Athugasemdir við grein Helga Hjörvars Ingimundur Friðriksson. skrifar 22. nóvember 2008 09:00 Í grein í Fréttablaðinu 21. nóvember 2008 rekur Helgi Hjörvar alþingismaður 23 atriði sem hann telur sýna fram á stjarnfræðilegt vanhæfi yfirstjórnar Seðlabankans. Hér skal aðeins í örstuttu máli brugðist við athugasemdum Helga í sömu töluröð og þær voru í grein hans. 1. Seðlabankinn er ekki gjaldþrota. Líkt og margir aðrir er líklegt að Seðlabankinn verði fyrir tjóni vegna hruns bankanna en stærð þess liggur ekki fyrir. Seðlabankinn bauð innlendum bönkum upp á áþekka fyrirgreiðslu og seðlabankar í öðrum löndum og tók að veði hliðstæð verðbréf og aðrir seðlabankar, þ.m.t. skuldabréf útgefin af bönkum. Hið sama gerði t.d. Seðlabanki Evrópu. Hægt hefði verið að búa svo um hnúta að veð Seðlabankans hefðu verið tryggð í uppskiptingu bankanna í október. Kosið var að fara þá leið sem farin var til þess að kröfuhafar sætu allir við sama borð og að ekki yrði sköpuð tilefni til málssóknar af hálfu erlendra kröfuhafa vegna mismununar. 2. Seðlabankinn hefur rækilega gert grein fyrir gjaldeyrisforða sínum í ritum sínum og annars staðar. Í minnisblaði sem birt var á heimasíðu bankans 9. október sl. var gerð grein fyrir viðleitni hans til þess að stækka forðann í ár. Gagnrýni Helga er hafnað. 3. Ekki er rétt að bankanum hafi staðið til boða lán frá JP Morgan á góðum kjörum sl. vor, hvað þá í þeirri fjárhæð sem Helgi gefur í skyn. 4. Það er rangt að bankinn átti sig ekki á hlutverki sínu í fjármálastöðugleika. Hann hefur kappkostað að sinna því hlutverki af kostgæfni eins og endurspeglast m.a. í ritum hans. Þá hefur hann beitt reglum um gjaldeyrisjöfnuð og lausafjárkvöð og vakað yfir hvoru tveggja. Lækkun bindiskyldu árið 2003 var síðasti áfanginn í að skapa innlendum fjármálafyrirtækjum sömu rekstrarskilyrði og fjármálafyrirtæki bjuggu við á evrópska efnahagssvæðinu. Það var í samræmi við stefnu sem mótuð var á árinu 1998. Frá árinu 2003 voru bindiskyldureglur Seðlabanka Íslands nánast samhljóða reglum Seðlabanka Evrópu. 5. Seðlabanki Íslands náði verðbólgumarkmiði sínu á fyrri hluta verðbólgumarkmiðsskeiðsins. Rækilega hefur verið gerð grein fyrir því hvers vegna erfitt var að ná markmiðinu á síðustu misserum og fer því fjarri að þar sé við Seðlabankann einan að sakast. Framvinda opinberra fjármála, skattabreytingar, fyrirkomulag húsnæðislána, opinberra og annarra, stórðiðjufjárfestingar, miklar launahækkanir o.fl. urðu þess valdandi að þensla varð meiri en ráðið var við með stjórntækjum peningamála einum. 6. Svar við 5. lið á að nokkru leyti við í 6. lið. Kynnt var undir neyslu og fjárfestingargleði með ónógu aðhaldi á öðrum sviðum efnahagslífs en peningamála. 7. Þessi liður er tæpast svaraverður. Gjaldeyrisforði þjóðarinnar er ávaxtaður samkvæmt reglum sem um það gilda, í traustum skuldabréfum og á innlánsreikningum í alþjóðlega viðurkenndum og traustum fjármálafyrirtækjum. 8. Seðlabankinn hafði ágæta mynd af stöðu bankanna á fyrri hluta þessa árs eins og endranær. Það sem kristallaðist fyrr á þessu ári var mat alþjóðlegra fyrirtækja á hve langvinn alþjóðlega fjármálakreppan yrði og hversu erfið hún gæti orðið bönkum sem reiddu sig í þeim mæli sem íslenskir bankar gerðu á fjármögnun á alþjóðlegum lánamörkuðum. 9. Lækkun bindiskyldu á erlendum útibúum íslenskra banka fyrr á þessu ári fól í sér að bindiskyldureglurnar voru lagaðar að því sem gildir í Seðlabanka Evrópu. Í regluverki hans eru innstæður í útibúum evrópskra banka á Evrópusvæðinu en utan heimalands ekki háðar bindiskyldu. 10. Því er alfarið hafnað að fjármálastöðugleikaskýrslan frá því í maí sl. feli í sér villandi upplýsingagjöf. Þar er framvindan rakin ítarlega og gerð grein fyrir veikleikum í stöðunni. Skýrslan talar best sínu máli, rétt eins og fyrri skýrslur bankans um fjármálastöðugleika. Einnig má vitna til umsagna annarra, svo sem matsfyrirtækja og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins fyrr á þessu ári. Rétt er að minna á að hamfarir riðu yfir alþjóðlega fjármálamarkaði eftir að skýrslan var gefin út í maí sl., einkum nú á haustmánuðum. 11. Viðbragðsáætlanir höfðu verið gerðar í Seðlabankanum. 12. Um vaxtabreytingar í október var fjallað í fréttatilkynningu bankans og Peningamálum nú í nóvember og engu við að bæta. 13. Seðlabankinn keppti ekki við viðskiptabankana um fjármagn með skuldabréfaútgáfu og lánalínum. Hann samdi fyrir hönd ríkissjóðs um lán með milligöngu þýsks banka í ágúst sl. Í þeim viðræðum kom aldrei fram og var aldrei nefnt að lánveiting til ríkissjóðs myndi hafa áhrif á önnur viðskipti þeirra banka á Íslandi. Annað kom á daginn og kom öllum á óvart. 14. Bankinn hefur áður svarað því af hverju hann átti ekki aðild að samningum norrænna seðlabanka við bandaríska seðlabankann. Bankinn átti viðræður við bandaríska seðlabankann. Ekki var unnt að greina frá þeim á meðan þær stóðu yfir. Fráleitt er að halda því fram að þar hafði verið um viðvaningshátt að ræða. Aftur er vitnað til minnisblaðs bankans frá 9. október sl. 15. Það var ríkisstjórnin sem ákvað að taka yfir Glitni. Ákvörðunin var ekki stórslys. Um aðra kosti var ekki að velja eins og málum var þá komið. 16. Um miðjan október fetaði Seðlabankinn og önnur stjórnvöld sig inn í nýtt umhverfi eftir hrun bankanna. Gengi krónunnar var ekki fest heldur var um milliáfanga að ræða þar til það fyrirkomulag var valið sem fylgt hefur verið í meginatriðum síðan. Aðstæður kröfðust óvenjulegra en eins skipulegra viðbragða og unnt var. 17. Kastljóssviðtal við formann bankastjórnar hafði ekkert með fall Kaupþings að gera. 18. Tilkynning um lán rússneskra stjórnvalda var byggð á upplýsingum sem bankanum bárust á þeim tíma og ekki var ástæða að ætla annað en að þær væru fullkomlega áreiðanlegar. 19. Það er mat hvers og eins hvort ummæli af því tagi sem vitnað er til í 19. tölulið hafa sérstök áhrif á trúverðugleika íslensks fjármálakerfis. Ýmsir hafa tjáð sig í erlendum fjölmiðlum um íslenskt fjármálakerfi og ekki víst að það hafi allt verið hjálplegt. 20. Liðir 20. til 22. vísa til ræðu formanns bankastjórnar á dögunum og tengdra hluta og mun hann skýra þau sjálfur að því marki sem hann telur tilefni til. 23. Ég kannast ekki við að seðlabankastjóri hafi veitt seðlabankastjórum annarra ríkja tilsögn í mannasiðum. Dylgjur um að Seðlabankastjórn muni verja lánum frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum á óeðlilegan máta eru ósmekklegar svo vægt sé til orða tekið og ekki svaraverðar. Er líklegt að lánveitendur, Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og aðrir, myndu veita lánin ef ástæða væri til að efast um að þeim yrði skynsamlega varið? Óskandi væri að umræður um Seðlabankann og verk hans yrðu málefnalegri og mótuðust ekki af sjónarmiðum sem í engu snerta það mikilvæga viðfangsefni bankans að taka þátt í endurreisn þjóðarbúskaparins eftir áföll haustsins. Höfundur er bankastjóri Seðlabanka Íslands. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Tengdar fréttir Stjarnfræðilegt vanhæfi Dramadrottningin Davíð Oddsson þráir augljóslega að allt snúist um hann sjálfan. En hvað sem þeirri barnslegu þrá líður snýst umræða um stöðu Seðlabankans um annað og meira en eina persónu en það er traust og trúverðugleiki þessarar mikilvægu stofnunar. Pólitískum deilum við Davíð Oddsson er mikilvægt að halda utan við það mat en sjálfur hef ég gert grein fyrir afstöðu minni í þeim efnum m.a. í greininni „Klassískur kommúnistaleiðtogi" í Morgunblaðinu vorið 2001. 21. nóvember 2008 06:00 Mest lesið „Akademísk sniðganga“: gaslýsingar og hnignun háskólasamfélagsins Birgir Finnsson Skoðun Gjaldskyldulandið Ísland - Viltu hafa bílastæðagjald við hverja lækjarsprænu? Hermann Helguson Skoðun Landspítali í bráðri hættu Læknar á Landspítala Skoðun Vókismi gagnrýndur frá vinstri Andri Sigurðsson Skoðun Ölmusa útgerðarinnar Bolli Héðinsson Skoðun Nýtt landsframlag – og hvað svo? Hrafnhildur Bragadóttir,Birna Sigrún Hallsdóttir Skoðun Ferðumst saman í Reykjavík Heiða Björg Hilmisdóttir Skoðun Öndum rólega Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Löng barátta XD fyrir jafnrétti og frelsi Diljá Mist Einarsdóttir Skoðun Þúsundir barna bætast við umferðina Hrefna Sigurjónsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun Garðurinn okkar fyllist af illgresi Davíð Bergmann skrifar Skoðun Nýtt landsframlag – og hvað svo? Hrafnhildur Bragadóttir,Birna Sigrún Hallsdóttir skrifar Skoðun Fágætir dýrgripir í Vestmannaeyjum Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Gjaldskyldulandið Ísland - Viltu hafa bílastæðagjald við hverja lækjarsprænu? Hermann Helguson skrifar Skoðun Gervigreind er ekki sannleiksvél – en við getum gert svörin traustari Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Er einnig von á góðakstri Strætó í ár? Stefán Hrafn Jónsson skrifar Skoðun Ferðumst saman í Reykjavík Heiða Björg Hilmisdóttir skrifar Skoðun Þúsundir barna bætast við umferðina Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þau sem hlaupa í átt að hættunni þegar aðrir flýja Gísli Rafn Ólafsson skrifar Skoðun Öndum rólega Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Réttur barna versus veruleiki Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun Framtíð villta laxins hangir á bláþræði Elvar Örn Friðriksson skrifar Skoðun „Akademísk sniðganga“: gaslýsingar og hnignun háskólasamfélagsins Birgir Finnsson skrifar Skoðun Við lifum ekki á tíma fasisma Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson skrifar Skoðun Ætlar ríkið að stuðla að aukinni tóbaksneyslu á Íslandi? Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Bílastæðavandi í Reykjavík – tími til aðgerða Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Þakkir til Sivjar Arnar Sigurðsson skrifar Skoðun Fráleit túlkun á fornum texta breytir ekki staðreyndum Ómar Torfason skrifar Skoðun Betri strætó strax í dag Dóra Björt Guðjónsdóttir skrifar Skoðun Viltu skilja bílinn eftir heima? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hvaða framtíð bíður barna okkar árið 2050? Hafdís Hanna Ægisdóttir skrifar Skoðun Metabolic Psychiatry: Ný nálgun í geðlækningum Vigdís M. Jónsdóttir skrifar Skoðun Af hverju skiptir vökvagjöf okkur svona miklu máli? Hanna Birna Valdimarsdóttir skrifar Skoðun Gervigreindin kolfellur á öllum prófum. Er bólan að bresta? Brynjólfur Þorvarðsson skrifar Skoðun Kerfisbundið afnám réttinda kvenna — Staða afganskra kvenna 4 árum eftir valdatöku talíbana Ólafur Elínarson,Anna Steinsen skrifar Skoðun Hér er það sem Ágúst sagði ykkur ekki Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Framtíð íslensks menntakerfis – lærum af Buffalo og leiðandi háskólum heims Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Öryggismenning – hjartað í ábyrgri ferðaþjónustu Ólína Laxdal,Sólveig Nikulásdóttir skrifar Skoðun Nýsamþykkt aðgerðaáætlun í krabbameinsmálum – aldrei mikilvægari en nú Halla Þorvaldsdóttir skrifar Sjá meira
Í grein í Fréttablaðinu 21. nóvember 2008 rekur Helgi Hjörvar alþingismaður 23 atriði sem hann telur sýna fram á stjarnfræðilegt vanhæfi yfirstjórnar Seðlabankans. Hér skal aðeins í örstuttu máli brugðist við athugasemdum Helga í sömu töluröð og þær voru í grein hans. 1. Seðlabankinn er ekki gjaldþrota. Líkt og margir aðrir er líklegt að Seðlabankinn verði fyrir tjóni vegna hruns bankanna en stærð þess liggur ekki fyrir. Seðlabankinn bauð innlendum bönkum upp á áþekka fyrirgreiðslu og seðlabankar í öðrum löndum og tók að veði hliðstæð verðbréf og aðrir seðlabankar, þ.m.t. skuldabréf útgefin af bönkum. Hið sama gerði t.d. Seðlabanki Evrópu. Hægt hefði verið að búa svo um hnúta að veð Seðlabankans hefðu verið tryggð í uppskiptingu bankanna í október. Kosið var að fara þá leið sem farin var til þess að kröfuhafar sætu allir við sama borð og að ekki yrði sköpuð tilefni til málssóknar af hálfu erlendra kröfuhafa vegna mismununar. 2. Seðlabankinn hefur rækilega gert grein fyrir gjaldeyrisforða sínum í ritum sínum og annars staðar. Í minnisblaði sem birt var á heimasíðu bankans 9. október sl. var gerð grein fyrir viðleitni hans til þess að stækka forðann í ár. Gagnrýni Helga er hafnað. 3. Ekki er rétt að bankanum hafi staðið til boða lán frá JP Morgan á góðum kjörum sl. vor, hvað þá í þeirri fjárhæð sem Helgi gefur í skyn. 4. Það er rangt að bankinn átti sig ekki á hlutverki sínu í fjármálastöðugleika. Hann hefur kappkostað að sinna því hlutverki af kostgæfni eins og endurspeglast m.a. í ritum hans. Þá hefur hann beitt reglum um gjaldeyrisjöfnuð og lausafjárkvöð og vakað yfir hvoru tveggja. Lækkun bindiskyldu árið 2003 var síðasti áfanginn í að skapa innlendum fjármálafyrirtækjum sömu rekstrarskilyrði og fjármálafyrirtæki bjuggu við á evrópska efnahagssvæðinu. Það var í samræmi við stefnu sem mótuð var á árinu 1998. Frá árinu 2003 voru bindiskyldureglur Seðlabanka Íslands nánast samhljóða reglum Seðlabanka Evrópu. 5. Seðlabanki Íslands náði verðbólgumarkmiði sínu á fyrri hluta verðbólgumarkmiðsskeiðsins. Rækilega hefur verið gerð grein fyrir því hvers vegna erfitt var að ná markmiðinu á síðustu misserum og fer því fjarri að þar sé við Seðlabankann einan að sakast. Framvinda opinberra fjármála, skattabreytingar, fyrirkomulag húsnæðislána, opinberra og annarra, stórðiðjufjárfestingar, miklar launahækkanir o.fl. urðu þess valdandi að þensla varð meiri en ráðið var við með stjórntækjum peningamála einum. 6. Svar við 5. lið á að nokkru leyti við í 6. lið. Kynnt var undir neyslu og fjárfestingargleði með ónógu aðhaldi á öðrum sviðum efnahagslífs en peningamála. 7. Þessi liður er tæpast svaraverður. Gjaldeyrisforði þjóðarinnar er ávaxtaður samkvæmt reglum sem um það gilda, í traustum skuldabréfum og á innlánsreikningum í alþjóðlega viðurkenndum og traustum fjármálafyrirtækjum. 8. Seðlabankinn hafði ágæta mynd af stöðu bankanna á fyrri hluta þessa árs eins og endranær. Það sem kristallaðist fyrr á þessu ári var mat alþjóðlegra fyrirtækja á hve langvinn alþjóðlega fjármálakreppan yrði og hversu erfið hún gæti orðið bönkum sem reiddu sig í þeim mæli sem íslenskir bankar gerðu á fjármögnun á alþjóðlegum lánamörkuðum. 9. Lækkun bindiskyldu á erlendum útibúum íslenskra banka fyrr á þessu ári fól í sér að bindiskyldureglurnar voru lagaðar að því sem gildir í Seðlabanka Evrópu. Í regluverki hans eru innstæður í útibúum evrópskra banka á Evrópusvæðinu en utan heimalands ekki háðar bindiskyldu. 10. Því er alfarið hafnað að fjármálastöðugleikaskýrslan frá því í maí sl. feli í sér villandi upplýsingagjöf. Þar er framvindan rakin ítarlega og gerð grein fyrir veikleikum í stöðunni. Skýrslan talar best sínu máli, rétt eins og fyrri skýrslur bankans um fjármálastöðugleika. Einnig má vitna til umsagna annarra, svo sem matsfyrirtækja og Alþjóðagjaldeyrissjóðsins fyrr á þessu ári. Rétt er að minna á að hamfarir riðu yfir alþjóðlega fjármálamarkaði eftir að skýrslan var gefin út í maí sl., einkum nú á haustmánuðum. 11. Viðbragðsáætlanir höfðu verið gerðar í Seðlabankanum. 12. Um vaxtabreytingar í október var fjallað í fréttatilkynningu bankans og Peningamálum nú í nóvember og engu við að bæta. 13. Seðlabankinn keppti ekki við viðskiptabankana um fjármagn með skuldabréfaútgáfu og lánalínum. Hann samdi fyrir hönd ríkissjóðs um lán með milligöngu þýsks banka í ágúst sl. Í þeim viðræðum kom aldrei fram og var aldrei nefnt að lánveiting til ríkissjóðs myndi hafa áhrif á önnur viðskipti þeirra banka á Íslandi. Annað kom á daginn og kom öllum á óvart. 14. Bankinn hefur áður svarað því af hverju hann átti ekki aðild að samningum norrænna seðlabanka við bandaríska seðlabankann. Bankinn átti viðræður við bandaríska seðlabankann. Ekki var unnt að greina frá þeim á meðan þær stóðu yfir. Fráleitt er að halda því fram að þar hafði verið um viðvaningshátt að ræða. Aftur er vitnað til minnisblaðs bankans frá 9. október sl. 15. Það var ríkisstjórnin sem ákvað að taka yfir Glitni. Ákvörðunin var ekki stórslys. Um aðra kosti var ekki að velja eins og málum var þá komið. 16. Um miðjan október fetaði Seðlabankinn og önnur stjórnvöld sig inn í nýtt umhverfi eftir hrun bankanna. Gengi krónunnar var ekki fest heldur var um milliáfanga að ræða þar til það fyrirkomulag var valið sem fylgt hefur verið í meginatriðum síðan. Aðstæður kröfðust óvenjulegra en eins skipulegra viðbragða og unnt var. 17. Kastljóssviðtal við formann bankastjórnar hafði ekkert með fall Kaupþings að gera. 18. Tilkynning um lán rússneskra stjórnvalda var byggð á upplýsingum sem bankanum bárust á þeim tíma og ekki var ástæða að ætla annað en að þær væru fullkomlega áreiðanlegar. 19. Það er mat hvers og eins hvort ummæli af því tagi sem vitnað er til í 19. tölulið hafa sérstök áhrif á trúverðugleika íslensks fjármálakerfis. Ýmsir hafa tjáð sig í erlendum fjölmiðlum um íslenskt fjármálakerfi og ekki víst að það hafi allt verið hjálplegt. 20. Liðir 20. til 22. vísa til ræðu formanns bankastjórnar á dögunum og tengdra hluta og mun hann skýra þau sjálfur að því marki sem hann telur tilefni til. 23. Ég kannast ekki við að seðlabankastjóri hafi veitt seðlabankastjórum annarra ríkja tilsögn í mannasiðum. Dylgjur um að Seðlabankastjórn muni verja lánum frá Alþjóðagjaldeyrissjóðnum á óeðlilegan máta eru ósmekklegar svo vægt sé til orða tekið og ekki svaraverðar. Er líklegt að lánveitendur, Alþjóðagjaldeyrissjóðurinn og aðrir, myndu veita lánin ef ástæða væri til að efast um að þeim yrði skynsamlega varið? Óskandi væri að umræður um Seðlabankann og verk hans yrðu málefnalegri og mótuðust ekki af sjónarmiðum sem í engu snerta það mikilvæga viðfangsefni bankans að taka þátt í endurreisn þjóðarbúskaparins eftir áföll haustsins. Höfundur er bankastjóri Seðlabanka Íslands.
Stjarnfræðilegt vanhæfi Dramadrottningin Davíð Oddsson þráir augljóslega að allt snúist um hann sjálfan. En hvað sem þeirri barnslegu þrá líður snýst umræða um stöðu Seðlabankans um annað og meira en eina persónu en það er traust og trúverðugleiki þessarar mikilvægu stofnunar. Pólitískum deilum við Davíð Oddsson er mikilvægt að halda utan við það mat en sjálfur hef ég gert grein fyrir afstöðu minni í þeim efnum m.a. í greininni „Klassískur kommúnistaleiðtogi" í Morgunblaðinu vorið 2001. 21. nóvember 2008 06:00
Gjaldskyldulandið Ísland - Viltu hafa bílastæðagjald við hverja lækjarsprænu? Hermann Helguson Skoðun
Skoðun Gjaldskyldulandið Ísland - Viltu hafa bílastæðagjald við hverja lækjarsprænu? Hermann Helguson skrifar
Skoðun Gervigreind er ekki sannleiksvél – en við getum gert svörin traustari Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson skrifar
Skoðun Kerfisbundið afnám réttinda kvenna — Staða afganskra kvenna 4 árum eftir valdatöku talíbana Ólafur Elínarson,Anna Steinsen skrifar
Skoðun Framtíð íslensks menntakerfis – lærum af Buffalo og leiðandi háskólum heims Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Öryggismenning – hjartað í ábyrgri ferðaþjónustu Ólína Laxdal,Sólveig Nikulásdóttir skrifar
Skoðun Nýsamþykkt aðgerðaáætlun í krabbameinsmálum – aldrei mikilvægari en nú Halla Þorvaldsdóttir skrifar
Gjaldskyldulandið Ísland - Viltu hafa bílastæðagjald við hverja lækjarsprænu? Hermann Helguson Skoðun