Völd forsætisráðherra skv. tillögum stjórnlagaráðs Eyjólfur Ármannsson skrifar 19. október 2012 06:00 Áhugaverðasti kaflinn í tillögum stjórnlagaráðs til þjóðaratkvæðis 20. október er V. kafli um ráðherra og ríkisstjórn. Þar (í 86. gr.) kemur fram að ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds hver á sínu sviði. Í 90. gr. tillagnanna segir að forsætisráðherra skipi aðra ráðherra, veiti þeim lausn, ákveði skipan ráðuneyta, tölu ráðherra og skipti með þeim störfum. Forsætisráðherra hefur einnig yfirumsjón með störfum ráðherra. Alþingi kýs forsætisráðherra samkvæmt tillögunum, en kemur ekki að vali annarra ráðherra. Hvernig getur venjulegur ráðherra verið æðsti handhafi framkvæmdarvalds þegar forsætisráðherra skipar ráðherra, getur veitt honum lausn frá embætti og fer með yfirumsjón með störfum hans? Augljóst er að forsætisráðherra er í stöðu yfirmanns gagnvart öðrum ráðherrum. Forsætisráðherra er því í raun æðsti handhafi framkvæmdarvalds hvað sem orðum 86. gr. líður. Skipunarvald forsætisráðherra á ráðherrum felur í sér meiri völd en Bandaríkjaforseti hefur þegar hann velur ráðherra í ráðuneyti sitt. Bandaríkjaforseti þarf samþykki öldungadeildar bandaríska þingsins til að tilnefningar hans á ráðherrum öðlist gildi. Tillögur stjórnlagaráðs gera ekki ráð fyrir samþykki Alþingis þegar forsætisráðherra skipar ráðherra. Alþingi getur þó eftir skipun samþykkt vantraust á ráðherra í embætti, en það er takmarkaðra vald en skipunarvald. Samkvæmt tillögunum mun ríkisstjórn taka ákvarðanir sameiginlega um mikilvæg eða stefnumarkandi málefni. Slík ákvörðunartaka ríkisstjórnar samræmist ekki því að einstakir ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds hver á sínu sviði. Í skýrslu forsætisnefndar um tillögur stjórnlagaráðs kemur fram (um 90. gr.) að „í þingræðinu felist að Alþingi ráði því hverjir sitja í ríkisstjórn. Þannig sé óheimilt að skipa menn sem ekki njóta stuðnings Alþingis í ráðherraembætti og þeim, sem sitja í ráðherraembættum, er skylt að víkja votti þingið þeim vantraust. Það felist því í þingræðisreglunni að ráðherrar sitja í raun í skjóli þingsins.“ Spurning er hvort skipunarvald forsætisráðherra á ráðherrum samrýmist ofangreindri skilgreiningu á þingræði og 1. gr. tillagnanna um að Ísland sé lýðveldi með þingræðisstjórn. Á sama stað í skýrslunni kemur fram að „Þingið ber ábyrgð á forsætisráðherranum, eins og vera ber í þingræðisfyrirkomulagi og forsætisráðherra ber ábyrgð á öðrum ráðherrum“. Þessi ábyrgð forsætisráðherra samræmist ekki því að ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds, og felur í sér að ráðherra er ábyrgur gagnvart forsætisráðherra sem væri framar ábyrgð hans gagnvart Alþingi. Þingræðið nær til forsætisráðherra en ekki með sama hætti til annarra ráðherra. Óljósar tillögur stjórnlagaráðs í V. kafla eru skref í rétta átt fyrir þá sem telja að æðsti handhafi framkvæmdarvalds eigi að vera einn (og að sameina eigi embætti forsætisráðherra og forseta). Alþingi ætti hins vegar ekki að kjósa handhafann heldur þjóðin. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson Skoðun Skoðun Skoðun Það þarf ekki að biðjast afsökunar á því að segja satt Þórður Snær Júlíusson skrifar Skoðun Lífeyrissjóðirnir og Íslandsbanki, hluthafafundur á mánudag Bolli Héðinsson skrifar Skoðun „Þegar arkitektinn fer á flug“ - opinber umræða á villigötum Eyrún Arnarsdóttir skrifar Skoðun Heilbrigðiskerfið þarf stjórnvöld með bein í nefinu Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Börn eru hvorki veiðigjöld né öryggis- og varnarmál Grímur Atlason skrifar Skoðun Í vörn gegn sjálfum sér? Ólafur Stephensen skrifar Skoðun Mig langar að byggja heim með frið og umlykja með ást Guðmunda G. Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Þjóðin stendur með sjúkraliðum Sandra B. Franks skrifar Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar Skoðun Ísland gjaldþrota vegna fatlaðs fólks? Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Veiðigjöld, gaslýsingar og valdníðsla Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Sniðgangan á Rapyd slær öll met Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar Skoðun Árið 2023 kemur aldrei aftur Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Trumpistar eru víða Trausti Breiðfjörð Magnússon skrifar Skoðun Fasteignagjöld eru lág í Reykjavík Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerræðisleg áform í anda Ráðstjórnarríkjanna Guðmundur Fertram Sigurjónsson skrifar Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar Skoðun Nýbakaðir foreldrar og óbökuð loforð Ingveldur Anna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Þegar bráðamóttakan drepur þig hraðar Hólmfríður Ásta Hjaltadóttir skrifar Skoðun Samkeppnin tryggir hag neytenda Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Stóðhryssur ekki moldvörpur Hallgerður Ljósynja Hauksdóttir skrifar Skoðun Við getum gert betur Einar Bárðarson skrifar Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar Skoðun Hvernig hljómar 100.000 kr. mánaðarlegur samgöngustyrkur? Valur Elli Valsson skrifar Skoðun Ábyrg stefna í útlendingamálum Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Týndu hermennirnir okkar Bryndís Haraldsdóttir skrifar Skoðun Gerist þetta aftur á morgun? Ísak Hilmarsson skrifar Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Staða þorpshálfvita er laus til umsóknar Jón Daníelsson skrifar Sjá meira
Áhugaverðasti kaflinn í tillögum stjórnlagaráðs til þjóðaratkvæðis 20. október er V. kafli um ráðherra og ríkisstjórn. Þar (í 86. gr.) kemur fram að ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds hver á sínu sviði. Í 90. gr. tillagnanna segir að forsætisráðherra skipi aðra ráðherra, veiti þeim lausn, ákveði skipan ráðuneyta, tölu ráðherra og skipti með þeim störfum. Forsætisráðherra hefur einnig yfirumsjón með störfum ráðherra. Alþingi kýs forsætisráðherra samkvæmt tillögunum, en kemur ekki að vali annarra ráðherra. Hvernig getur venjulegur ráðherra verið æðsti handhafi framkvæmdarvalds þegar forsætisráðherra skipar ráðherra, getur veitt honum lausn frá embætti og fer með yfirumsjón með störfum hans? Augljóst er að forsætisráðherra er í stöðu yfirmanns gagnvart öðrum ráðherrum. Forsætisráðherra er því í raun æðsti handhafi framkvæmdarvalds hvað sem orðum 86. gr. líður. Skipunarvald forsætisráðherra á ráðherrum felur í sér meiri völd en Bandaríkjaforseti hefur þegar hann velur ráðherra í ráðuneyti sitt. Bandaríkjaforseti þarf samþykki öldungadeildar bandaríska þingsins til að tilnefningar hans á ráðherrum öðlist gildi. Tillögur stjórnlagaráðs gera ekki ráð fyrir samþykki Alþingis þegar forsætisráðherra skipar ráðherra. Alþingi getur þó eftir skipun samþykkt vantraust á ráðherra í embætti, en það er takmarkaðra vald en skipunarvald. Samkvæmt tillögunum mun ríkisstjórn taka ákvarðanir sameiginlega um mikilvæg eða stefnumarkandi málefni. Slík ákvörðunartaka ríkisstjórnar samræmist ekki því að einstakir ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds hver á sínu sviði. Í skýrslu forsætisnefndar um tillögur stjórnlagaráðs kemur fram (um 90. gr.) að „í þingræðinu felist að Alþingi ráði því hverjir sitja í ríkisstjórn. Þannig sé óheimilt að skipa menn sem ekki njóta stuðnings Alþingis í ráðherraembætti og þeim, sem sitja í ráðherraembættum, er skylt að víkja votti þingið þeim vantraust. Það felist því í þingræðisreglunni að ráðherrar sitja í raun í skjóli þingsins.“ Spurning er hvort skipunarvald forsætisráðherra á ráðherrum samrýmist ofangreindri skilgreiningu á þingræði og 1. gr. tillagnanna um að Ísland sé lýðveldi með þingræðisstjórn. Á sama stað í skýrslunni kemur fram að „Þingið ber ábyrgð á forsætisráðherranum, eins og vera ber í þingræðisfyrirkomulagi og forsætisráðherra ber ábyrgð á öðrum ráðherrum“. Þessi ábyrgð forsætisráðherra samræmist ekki því að ráðherrar séu æðstu handhafar framkvæmdarvalds, og felur í sér að ráðherra er ábyrgur gagnvart forsætisráðherra sem væri framar ábyrgð hans gagnvart Alþingi. Þingræðið nær til forsætisráðherra en ekki með sama hætti til annarra ráðherra. Óljósar tillögur stjórnlagaráðs í V. kafla eru skref í rétta átt fyrir þá sem telja að æðsti handhafi framkvæmdarvalds eigi að vera einn (og að sameina eigi embætti forsætisráðherra og forseta). Alþingi ætti hins vegar ekki að kjósa handhafann heldur þjóðin.
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun
Skoðun Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín skrifar
Skoðun Pólitískt hugrekki og pólitískt hugleysi: ólík stefna tveggja systurflokka Birgir Finnsson skrifar
Skoðun Opið svar til formanns Samleik- Útsvarsgreiðendur borga leikskólann í Kópavogi! Rakel Ýr Isaksen skrifar
Skoðun Tími til að notast við réttar tölur Sigurjón Þórðarson,Eydís Ásbjörnsdóttir,Eiríkur Björn Björgvinsson skrifar
Skoðun Frá Írak til Gaza: Hvað höfum við lært af lygunum og stríðsbröltinu? Helen Ólafsdóttir skrifar
Vegið að íslenska lífeyriskerfinu Björgvin Jón Bjarnason,Þóra Eggertsdóttir,Halldór Kristinsson,Guðmundur Svavarsson,Elsa Björk Pétursdóttir,Jón Ólafur Halldórsson,Arnar Hjaltalín Skoðun