Þjóðin hefur valdið 24. júní 2004 00:01 Umræðan - Óskar Guðmundsson, rithöfundur í Reykjavík Þjóðin hefur fengið valdið. Það er í fullu samræmi við stjórnarskrá lýðveldisins sem lögtekin var á berginu helga 17. júní 1944 í byrjun lýðveldis. Þá virðast menn hafa sameinast um þá grunnhugsun að þjóðin ætti að ráða, að löggjafarvaldið þarfnaðist aðhalds og væri ekki einráð samkoma, þess vegna er 2. grein stjórnarskrárinnar: Löggjafarvald er í höndum Alþingis - og forseta Íslands. Í umræðunni á Alþingi - frá 1944 - sem birt er í Alþingistíðindum kemur glöggt fram að ákvæðið um synjunarvald var sett í stjórnarskrá meðvitað og til að hnykkja á 2. greininni. Með því ákvæði er hafnað að löggjafarsamkoman sé alvalda - einráð um löggjafarmálefni. Samkvæmt stjórnskipunarkenningunni um þrískiptingu ríkisvaldsvaldsins í löggjafar-, framkvæmdar- og dómsvald skulu þessir valdaþættir vera í höndum aðskilinna aðila, sem takmarki vald hver annars og komi þannig í veg fyrir gerræðislega beitingu þess. Löggjafarsamkoman starfar í tímabundnu umboði þjóðarinnar með ýmsum skilyrðum sem m.a. er kveðið á um í stjórnarskrá. Forseti er hér á landi kosinn af þjóðinni en ekki alþingi, meðal annars vegna þess að hann hefur umboð til ákvarðana á borð við þá að skjóta málum frá alþingi til þjóðarinnar. Ella hefði verið mótsögn í því að hann hefði vald til að synja lögum staðfestingar. Hugsunin er sú að þjóðin eigi fyrsta og síðasta orðið. Það á alltaf að vera hægt að skjóta málum til þjóðarinnar. Allt vald á að vera komið frá þjóðinni. Ríkisstjórnin fer með framkvæmdavaldið. Hún starfar í umboði löggjafarvaldsins, en hún er ekki löggjafarvald sjálf. Fræðimenn hafa lýst þeirri skoðun undanfarið að framkvæmdavaldið hafi seilst æ lengra inn á svið löggjafarvalds undanfarin ár. Hér er ekki rúm til að fjalla frekar um þróun valdgreiningar og valdaskiptingar milli löggjafans og framkvæmdavaldsins, en ljóst er samkvæmt stjórnarskrá og lögum að valdið á að koma frá þjóðinni, og nú hefur hún fengið vald til að taka ákvörðun til mikilvægs máls í einfaldri atkvæðagreiðslu, já eða nei -- til samþykktar eða synjunar. Kosningaréttur okkar kjósenda er hér í húfi. Kosningaréttur heyrir til mannréttinda. Þær lýðræðisþjóðir sem við miðum okkur við í Evrópu hafa iðulega greitt atkvæði í þjóðaratkvæðagreiðslu um ýmis mál. Íslendingar einir þessara lýðræðisþjóða hafa ekki fengið það vald sem nágrannaþjóðir okkar hafa sem sjálfsagt mál. Þær hafa að því leyti meiri mannréttindi en við. Nú loksins þegar kemur tilvik þar sem þjóðin fær valdið, þá er óþolandi að einhverjar valdastofnanir, reyni að krenkja og skerða þetta vald almennings - til að taka ákvörðun í þjóðaratkvæðagreiðslu. Á dögunum skipaði ríkisstjórnin starfshóp lögmanna til að fjalla um framkvæmd þjóðaratkvæðagreiðslu. Ef valdsherrar hefðu viljað að starfshópurinn endurspeglaði þingið í landinu, þá hefði nefndin verið skipuð samkvæmt tilnefningu þingflokka, stjórnar og stjórnarandstöðu. Það var ekki gert. Ef ríkisstjórnin hefði viljað að starfshópurinn endurspeglaði þjóðarvilja, hefði hún getað farið fram á tilnefningu almannasamtaka, verkalýðshreyfingar og slíkra. Það var ekki gert. Þar með þarf væntanlegt álit starfshópsins ekki að endurspegla vilja þings eða þjóðar, heldur einungis þess framkvæmdavalds sem hópinn valdi. Nefndarmenn eiga samt vonandi þann kost að fylgja anda stjórnarskrárinnar fyrir lýðveldið Ísland, sem treystir kjósendum þótt það brjóti í bága við skoðanir þeirra sem fara með framkvæmdavaldið. Þegar málum er skotið til þjóðarinnar ber refjalaust að halda þjóðaratkvæðagreiðslu, þar sem einfaldur meirihluti ræður, og atkvæði kjósenda vega jafnt. Við kjósendur - þjóðin - þurfum að standa vörð um kosningaréttinn, mannréttindi okkar. Þau réttindi má ekki skerða eða klípa af með einhverjum heimasmíðuðum girðingum eða lagabrellum. Valdið er þjóðarinnar. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun Skoðun Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar Skoðun Slítum stjórnmálasambandi við Ísrael! Ólafur Ingólfsson skrifar Skoðun Aukið við sóun með einhverjum ráðum Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Kæru valkyrjur, hatrið sigraði líklega í þetta skiptið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð - alltaf! Jóna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ríkisstjórnin stóð af sér áhlaup sérhagsmuna Ásthildur Lóa Þórsdóttir skrifar Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar Skoðun Tvöföld bið eftir geislameðferð er of löng Katrín Sigurðardóttir skrifar Skoðun Fröken þjóðarmorð: Þér er ekki boðið! Linda Ósk Árnadóttir,Yousef Ingi Tamimi skrifar Skoðun Linsa Lífsins Matthildur Björnsdóttir skrifar Skoðun „Að skrifa söguna“ Var of mikið undir hjá kvennalandsliðinu? Viðar Halldórsson skrifar Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar Sjá meira
Umræðan - Óskar Guðmundsson, rithöfundur í Reykjavík Þjóðin hefur fengið valdið. Það er í fullu samræmi við stjórnarskrá lýðveldisins sem lögtekin var á berginu helga 17. júní 1944 í byrjun lýðveldis. Þá virðast menn hafa sameinast um þá grunnhugsun að þjóðin ætti að ráða, að löggjafarvaldið þarfnaðist aðhalds og væri ekki einráð samkoma, þess vegna er 2. grein stjórnarskrárinnar: Löggjafarvald er í höndum Alþingis - og forseta Íslands. Í umræðunni á Alþingi - frá 1944 - sem birt er í Alþingistíðindum kemur glöggt fram að ákvæðið um synjunarvald var sett í stjórnarskrá meðvitað og til að hnykkja á 2. greininni. Með því ákvæði er hafnað að löggjafarsamkoman sé alvalda - einráð um löggjafarmálefni. Samkvæmt stjórnskipunarkenningunni um þrískiptingu ríkisvaldsvaldsins í löggjafar-, framkvæmdar- og dómsvald skulu þessir valdaþættir vera í höndum aðskilinna aðila, sem takmarki vald hver annars og komi þannig í veg fyrir gerræðislega beitingu þess. Löggjafarsamkoman starfar í tímabundnu umboði þjóðarinnar með ýmsum skilyrðum sem m.a. er kveðið á um í stjórnarskrá. Forseti er hér á landi kosinn af þjóðinni en ekki alþingi, meðal annars vegna þess að hann hefur umboð til ákvarðana á borð við þá að skjóta málum frá alþingi til þjóðarinnar. Ella hefði verið mótsögn í því að hann hefði vald til að synja lögum staðfestingar. Hugsunin er sú að þjóðin eigi fyrsta og síðasta orðið. Það á alltaf að vera hægt að skjóta málum til þjóðarinnar. Allt vald á að vera komið frá þjóðinni. Ríkisstjórnin fer með framkvæmdavaldið. Hún starfar í umboði löggjafarvaldsins, en hún er ekki löggjafarvald sjálf. Fræðimenn hafa lýst þeirri skoðun undanfarið að framkvæmdavaldið hafi seilst æ lengra inn á svið löggjafarvalds undanfarin ár. Hér er ekki rúm til að fjalla frekar um þróun valdgreiningar og valdaskiptingar milli löggjafans og framkvæmdavaldsins, en ljóst er samkvæmt stjórnarskrá og lögum að valdið á að koma frá þjóðinni, og nú hefur hún fengið vald til að taka ákvörðun til mikilvægs máls í einfaldri atkvæðagreiðslu, já eða nei -- til samþykktar eða synjunar. Kosningaréttur okkar kjósenda er hér í húfi. Kosningaréttur heyrir til mannréttinda. Þær lýðræðisþjóðir sem við miðum okkur við í Evrópu hafa iðulega greitt atkvæði í þjóðaratkvæðagreiðslu um ýmis mál. Íslendingar einir þessara lýðræðisþjóða hafa ekki fengið það vald sem nágrannaþjóðir okkar hafa sem sjálfsagt mál. Þær hafa að því leyti meiri mannréttindi en við. Nú loksins þegar kemur tilvik þar sem þjóðin fær valdið, þá er óþolandi að einhverjar valdastofnanir, reyni að krenkja og skerða þetta vald almennings - til að taka ákvörðun í þjóðaratkvæðagreiðslu. Á dögunum skipaði ríkisstjórnin starfshóp lögmanna til að fjalla um framkvæmd þjóðaratkvæðagreiðslu. Ef valdsherrar hefðu viljað að starfshópurinn endurspeglaði þingið í landinu, þá hefði nefndin verið skipuð samkvæmt tilnefningu þingflokka, stjórnar og stjórnarandstöðu. Það var ekki gert. Ef ríkisstjórnin hefði viljað að starfshópurinn endurspeglaði þjóðarvilja, hefði hún getað farið fram á tilnefningu almannasamtaka, verkalýðshreyfingar og slíkra. Það var ekki gert. Þar með þarf væntanlegt álit starfshópsins ekki að endurspegla vilja þings eða þjóðar, heldur einungis þess framkvæmdavalds sem hópinn valdi. Nefndarmenn eiga samt vonandi þann kost að fylgja anda stjórnarskrárinnar fyrir lýðveldið Ísland, sem treystir kjósendum þótt það brjóti í bága við skoðanir þeirra sem fara með framkvæmdavaldið. Þegar málum er skotið til þjóðarinnar ber refjalaust að halda þjóðaratkvæðagreiðslu, þar sem einfaldur meirihluti ræður, og atkvæði kjósenda vega jafnt. Við kjósendur - þjóðin - þurfum að standa vörð um kosningaréttinn, mannréttindi okkar. Þau réttindi má ekki skerða eða klípa af með einhverjum heimasmíðuðum girðingum eða lagabrellum. Valdið er þjóðarinnar.
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Skoðun Flugnám - Fjórði hluti: Hlutverk Reykjavíkurflugvallar í flugnámi Matthías Arngrímsson skrifar
Skoðun Stjórnmál sem virka og lýðræði sem kemst ekki fyrir í umslagi Þórður Snær Júlíusson skrifar
Skoðun Þversögn Íslands í Palestínumálinu: Um fullveldi, samsekt og réttarríkið Gína Júlía Waltersdóttir skrifar
Skoðun Gervigreind í skólum: Tækifæri til byltingar eða hætta á nýjum ójöfnuði? Sigvaldi Einarsson skrifar
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald Skoðun
Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson Skoðun