Harðnandi samkeppni krefst samstarfs þjóða Svavar Hávarðsson skrifar 4. janúar 2017 06:00 Íslendingar seldu 10% af öllum hvítfiski í heiminum árið 1980 en nú nálgast það að vera eitt prósent. vísir/eyþór Allt bendir til þess sífellt harðnandi samkeppni bíði þeirra sem veiða og selja villtan Atlantshafsþorsk. Ekki þarf að leita langt aftur til að finna tíma þegar Íslendingar voru með tíu prósent af framboði hvítfisks í heiminum – á sama tíma er því jafnframt spáð að innan fjögurra ára verði það hlutfall einungis eitt prósent.Í nýrri greiningu Íslenska sjávarklasans er þeirri spurningu velt upp hvort efla ætti samstarf þjóða við Norður-Atlantshaf um markaðssetningu á villtum þorski – Íslands ásamt Norðmönnum, Færeyingum og Rússum. Lýtur það að kynningu Atlantshafsþorsksins á fjarlægum mörkuðum eins og til dæmis í Asíu. Í greiningu Sjávarklasans er bent á að hvítfiskeldi sækir mjög í sig veðrið um þessar mundir og hugsanlegt er að aukið framboð á eldisfiski muni hafa áhrif á markað með villta hvítfiskstofna. Er þar vitnað til erindis Gorjans Nikoliks, sérfræðings hjá Rabobank, á ráðstefnu Marels um efnið í Kaupmannahöfn nýverið. Með breyttri fiskveiðistjórnun hefur framboð á villtum hvítfiski haldist nokkuð stöðugt á undanförnum árum eða sem nemur tæpum sex milljónum tonna. Stærstu stofnarnir eru Alaskaufsinn, sem er þrjár milljónir tonna, og Atlantshafsþorskurinn, sem er um ein milljón tonna. Í greiningu Sjávarklasans er hins vegar gert ráð fyrir að hvítfiskeldi vaxi hratt á næstu árum. Það samsvarar nú yfir tíu milljónum tonna og stefnir í að það verði komið yfir tólf milljónir tonna árið 2020. Þær fisktegundir sem um ræðir eru einkum tilapía (beitifiskur eða hekluborri) og pangasius – eldisfiskur sem er upprunninn í Víetnam.Kaupendum fækkar Í greiningunni segir að Íslendingar geti ugglaust selt þorskinn áfram sem hágæðavöru og á góðu verði. Hættan sé hins vegar sú að áfram fækki kaupendum dýrrar matvöru í Evrópu þar sem efnahagslíf stærstu markaðssvæða Íslands hefur átt undir högg að sækja. Því þurfi bæði að treysta ímynd Íslandsþorskins á harðnandi markaði og um leið að sækja meira á ný markaðssvæði eins og Asíu þar sem hagvöxtur hefur verið meiri, millistéttin fer vaxandi og áhugi er til staðar á sjávarafurðum frá okkar heimshluta. Með tilliti til þessa þurfi Íslendingar að hyggja að samstarfi við önnur lönd sem veiða og vinna þorsk úr Atlantshafi.Þór Sigfússonvísir/vilhelmÞór Sigfússon, stjórnarformaður Sjávarklasans, telur að formlegt samstarf með stofnun sérstaks fyrirtækis um ímyndar- og markaðsmál Atlantshafsþorsksins væri líklega farsælasta leiðin til að fylgja svona verkefni eftir. „Ég tel að best væri að hefjast handa með markaðsverkefni á tilteknu svæði eða landi í Asíu. Svona samstarf þarf meðal annars að eiga sér stað í gegnum öflug fyrirtæki í greininni, bæði sjávarútvegsfyrirtæki og sölu- og markaðsfyrirtæki. Ég held að það samstarf sem hófst með Arctic Circle hérlendis og sú athygli sem sá vettvangur hefur fengið sýni að það liggi mörg tækifæri í fjölþjóðlegu samstarfi á Norðurslóðum eins og samstarfi um ímyndar- og markaðssetningu matvæla frá þessum svæðum,“ segir Þór. Í greiningunni segir að í slíku samstarfi gæti reynsla íslenskra fisksölufyrirtækja reynst vel, og reynsla Norðmanna í sölu á hvítfiski og laxi á þessum slóðum gæti reynst happadrjúg í samstarfi. Aðalatriðið sé að aðstæður á mörkuðum eru að breytast og ástæða er til að ræða hvernig bregðast eigi við því.Lítil þekking Allnokkur munur er á hvíta eldisfiskinum og villta Atlantshafsþorskinum með tilliti til gæða, næringarinnihalds, uppruna og sjálfbærnisjónarmiða. Í greiningu Sjávarklasans segir að á það beri þó að líta að þekking neytenda á gæðum fisks sé í mörgum tilfellum verulega takmörkuð og stórir aðilar á neytendavörumarkaði, þeir sem ráða yfir söluborðum matvörumarkaða, séu að auka fjárfestingar í hvítfiskeldi. „Þessir aðilar, sem eru oft ráðandi á stórum parti neytendavörumarkaðar, sjá fyrir sér að eldishvítfiskur verði næsta „kjúklingabylting“, þar eð hægt verði að útvega neytendum ódýrt fiskiprótein úr eldisfiski á komandi árum og áratugum.“Fréttin birtist fyrst í Fréttablaðinu. Birtist í Fréttablaðinu Mest lesið Framkvæmdastjóri Lyfjavals hættur Neytendur Eldsneytisverð lækkar um tæplega hundrað krónur á nýju ári Neytendur Gréta María um starfslokin: „Ég geng stolt frá borði“ Viðskipti innlent Ekkert verður úr TikTok-banni með nýjum samningi Viðskipti erlent Eyða óvissu á lánamarkaði strax á mánudag Viðskipti innlent Lengja opnun, gleðja starfsfólk og spara peninga Neytendur Hæstu stýrivextir í þrjátíu ár Viðskipti erlent Ljúka kaupum á Hreinsitækni og HRT þjónustu Viðskipti innlent Breyta nafni Ölgerðarinnar Viðskipti innlent Gréta María óvænt hætt hjá Prís Viðskipti innlent Fleiri fréttir Eyða óvissu á lánamarkaði strax á mánudag Ljúka kaupum á Hreinsitækni og HRT þjónustu Gréta María um starfslokin: „Ég geng stolt frá borði“ Síminn fær heimild til að reka áfram 2G og 3G þjónustu Breyta nafni Ölgerðarinnar Jón Ingi nýr forstjóri PwC Tekur við sem hagfræðingur Viðskiptaráðs Gréta María óvænt hætt hjá Prís Ráðinn nýr fjármála- og rekstrarstjóri Lyfja og heilsu Þrír eða færri skoða eign í fyrstu viku á sölu Byrjunarverð hjá NiceAir tæplega sextíu þúsund krónur Leigan rukkuð mánaðarlega en ekki í lokin Frá Logos til Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi Alcoa stefnir Eimskip að nýju í samráðsmáli Aron Kristinn stofnar goðsagnakennt fyrirtæki Vill verða stjórnarformaður Íslandsbanka: „Hvaða sirkus er þetta?“ Geta þurft að greiða hátt verð fyrir póstsendar gjafir Segja ráðherra fórna íslenskum hagsmunum í makrílsamningi Ísland gerir samkomulag um makrílveiðar í fyrsta skipti Sif nýr framkvæmdastjóri Aton Hvað græði ég á að leggja aukalega inn á lánið? Edda Rós til Hagstofunnar Fjármálaráðuneytið: „Ekki tapa peningum“ 15 ára afmæli kynjakvóta: „Langt frá því að vera fyrirmyndarríkið sem við teljum okkur vera“ Tinna nýr framkvæmdastjóri upplýsingatæknisviðs hjá Innnes „Enginn í Lottu er á mannsæmandi launum“ Tekur við þjálfun kokkalandsliðsins Brú Talent kaupir Geko Consulting Halli hins opinbera minnkaði um 39 milljarða Spá aukinni verðbólgu um jólin Sjá meira
Allt bendir til þess sífellt harðnandi samkeppni bíði þeirra sem veiða og selja villtan Atlantshafsþorsk. Ekki þarf að leita langt aftur til að finna tíma þegar Íslendingar voru með tíu prósent af framboði hvítfisks í heiminum – á sama tíma er því jafnframt spáð að innan fjögurra ára verði það hlutfall einungis eitt prósent.Í nýrri greiningu Íslenska sjávarklasans er þeirri spurningu velt upp hvort efla ætti samstarf þjóða við Norður-Atlantshaf um markaðssetningu á villtum þorski – Íslands ásamt Norðmönnum, Færeyingum og Rússum. Lýtur það að kynningu Atlantshafsþorsksins á fjarlægum mörkuðum eins og til dæmis í Asíu. Í greiningu Sjávarklasans er bent á að hvítfiskeldi sækir mjög í sig veðrið um þessar mundir og hugsanlegt er að aukið framboð á eldisfiski muni hafa áhrif á markað með villta hvítfiskstofna. Er þar vitnað til erindis Gorjans Nikoliks, sérfræðings hjá Rabobank, á ráðstefnu Marels um efnið í Kaupmannahöfn nýverið. Með breyttri fiskveiðistjórnun hefur framboð á villtum hvítfiski haldist nokkuð stöðugt á undanförnum árum eða sem nemur tæpum sex milljónum tonna. Stærstu stofnarnir eru Alaskaufsinn, sem er þrjár milljónir tonna, og Atlantshafsþorskurinn, sem er um ein milljón tonna. Í greiningu Sjávarklasans er hins vegar gert ráð fyrir að hvítfiskeldi vaxi hratt á næstu árum. Það samsvarar nú yfir tíu milljónum tonna og stefnir í að það verði komið yfir tólf milljónir tonna árið 2020. Þær fisktegundir sem um ræðir eru einkum tilapía (beitifiskur eða hekluborri) og pangasius – eldisfiskur sem er upprunninn í Víetnam.Kaupendum fækkar Í greiningunni segir að Íslendingar geti ugglaust selt þorskinn áfram sem hágæðavöru og á góðu verði. Hættan sé hins vegar sú að áfram fækki kaupendum dýrrar matvöru í Evrópu þar sem efnahagslíf stærstu markaðssvæða Íslands hefur átt undir högg að sækja. Því þurfi bæði að treysta ímynd Íslandsþorskins á harðnandi markaði og um leið að sækja meira á ný markaðssvæði eins og Asíu þar sem hagvöxtur hefur verið meiri, millistéttin fer vaxandi og áhugi er til staðar á sjávarafurðum frá okkar heimshluta. Með tilliti til þessa þurfi Íslendingar að hyggja að samstarfi við önnur lönd sem veiða og vinna þorsk úr Atlantshafi.Þór Sigfússonvísir/vilhelmÞór Sigfússon, stjórnarformaður Sjávarklasans, telur að formlegt samstarf með stofnun sérstaks fyrirtækis um ímyndar- og markaðsmál Atlantshafsþorsksins væri líklega farsælasta leiðin til að fylgja svona verkefni eftir. „Ég tel að best væri að hefjast handa með markaðsverkefni á tilteknu svæði eða landi í Asíu. Svona samstarf þarf meðal annars að eiga sér stað í gegnum öflug fyrirtæki í greininni, bæði sjávarútvegsfyrirtæki og sölu- og markaðsfyrirtæki. Ég held að það samstarf sem hófst með Arctic Circle hérlendis og sú athygli sem sá vettvangur hefur fengið sýni að það liggi mörg tækifæri í fjölþjóðlegu samstarfi á Norðurslóðum eins og samstarfi um ímyndar- og markaðssetningu matvæla frá þessum svæðum,“ segir Þór. Í greiningunni segir að í slíku samstarfi gæti reynsla íslenskra fisksölufyrirtækja reynst vel, og reynsla Norðmanna í sölu á hvítfiski og laxi á þessum slóðum gæti reynst happadrjúg í samstarfi. Aðalatriðið sé að aðstæður á mörkuðum eru að breytast og ástæða er til að ræða hvernig bregðast eigi við því.Lítil þekking Allnokkur munur er á hvíta eldisfiskinum og villta Atlantshafsþorskinum með tilliti til gæða, næringarinnihalds, uppruna og sjálfbærnisjónarmiða. Í greiningu Sjávarklasans segir að á það beri þó að líta að þekking neytenda á gæðum fisks sé í mörgum tilfellum verulega takmörkuð og stórir aðilar á neytendavörumarkaði, þeir sem ráða yfir söluborðum matvörumarkaða, séu að auka fjárfestingar í hvítfiskeldi. „Þessir aðilar, sem eru oft ráðandi á stórum parti neytendavörumarkaðar, sjá fyrir sér að eldishvítfiskur verði næsta „kjúklingabylting“, þar eð hægt verði að útvega neytendum ódýrt fiskiprótein úr eldisfiski á komandi árum og áratugum.“Fréttin birtist fyrst í Fréttablaðinu.
Birtist í Fréttablaðinu Mest lesið Framkvæmdastjóri Lyfjavals hættur Neytendur Eldsneytisverð lækkar um tæplega hundrað krónur á nýju ári Neytendur Gréta María um starfslokin: „Ég geng stolt frá borði“ Viðskipti innlent Ekkert verður úr TikTok-banni með nýjum samningi Viðskipti erlent Eyða óvissu á lánamarkaði strax á mánudag Viðskipti innlent Lengja opnun, gleðja starfsfólk og spara peninga Neytendur Hæstu stýrivextir í þrjátíu ár Viðskipti erlent Ljúka kaupum á Hreinsitækni og HRT þjónustu Viðskipti innlent Breyta nafni Ölgerðarinnar Viðskipti innlent Gréta María óvænt hætt hjá Prís Viðskipti innlent Fleiri fréttir Eyða óvissu á lánamarkaði strax á mánudag Ljúka kaupum á Hreinsitækni og HRT þjónustu Gréta María um starfslokin: „Ég geng stolt frá borði“ Síminn fær heimild til að reka áfram 2G og 3G þjónustu Breyta nafni Ölgerðarinnar Jón Ingi nýr forstjóri PwC Tekur við sem hagfræðingur Viðskiptaráðs Gréta María óvænt hætt hjá Prís Ráðinn nýr fjármála- og rekstrarstjóri Lyfja og heilsu Þrír eða færri skoða eign í fyrstu viku á sölu Byrjunarverð hjá NiceAir tæplega sextíu þúsund krónur Leigan rukkuð mánaðarlega en ekki í lokin Frá Logos til Samtaka fyrirtækja í sjávarútvegi Alcoa stefnir Eimskip að nýju í samráðsmáli Aron Kristinn stofnar goðsagnakennt fyrirtæki Vill verða stjórnarformaður Íslandsbanka: „Hvaða sirkus er þetta?“ Geta þurft að greiða hátt verð fyrir póstsendar gjafir Segja ráðherra fórna íslenskum hagsmunum í makrílsamningi Ísland gerir samkomulag um makrílveiðar í fyrsta skipti Sif nýr framkvæmdastjóri Aton Hvað græði ég á að leggja aukalega inn á lánið? Edda Rós til Hagstofunnar Fjármálaráðuneytið: „Ekki tapa peningum“ 15 ára afmæli kynjakvóta: „Langt frá því að vera fyrirmyndarríkið sem við teljum okkur vera“ Tinna nýr framkvæmdastjóri upplýsingatæknisviðs hjá Innnes „Enginn í Lottu er á mannsæmandi launum“ Tekur við þjálfun kokkalandsliðsins Brú Talent kaupir Geko Consulting Halli hins opinbera minnkaði um 39 milljarða Spá aukinni verðbólgu um jólin Sjá meira