Barnasáttmálinn og þátttaka barna 17. nóvember 2009 06:00 Í 12. grein Barnasáttmála Sameinuðu Þjóðanna er fjallað um þátttöku barna og segir þar m.a. „börn eiga rétt á að láta í ljós skoðanir sínar í öllum málum er varða þau og að tekið sé réttmætt tillit til skoðana þeirra í samræmi við aldur þeirra og þroska". Í tilefni af 20 ára afmæli sáttmálans vil ég fjalla lítillega um þátttöku barna í þjóðfélaginu. Eftir að unglingamenning varð til með tilkomu "68 kynslóðarinnar og aukinni félagslegri meðvitund ungs fólks hefur hlutverk barnsins breyst mikið. Börn verða sífellt sjálfmeðvitaðri og þó það hafi sínar slæmu hliðar (aukning sjálfsmyndarvandamála í yngri aldurshópum) þá hefur það einnig þau áhrif að krakkar læra gagnrýna hugsun fyrr og geta velt allskonar hlutum fyrir sér. Þegar ungt fólk vill taka þátt í umræðum um hin ýmsu málefni verður að taka því vel ef vel er meint þar sem síendurtekin neikvæð svörun við slíkri viðleitni til þátttöku getur heft tjáningarhæfni einstaklingsins til langs tíma litið. Þetta er ekki einhliða vandamál þar sem unglingar eru misspenntir fyrir því að vera félagslega virkir en að hafa þennan valkost opin tel ég grundvallaratriði sem verður að vera til staðar. Á mínum grunnskólaárum var gagnrýnin hugsun ekki mjög vinsæl meðal kennara og ef spurningar eins og „Af hverju lærum við þetta?" komu upp var það ekki gagnrýnin hugsun heldur var það „derringur við kennarann". Ég skil að kennarar vilji ekki eyða kennslustundum í útskýringar á námsskrá en ég held að það væri mikil bót á kerfinu ef umræðan væri opnari og ef slíkar rökræður gætu átt sér stað í skólum væru börn betur undirbúin undir þau verkefni sem þau standa frammi fyrir síðar á skólagöngunni og að henni lokinni. Ótal verkefni í unglingadeild grunnskóla og framhaldsskóla krefjast rökstuðnings og í daglegu lífi þurfum við oft að færa rök fyrir máli okkar en ef réttur okkar til að spyrja spurninga er tekinn frá okkur hvað höfum við þá? Er tjáningarfrelsi ekki einn grundvallarþáttur mannréttinda óháð aldri? Höfundur skrifar fyrir hönd ungmennaráðs Barnaheilla. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Er ég eins og ég er? - Svar við pistli heilbrigðisráðherra Eldur Smári Kristinsson Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun Raddir, sýnir og aðrar óhefðbundnar skynjanir Svava Arnardóttir Skoðun Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir Skoðun Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller Skoðun Halldór 13.09.2025 Halldór Eftir höfðinu dansa limirnir Hallfríður Þórarinsdóttir Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal Skoðun Sýklasótt – tími og þekking skiptir máli Alma Möller Skoðun Skoðun Skoðun Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Raddir, sýnir og aðrar óhefðbundnar skynjanir Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Er ég eins og ég er? - Svar við pistli heilbrigðisráðherra Eldur Smári Kristinsson skrifar Skoðun Eftir höfðinu dansa limirnir Hallfríður Þórarinsdóttir skrifar Skoðun Sýklasótt – tími og þekking skiptir máli Alma Möller skrifar Skoðun Frá upplausn til uppbyggingar Þór Pálsson skrifar Skoðun Hagsmunir sveitanna í vasa heildsala Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Verið að vinna sér í haginn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller skrifar Skoðun Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir skrifar Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins skrifar Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson skrifar Skoðun Hraðara regluverk fyrir ómissandi innviði! Sólrún Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Lesblinda og skólahald á Norðurlöndunum Snævar Ívarsson skrifar Skoðun Heimspeki og hugmyndaheimur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal skrifar Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Jafnréttisstofa í 25 ár: Er þetta ekki komið? Martha Lilja Olsen skrifar Skoðun Hvar er textinn? Sigurlín Margrét Sigurðardóttir skrifar Skoðun Berklar, Krakk og Rough Sleep Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Blóðugar afleiðingar lyga Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Hinsegin samfélagið á heimili í Hafnarfirði Valdimar Víðisson skrifar Skoðun Áhrif Vesturlanda og vöxtur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Sjá meira
Í 12. grein Barnasáttmála Sameinuðu Þjóðanna er fjallað um þátttöku barna og segir þar m.a. „börn eiga rétt á að láta í ljós skoðanir sínar í öllum málum er varða þau og að tekið sé réttmætt tillit til skoðana þeirra í samræmi við aldur þeirra og þroska". Í tilefni af 20 ára afmæli sáttmálans vil ég fjalla lítillega um þátttöku barna í þjóðfélaginu. Eftir að unglingamenning varð til með tilkomu "68 kynslóðarinnar og aukinni félagslegri meðvitund ungs fólks hefur hlutverk barnsins breyst mikið. Börn verða sífellt sjálfmeðvitaðri og þó það hafi sínar slæmu hliðar (aukning sjálfsmyndarvandamála í yngri aldurshópum) þá hefur það einnig þau áhrif að krakkar læra gagnrýna hugsun fyrr og geta velt allskonar hlutum fyrir sér. Þegar ungt fólk vill taka þátt í umræðum um hin ýmsu málefni verður að taka því vel ef vel er meint þar sem síendurtekin neikvæð svörun við slíkri viðleitni til þátttöku getur heft tjáningarhæfni einstaklingsins til langs tíma litið. Þetta er ekki einhliða vandamál þar sem unglingar eru misspenntir fyrir því að vera félagslega virkir en að hafa þennan valkost opin tel ég grundvallaratriði sem verður að vera til staðar. Á mínum grunnskólaárum var gagnrýnin hugsun ekki mjög vinsæl meðal kennara og ef spurningar eins og „Af hverju lærum við þetta?" komu upp var það ekki gagnrýnin hugsun heldur var það „derringur við kennarann". Ég skil að kennarar vilji ekki eyða kennslustundum í útskýringar á námsskrá en ég held að það væri mikil bót á kerfinu ef umræðan væri opnari og ef slíkar rökræður gætu átt sér stað í skólum væru börn betur undirbúin undir þau verkefni sem þau standa frammi fyrir síðar á skólagöngunni og að henni lokinni. Ótal verkefni í unglingadeild grunnskóla og framhaldsskóla krefjast rökstuðnings og í daglegu lífi þurfum við oft að færa rök fyrir máli okkar en ef réttur okkar til að spyrja spurninga er tekinn frá okkur hvað höfum við þá? Er tjáningarfrelsi ekki einn grundvallarþáttur mannréttinda óháð aldri? Höfundur skrifar fyrir hönd ungmennaráðs Barnaheilla.
Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun
Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir Skoðun
Skoðun Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir skrifar
Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar
Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar
Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar
Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun
Erfðir og endurframleiðsla félagslegra vandamála milli kynslóða Halldóra Lillý Jóhannsdóttir Skoðun