Afbygging Þjóðleikhússins Trausti Ólafsson skrifar 18. júní 2014 00:00 Hlín Agnarsdóttir gerir upp leikárið sem er að líða í DV föstudaginn 13. júní. Að dómi Hlínar stendur íslenskt leikhús á tímamótum. Ný kynslóð sviðslistamanna er að ryðja sér til rúms og hefur aðrar hugmyndir um leikhúsið en þær kynslóðir sem byggðu upp íslenskt atvinnuleikhús um miðja síðustu öld. Nýr leikhússtjóri hefur tekið við í Borgarleikhúsinu og seinna á árinu verður ráðinn nýr þjóðleikhússtjóri. Segir Hlín og bætir því við að heyrst hafi að þjóðleikhúsráð hafi á stefnuskrá sinni að sá [sú] sem hnossið hreppi verði helst ekki kominn yfir fertugt. Sé litið yfir grein Hlínar í leit að þjóðleikhússtjóra undir fertugu reynist erfitt að finna hann í þeim skrifum. Það væri þá helst Tyrfingur Tyrfingsson sem hefur vakið athygli fyrir góð tilþrif í leikritun. Ég óska þess samt Tyrfingi og íslensku leikhúsi til handa að hann verði ekki gerður að þjóðleikhússtjóra. Áður en að því kemur á ferli hans á hann vonandi mörg óskrifuð leikrit. Á stjórastóli í Þjóðleikhúsinu er hætt við að skáldaæðin stíflist fljótt. Hið sama á við um bráðunga og efnilega leikstjóra sem eru að eflast í sinni list. Starf þjóðleikhússtjóra er ekki fyrst og fremst fólgið í því að skapa á leiksviðinu heldur að veita öðrum sem bestar aðstæður til sköpunar þar. Þegar fyrrnefnd grein Hlínar er skoðuð kemur í ljós að á bak við þær tvær sýningar sem henni virðast hafa staðið upp úr hér á höfuðborgarsvæðinu, Húsi Bernörðu Alba í Gamla bíói/Borgarleikhúsinu og Ragnheiði í Íslensku óperunni, er ekkert sérstakt ungviði að finna. Kristín Jóhannesdóttir leikstýrði Bernörðu og Stefán Baldursson Ragnheiði. Kristín er margreyndur leikstjóri og þótt hún sé greinilega ung og ör í anda þá eru allmörg ár síðan hún varð fertug. Stefán var þjóðleikhússtjóri í fimmtán ár og verkefni hans sem leikstjóra eru orðin mörg og fjölbreytt. Leikstjórarnir semsé báðir þrautreyndir. Það skyldi þó aldrei vera að hin unga kynslóð sviðslistamanna gæti sitthvað lært af millikynslóðinni, kynslóð þeirra Kristínar og Stefáns, sem tók við af brautryðjendum í íslensku atvinnuleikhúsi sé upphaf þess miðað við opnun Þjóðleikhússins. Verkefnið felst ekki í því að ryðja einni kynslóð úr vegi til þess að skapa rúm fyrir nýja heldur að byggja brú þekkingar og trausts milli kynslóðanna.Unnið með hugtök Undanfarinn áratug hef ég starfað mikið með ungu fólki sem kennari í almennri bókmenntafræði í Háskóla Íslands. Námskeiðin mín hafa fjallað um leikhús, leiklist og texta sem skrifaðir hafa verið fyrir leiksvið. Oft hefur verið hreint yndi að vera samvistum við æskuþrótt nemenda minna og verða vitni að því hvernig greinandi hugur þeirra eflist við það að fá í hendur verkfæri, hugtök, til þess að greina og fjalla um leiklist og leiktexta. Í hugvísindum er nefnilega unnið með hugtök. Eitt þeirra er kallað afbygging á íslensku. Í grein sinni grípur Hlín til afbyggingarhugtaksins til þess að lýsa umdeildum vinnuaðferðum Kristínar Jóhannesdóttur í sýningunni á Bernörðu Alba. Það er í besta falli umdeilanleg hugtakanotkun. Afbygging listaverks – eða hvaða hugverks sem vera skal – felst ekki í því að brjóta það í búta og skeyta milli brotanna þáttum úr annarri átt. Afbygging merkir að upprunaleg bygging verksins er brotin niður til þess að kanna merkinguna sem greina má á milli einstakra þátta og stakra brota verksins. Merkinguna að baki ásýndinni. Mér virtist að Kristín hafi ekki farið þá leið í uppsetningu sinni á leikriti Lorca. Heldur þá sem fyrr var lýst hér að ofan. Þjóðleikhúsið þarf hins vegar að afbyggja. Þar ber að brjóta niður strúktúrana að baki ásýndinni og greina merkinguna sem þá finnst. Og byggja síðan upp sterka innviði úr reynslu, þekkingu og ungum sköpunarkrafti. Séu innviðirnir ekki traustir verður ásýndin hvorki fögur né sönn. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun Stóra vandamál Kristrúnar er ekki Flokkur fólksins Jens Garðar Helgason Skoðun Svörin voru hroki og yfirlæti Davíð Bergmann Skoðun Þeir sem hafa verulega hagsmuni af því að segja ykkur ósatt Þórður Snær Júlíusson Skoðun Úthaf efnahagsmála – fjárlög 2026 Halla Hrund Logadóttir Skoðun Ný flugstöð á rekstarlausum flugvelli? Magnea Gná Jóhannsdóttir Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson Skoðun ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon Skoðun Skoðun Skoðun Sjálfgefin íslenska – Hvernig? Ólafur Guðsteinn Kristjánsson skrifar Skoðun Vonbrigði í Vaxtamáli Breki Karlsson skrifar Skoðun Reykjalundur – lífsbjargandi þjónusta í 80 ár Magnús Sigurjón Olsen Guðmundsson skrifar Skoðun Svörin voru hroki og yfirlæti Davíð Bergmann skrifar Skoðun Umönnunarbilið – kapphlaupið við klukkuna og krónurnar Bryndís Elfa Valdemarsdóttir skrifar Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Aðgerðarleysi er það sem kostar ungt fólk Jóhannes Óli Sveinsson skrifar Skoðun Að gera eða vera? Árni Sigurðsson skrifar Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Skattablæti sem bitnar harðast á landsbyggðinni Þorgrímur Sigmundsson skrifar Skoðun Málfrelsi ungu kynslóðarinnar – og ábyrgðin sem bíður okkar Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun „Við skulum syngja lítið lag...“ Arnar Eggert Thoroddsen skrifar Skoðun Norðurlöndin – kaffiklúbbur eða stórveldi? Hrannar Björn Arnarsson,Lars Barfoed,Maiken Poulsen Englund,Pyry Niemi,Torbjörn Nyström skrifar Skoðun Ný flugstöð á rekstarlausum flugvelli? Magnea Gná Jóhannsdóttir skrifar Skoðun ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon skrifar Skoðun Þeir sem hafa verulega hagsmuni af því að segja ykkur ósatt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Ísland: Meistari orkuþríþrautarinnar – sem stendur Jónas Hlynur Hallgrímsson skrifar Skoðun Úthaf efnahagsmála – fjárlög 2026 Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Þegar líf liggur við Ingibjörg Isaksen skrifar Skoðun Stóra vandamál Kristrúnar er ekki Flokkur fólksins Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Til stuðnings Fjarðarheiðargöngum Glúmur Björnsson skrifar Skoðun Út með slæma vana, inn með gleði og frið Dagbjört Harðardóttir skrifar Skoðun Markaðsmál eru ekki aukaatriði – þau eru grunnstoð Garðar Ingi Leifsson skrifar Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar Skoðun Að læra nýtt tungumál er maraþon, ekki spretthlaup Ólafur G. Skúlason skrifar Skoðun Mannréttindi í mótvindi Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Passaðu púlsinn í desember Sigrún Þóra Sveinsdóttir skrifar Skoðun Að klifra upp í tunnurnar var bara byrjunin Anahita Sahar Babaei skrifar Skoðun Jöfn tækifæri fyrir börn í borginni Stein Olav Romslo skrifar Sjá meira
Hlín Agnarsdóttir gerir upp leikárið sem er að líða í DV föstudaginn 13. júní. Að dómi Hlínar stendur íslenskt leikhús á tímamótum. Ný kynslóð sviðslistamanna er að ryðja sér til rúms og hefur aðrar hugmyndir um leikhúsið en þær kynslóðir sem byggðu upp íslenskt atvinnuleikhús um miðja síðustu öld. Nýr leikhússtjóri hefur tekið við í Borgarleikhúsinu og seinna á árinu verður ráðinn nýr þjóðleikhússtjóri. Segir Hlín og bætir því við að heyrst hafi að þjóðleikhúsráð hafi á stefnuskrá sinni að sá [sú] sem hnossið hreppi verði helst ekki kominn yfir fertugt. Sé litið yfir grein Hlínar í leit að þjóðleikhússtjóra undir fertugu reynist erfitt að finna hann í þeim skrifum. Það væri þá helst Tyrfingur Tyrfingsson sem hefur vakið athygli fyrir góð tilþrif í leikritun. Ég óska þess samt Tyrfingi og íslensku leikhúsi til handa að hann verði ekki gerður að þjóðleikhússtjóra. Áður en að því kemur á ferli hans á hann vonandi mörg óskrifuð leikrit. Á stjórastóli í Þjóðleikhúsinu er hætt við að skáldaæðin stíflist fljótt. Hið sama á við um bráðunga og efnilega leikstjóra sem eru að eflast í sinni list. Starf þjóðleikhússtjóra er ekki fyrst og fremst fólgið í því að skapa á leiksviðinu heldur að veita öðrum sem bestar aðstæður til sköpunar þar. Þegar fyrrnefnd grein Hlínar er skoðuð kemur í ljós að á bak við þær tvær sýningar sem henni virðast hafa staðið upp úr hér á höfuðborgarsvæðinu, Húsi Bernörðu Alba í Gamla bíói/Borgarleikhúsinu og Ragnheiði í Íslensku óperunni, er ekkert sérstakt ungviði að finna. Kristín Jóhannesdóttir leikstýrði Bernörðu og Stefán Baldursson Ragnheiði. Kristín er margreyndur leikstjóri og þótt hún sé greinilega ung og ör í anda þá eru allmörg ár síðan hún varð fertug. Stefán var þjóðleikhússtjóri í fimmtán ár og verkefni hans sem leikstjóra eru orðin mörg og fjölbreytt. Leikstjórarnir semsé báðir þrautreyndir. Það skyldi þó aldrei vera að hin unga kynslóð sviðslistamanna gæti sitthvað lært af millikynslóðinni, kynslóð þeirra Kristínar og Stefáns, sem tók við af brautryðjendum í íslensku atvinnuleikhúsi sé upphaf þess miðað við opnun Þjóðleikhússins. Verkefnið felst ekki í því að ryðja einni kynslóð úr vegi til þess að skapa rúm fyrir nýja heldur að byggja brú þekkingar og trausts milli kynslóðanna.Unnið með hugtök Undanfarinn áratug hef ég starfað mikið með ungu fólki sem kennari í almennri bókmenntafræði í Háskóla Íslands. Námskeiðin mín hafa fjallað um leikhús, leiklist og texta sem skrifaðir hafa verið fyrir leiksvið. Oft hefur verið hreint yndi að vera samvistum við æskuþrótt nemenda minna og verða vitni að því hvernig greinandi hugur þeirra eflist við það að fá í hendur verkfæri, hugtök, til þess að greina og fjalla um leiklist og leiktexta. Í hugvísindum er nefnilega unnið með hugtök. Eitt þeirra er kallað afbygging á íslensku. Í grein sinni grípur Hlín til afbyggingarhugtaksins til þess að lýsa umdeildum vinnuaðferðum Kristínar Jóhannesdóttur í sýningunni á Bernörðu Alba. Það er í besta falli umdeilanleg hugtakanotkun. Afbygging listaverks – eða hvaða hugverks sem vera skal – felst ekki í því að brjóta það í búta og skeyta milli brotanna þáttum úr annarri átt. Afbygging merkir að upprunaleg bygging verksins er brotin niður til þess að kanna merkinguna sem greina má á milli einstakra þátta og stakra brota verksins. Merkinguna að baki ásýndinni. Mér virtist að Kristín hafi ekki farið þá leið í uppsetningu sinni á leikriti Lorca. Heldur þá sem fyrr var lýst hér að ofan. Þjóðleikhúsið þarf hins vegar að afbyggja. Þar ber að brjóta niður strúktúrana að baki ásýndinni og greina merkinguna sem þá finnst. Og byggja síðan upp sterka innviði úr reynslu, þekkingu og ungum sköpunarkrafti. Séu innviðirnir ekki traustir verður ásýndin hvorki fögur né sönn.
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon Skoðun
Skoðun Umönnunarbilið – kapphlaupið við klukkuna og krónurnar Bryndís Elfa Valdemarsdóttir skrifar
Skoðun Eurovision: Tímasetningin og atburðarásin sögðu meira en ákvörðunin Gunnar Salvarsson skrifar
Skoðun Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Norðurlöndin – kaffiklúbbur eða stórveldi? Hrannar Björn Arnarsson,Lars Barfoed,Maiken Poulsen Englund,Pyry Niemi,Torbjörn Nyström skrifar
Skoðun ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon skrifar
Skoðun Orkuþörf í íslenskum matvælaiðnaði á landsbyggðinni Sigurður Blöndal,Alexander Schepsky skrifar
Skoðun Vanhugsuð kílómetragjöld og vantalin skattahækkun á árinu 2026 Vilhjálmur Hilmarsson skrifar
Af hverju umræðan um Eurovision, Ísrael og jólin hrynur þegar raunveruleikinn bankar upp á Hilmar Kristinsson Skoðun
ESB íhugar að fresta bensín- og dísilbanni til 2040 – Ísland herðir álögur á mótorhjól þrátt fyrir óraunhæfa rafvæðingu Unnar Már Magnússon Skoðun