Laun forstjóra Landspítala – og áhrifarík stjórnun í heilbrigðisþjónustunni Ófeigur Tryggvi Þorgeirsson skrifar 15. september 2012 06:00 Viðbrögð við 450 þúsund króna hækkun á mánaðarlaunum forstjóra Landspítalans hafa verið hörð og stór orð notuð til að lýsa áliti einstaklinga, fag- og stéttarfélaga á þessum gerningi. Þessi viðbrögð eru skiljanleg þegar horft er til ástandsins í samfélaginu í kjölfar hrunsins og þeirra sársaukafullu niðurskurðaraðgerða sem grípa þurfti til á Landspítala. Skoðum þetta aðeins nánar. Rekstrarkostnaður Landspítala var 35-38 milljarðar á ári fyrir hrun. Á hverju ári voru fréttir af framúrkeyrslu í rekstri spítalans, sem nam milljörðum króna. Á tímabilinu 2004 til 2008 fóru gjöld vegna reksturs Landspítalans úr 27 milljörðum króna á ári í 39 milljarða króna. Rekstrarkostnaður spítalans jókst sem sé um 12 milljarða króna á ári á tímabilinu. Á þessum útgjöldum hefur orðið gífurleg breyting eftir hrun. Reksturinn hefur verið skorinn niður um fjórðung eða sem nemur um 9 milljörðum króna á ári, gróft reiknað. Á yfirstandandi ári verður áfram skorið niður í rekstri spítalans og er áætlað að niðurskurður verði rúmar 600 milljónir króna. Niðurskurður í starfsemi Landspítala hefur verið sársaukafullur en nauðsynlegur og verður sjálfsagt notaður til að mæta 40 milljarða króna framreiknuðum halla á ríkissjóði þetta árið. Flestir eru þó sammála um að nú sé nóg komið. Þegar laun forstjórans eru skoðuð í þessu ljósi blasir við sú staðreynd að 450 þúsund króna aukning á mánaðarlaunum, eða samtals 5,4 milljónir á ári eru sem dropi í hafið. Mín vegna má líta á þessa launahækkun sem verðskuldaða viðurkenningu á góðum árangri hans við stjórnun spítalans á mjög erfiðum tímum. Það eitt að ná böndum utan um rekstur spítalans er mikið afrek sem ber að viðurkenna og verðlauna. Hugsað lengraMikilvægi áhrifaríkrar stjórnunar í heilbrigðiskerfinu verður ekki að fullu metið nema horft sé á hana í samhengi við þróun heilbrigðismála á næstu árum og áratugum. Heilbrigðiskerfi nútímans eru dýr. Þau eru rándýr. Alþjóðbankinn áætlar að íslenskt heilbrigðiskerfi kosti tæplega 10% af þjóðarframleiðslu Íslendinga eða 150-160 milljarða króna á ári. Inni í þessum kostnaði eru allar greiðslur frá opinberum aðilum, einstaklingum og fyrirtækjum vegna heilbrigðisþjónustu. M.ö.o. þá kostar íslenskt heilbrigðiskerfi tæplega fimm hundruð þúsund krónur á hvern Íslending á ári. Þessi kostnaður mun aukast til muna á næstu árum. Skýringuna er að finna í heimsfaraldri langvinnra eða ósmitnæmra sjúkdóma sem tengjast m.a. nútímalífsstíl og vaxandi aldri. Fara þar fremstir hjarta og æðasjúkdómar, geðrænir sjúkdómar og kvillar, krabbamein, langvinnir lungnasjúkdómar og offita/sykursýki. Það hefur verið áætlað að 60% af ótímabærum dauðsföllum, það eru dauðsföll sem koma má í veg fyrir með tímabærum forvörnum og meðferð, séu af völdum langvinnra sjúkdóma. Auk þessa eru langvinnir sjúkdómar einstaklingum þung byrði vegna vanheilsu og fötlunar sem þeim fylgja. Kostnaður samfélagsins hefur verið metinn til fjár og þær tölur eru ógnvekjandi þar sem einstaklingar með langvinna sjúkdóma þurfa skipulagða eftirfylgni, flóknar lyfjagjafir auk ýmiss konar inngripa. Efnahagslegar afleiðingar fyrir samfélög eru því miklar og ætla má að um eða yfir 80% af kostnaði við heilbrigðiskerfið í dag séu vegna langvinnra sjúkdóma. Þetta er um 120 milljarðar króna á ári á Íslandi (eða fjórfaldur árlegur rekstrarkostnaður Landspítala). Samkvæmt spá Alþjóða heilbrigðismálastofnunarinnar mun kostnaður vegna langvinnra sjúkdóma margfaldast fram til ársins 2030 við óbreyttar kringumstæður. Í raun þýðir þetta að langvinnir sjúkdómar eru nú bein ógn við efnahagslega afkomu samfélaga heimsins. Verði ekki brugðist við með áhrifaríkum hætti er hætta á að kostnaður vegna þeirra muni sliga efnahagskerfi margra þjóða. Áhrifaríkar aðgerðir til að stemma stigu við langvinnum sjúkdómum tengjast m.a. eflingu forvarna, tímanlegri greiningu og skipulagi eftirfylgdar þeirra sem eru í áhættu eða hafa frumstig sjúkdómanna. Með þetta að leiðarljósi er víða erlendis í gangi „endurhönnun“ eða endurskipulagning á heilbrigðisþjónustunni. Eðli síns vegna og af hagkvæmnisástæðum er heilsugæslan í þungamiðju þessara breytinga. Vægi hennar verður aukið með breyttri hlutverkaskipan starfsfólks, eflingu teymisvinnu og stöðlun vinnubragða. Aukin aðkoma notenda þjónustunnar við mótun hennar er mikilvægur þáttur þessara breytinga samhliða samþættingu þjónustustiga og innleiðingu árangursmælinga með endurgjöf til starfsmanna og notenda. Sameiginlega skapar þetta forsendur aukinnar hagkvæmni og árangurs í heilbrigðisþjónustu framtíðarinnar. Á það jafnt við um einstaklingsheilsu sem og heilsu einstakra hópa samfélagsins. Nýjar áherslur sem þessar munu gera heilbrigðisþjónustunni kleift að mæta nýjum og sífellt flóknari áskorunum, s.s. ógninni sem stafar af faraldri langvinnra sjúkdóma. Til þess að þetta megi verða þarf öfluga stjórnendur í heilbrigðisþjónustunni. Læknar, með sinn faglega bakgrunn, sem hafa menntun á sviði stjórnunar ásamt nauðsynlegum hæfileikum eru óvenju verðmætur starfskraftur. Mikilvægi þeirra mun aukast á komandi árum þar sem stjórnmálamenn og aðrir stefnumótendur eru víða byrjaðir að skynja áhættuna á að halda í óbreytt kerfi og þörfina á að breyta því til samræmis við nýjar og krefjandi þarfir. Sífellt meiri eftirspurn mun verða eftir læknum með menntun, reynslu og hæfileika á sviði stjórnunar. Mikilvægi þess að hafa slíkt fólk innanborðs verður seint ofmetið. Læknar eru upp til hópa alþjóðlegur vinnukraftur og störf þeirra þekkja ekki landamæri eins og dæmin sanna. Ég er því ekki hissa á að ákveðið var að halda í forstjóra Landspítala, sem einnig er læknir og einn af lykilstjórnendum heilbrigðiskerfisins. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson Skoðun Halldór 20.12.2025 Halldór Skoðun Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Flugvöllurinn í Reykjavík - fyrir landið allt Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Sjá meira
Viðbrögð við 450 þúsund króna hækkun á mánaðarlaunum forstjóra Landspítalans hafa verið hörð og stór orð notuð til að lýsa áliti einstaklinga, fag- og stéttarfélaga á þessum gerningi. Þessi viðbrögð eru skiljanleg þegar horft er til ástandsins í samfélaginu í kjölfar hrunsins og þeirra sársaukafullu niðurskurðaraðgerða sem grípa þurfti til á Landspítala. Skoðum þetta aðeins nánar. Rekstrarkostnaður Landspítala var 35-38 milljarðar á ári fyrir hrun. Á hverju ári voru fréttir af framúrkeyrslu í rekstri spítalans, sem nam milljörðum króna. Á tímabilinu 2004 til 2008 fóru gjöld vegna reksturs Landspítalans úr 27 milljörðum króna á ári í 39 milljarða króna. Rekstrarkostnaður spítalans jókst sem sé um 12 milljarða króna á ári á tímabilinu. Á þessum útgjöldum hefur orðið gífurleg breyting eftir hrun. Reksturinn hefur verið skorinn niður um fjórðung eða sem nemur um 9 milljörðum króna á ári, gróft reiknað. Á yfirstandandi ári verður áfram skorið niður í rekstri spítalans og er áætlað að niðurskurður verði rúmar 600 milljónir króna. Niðurskurður í starfsemi Landspítala hefur verið sársaukafullur en nauðsynlegur og verður sjálfsagt notaður til að mæta 40 milljarða króna framreiknuðum halla á ríkissjóði þetta árið. Flestir eru þó sammála um að nú sé nóg komið. Þegar laun forstjórans eru skoðuð í þessu ljósi blasir við sú staðreynd að 450 þúsund króna aukning á mánaðarlaunum, eða samtals 5,4 milljónir á ári eru sem dropi í hafið. Mín vegna má líta á þessa launahækkun sem verðskuldaða viðurkenningu á góðum árangri hans við stjórnun spítalans á mjög erfiðum tímum. Það eitt að ná böndum utan um rekstur spítalans er mikið afrek sem ber að viðurkenna og verðlauna. Hugsað lengraMikilvægi áhrifaríkrar stjórnunar í heilbrigðiskerfinu verður ekki að fullu metið nema horft sé á hana í samhengi við þróun heilbrigðismála á næstu árum og áratugum. Heilbrigðiskerfi nútímans eru dýr. Þau eru rándýr. Alþjóðbankinn áætlar að íslenskt heilbrigðiskerfi kosti tæplega 10% af þjóðarframleiðslu Íslendinga eða 150-160 milljarða króna á ári. Inni í þessum kostnaði eru allar greiðslur frá opinberum aðilum, einstaklingum og fyrirtækjum vegna heilbrigðisþjónustu. M.ö.o. þá kostar íslenskt heilbrigðiskerfi tæplega fimm hundruð þúsund krónur á hvern Íslending á ári. Þessi kostnaður mun aukast til muna á næstu árum. Skýringuna er að finna í heimsfaraldri langvinnra eða ósmitnæmra sjúkdóma sem tengjast m.a. nútímalífsstíl og vaxandi aldri. Fara þar fremstir hjarta og æðasjúkdómar, geðrænir sjúkdómar og kvillar, krabbamein, langvinnir lungnasjúkdómar og offita/sykursýki. Það hefur verið áætlað að 60% af ótímabærum dauðsföllum, það eru dauðsföll sem koma má í veg fyrir með tímabærum forvörnum og meðferð, séu af völdum langvinnra sjúkdóma. Auk þessa eru langvinnir sjúkdómar einstaklingum þung byrði vegna vanheilsu og fötlunar sem þeim fylgja. Kostnaður samfélagsins hefur verið metinn til fjár og þær tölur eru ógnvekjandi þar sem einstaklingar með langvinna sjúkdóma þurfa skipulagða eftirfylgni, flóknar lyfjagjafir auk ýmiss konar inngripa. Efnahagslegar afleiðingar fyrir samfélög eru því miklar og ætla má að um eða yfir 80% af kostnaði við heilbrigðiskerfið í dag séu vegna langvinnra sjúkdóma. Þetta er um 120 milljarðar króna á ári á Íslandi (eða fjórfaldur árlegur rekstrarkostnaður Landspítala). Samkvæmt spá Alþjóða heilbrigðismálastofnunarinnar mun kostnaður vegna langvinnra sjúkdóma margfaldast fram til ársins 2030 við óbreyttar kringumstæður. Í raun þýðir þetta að langvinnir sjúkdómar eru nú bein ógn við efnahagslega afkomu samfélaga heimsins. Verði ekki brugðist við með áhrifaríkum hætti er hætta á að kostnaður vegna þeirra muni sliga efnahagskerfi margra þjóða. Áhrifaríkar aðgerðir til að stemma stigu við langvinnum sjúkdómum tengjast m.a. eflingu forvarna, tímanlegri greiningu og skipulagi eftirfylgdar þeirra sem eru í áhættu eða hafa frumstig sjúkdómanna. Með þetta að leiðarljósi er víða erlendis í gangi „endurhönnun“ eða endurskipulagning á heilbrigðisþjónustunni. Eðli síns vegna og af hagkvæmnisástæðum er heilsugæslan í þungamiðju þessara breytinga. Vægi hennar verður aukið með breyttri hlutverkaskipan starfsfólks, eflingu teymisvinnu og stöðlun vinnubragða. Aukin aðkoma notenda þjónustunnar við mótun hennar er mikilvægur þáttur þessara breytinga samhliða samþættingu þjónustustiga og innleiðingu árangursmælinga með endurgjöf til starfsmanna og notenda. Sameiginlega skapar þetta forsendur aukinnar hagkvæmni og árangurs í heilbrigðisþjónustu framtíðarinnar. Á það jafnt við um einstaklingsheilsu sem og heilsu einstakra hópa samfélagsins. Nýjar áherslur sem þessar munu gera heilbrigðisþjónustunni kleift að mæta nýjum og sífellt flóknari áskorunum, s.s. ógninni sem stafar af faraldri langvinnra sjúkdóma. Til þess að þetta megi verða þarf öfluga stjórnendur í heilbrigðisþjónustunni. Læknar, með sinn faglega bakgrunn, sem hafa menntun á sviði stjórnunar ásamt nauðsynlegum hæfileikum eru óvenju verðmætur starfskraftur. Mikilvægi þeirra mun aukast á komandi árum þar sem stjórnmálamenn og aðrir stefnumótendur eru víða byrjaðir að skynja áhættuna á að halda í óbreytt kerfi og þörfina á að breyta því til samræmis við nýjar og krefjandi þarfir. Sífellt meiri eftirspurn mun verða eftir læknum með menntun, reynslu og hæfileika á sviði stjórnunar. Mikilvægi þess að hafa slíkt fólk innanborðs verður seint ofmetið. Læknar eru upp til hópa alþjóðlegur vinnukraftur og störf þeirra þekkja ekki landamæri eins og dæmin sanna. Ég er því ekki hissa á að ákveðið var að halda í forstjóra Landspítala, sem einnig er læknir og einn af lykilstjórnendum heilbrigðiskerfisins.
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar