Tökum umræðuna Björg Árnadóttir skrifar 16. janúar 2015 07:00 Af hverju fela konur á sér hárið, spyr stelpan. Af því að fólki í þessum löndum finnst hár sexí, útskýrir strákurinn. Vitleysa, hár er ekkert sexí. Á Vesturlöndum hylja konur á sér brjóstin, segi ég. Já, brjóst eru kynfæri, segir stelpan. Strákurinn andmælir: Brjóst eru ekkert kynfæri frekar en hár. Í Afríku ganga margar konur berbrjósta. Krakkarnir eru á framhaldsskólaaldri og við ræðum saman um hvað aðgreinir fólk frá ólíkum menningarheimum, hvað jarðarbúar gera hlutina ólíkt og eru ósammála um einföldustu mál. Stelpan segist fegin að búa á Íslandi þar sem við höfum réttu skoðanirnar. Ég freista þess með skýringarmynd að sýna hvað 330.000 Íslendingar eru fáir í sjö milljarða mannhafinu og hvað 1100 ára saga okkar sem þjóðar er agnarlítið brot mannkynssögunnar. Við erum dropi í hafinu. En samt er hver Íslendingur jafn mikilvægur öðrum jarðarbúum og saga okkar, menning, tunga og trú jafn mikils virði og önnur menningarsaga. Við erum hins vegar á engan hátt meiri né betri en aðrir. Margir vísir menn leggja á það áherslu að ekkert sé heiminum jafn hættulegt og þjóðernishyggja sem getur á einni nóttu eyðilagt allt sem við við eigum. Þjóðernishyggja veldur því hræðilegasta af öllu – stríði.Je suis Charlie Mannkynið hefur löngum flutt á milli staða, stundum af því að okkur langar til þess en oftar tilneydd. Í árþúsundir hafa hópar tekið sig upp og flækst um vegna erfiðra aðstæðna ýmist af manna völdum eða náttúrunnar. Nú á dögum finnst okkur sjálfsagt að ferðast og flytja á milli landa, að minnsta kosti lítum við þannig á rétt okkar sjálfra til að vera hreyfanleg. Sívaxandi alþjóðavæðing minnkar ekki nema einhvern tíma komi að því að ferðalög verði bönnuð af umhverfisástæðum. Þrátt fyrir heimshornaflakkið eigum við óskaplega erfitt með að skilja hvers vegna konur ganga með blæjur hér og ber brjóst þar – eða hvers vegna öðrum er frjálst að hæðast að því sem okkur er heilagt. Við skiljum ekki hvert annað eins og Jón Steinar Gunnlaugsson benti á í síðasta Vikulokaþætti þegar hann sagði að vænlegast væri að nálgast þá sem hafa aðrar skoðanir en við. „Við verðum að tala um hlutina,“ sagði lögmaðurinn og það segir einnig Hvítbók Evrópusambandsins um fjölmenningu (2008): „Aðeins umræða gerir fólki kleift að skapa samheldni í fjölbreytileikanum.“Aðferðin söguspuni Árin 2011-2013 tók ég þátt í stóru Evrópuverkefni um millimenningarfærni (intercultural competence) en slík færni felst í að skilja og setja sig í spor fólks frá öðrum menningarheimum og haga sér í samræmi við það. Verkefnið heitir BASICS – bibliodrama as a way of intercultural learning for adults (basics.akademia.is). Þátttakendur voru víðs vegar að, múslimar, kristnir og gyðingar auk fríþenkjara. Markmiðið var að efla samtalið um það sem er líkt og ólíkt með þjóðum. Afar mikilvægt er að tala um öðruvísileikann því án þess næst aldrei skilningur og sátt. Notuð var aðferðin bibliodrama sem við köllum söguspuna hérlendis til að fólk haldi ekki að við sitjum og lesum biblíuna. Það merka rit er þó notað ásamt öðrum trúarritum, ævintýrum og öðrum textum sem í er að finna visku um gildi fólks og viðhorf. Með aðferðum spunans færum við textana til nútímans og speglum okkur sjálf. Í gamalli, súfískri sögu getum við komið auga á kjarnann í sjálfum okkur eða séð íslenska menningu í nýju ljósi. Við fylgjumst líka með speglun annarra þátttakenda og skiljum þá betur fyrir vikið. Þannig tekst okkur að skilja hvers vegna konur hylja hár sitt eða bera brjóst eða hvað það nú er sem „hinir“ gera öðruvísi en „við“. Við skiljum það ekki bara heldur upplifum af því að við lendum í að túlka konuna með blæjuna og „hin“ lífsviðhorfin. Söguspuni er einstaklega áhrifarík aðferð til að skapa umræðu um fjölmenningu hvort heldur í blönduðum eða einsleitum hópum. Mig langaði bara til að minnast á þessa aðferð og við erum nokkur hérlendis sem notum hana. Íslenska þjóðin þarf á millimenningarumræðu að halda til að kenna því erlenda fólki sem heiðrar okkur með nærveru sinni að sjá hlutina í okkar ljósi – og okkur að sjá okkur sjálf í nýju ljósi. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 27.12.2025 Halldór Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson Skoðun Skoðun Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun RÚV: Þú skalt ekki önnur útvörp hafa! Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Áramótaannáll 2025 Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Vonin sem sneri ekki aftur Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Ljósadýrð loftin gyllir Hrefna Sigurjónsdóttir skrifar Skoðun Þegar reglugerðir og raunveruleiki rekast á Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Hugmyndafræðilegur hornsteinn ESB Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hinn falski raunveruleiki Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar Skoðun Alvarlegar rangfærslur í Hitamálum Eyþór Eðvarðsson skrifar Skoðun Verður Hvalfjörður gerður að einni stærstu rotþró landsins? Haraldur Eiríksson skrifar Skoðun Fleiri ásælast Grænland en Trump Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Mótmæli frá grasrótinni eru orðin saga í Evrópu Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Er tímabili friðar að ljúka árið 2026? Jun Þór Morikawa skrifar Skoðun Reykvískir lýðræðisjafnaðarmenn – kjósum oddvita Freyr Snorrason skrifar Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Sjá meira
Af hverju fela konur á sér hárið, spyr stelpan. Af því að fólki í þessum löndum finnst hár sexí, útskýrir strákurinn. Vitleysa, hár er ekkert sexí. Á Vesturlöndum hylja konur á sér brjóstin, segi ég. Já, brjóst eru kynfæri, segir stelpan. Strákurinn andmælir: Brjóst eru ekkert kynfæri frekar en hár. Í Afríku ganga margar konur berbrjósta. Krakkarnir eru á framhaldsskólaaldri og við ræðum saman um hvað aðgreinir fólk frá ólíkum menningarheimum, hvað jarðarbúar gera hlutina ólíkt og eru ósammála um einföldustu mál. Stelpan segist fegin að búa á Íslandi þar sem við höfum réttu skoðanirnar. Ég freista þess með skýringarmynd að sýna hvað 330.000 Íslendingar eru fáir í sjö milljarða mannhafinu og hvað 1100 ára saga okkar sem þjóðar er agnarlítið brot mannkynssögunnar. Við erum dropi í hafinu. En samt er hver Íslendingur jafn mikilvægur öðrum jarðarbúum og saga okkar, menning, tunga og trú jafn mikils virði og önnur menningarsaga. Við erum hins vegar á engan hátt meiri né betri en aðrir. Margir vísir menn leggja á það áherslu að ekkert sé heiminum jafn hættulegt og þjóðernishyggja sem getur á einni nóttu eyðilagt allt sem við við eigum. Þjóðernishyggja veldur því hræðilegasta af öllu – stríði.Je suis Charlie Mannkynið hefur löngum flutt á milli staða, stundum af því að okkur langar til þess en oftar tilneydd. Í árþúsundir hafa hópar tekið sig upp og flækst um vegna erfiðra aðstæðna ýmist af manna völdum eða náttúrunnar. Nú á dögum finnst okkur sjálfsagt að ferðast og flytja á milli landa, að minnsta kosti lítum við þannig á rétt okkar sjálfra til að vera hreyfanleg. Sívaxandi alþjóðavæðing minnkar ekki nema einhvern tíma komi að því að ferðalög verði bönnuð af umhverfisástæðum. Þrátt fyrir heimshornaflakkið eigum við óskaplega erfitt með að skilja hvers vegna konur ganga með blæjur hér og ber brjóst þar – eða hvers vegna öðrum er frjálst að hæðast að því sem okkur er heilagt. Við skiljum ekki hvert annað eins og Jón Steinar Gunnlaugsson benti á í síðasta Vikulokaþætti þegar hann sagði að vænlegast væri að nálgast þá sem hafa aðrar skoðanir en við. „Við verðum að tala um hlutina,“ sagði lögmaðurinn og það segir einnig Hvítbók Evrópusambandsins um fjölmenningu (2008): „Aðeins umræða gerir fólki kleift að skapa samheldni í fjölbreytileikanum.“Aðferðin söguspuni Árin 2011-2013 tók ég þátt í stóru Evrópuverkefni um millimenningarfærni (intercultural competence) en slík færni felst í að skilja og setja sig í spor fólks frá öðrum menningarheimum og haga sér í samræmi við það. Verkefnið heitir BASICS – bibliodrama as a way of intercultural learning for adults (basics.akademia.is). Þátttakendur voru víðs vegar að, múslimar, kristnir og gyðingar auk fríþenkjara. Markmiðið var að efla samtalið um það sem er líkt og ólíkt með þjóðum. Afar mikilvægt er að tala um öðruvísileikann því án þess næst aldrei skilningur og sátt. Notuð var aðferðin bibliodrama sem við köllum söguspuna hérlendis til að fólk haldi ekki að við sitjum og lesum biblíuna. Það merka rit er þó notað ásamt öðrum trúarritum, ævintýrum og öðrum textum sem í er að finna visku um gildi fólks og viðhorf. Með aðferðum spunans færum við textana til nútímans og speglum okkur sjálf. Í gamalli, súfískri sögu getum við komið auga á kjarnann í sjálfum okkur eða séð íslenska menningu í nýju ljósi. Við fylgjumst líka með speglun annarra þátttakenda og skiljum þá betur fyrir vikið. Þannig tekst okkur að skilja hvers vegna konur hylja hár sitt eða bera brjóst eða hvað það nú er sem „hinir“ gera öðruvísi en „við“. Við skiljum það ekki bara heldur upplifum af því að við lendum í að túlka konuna með blæjuna og „hin“ lífsviðhorfin. Söguspuni er einstaklega áhrifarík aðferð til að skapa umræðu um fjölmenningu hvort heldur í blönduðum eða einsleitum hópum. Mig langaði bara til að minnast á þessa aðferð og við erum nokkur hérlendis sem notum hana. Íslenska þjóðin þarf á millimenningarumræðu að halda til að kenna því erlenda fólki sem heiðrar okkur með nærveru sinni að sjá hlutina í okkar ljósi – og okkur að sjá okkur sjálf í nýju ljósi.
Skoðun Viðskilnaður Breta við ESB: Sársauki, frelsi og veðmálið um framtíðina Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Bandaríkin léku lykilhlutverk í samruna Evrópu sem leiddi til friðar og efnahagslegrar velsældar Kristján Vigfússon skrifar
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar