Kostnaðarsöm fáfræði stjórnvalda Gunnar Kristinn Þórðarson skrifar 21. ágúst 2012 06:00 Aldrei í sögu landsins hefur opinber stofnun eða háskóli gert úttektir eða rannsóknir á félagslegum og fjárhagslegum högum meðlagsgreiðenda. Jafnvel þótt ekkert skilji að barnafjölskyldur og einstæða foreldra annars vegar, og meðlagsgreiðendur í sambúð og þá sem einstæðir eru hins vegar, annað en kynferðið, liggja rannsóknir um barnafjölskyldur og einstæða foreldra úti um allar koppa grundir á meðan engin stök rannsókn er til um hagi meðlagsgreiðenda. Viðhorf Samtaka meðlagsgreiðenda til áforma ríkisstjórnarinnar að styðja rækilega við bakið á greiðsluþungum barnafjölskyldum og einstæðum foreldrum hlýtur því að vera blendið, en þótt samtökin vilji að stjórnvöld styðji þétt við bakið á lögheimilisforeldrum, hafa samtökin ástæðu til að óttast að stjórnvöld ætli að hlunnfara meðlagsgreiðendur enn og aftur, jafnvel þótt greiðslubyrði þeirra sé miklu meiri en hjá barnafjölskyldum. Ástæðan fyrir því er sú að stjórnvöld líta ekki á fjölskyldur meðlagsgreiðenda sem barnafjölskyldur nema upp að því marki sem önnur börn en þau borga meðlög með búi hjá þeim. Þrátt fyrir að meðlagsgreiðendur séu undanskildir allri hagskýrslugerð á Íslandi hafa samtökin heimildir fyrir því að þrír af hverjum fjórum einstæðra meðlagsgreiðenda sé á vanskilaskrá, á meðan 17% einstæðra foreldra eru í alvarlegum vanskilum. Innheimtustofnun sveitarfélaga hefur lagalegar heimildir til að draga 50% af heildarlaunum frá útborguðum launum meðlagsgreiðenda sem ekki hefur getað borgað meðlög sín. Þetta þýðir að maður á meðallaunum, t.d. með þrjú börn á framfæri í gegnum umgengni, er með um 50 þúsund krónur í framfærslu yfir mánuðinn. Innheimtustofnun hefur stóraukið þess háttar innheimtur hjá meðlagsskuldurum. Það er sérstakt áhyggjuefni því þegar þessir meðlagsgreiðendur óska eftir fjárhagsaðstoð hjá félagsþjónustu sveitarfélaga, fá þeir synjun vegna þess að þeir geta sýnt fram á heildarlaun, þótt útborguð laun þeirra séu aðeins 50 þúsund krónur. Þessi framganga sveitarfélaganna er alvarleg í alla staði. Til að mynda er það með öllu ólíðandi að sveitarfélögin séu beggja megin borðs, og dragi útborguð laun upp í meðlagsskuldir, og sé jafnframt í þeirri stöðu að neita þeim svo um fjárhagsaðstoð hjá félagsþjónustu sveitarfélaga. Vitaskuld ætti önnur þessara stofnana að vera á hendi ríkisins á meðan hin er á ábyrgð sveitarfélaganna. Samtök meðlagsgreiðenda líta svo á að hér sé um að ræða skýrt brot á 76. gr. stjórnarskrárinnar sem kveður á um framfærsluskyldu hins opinbera. Samtökin hafa í ljósi þessa sent umboðsmanni Alþingis kvörtun, og hann beðinn um að gefa álit sitt hvort þær lagaheimildir sem um ræðir standist stjórnarskrá. Örbirgð meðlagsgreiðenda er kostnaðarsamur vandi. Ekki bara fyrir meðlagsgreiðandann sjálfan, fjölskyldu hans og börn, heldur einnig fyrir ríkissjóð, sveitarfélög og fjármálastofnanir. Rannsóknir sem samtökin hafa undir höndum sýna fram á að kvíði, vonleysi og skortur á þekkingu á úrræðum fyrir meðlagsgreiðendur einkenni þá umgengnisforeldra sem sárt eiga um að binda. Þjóðfélagshópurinn hefur til þessa ekki átt sér málsvara sem getur miðlað þekkingu til þeirra og gætt hagsmuna þeirra í hvívetna. Réttindaleysi meðlagsgreiðenda gagnvart bótakerfinu ýtir undir svarta atvinnustarfsemi þar sem ungir karlmenn sjá einu færu leiðina að lifa utan kerfis. Í ljósi takmarkalausra heimilda Innheimtustofnunar til að ganga að eigum og tekjum meðlagsgreiðenda, kjósa meðlagsgreiðendur af tvennu illu heldur vanskil við fjármálastofnanir en Innheimtustofnun, þar sem umboðsmaður skuldara veitir meðlagsgreiðendum vernd gagnvart öllum öðrum kröfuhöfum en Innheimtustofnun og Lánasjóði íslenskra námsmanna. Umboðsmaður skuldara er nefnilega eina opinbera stofnunin sem tekur tillit til kostnaðar við umgengni meðlagsgreiðenda í samningsgerð fyrir skuldara, en ekki Innheimtustofnun né heldur Lánasjóðurinn. Samtök meðlagsgreiðenda fara því fram á þá auðskiljanlegu kröfu að umboðsmaður skuldara, Innheimtustofnun sveitarfélaga og Lánasjóður íslenskra námsmanna viðhafi sömu viðmið í viðskiptum sínum við meðlagsgreiðendur þannig að þeir njóti sömu réttinda hjá þessum opinberu stofnunum þegar kemur að greiðsluívilnunum, fyrirgreiðslum og greiðsluerfiðleikaúrræðum. Þetta jafnræði er ekki fyrir hendi, og hljóta því fjármálastofnanir að láta í sér heyra, þar sem tugir milljarða króna eru í húfi, ef þær heimildir samtakanna reynast sannar að allt að níu þúsund meðlagsgreiðenda séu á vanskilaskrá, þar af 75% allra einstæðra meðlagsgreiðenda. En þar sem engin stofnun hefur nokkurn tímann rannsakað félagslegan og fjárhagslegan hag meðlagsgreiðenda, hefur löggjafinn hingað til samið blindandi lög um þjóðfélagshópinn og Innheimtustofnun aukið innheimtuhörku sína án þess að hafa nokkra þekkingu á þeim sem hún gerir kröfur á. Á meðan verður vandinn sífellt meiri og kostnaðarsamari fyrir fjármálastofnanir, ríkissjóð, meðlagsgreiðendur og börn þeirra. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein Skoðun Djöfulsins, helvítis, andskotans pakk Vilhjálmur H. Vilhjálmsson Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson Skoðun Þegar þeir sem segjast þjóna þjóðinni ráðast á hana Ágústa Árnadóttir Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun VII. Aðförin að Ólafi Jóhannessyni Hafþór S. Ciesielski Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Skoðun Skoðun Ástandið, jólavókaflóðið og druslur nútímans Sæunn I. Marinósdóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra – taka tvö Eyjólfur Pétur Hafstein skrifar Skoðun Mikilvægi björgunarsveitanna Kristján Þórður Snæbjarnarson skrifar Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Sjá meira
Aldrei í sögu landsins hefur opinber stofnun eða háskóli gert úttektir eða rannsóknir á félagslegum og fjárhagslegum högum meðlagsgreiðenda. Jafnvel þótt ekkert skilji að barnafjölskyldur og einstæða foreldra annars vegar, og meðlagsgreiðendur í sambúð og þá sem einstæðir eru hins vegar, annað en kynferðið, liggja rannsóknir um barnafjölskyldur og einstæða foreldra úti um allar koppa grundir á meðan engin stök rannsókn er til um hagi meðlagsgreiðenda. Viðhorf Samtaka meðlagsgreiðenda til áforma ríkisstjórnarinnar að styðja rækilega við bakið á greiðsluþungum barnafjölskyldum og einstæðum foreldrum hlýtur því að vera blendið, en þótt samtökin vilji að stjórnvöld styðji þétt við bakið á lögheimilisforeldrum, hafa samtökin ástæðu til að óttast að stjórnvöld ætli að hlunnfara meðlagsgreiðendur enn og aftur, jafnvel þótt greiðslubyrði þeirra sé miklu meiri en hjá barnafjölskyldum. Ástæðan fyrir því er sú að stjórnvöld líta ekki á fjölskyldur meðlagsgreiðenda sem barnafjölskyldur nema upp að því marki sem önnur börn en þau borga meðlög með búi hjá þeim. Þrátt fyrir að meðlagsgreiðendur séu undanskildir allri hagskýrslugerð á Íslandi hafa samtökin heimildir fyrir því að þrír af hverjum fjórum einstæðra meðlagsgreiðenda sé á vanskilaskrá, á meðan 17% einstæðra foreldra eru í alvarlegum vanskilum. Innheimtustofnun sveitarfélaga hefur lagalegar heimildir til að draga 50% af heildarlaunum frá útborguðum launum meðlagsgreiðenda sem ekki hefur getað borgað meðlög sín. Þetta þýðir að maður á meðallaunum, t.d. með þrjú börn á framfæri í gegnum umgengni, er með um 50 þúsund krónur í framfærslu yfir mánuðinn. Innheimtustofnun hefur stóraukið þess háttar innheimtur hjá meðlagsskuldurum. Það er sérstakt áhyggjuefni því þegar þessir meðlagsgreiðendur óska eftir fjárhagsaðstoð hjá félagsþjónustu sveitarfélaga, fá þeir synjun vegna þess að þeir geta sýnt fram á heildarlaun, þótt útborguð laun þeirra séu aðeins 50 þúsund krónur. Þessi framganga sveitarfélaganna er alvarleg í alla staði. Til að mynda er það með öllu ólíðandi að sveitarfélögin séu beggja megin borðs, og dragi útborguð laun upp í meðlagsskuldir, og sé jafnframt í þeirri stöðu að neita þeim svo um fjárhagsaðstoð hjá félagsþjónustu sveitarfélaga. Vitaskuld ætti önnur þessara stofnana að vera á hendi ríkisins á meðan hin er á ábyrgð sveitarfélaganna. Samtök meðlagsgreiðenda líta svo á að hér sé um að ræða skýrt brot á 76. gr. stjórnarskrárinnar sem kveður á um framfærsluskyldu hins opinbera. Samtökin hafa í ljósi þessa sent umboðsmanni Alþingis kvörtun, og hann beðinn um að gefa álit sitt hvort þær lagaheimildir sem um ræðir standist stjórnarskrá. Örbirgð meðlagsgreiðenda er kostnaðarsamur vandi. Ekki bara fyrir meðlagsgreiðandann sjálfan, fjölskyldu hans og börn, heldur einnig fyrir ríkissjóð, sveitarfélög og fjármálastofnanir. Rannsóknir sem samtökin hafa undir höndum sýna fram á að kvíði, vonleysi og skortur á þekkingu á úrræðum fyrir meðlagsgreiðendur einkenni þá umgengnisforeldra sem sárt eiga um að binda. Þjóðfélagshópurinn hefur til þessa ekki átt sér málsvara sem getur miðlað þekkingu til þeirra og gætt hagsmuna þeirra í hvívetna. Réttindaleysi meðlagsgreiðenda gagnvart bótakerfinu ýtir undir svarta atvinnustarfsemi þar sem ungir karlmenn sjá einu færu leiðina að lifa utan kerfis. Í ljósi takmarkalausra heimilda Innheimtustofnunar til að ganga að eigum og tekjum meðlagsgreiðenda, kjósa meðlagsgreiðendur af tvennu illu heldur vanskil við fjármálastofnanir en Innheimtustofnun, þar sem umboðsmaður skuldara veitir meðlagsgreiðendum vernd gagnvart öllum öðrum kröfuhöfum en Innheimtustofnun og Lánasjóði íslenskra námsmanna. Umboðsmaður skuldara er nefnilega eina opinbera stofnunin sem tekur tillit til kostnaðar við umgengni meðlagsgreiðenda í samningsgerð fyrir skuldara, en ekki Innheimtustofnun né heldur Lánasjóðurinn. Samtök meðlagsgreiðenda fara því fram á þá auðskiljanlegu kröfu að umboðsmaður skuldara, Innheimtustofnun sveitarfélaga og Lánasjóður íslenskra námsmanna viðhafi sömu viðmið í viðskiptum sínum við meðlagsgreiðendur þannig að þeir njóti sömu réttinda hjá þessum opinberu stofnunum þegar kemur að greiðsluívilnunum, fyrirgreiðslum og greiðsluerfiðleikaúrræðum. Þetta jafnræði er ekki fyrir hendi, og hljóta því fjármálastofnanir að láta í sér heyra, þar sem tugir milljarða króna eru í húfi, ef þær heimildir samtakanna reynast sannar að allt að níu þúsund meðlagsgreiðenda séu á vanskilaskrá, þar af 75% allra einstæðra meðlagsgreiðenda. En þar sem engin stofnun hefur nokkurn tímann rannsakað félagslegan og fjárhagslegan hag meðlagsgreiðenda, hefur löggjafinn hingað til samið blindandi lög um þjóðfélagshópinn og Innheimtustofnun aukið innheimtuhörku sína án þess að hafa nokkra þekkingu á þeim sem hún gerir kröfur á. Á meðan verður vandinn sífellt meiri og kostnaðarsamari fyrir fjármálastofnanir, ríkissjóð, meðlagsgreiðendur og börn þeirra.
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar