Hvað varð um Guðberg? Jón Viðar Jónsson skrifar 9. september 2013 09:00 "Það jaðrar við að vera afrek að geta búið til slíka flatneskju úr öðrum eins efniviði,” segir Jón Viðar í dómi sínum. LEIKLIST: Eiðurinn eða eitthvað GRAL sýnir í Tjarnarbíói Höfundur: Guðbergur Bergsson Aðlögun og leikstjórn: Bergur Þór Ingólfsson Leikmynd: Eva Vala Guðjónsdóttir og Bergur Þór Ingólfsson Búningar: Eva Vala Guðjónsdóttir Lýsing: Magnús Arnar Sigurðsson Tónlist: Sölvi Blöndal Hreyfimyndagerð: Una Lorenzen Leikarar: Sveinn Ólafur Gunnarsson, Sólveig Guðmundsdóttir, Erling Jóhannesson og Benedikt Karl Gröndal Tjarnarbíó byrjar metnaðarfulla vetrardagskrá með nýju leikverki Grindvíska atvinnuleikhússins, Gral, eftir Guðberg Bergsson. Reyndar er leikstjórinn, Bergur Þór Ingólfsson, einnig skrifaður fyrir „aðlögun“, sem merkir væntanlega að hann hafi eitthvað átt við textann í sviðsetningunni. Að hve miklu leyti það geri hann að meðhöfundi, veit ég auðvitað ekki. Þetta er afar sérkennilegt allt saman. Skáldið sjálft, Guðbergur, er staddur á sviðinu mestallan tímann í stirðlegri eftirhermu Erlings Jóhannessonar sem felst einkum í því að líkja eftir hinum auðkennilegu raddtöktum Guðbergs. Fram eftir leiknum vappar persónan um á föðurlandinu, skáld þurfa vitaskuld að strauja buxurnar sínar eins og annað fólk, svo fer hún í þær. Skáldmenni þetta á í mesta basli við nokkrar persónur úr ósömdum skáldverkum sem vilja fara sínu fram, eins og ekki mun fátítt um slík fóstur hugans; það er gamla sagan um skepnuna sem rís gegn skapara sínum. Í eitt skiptið taka þær sig til, reyra skáldið niður í stól og gera sig líklega til að ganga frá því í eitt skipti fyrir öll; í annað skipti grípur skáldið sjálft til þess óyndisúrræðis að skjóta eina þeirra til bana með skammbyssu sem hann er svo forsjáll að hafa með sér í bréfpoka; en fáir, sem Guðberg þekkja, munu geta trúað öðru eins upp á slíkan öðling sem hann er. Svo er hún þarna enn einu sinni á ferð, blessunin hún Ragnheiður heitin biskupsdóttir, alltaf á sínu eilífðarrandi um skúmaskot og göng Skálholtsstaðar, alveg jafn balstýrug og forðum daga, þó að nú sé það veslings skáldið en ekki Hans Herradómur Brynjólfur Sveinsson sem fær að kenna á óþekktinni. Hvað höfundur, eða höfundar, eru að fara með þessu, hef ég ekki nokkra hugmynd um. Og ég er alveg jafnnær eftir að hafa lesið lærða útleggingu Birnu Bjarnadóttur í leikskránni. Það vantar í þetta alla dramatík, allan safa, alla ástríðu, alla tilfinningakviku. Vitaskuld skoppar eitt og eitt guðbergskt gullkorn þarna með, fyrr mætti nú vera, en þau bjarga, þegar upp er staðið, litlu. Leikmáti og textameðferð eru undarlega einhæf og tilbreytingarlaus, á köflum því líkast sem leikendur séu að stafa sig fram úr óskýru handriti við daufa birtu á fyrsta samlestri. Andríki Guðbergs, leiftrandi húmor hans og háð, þær viturlegu og oft baneitruðu lýsingar á okkar veikluðu þjóðarsál sem hann hefur í áranna rás gefið okkur; þessa alls sér hér næsta lítinn stað. Það jaðrar við að vera afrek að geta búið til slíka flatneskju úr öðrum eins efniviði. Myndasýningarnar, sem renna hjá á baksviðstjaldinu, eru, fyrir utan snotra ljósabeitingu, það besta í sýningunni. Þær eru flottar og stundum snjallar: í upphafi einfaldar natúralískar veggmyndir sem brátt leysast upp í órætt og óhlutbundið samspil lita og forma, en taka líka stundum á sig skýrari mynd; á einum stað þóttist ég jafnvel lesa úr þeim táknræna vísun til þess sem fram fór á sviðinu; það fannst mér vel gert. Leikmyndlist þessi, eins og sumir vilja nefna það, hefði vel getað átt heima í leikverki samboðnu skáldskap Guðbergs Bergssonar, en það er þetta ekki.Niðurstaða: Virðingarverð tilraun til að sýna inn í skáldheim Guðbergs Bergssonar á leiksviði sem skilar því miður ekki tilætluðum árangri. Gagnrýni Mest lesið Dauðlangar í kynlífsdúkku en óttast álit annarra Lífið Fagnar gagnrýni á „rasshausa-ummæli“ sín Lífið Maður geti þurft að díla við „konu sem er á túr“ og í vondu skapi Lífið Kynntust í Keflavík og gista saman í villu í Kenýa Ferðalög „Léleg“ hönnun gervigreindar reyndist mannanna verk Menning Enginn í joggingbuxum í París Lífið „Hættið að senda mér gervigreindarmyndbönd af pabba“ Bíó og sjónvarp Dreymir um að finna fólkið sem gaf hana frá sér Lífið Andri og Anne selja í Fossvogi Lífið Bak við tjöld Víkurinnar: Háskalegar aðstæður og hættulegur ferðamaður á hjara veraldar Bíó og sjónvarp Fleiri fréttir Skömminni skilað Friðrik Ómar bauð upp á sveppi – og Villi hefði elskað það! Freðinn faðir, fáránlegir fasistar og fyrsta flokks bíó Veisla fyrir augu og eyru Ekki er allt gull sem glóir Þeir fátæku borga brúsann Auður í Bæjarbíói: Frá slaufun í standandi fagnaðarlæti Alvöru bíó en hægt brenna Eldarnir Er Lína Langsokkur woke? Kórtónleikar: Heilög naumhyggja eða heilalaust suð Barnaefni fyrir fullorðna Balta bregst bogalistin Þú heyrðir rétt: klassík getur verið skemmtileg Sjá meira
LEIKLIST: Eiðurinn eða eitthvað GRAL sýnir í Tjarnarbíói Höfundur: Guðbergur Bergsson Aðlögun og leikstjórn: Bergur Þór Ingólfsson Leikmynd: Eva Vala Guðjónsdóttir og Bergur Þór Ingólfsson Búningar: Eva Vala Guðjónsdóttir Lýsing: Magnús Arnar Sigurðsson Tónlist: Sölvi Blöndal Hreyfimyndagerð: Una Lorenzen Leikarar: Sveinn Ólafur Gunnarsson, Sólveig Guðmundsdóttir, Erling Jóhannesson og Benedikt Karl Gröndal Tjarnarbíó byrjar metnaðarfulla vetrardagskrá með nýju leikverki Grindvíska atvinnuleikhússins, Gral, eftir Guðberg Bergsson. Reyndar er leikstjórinn, Bergur Þór Ingólfsson, einnig skrifaður fyrir „aðlögun“, sem merkir væntanlega að hann hafi eitthvað átt við textann í sviðsetningunni. Að hve miklu leyti það geri hann að meðhöfundi, veit ég auðvitað ekki. Þetta er afar sérkennilegt allt saman. Skáldið sjálft, Guðbergur, er staddur á sviðinu mestallan tímann í stirðlegri eftirhermu Erlings Jóhannessonar sem felst einkum í því að líkja eftir hinum auðkennilegu raddtöktum Guðbergs. Fram eftir leiknum vappar persónan um á föðurlandinu, skáld þurfa vitaskuld að strauja buxurnar sínar eins og annað fólk, svo fer hún í þær. Skáldmenni þetta á í mesta basli við nokkrar persónur úr ósömdum skáldverkum sem vilja fara sínu fram, eins og ekki mun fátítt um slík fóstur hugans; það er gamla sagan um skepnuna sem rís gegn skapara sínum. Í eitt skiptið taka þær sig til, reyra skáldið niður í stól og gera sig líklega til að ganga frá því í eitt skipti fyrir öll; í annað skipti grípur skáldið sjálft til þess óyndisúrræðis að skjóta eina þeirra til bana með skammbyssu sem hann er svo forsjáll að hafa með sér í bréfpoka; en fáir, sem Guðberg þekkja, munu geta trúað öðru eins upp á slíkan öðling sem hann er. Svo er hún þarna enn einu sinni á ferð, blessunin hún Ragnheiður heitin biskupsdóttir, alltaf á sínu eilífðarrandi um skúmaskot og göng Skálholtsstaðar, alveg jafn balstýrug og forðum daga, þó að nú sé það veslings skáldið en ekki Hans Herradómur Brynjólfur Sveinsson sem fær að kenna á óþekktinni. Hvað höfundur, eða höfundar, eru að fara með þessu, hef ég ekki nokkra hugmynd um. Og ég er alveg jafnnær eftir að hafa lesið lærða útleggingu Birnu Bjarnadóttur í leikskránni. Það vantar í þetta alla dramatík, allan safa, alla ástríðu, alla tilfinningakviku. Vitaskuld skoppar eitt og eitt guðbergskt gullkorn þarna með, fyrr mætti nú vera, en þau bjarga, þegar upp er staðið, litlu. Leikmáti og textameðferð eru undarlega einhæf og tilbreytingarlaus, á köflum því líkast sem leikendur séu að stafa sig fram úr óskýru handriti við daufa birtu á fyrsta samlestri. Andríki Guðbergs, leiftrandi húmor hans og háð, þær viturlegu og oft baneitruðu lýsingar á okkar veikluðu þjóðarsál sem hann hefur í áranna rás gefið okkur; þessa alls sér hér næsta lítinn stað. Það jaðrar við að vera afrek að geta búið til slíka flatneskju úr öðrum eins efniviði. Myndasýningarnar, sem renna hjá á baksviðstjaldinu, eru, fyrir utan snotra ljósabeitingu, það besta í sýningunni. Þær eru flottar og stundum snjallar: í upphafi einfaldar natúralískar veggmyndir sem brátt leysast upp í órætt og óhlutbundið samspil lita og forma, en taka líka stundum á sig skýrari mynd; á einum stað þóttist ég jafnvel lesa úr þeim táknræna vísun til þess sem fram fór á sviðinu; það fannst mér vel gert. Leikmyndlist þessi, eins og sumir vilja nefna það, hefði vel getað átt heima í leikverki samboðnu skáldskap Guðbergs Bergssonar, en það er þetta ekki.Niðurstaða: Virðingarverð tilraun til að sýna inn í skáldheim Guðbergs Bergssonar á leiksviði sem skilar því miður ekki tilætluðum árangri.
Gagnrýni Mest lesið Dauðlangar í kynlífsdúkku en óttast álit annarra Lífið Fagnar gagnrýni á „rasshausa-ummæli“ sín Lífið Maður geti þurft að díla við „konu sem er á túr“ og í vondu skapi Lífið Kynntust í Keflavík og gista saman í villu í Kenýa Ferðalög „Léleg“ hönnun gervigreindar reyndist mannanna verk Menning Enginn í joggingbuxum í París Lífið „Hættið að senda mér gervigreindarmyndbönd af pabba“ Bíó og sjónvarp Dreymir um að finna fólkið sem gaf hana frá sér Lífið Andri og Anne selja í Fossvogi Lífið Bak við tjöld Víkurinnar: Háskalegar aðstæður og hættulegur ferðamaður á hjara veraldar Bíó og sjónvarp Fleiri fréttir Skömminni skilað Friðrik Ómar bauð upp á sveppi – og Villi hefði elskað það! Freðinn faðir, fáránlegir fasistar og fyrsta flokks bíó Veisla fyrir augu og eyru Ekki er allt gull sem glóir Þeir fátæku borga brúsann Auður í Bæjarbíói: Frá slaufun í standandi fagnaðarlæti Alvöru bíó en hægt brenna Eldarnir Er Lína Langsokkur woke? Kórtónleikar: Heilög naumhyggja eða heilalaust suð Barnaefni fyrir fullorðna Balta bregst bogalistin Þú heyrðir rétt: klassík getur verið skemmtileg Sjá meira
Bak við tjöld Víkurinnar: Háskalegar aðstæður og hættulegur ferðamaður á hjara veraldar Bíó og sjónvarp
Bak við tjöld Víkurinnar: Háskalegar aðstæður og hættulegur ferðamaður á hjara veraldar Bíó og sjónvarp