Horfa þarf á heildarmyndina Valgerður Eiríksdóttir skrifar 27. júní 2013 06:00 Að undanförnu hefur menntun íslenskra ungmenna vakið áhuga fjölmiðla. Ástæðan er skýrsla þverpólitísks og þverfaglegs samráðsvettvangs um aukna hagsæld á Íslandi. Umfjöllunin hefur vakið áhuga minn og vonir um framsækni til að gera góðan skóla betri. Skóli á að þróast í takt við síbreytilegt þjóðfélag enda er kveðið á um það í öllum lögum og reglugerðum sem um hann gilda. Allir eru sammála um að íslenskir skólar skuli ætíð veita bestu menntun sem völ er á, hvort sem viðkomandi menntastofnun heyrir undir ríki eða sveitarfélag. Ég fagna því að skólastarf í landinu verði skoðað með tilliti til efnahagslegrar hagsældar og vonandi verður litið til langrar framtíðar. Augljóslega er stefnt að því að ná fram sparnaði og þá skiptir máli hvernig, og hvað menn hyggjast fá fram. Ég geri fastlega ráð fyrir að breytingar á skólastarfi sem gerðar hafa verið í þverpólitískri sátt á undanförum árum séu komnar til að vera og afturhvarf til gamalla tíma þyki ekki fýsilegur kostur. Með grunnskólalögunum 1974 var stigið farsælt skref í áttina að skóla fyrir alla. Þá var horfið frá því að draga nemendur í dilka eftir námsgetu. Fyrir þann tíma tíðkaðist að vera með fjölmenna bekki nemenda með góða námsgetu og aðra fámennari sem gjarnan fengu viðurnefnið tossabekkir.Aukning á vinnuframlagi Í áðurnefndri skýrslu samráðshópsins um aukna hagsæld á Íslandi er að finna hugmynd um að fjölga nemendum í námshópum og auka kennslutíma kennara. Þannig á að spara fé, m.a. til að greiða kennurum hærri laun. Umræðan um laun kennara er ekki ný af nálinni; hún hefur fylgt mér líkt og skuggi alla starfsævi mína. Enginn veit þó betur en þeir sem starfa í grunnskólanum að stækkun nemendahópa styður ekki við hugmyndina um bestu menntun fyrir nemendur. Hins vegar heyri ég marga, bæði lærða og leika, henda hana á lofti. Í nýlegri könnun á vinnuframlagi kennara sem Félag grunnskólakennara og Samband sveitarfélaga stóðu saman að kemur fram að kennarar skila vinnu langt umfram það sem þeir fá greitt fyrir. Staðreyndin er að áðurnefndar breytingar á starfinu hafa haft í för með sér verulega aukningu á vinnuframlagi af þeirra hálfu. Í lögum um skóla án aðgreiningar felst aukin vinna, m.a. í gerð einstaklingsnámskráa, breyttum samskiptum við foreldra og ótal fundum með sérfræðingum sem koma að málefnum barna. Þá eru ótaldar kröfurnar um að skólinn taki að sér meiri fræðslu af ýmsu tagi.Heildarmyndin Á Íslandi hefur ríkt sátt um grunnskólana. Hver skóli setur sér eigin námskrá og gróskan er jafnmikil og skólarnir eru margir. Þar vinna samviskusamir kennarar sem eiga að njóta sannmælis. Allar upphrópanir um að þeir sinni ekki starfi sínu dæma sig sjálfar. Hvað er átt við þegar talað er um að fjölga í námshópum og velja hæfustu kennarana til starfa? Það er kunnugleg tugga úr fortíðinni en nútíminn krefst hugmynda um skólaumhverfi morgundagsins. Er stækkun nemendahópa og fleiri kennslustundir kennara líkleg til að hækka launin og laða fólk að kennaranámi? Á að spara með því að segja upp stuðningsfulltrúum, eða fjölga þeim í samræmi við stækkandi námshópa? Á kennari eingöngu að sinna kennslu og undirbúningi? Hver á þá að vinna með sérfræðingunum að velferð nemenda? Á að fella úr gildi lög um skóla án aðgreiningar og hverfa aftur til flokkunar nemenda? Er samfélagslegur byr með þessum hugmyndum? Þessar spurningar krefjast svara. Það kæmi verulega á óvart ef foreldrasamfélagið legði blessun sína yfir þessar hugmyndir. Foreldrar hafa skorist í leikinn þegar skólayfirvöld einstakra skóla hafa ætlað að grípa til stækkunar nemendahópa. Ég hvet ráðamenn til að horfa á heildarmyndina áður en ákvarðanir eru teknar og kennara, foreldra og aðra sem að menntunar- og uppeldismálum koma til að tjá sig um þetta mikilvæga málefni. Grunnskóli er stór vinnustaður barna og fullorðinna sem krefst mikils sveigjanleika. Hvernig verður hann metinn inn í excel-skjal sem reiknar út hagsæld á Íslandi? Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Samræmd próf Jón Torfi Jónasson Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson Skoðun Valdhafar sem óttast þjóð sína eiga ekki skilið völdin Ágústa Árnadóttir Skoðun Hættuleg utanríkisstefna forseta Bandaríkjanna Kristján Reykjalín Vigfússon Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir Skoðun (orku)Sjálfstæði þjóðar Benedikt Kristján Magnússon Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson Skoðun Skoðun Skoðun Svo verði Íslands ástkæra byggð ei öðrum þjóðum háð Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Tíu staðreyndir um íslenskt samfélag Snorri Másson skrifar Skoðun Hættuleg utanríkisstefna forseta Bandaríkjanna Kristján Reykjalín Vigfússon skrifar Skoðun (orku)Sjálfstæði þjóðar Benedikt Kristján Magnússon skrifar Skoðun Samræmd próf Jón Torfi Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar Skoðun Gervigreind sem jafnréttistæki: Skóli án aðgreiningar Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Þjónusta við konur með endómetríósu tryggð Alma D. Möller skrifar Skoðun Húsnæðisöryggi – Sameiginleg ábyrgð Kolbrún Halldórsdóttir skrifar Skoðun Sóun á Alþingi Lovísa Oktovía Eyvindsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöldin leiðrétt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Hvar er mennskan? Ægir Máni Bjarnason skrifar Skoðun Hjúkrunarfræðingar í takt við nýja tíma Helga Dagný Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun NPA miðstöðin 15 ára Hallgrímur Eymundsson,Þorbera Fjölnisdóttir skrifar Skoðun Umhverfisráðherra á réttri leið Jóhannes Þór Skúlason skrifar Skoðun Norðurþing treður yfir varnaðarorð og eignarrétt Árni Björn Kristbjörnsson skrifar Skoðun Lífið í bænum - fyrir suma Sigurður Kári Harðarson skrifar Skoðun Hver á arðinn af sjávarútvegsauðlindinni? Einar G. Harðarson skrifar Skoðun Þegar dómarar eru hluti af vandanum og bókun 35 Sigríður Svanborgardóttir skrifar Skoðun Samræmt námsmat er ekki hindrun heldur hjálpartæki Eiríkur Ólafsson skrifar Skoðun Aflögufærir, hafið samband við söngskóla í neyð Gunnar Guðbjörnsson skrifar Skoðun Að neyðast til að meta sína eigin umsókn í opinberan sjóð Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar Skoðun Fimm ár í feluleik Ebba Margrét Magnúsdóttir skrifar Skoðun Sunnudagsblús ríkisstjórnarinnar Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Hver er í raun í fýlu? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Tálsýn um hugsun Þorsteinn Siglaugsson skrifar Skoðun Handhafar sannleikans og hið gagnslausa væl Helgi Héðinsson skrifar Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar Sjá meira
Að undanförnu hefur menntun íslenskra ungmenna vakið áhuga fjölmiðla. Ástæðan er skýrsla þverpólitísks og þverfaglegs samráðsvettvangs um aukna hagsæld á Íslandi. Umfjöllunin hefur vakið áhuga minn og vonir um framsækni til að gera góðan skóla betri. Skóli á að þróast í takt við síbreytilegt þjóðfélag enda er kveðið á um það í öllum lögum og reglugerðum sem um hann gilda. Allir eru sammála um að íslenskir skólar skuli ætíð veita bestu menntun sem völ er á, hvort sem viðkomandi menntastofnun heyrir undir ríki eða sveitarfélag. Ég fagna því að skólastarf í landinu verði skoðað með tilliti til efnahagslegrar hagsældar og vonandi verður litið til langrar framtíðar. Augljóslega er stefnt að því að ná fram sparnaði og þá skiptir máli hvernig, og hvað menn hyggjast fá fram. Ég geri fastlega ráð fyrir að breytingar á skólastarfi sem gerðar hafa verið í þverpólitískri sátt á undanförum árum séu komnar til að vera og afturhvarf til gamalla tíma þyki ekki fýsilegur kostur. Með grunnskólalögunum 1974 var stigið farsælt skref í áttina að skóla fyrir alla. Þá var horfið frá því að draga nemendur í dilka eftir námsgetu. Fyrir þann tíma tíðkaðist að vera með fjölmenna bekki nemenda með góða námsgetu og aðra fámennari sem gjarnan fengu viðurnefnið tossabekkir.Aukning á vinnuframlagi Í áðurnefndri skýrslu samráðshópsins um aukna hagsæld á Íslandi er að finna hugmynd um að fjölga nemendum í námshópum og auka kennslutíma kennara. Þannig á að spara fé, m.a. til að greiða kennurum hærri laun. Umræðan um laun kennara er ekki ný af nálinni; hún hefur fylgt mér líkt og skuggi alla starfsævi mína. Enginn veit þó betur en þeir sem starfa í grunnskólanum að stækkun nemendahópa styður ekki við hugmyndina um bestu menntun fyrir nemendur. Hins vegar heyri ég marga, bæði lærða og leika, henda hana á lofti. Í nýlegri könnun á vinnuframlagi kennara sem Félag grunnskólakennara og Samband sveitarfélaga stóðu saman að kemur fram að kennarar skila vinnu langt umfram það sem þeir fá greitt fyrir. Staðreyndin er að áðurnefndar breytingar á starfinu hafa haft í för með sér verulega aukningu á vinnuframlagi af þeirra hálfu. Í lögum um skóla án aðgreiningar felst aukin vinna, m.a. í gerð einstaklingsnámskráa, breyttum samskiptum við foreldra og ótal fundum með sérfræðingum sem koma að málefnum barna. Þá eru ótaldar kröfurnar um að skólinn taki að sér meiri fræðslu af ýmsu tagi.Heildarmyndin Á Íslandi hefur ríkt sátt um grunnskólana. Hver skóli setur sér eigin námskrá og gróskan er jafnmikil og skólarnir eru margir. Þar vinna samviskusamir kennarar sem eiga að njóta sannmælis. Allar upphrópanir um að þeir sinni ekki starfi sínu dæma sig sjálfar. Hvað er átt við þegar talað er um að fjölga í námshópum og velja hæfustu kennarana til starfa? Það er kunnugleg tugga úr fortíðinni en nútíminn krefst hugmynda um skólaumhverfi morgundagsins. Er stækkun nemendahópa og fleiri kennslustundir kennara líkleg til að hækka launin og laða fólk að kennaranámi? Á að spara með því að segja upp stuðningsfulltrúum, eða fjölga þeim í samræmi við stækkandi námshópa? Á kennari eingöngu að sinna kennslu og undirbúningi? Hver á þá að vinna með sérfræðingunum að velferð nemenda? Á að fella úr gildi lög um skóla án aðgreiningar og hverfa aftur til flokkunar nemenda? Er samfélagslegur byr með þessum hugmyndum? Þessar spurningar krefjast svara. Það kæmi verulega á óvart ef foreldrasamfélagið legði blessun sína yfir þessar hugmyndir. Foreldrar hafa skorist í leikinn þegar skólayfirvöld einstakra skóla hafa ætlað að grípa til stækkunar nemendahópa. Ég hvet ráðamenn til að horfa á heildarmyndina áður en ákvarðanir eru teknar og kennara, foreldra og aðra sem að menntunar- og uppeldismálum koma til að tjá sig um þetta mikilvæga málefni. Grunnskóli er stór vinnustaður barna og fullorðinna sem krefst mikils sveigjanleika. Hvernig verður hann metinn inn í excel-skjal sem reiknar út hagsæld á Íslandi?
Skoðun Opið bréf til ráðherra Flokks fólksins, vegna vanda söngnáms Aileen Soffía Svensdóttir skrifar
Skoðun Verða boðaðar kjarabætur örorkulífeyristaka að veruleika eða ekki? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar
Skoðun Tími vindorku á Íslandi – Hvað þyrfti til að koma í veg fyrir raforkuskerðingar? Edvald Edvaldsson skrifar
Skoðun Flokkarnir sem raunverulega öttu viðkvæmum hópum saman og þeir sem þrífa upp eftir þá Þórður Snær Júlíusson skrifar