2015 – eða 2020? Auður Styrkársdóttir skrifar 19. júní 2013 06:00 Þetta ár halda Norðmenn upp á aldarafmæli kosningaréttar kvenna. Árið 1913 fengu konur jafnan kosningarétt á við karlmenn, og varð Noregur þar með þriðja landið í heiminum sem gat státað af almennum kosningarétti kvenna, á eftir Nýja-Sjálandi (1893) og Finnlandi (1906). Það hefur verið bæði gaman og athyglisvert að fylgjast með þeim ótal viðburðum sem norskar konur hafa efnt til í góðri samvinnu við sveitarfélög og ríkisvaldið, en það síðarnefnda hefur stutt ýmsa atburði með myndarlegu fjárframlagi. Eitt hefur vakið athygli mína í sambandi við hátíðahöldin. Þannig er að norskar konur fengu þegar árið 1907 kosningarétt með „búhnykk“, eins og Bríet Bjarnhéðinsdóttir átti eftir að kalla íslenska kosningaréttinn síðar. Búhnykkurinn fólst í því að konur urðu að hafa tekjur sem næðu skattalágmarki (400 kr. í bæjum og 300 kr. til sveita) eða eiga menn sem náðu lágmarkinu. Þetta takmarkaði mjög réttindi kvenna; í þingkosningunum árið 1912 voru t.d. 46% kvenna 25 ára og eldri án hans. En 54% höfðu þó réttinn. Með vaxandi tekjum og þeim breytingum sem gerðar voru á skattalöggjöfinni árið 1913 þótti ljóst að flestar konur myndu ná kosningaréttinum og því féllust flestir þingmenn hins annars íhaldssama Stórþings á tillögu um almennan kosningarétt kvenna árið 1913. Íslenski búhnykkurinn sem Bríet Bjarnhéðinsdóttir nefndi svo í Kvennablaði sínu fólst í því að lögin sem konungur var beðinn að skrifa undir 19. júní 1915 (einungis 14 dögum eftir að hann skrifaði undir lög um jafnan kosningarétt danskra kvenna og karla), veittu aðeins hluta íslenskra kvenna kosningarétt. Íslenskar konur urðu að vera orðnar 40 ára og eldri til að geta kosið! Mér telst svo til að einungis 58% kvenna, 25 ára og eldri, hafi fengið kosningarétt árið 1915. Hefðu íslensku lögin staðið óbreytt hefðu konur ekki fengið almennan kosningarétt fyrr en árið 1930 – og orðið þá mjög aftarlega á merinni í þessum efnum. Danir skáru hins vegar íslenska þingmenn úr snörunni. Lögunum varð að breyta í kjölfar Sambandslaganna 1918, og það var gert árið 1920. Íslendingar hafa ógjarnan þakkað herraþjóðinni eitt eða neitt – og þetta er enn ógreidd þakkarskuld.Óþrjótandi verkefni Aðeins 58% kvenna 25 ára og eldri fengu kosningarétt árið 1915. Berum það saman við 54% norskra kvenna árið 1907. Ekki mikill munur það. Norskar kvennahreyfingar hafa aldrei haldið upp á árið 1907 og í fræðiritum er jafnvel ekki á þetta minnst. Almennur kosningaréttur hefur ætíð verið almennur í hugum norskra kvenna, og hann fékkst 11. júní árið 1913. Íslenskar konur gerðu hins vegar 19. júní snemma að hinum íslenska kvenréttindadegi og hafa fagnað áföngum frá 1915 með pompi og prakt. Ég kann ekki skýringu á því hvers vegna viðbrögð íslenskra kvenna urðu ólík hinna norsku. Kannski er það tilviljun og hefðin; konur hófust strax handa við að finna verkefni til að minnast þessa atburðar, sem þrátt fyrir allt markaði mikil tímamót. Með tíð og tíma reis Landspítalinn, einn fegursti minnisvarði sem hér hefur verið byggður fyrr og síðar. Og það sem einu sinni hefur verið gert verður ekki ógert. Vinna er hafin við að halda árið 2015 hátíðlegt, og væntanlega verður 19. júní þar í heiðurssessi. Kvenfélög og kvenfélagasamtök ætla að minnast tímamótanna og vonir margra standa til að sjálfu hinu háa Alþingi þyki þetta ekki síðra tilefni hátíðahalda en tveggja alda afmæli Jónasar Hallgrímssonar árið 2007, eða Jóns Sigurðssonar árið 2011, sem hafði þó lítinn sem engan áhuga á almennum réttindum manna, og þá ekki kvenna. Þingið veitti rausnarlega til hátíðahalda og rannsóknarverkefna í báðum þeim tilvikum. Ég vil minna á að íslenskar konur geta ekki fagnað almennum kosningarétti fyrr en árið 2020. Árinu 2015 má vissulega fagna, en ákjósanlegt væri að það markaði upphaf á rannsóknum og sögulegu endurmati á lýðræði og lýðræðisþróun hér á landi og rannsóknir á sögu kvenna og kvennahreyfinga verði efldar. Verkefnin eru óþrjótandi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Við erum ennþá minni fiskur nú! Ole Anton Bieltvedt Skoðun Atlaga gegn trans fólki er atlaga gegn mannréttindum Drífa Snædal, Bjarndís Helga Tómasdóttir Skoðun Palestína í Eurovision Sigurður Loftur Thorlacius Skoðun Narsissismi í hnotskurn Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir Skoðun Vígvellir barna eru víða Rakel Linda Kristjánsdóttir Skoðun Heimur skorts eða gnægða? Þorvaldur Víðisson Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun Hversu lítill fiskur yrðum við? Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Þjóðin vill eitt, Kristrún annað Ole Anton Bieltvedt Skoðun Ferðaþjónustan er burðarás í íslensku efnahagslífi Þórir Garðarsson Skoðun Skoðun Skoðun Kærleikurinn pikkaði í mig Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Atlaga gegn trans fólki er atlaga gegn mannréttindum Drífa Snædal, Bjarndís Helga Tómasdóttir skrifar Skoðun Við erum ennþá minni fiskur nú! Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Heimur skorts eða gnægða? Þorvaldur Víðisson skrifar Skoðun Vígvellir barna eru víða Rakel Linda Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Narsissismi í hnotskurn Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm skrifar Skoðun Palestína í Eurovision Sigurður Loftur Thorlacius skrifar Skoðun Ferðaþjónustan er burðarás í íslensku efnahagslífi Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Hversu lítill fiskur yrðum við? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðin vill eitt, Kristrún annað Ole Anton Bieltvedt skrifar Skoðun Lélegir íslenskir læknar...eru ekki til! Steinunn Þórðardóttir skrifar Skoðun Þjóðin sem selur sjálfri sér: Vangaveltur um sölu Íslandsbanka Guðjón Heiðar Pálsson skrifar Skoðun Hagsmunir heildarinnar - Þriðji kafli: Skálmöld Hannes Örn Blandon skrifar Skoðun Valkyrjurnar verða að losa okkur við Rapyd Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Söngur Ísraels og RÚV Ingólfur Gíslason. skrifar Skoðun Ófullnægjandi vinnubrögð ófaglærðra „iðnaðarmanna“: Áhrif á húskaupendur Kristinn R Guðlaugsson skrifar Skoðun Uppiskroppa með umræðuefni í málþófi? Talið um Gaza! Viðar Eggertsson skrifar Skoðun Kærleikurinn pikkaði í mig Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Gigt er ekki bara sjúkdómur fullorðinna – Gigtarfélagið heldur opið hús til að fræða og styðja alla aldurshópa Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Friðun Grafarvogs Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Torfærur, hossur og hristingar! Jóhanna Dýrunn Jónsdóttir skrifar Skoðun NÓG ER NÓG – Heilbrigðiskerfið er í neyðarástandi Ásthildur Kristín Björnsdóttir skrifar Skoðun Við munum aldrei fela okkur aftur Kári Garðarsson skrifar Skoðun Er Kópavogsbær vel rekinn? Bergljót Kristinsdóttir skrifar Skoðun Oft er forræðishyggja hjá fjölskyldum og á heimilum fatlaðs fólks Atli Már Haraldsson Zebitz skrifar Skoðun Um sjónarhorn og sannleika Líf Magneudóttir skrifar Skoðun Lýðræðið er farið – er of seint að snúa við? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Er gagnlegt að kunna að forrita á tímum gervigreindar? Henning Arnór Úlfarsson skrifar Skoðun Málþóf og/eða lýðræði? Elín Íris Fanndal skrifar Sjá meira
Þetta ár halda Norðmenn upp á aldarafmæli kosningaréttar kvenna. Árið 1913 fengu konur jafnan kosningarétt á við karlmenn, og varð Noregur þar með þriðja landið í heiminum sem gat státað af almennum kosningarétti kvenna, á eftir Nýja-Sjálandi (1893) og Finnlandi (1906). Það hefur verið bæði gaman og athyglisvert að fylgjast með þeim ótal viðburðum sem norskar konur hafa efnt til í góðri samvinnu við sveitarfélög og ríkisvaldið, en það síðarnefnda hefur stutt ýmsa atburði með myndarlegu fjárframlagi. Eitt hefur vakið athygli mína í sambandi við hátíðahöldin. Þannig er að norskar konur fengu þegar árið 1907 kosningarétt með „búhnykk“, eins og Bríet Bjarnhéðinsdóttir átti eftir að kalla íslenska kosningaréttinn síðar. Búhnykkurinn fólst í því að konur urðu að hafa tekjur sem næðu skattalágmarki (400 kr. í bæjum og 300 kr. til sveita) eða eiga menn sem náðu lágmarkinu. Þetta takmarkaði mjög réttindi kvenna; í þingkosningunum árið 1912 voru t.d. 46% kvenna 25 ára og eldri án hans. En 54% höfðu þó réttinn. Með vaxandi tekjum og þeim breytingum sem gerðar voru á skattalöggjöfinni árið 1913 þótti ljóst að flestar konur myndu ná kosningaréttinum og því féllust flestir þingmenn hins annars íhaldssama Stórþings á tillögu um almennan kosningarétt kvenna árið 1913. Íslenski búhnykkurinn sem Bríet Bjarnhéðinsdóttir nefndi svo í Kvennablaði sínu fólst í því að lögin sem konungur var beðinn að skrifa undir 19. júní 1915 (einungis 14 dögum eftir að hann skrifaði undir lög um jafnan kosningarétt danskra kvenna og karla), veittu aðeins hluta íslenskra kvenna kosningarétt. Íslenskar konur urðu að vera orðnar 40 ára og eldri til að geta kosið! Mér telst svo til að einungis 58% kvenna, 25 ára og eldri, hafi fengið kosningarétt árið 1915. Hefðu íslensku lögin staðið óbreytt hefðu konur ekki fengið almennan kosningarétt fyrr en árið 1930 – og orðið þá mjög aftarlega á merinni í þessum efnum. Danir skáru hins vegar íslenska þingmenn úr snörunni. Lögunum varð að breyta í kjölfar Sambandslaganna 1918, og það var gert árið 1920. Íslendingar hafa ógjarnan þakkað herraþjóðinni eitt eða neitt – og þetta er enn ógreidd þakkarskuld.Óþrjótandi verkefni Aðeins 58% kvenna 25 ára og eldri fengu kosningarétt árið 1915. Berum það saman við 54% norskra kvenna árið 1907. Ekki mikill munur það. Norskar kvennahreyfingar hafa aldrei haldið upp á árið 1907 og í fræðiritum er jafnvel ekki á þetta minnst. Almennur kosningaréttur hefur ætíð verið almennur í hugum norskra kvenna, og hann fékkst 11. júní árið 1913. Íslenskar konur gerðu hins vegar 19. júní snemma að hinum íslenska kvenréttindadegi og hafa fagnað áföngum frá 1915 með pompi og prakt. Ég kann ekki skýringu á því hvers vegna viðbrögð íslenskra kvenna urðu ólík hinna norsku. Kannski er það tilviljun og hefðin; konur hófust strax handa við að finna verkefni til að minnast þessa atburðar, sem þrátt fyrir allt markaði mikil tímamót. Með tíð og tíma reis Landspítalinn, einn fegursti minnisvarði sem hér hefur verið byggður fyrr og síðar. Og það sem einu sinni hefur verið gert verður ekki ógert. Vinna er hafin við að halda árið 2015 hátíðlegt, og væntanlega verður 19. júní þar í heiðurssessi. Kvenfélög og kvenfélagasamtök ætla að minnast tímamótanna og vonir margra standa til að sjálfu hinu háa Alþingi þyki þetta ekki síðra tilefni hátíðahalda en tveggja alda afmæli Jónasar Hallgrímssonar árið 2007, eða Jóns Sigurðssonar árið 2011, sem hafði þó lítinn sem engan áhuga á almennum réttindum manna, og þá ekki kvenna. Þingið veitti rausnarlega til hátíðahalda og rannsóknarverkefna í báðum þeim tilvikum. Ég vil minna á að íslenskar konur geta ekki fagnað almennum kosningarétti fyrr en árið 2020. Árinu 2015 má vissulega fagna, en ákjósanlegt væri að það markaði upphaf á rannsóknum og sögulegu endurmati á lýðræði og lýðræðisþróun hér á landi og rannsóknir á sögu kvenna og kvennahreyfinga verði efldar. Verkefnin eru óþrjótandi.
Atlaga gegn trans fólki er atlaga gegn mannréttindum Drífa Snædal, Bjarndís Helga Tómasdóttir Skoðun
Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun
Skoðun Atlaga gegn trans fólki er atlaga gegn mannréttindum Drífa Snædal, Bjarndís Helga Tómasdóttir skrifar
Skoðun Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm skrifar
Skoðun Þjóðin sem selur sjálfri sér: Vangaveltur um sölu Íslandsbanka Guðjón Heiðar Pálsson skrifar
Skoðun Ófullnægjandi vinnubrögð ófaglærðra „iðnaðarmanna“: Áhrif á húskaupendur Kristinn R Guðlaugsson skrifar
Skoðun Gigt er ekki bara sjúkdómur fullorðinna – Gigtarfélagið heldur opið hús til að fræða og styðja alla aldurshópa Hrönn Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Oft er forræðishyggja hjá fjölskyldum og á heimilum fatlaðs fólks Atli Már Haraldsson Zebitz skrifar
Atlaga gegn trans fólki er atlaga gegn mannréttindum Drífa Snædal, Bjarndís Helga Tómasdóttir Skoðun
Framtíð safna í síbreytilegum samfélögum – nærsamfélaginu sem heimssamfélaginu Hólmar Hólm Skoðun