og reglugerðum á grundvelli þessara laga, hefur löggjafinn og ráðherra skráð réttinn til lífeyris og uppbóta. Viðfangsefni Tryggingastofnunar er síðan að sjá um framkvæmdina. Í stuttu máli að greiða réttar bætur til réttra aðila á réttum tíma, sem virðist í fljótu bragði nokkuð einfalt verkefni en þegar grannt er skoðað kemur annað í ljós. Í réttindakerfi lífeyristrygginga eru miklar tengingar við samtímatekjur og aðstæður lífeyrisþega sem gerir það að verkum að bótarétturinn er reiknaður út frá áætlunum og leiðréttur þegar allar upplýsingar liggja fyrir. Þannig getur það sem rétt var reiknað reynst rangt þegar öll kurl koma til grafar. Það er á ábyrgð lífeyrisþegans að sjá til þess að Tryggingastofnun hafi réttar upplýsingar. Kerfið er mjög kvikt, þ.e. lækki tekjur getur samstundis skapast aukinn réttur til lífeyris sem jafnvel bætir allt tekjutapið. Algengast er þó að lægri tekjur verði til þess að hækkun lífeyris nemi einungis hluta lækkunarinnar. Á sama hátt geta lífeyrisgreiðslur lækkað ef tekjur hækka. Hér er því um að ræða verulega virkt tekjujöfnunarkerfi, sem að sama skapi er flókið í framkvæmd. Það krefst mikils af Tryggingastofnun, starfsmönnum og tölvukerfum og síðast en ekki síst krefst það mikils af lífeyrisþegunum sjálfum. Þeir verða að fylgjast vel með breytingum sem verða á högum þeirra og bregðast við ábendingum Tryggingastofnunar þegar við sjáum að áætlanir þeirra virðast ekki ætla að standast. Afar mikilvægt er að við höfum tök á því að sannreyna þær upplýsingar sem lífeyrisþegi gefur um tekjur sínar og aðstæður til þess að greiddar bætur verði eins réttar og kostur er. Við leggjum því áherslu á að fá hið allra fyrsta að vita af því ef einhverjar þær breytingar verða á högum lífeyrisþegans sem gætu leitt til breytinga á lífeyri. Samtímaeftirlit jafnt sem ytra eftirlit hefur verið eflt. Lög um almannatryggingar eru nú til endurskoðunar og er það fagnaðarefni að það verk skuli nú unnið í félags- og tryggingamálaráðuneytinu. Við þá endurskoðun er mikilvægt að ná góðri almennri sátt um almannatryggingakerfið og styrkja jafnframt úrræði Tryggingastofnunar svo koma megi í veg fyrir misnotkun. En einnig er afar mikilvægt að endurskoða alla framkvæmd laganna til þess að minnka eftir föngum þau frávik sem fram koma þegar árið er gert upp við endurreikning bótanna að fengnum upplýsingum frá skattyfirvöldum. Þessa dagana fer fram endurreikningur bótagreiðslna ársins 2008. Hafi tekjur orðið lægri en áætlað var getur það leitt til inneignar lífeyrisþega, hafi tekjur orðið hærri en áætlað var gæti það hins vegar hafa leitt til þess að lífeyrisþegar hafi fengið greiddar bætur á árinu 2008 umfram rétt. Lífeyrisþegar munu um næstu mánaðamót fá upplýsingar um stöðu sína og ráðrúm til andmæla. Skattalögum var á síðasta vetri breytt þannig að fjármálastofnunum er nú gert að veita skattyfirvöldum upplýsingar um fjármagnstekjur einstaklinga og tekur sú lagabreyting til tekna ársins 2008. Við munum því í fyrsta sinn í ár geta sannreynt upplýsingar lífeyrisþega um fjármagnstekjur. Þegar liggur fyrir að margir lífeyrisþegar hafa ekki upplýst okkur um fjármagnstekjur sínar og má því gera ráð fyrir umfangsmiklum leiðréttingum á lífeyrisgreiðslum vegna ársins 2008. Tryggingastofnun leggur áherslu á rétta framkvæmd laganna, réttmæti bótagreiðslna og annarra greiðslna sem okkur er falið að sjá um lögum samkvæmt. Við leggjum einnig mikla áherslu á gott samband við þá sem við þjónum og teljum brýnt að ætíð sé fylgst vel með þörfum og aðstæðum þeirra landsmanna sem hallast standa og brugðist sé við með breytingum í réttindakerfinu ef þurfa þykir. Við getum ekki fallist á þau sjónarmið að réttlæta megi bótasvik með þeim rökum að þar séu þegnarnir sem verst standa að bjarga sér í þröngri stöðu. Velferðarsamfélagið hlýtur að eiga að koma til móts við þá með breyttu réttindakerfi. Það er reynsla Tryggingastofnunar að flestir öryrkjar og ellilífeyrisþegar, sem nú eru tæplega fjörutíu og sex þúsund talsins, veiti Tryggingastofnun samviskusamlega upplýsingar um tekjur sínar. Einungis fáir virðast vísvitandi láta hjá líða að koma réttum upplýsingum til stofnunarinnar. Þá er það ekki reynsla Tryggingastofnunar að þeir sem eru mest þurfandi séu líklegastir til bótasvika. Viðfangsefni Tryggingastofnunar er að sjá um framkvæmdina. Í stuttu máli að greiða réttar bætur til réttra aðila á réttum tíma, sem virðist í fljótu bragði nokkuð einfalt verkefni en þegar grannt er skoðað kemur annað í ljós. Í réttindakerfi lífeyristrygginga eru miklar tengingar við samtímatekjur og aðstæður lífeyrisþega sem gerir það að verkum að bótarétturinn er reiknaður út frá áætlunum og leiðréttur þegar allar upplýsingar liggja fyrir. Þannig getur það sem rétt var reiknað reynst rangt þegar öll kurl koma til grafar. Höfundur er forstjóri Tryggingastofnunar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Hvað er þetta græna? Karlinn er að spræna Jóhanna Jakobsdóttir Skoðun Lífeyrir skal fylgja launum Jónína Björk Óskarsdóttir Skoðun Af hverju útiloka Ísrael frá Eurovision eins og Rússland? Stefán Jón Hafstein Skoðun Stjórnarandstaðan hindrar kjarabætur Rúnar Sigurjónsson Skoðun Ofurgróði sjávarútvegs? – Hættið að afvegaleiða! Elliði Vignisson Skoðun Heilbrigðisþjónusta á krossgötum? Einar Magnússon,Gunnar Alexander Ólafsson Skoðun Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“ Meyvant Þórólfsson Skoðun Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun 80.000 manna klóakrennsli í Dýrafjörð í boði Arctic Fish Jón Kaldal Skoðun Að velja friðinn fram yfir réttlætið Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Með skynsemina að vopni Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Af hverju er ekki 100 klst. málþóf á Alþingi um alvarlega stöðu barna? Grímur Atlason skrifar Skoðun Knattspyrna kvenna í hálfa öld – þakkir til Eggerts Magnússonar Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar Skoðun 80.000 manna klóakrennsli í Dýrafjörð í boði Arctic Fish Jón Kaldal skrifar Skoðun Malað dag eftir dag eftir dag Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Að velja friðinn fram yfir réttlætið Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Af nashyrningum og færni - hvernig sköpum við verðmæti til framtíðar? Guðrún Högnadóttir skrifar Skoðun Hvað er þetta græna? Karlinn er að spræna Jóhanna Jakobsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðisþjónusta á krossgötum? Einar Magnússon,Gunnar Alexander Ólafsson skrifar Skoðun Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Stjórnarandstaðan hindrar kjarabætur Rúnar Sigurjónsson skrifar Skoðun Af hverju útiloka Ísrael frá Eurovision eins og Rússland? Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Lífeyrir skal fylgja launum Jónína Björk Óskarsdóttir skrifar Skoðun Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“ Meyvant Þórólfsson skrifar Skoðun Hvernig er staða lesblindra á Íslandi? Guðmundur S. Johnsen skrifar Skoðun Sakar aðra um það sem hún gerir sjálf Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun „Þú verður aldrei nóg“ - Ástæður þess að kerfið bregst innflytjendum Ian McDonald skrifar Skoðun Rafbíllinn er ekki bara umhverfisvænn – hann er líka hagkvæmari Óskar Páll Þorgilsson skrifar Skoðun Ofurgróði sjávarútvegs? – Hættið að afvegaleiða! Elliði Vignisson skrifar Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar Skoðun „Fáum við einkunn fyrir þetta?“ Hulda Dögg Proppé skrifar Skoðun Hrossakjöt, hroki og hleypidómar Kristján Logason skrifar Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Að byggja upp á Bakka Hjálmar Bogi Hafliðason skrifar Skoðun Fiskeldi og samfélagsábyrgð Eyjólfur Ármannsson skrifar Skoðun Pólitískt raunsæi og utanríkisstefna Íslands Ragnar Anthony Antonsson Gambrell skrifar Skoðun Vorstjarnan hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Skoðun Fylgið fór vegna fullveldismáls Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Er Ísrael ennþá útvalin þjóð Guðs? Ómar Torfason skrifar Skoðun Flokkurinn hans Gunnars Smára? Guðbergur Egill Eyjólfsson skrifar Sjá meira
Almannatryggingar eru mikilvægur þáttur í velferðarsamfélaginu og um það er almennt góð sátt. Um almannatryggingaréttindin eru þó eðlilega skiptar skoðanir og því er það mikilvægt að fram fari heilbrigð og gagnrýnin umræða um réttindakerfið. Á það hefur verulega skort til þessa. Brýnt er að nota góðæri til umbóta en það er enn brýnna að huga að nýjum leiðum til að styrkja velferðarkerfið, þegar á móti blæs. Slíkt þarf að vinna þétt með þeim sem best til þekkja og hagsmunahópum þeirra sem hallast standa í samfélaginu. Í svokölluðum almannatryggingalögum, lögum um félagslega aðstoð og reglugerðum á grundvelli þessara laga, hefur löggjafinn og ráðherra skráð réttinn til lífeyris og uppbóta. Viðfangsefni Tryggingastofnunar er síðan að sjá um framkvæmdina. Í stuttu máli að greiða réttar bætur til réttra aðila á réttum tíma, sem virðist í fljótu bragði nokkuð einfalt verkefni en þegar grannt er skoðað kemur annað í ljós. Í réttindakerfi lífeyristrygginga eru miklar tengingar við samtímatekjur og aðstæður lífeyrisþega sem gerir það að verkum að bótarétturinn er reiknaður út frá áætlunum og leiðréttur þegar allar upplýsingar liggja fyrir. Þannig getur það sem rétt var reiknað reynst rangt þegar öll kurl koma til grafar. Það er á ábyrgð lífeyrisþegans að sjá til þess að Tryggingastofnun hafi réttar upplýsingar. Kerfið er mjög kvikt, þ.e. lækki tekjur getur samstundis skapast aukinn réttur til lífeyris sem jafnvel bætir allt tekjutapið. Algengast er þó að lægri tekjur verði til þess að hækkun lífeyris nemi einungis hluta lækkunarinnar. Á sama hátt geta lífeyrisgreiðslur lækkað ef tekjur hækka. Hér er því um að ræða verulega virkt tekjujöfnunarkerfi, sem að sama skapi er flókið í framkvæmd. Það krefst mikils af Tryggingastofnun, starfsmönnum og tölvukerfum og síðast en ekki síst krefst það mikils af lífeyrisþegunum sjálfum. Þeir verða að fylgjast vel með breytingum sem verða á högum þeirra og bregðast við ábendingum Tryggingastofnunar þegar við sjáum að áætlanir þeirra virðast ekki ætla að standast. Afar mikilvægt er að við höfum tök á því að sannreyna þær upplýsingar sem lífeyrisþegi gefur um tekjur sínar og aðstæður til þess að greiddar bætur verði eins réttar og kostur er. Við leggjum því áherslu á að fá hið allra fyrsta að vita af því ef einhverjar þær breytingar verða á högum lífeyrisþegans sem gætu leitt til breytinga á lífeyri. Samtímaeftirlit jafnt sem ytra eftirlit hefur verið eflt. Lög um almannatryggingar eru nú til endurskoðunar og er það fagnaðarefni að það verk skuli nú unnið í félags- og tryggingamálaráðuneytinu. Við þá endurskoðun er mikilvægt að ná góðri almennri sátt um almannatryggingakerfið og styrkja jafnframt úrræði Tryggingastofnunar svo koma megi í veg fyrir misnotkun. En einnig er afar mikilvægt að endurskoða alla framkvæmd laganna til þess að minnka eftir föngum þau frávik sem fram koma þegar árið er gert upp við endurreikning bótanna að fengnum upplýsingum frá skattyfirvöldum. Þessa dagana fer fram endurreikningur bótagreiðslna ársins 2008. Hafi tekjur orðið lægri en áætlað var getur það leitt til inneignar lífeyrisþega, hafi tekjur orðið hærri en áætlað var gæti það hins vegar hafa leitt til þess að lífeyrisþegar hafi fengið greiddar bætur á árinu 2008 umfram rétt. Lífeyrisþegar munu um næstu mánaðamót fá upplýsingar um stöðu sína og ráðrúm til andmæla. Skattalögum var á síðasta vetri breytt þannig að fjármálastofnunum er nú gert að veita skattyfirvöldum upplýsingar um fjármagnstekjur einstaklinga og tekur sú lagabreyting til tekna ársins 2008. Við munum því í fyrsta sinn í ár geta sannreynt upplýsingar lífeyrisþega um fjármagnstekjur. Þegar liggur fyrir að margir lífeyrisþegar hafa ekki upplýst okkur um fjármagnstekjur sínar og má því gera ráð fyrir umfangsmiklum leiðréttingum á lífeyrisgreiðslum vegna ársins 2008. Tryggingastofnun leggur áherslu á rétta framkvæmd laganna, réttmæti bótagreiðslna og annarra greiðslna sem okkur er falið að sjá um lögum samkvæmt. Við leggjum einnig mikla áherslu á gott samband við þá sem við þjónum og teljum brýnt að ætíð sé fylgst vel með þörfum og aðstæðum þeirra landsmanna sem hallast standa og brugðist sé við með breytingum í réttindakerfinu ef þurfa þykir. Við getum ekki fallist á þau sjónarmið að réttlæta megi bótasvik með þeim rökum að þar séu þegnarnir sem verst standa að bjarga sér í þröngri stöðu. Velferðarsamfélagið hlýtur að eiga að koma til móts við þá með breyttu réttindakerfi. Það er reynsla Tryggingastofnunar að flestir öryrkjar og ellilífeyrisþegar, sem nú eru tæplega fjörutíu og sex þúsund talsins, veiti Tryggingastofnun samviskusamlega upplýsingar um tekjur sínar. Einungis fáir virðast vísvitandi láta hjá líða að koma réttum upplýsingum til stofnunarinnar. Þá er það ekki reynsla Tryggingastofnunar að þeir sem eru mest þurfandi séu líklegastir til bótasvika. Viðfangsefni Tryggingastofnunar er að sjá um framkvæmdina. Í stuttu máli að greiða réttar bætur til réttra aðila á réttum tíma, sem virðist í fljótu bragði nokkuð einfalt verkefni en þegar grannt er skoðað kemur annað í ljós. Í réttindakerfi lífeyristrygginga eru miklar tengingar við samtímatekjur og aðstæður lífeyrisþega sem gerir það að verkum að bótarétturinn er reiknaður út frá áætlunum og leiðréttur þegar allar upplýsingar liggja fyrir. Þannig getur það sem rétt var reiknað reynst rangt þegar öll kurl koma til grafar. Höfundur er forstjóri Tryggingastofnunar.
Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun
Skoðun Af hverju er ekki 100 klst. málþóf á Alþingi um alvarlega stöðu barna? Grímur Atlason skrifar
Skoðun Knattspyrna kvenna í hálfa öld – þakkir til Eggerts Magnússonar Ingibjörg Hinriksdóttir skrifar
Skoðun Af nashyrningum og færni - hvernig sköpum við verðmæti til framtíðar? Guðrún Högnadóttir skrifar
Skoðun Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Fánar, tákn og blómabreiður: „Enginn bjó á Íslandi fyrr en einhver kom“ Meyvant Þórólfsson skrifar
Skoðun Rafbíllinn er ekki bara umhverfisvænn – hann er líka hagkvæmari Óskar Páll Þorgilsson skrifar
Skoðun Laun kvenna og karla í aðildarfélögum ASÍ og BSRB árið 2024 Sigríður Ingibjörg Ingadóttir,Steinunn Bragadóttir skrifar
Skoðun Sjávarútvegur er undirstöðuatvinnuvegur – ekki einangruð tekjulind Kristinn Karl Brynjarsson skrifar
Frestur til að skila athugasemdum við nýtt deiliskipulag Heiðmerkur að renna út Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun