Aðgengilegra ESB Ólafur Þ. Stephensen skrifar 8. febrúar 2014 09:25 Gera má ráð fyrir að þróun Evrópusambandsins verði í brennidepli í þjóðmálaumræðunni á næstunni. Umfjöllun um hana verður hluti af skýrslunni, sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands á að vera búin að skila ríkisstjórninni. Forsætisráðherrann fær þá kannski svar við því "hvort eða hvernig ESB lifir af" eins og hann orðaði það fyrir kosningar. Þegar það lægi fyrir fannst honum "rétt að þjóðin taki afstöðu til þess í þjóðaratkvæðagreiðslu hvort taka skuli viðræður upp að nýju". Hröð þróun Evrópusambandsins hefur oft verið notuð sem átylla til að bíða með að taka ákvörðun um næstu skref í samskiptum Íslands við sambandið. Röksemdin um að það sé rétt að bíða, því að ESB geti orðið einhver allt önnur skepna eftir fáein ár, er orðin útjöskuð. Sambandið er í stöðugri þróun og það er ekki hægt að bíða eftir að hún stöðvist. Íslendingar þurfa fremur að gera upp við sig hvort aðferðin - að Evrópuríkin taki sameiginlegar ákvarðanir og deili valdi hvert með öðru til að mæta áskorunum nútímans - sé þeim hugnanleg og hvort þeir telji sig eiga samleið með ríkjum ESB í pólitísku og menningarlegu tilliti. En hvernig er þróunin í ESB? Sambandið lifði krísu evrusvæðisins af, það fer ekki á milli mála. Til að ná tökum á henni voru gerðar tvær grundvallarbreytingar á starfsemi þess. Annars vegar náðist samkomulag um bankabandalag með sameiginlegu fjármálaeftirliti, innistæðutryggingakerfi og lánveitanda til þrautavara. Hins vegar varð til sáttmáli um ríkisfjármálabandalag með reglum sem eiga að koma í veg fyrir hallarekstur á ríkissjóði og skuldasöfnun í aðildarríkjunum. Hvort tveggja þýðir þetta aukið framsal aðildarríkjanna á valdi til sameiginlegra stofnana ESB. Sumir telja að það sé vont fyrir Ísland og geri ESB að óaðgengilegra sambandi en þegar sótt var um aðild árið 2009. En þarf ekki lítið ríki sem hefur undanfarin ár átt í stórkostlegu basli bæði með bankakerfi sitt og ríkisfjármálin einmitt á þeim alþjóðlega aga að halda, sem felst í slíku samstarfi? Á hvaða forsendum ættu til dæmis núverandi stjórnarflokkar að vera á móti alþjóðlegum reglum sem banna fjárlagahalla og skuldasöfnun? Eða alþjóðlegu bankaeftirliti sem gæti hindrað annan Icesave-skandal? Vilji Ísland áfram eiga aðild að EES munum við þurfa að taka upp að minnsta kosti hluta af reglum bankabandalagsins. Valdaframsalið sem í því felst útheimtir breytingar á stjórnarskrá - en það gerir líka það umfangsmikla framsal ríkisvalds sem átt hefur sér stað samkvæmt EES-samningnum, í takt við þróun ESB undanfarna tvo áratugi. Við höfum nefnilega flotið með í þeirri þróun á meðan við vorum að bíða eftir að sjá hvert hún leiddi - og án þess að hafa nokkur áhrif á hana. Þriðja mikilvæga breytingin fyrir Ísland er að sjávarútvegsstefna ESB hefur færzt nær því sem gerist á Íslandi. Hún er alls ekki að öllu leyti aðgengileg fyrir Ísland, en ýmsir forystumenn sambandsins hafa lýst því yfir að ESB sé reiðubúið að finna lausnir til að koma til móts við sérstöðu Íslands. Þróun ESB eftir að Ísland sótti um aðild hefur þannig verið í jákvæða átt út frá íslenzkum hagsmunum. Margir munu halda öðru fram, en það verður með langsóttum röksemdum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir Skoðun Leikrit Landsvirkjunar Snæbjörn Guðmundsson Skoðun Vér vesalingar Ingólfur Sverrisson Skoðun Líkindi með guðstrú og djöflatrú Gunnar Björgvinsson Skoðun Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Ólafsdóttir Skoðun Plan Samfylkingar: Svona náum við niður vöxtunum Jóhann Páll Jóhannsson Skoðun Skoðun Skoðun Hjálp, barnið mitt spilar Roblox! Kristín Magnúsdóttir skrifar Skoðun Líkindi með guðstrú og djöflatrú Gunnar Björgvinsson skrifar Skoðun Ævinlega þakkláti flóttamaðurinn Zeljka Kristín Klobucar skrifar Skoðun Vér vesalingar Ingólfur Sverrisson skrifar Skoðun Leikrit Landsvirkjunar Snæbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Svona eða hinsegin, hvert okkar verður næst? Unnar Geir Unnarsson skrifar Skoðun Reynisfjara og mannréttindasáttmáli Evrópu Róbert R. Spanó skrifar Skoðun Að hlúa að foreldrum: Forvörn sem skiptir máli Áróra Huld Bjarnadóttir skrifar Skoðun Ákall til íslenskra stjórnmálamanna Magnús Árni Skjöld Magnússon skrifar Skoðun Þurfum við virkilega „leyniþjónustu”? Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Byrjað á öfugum enda! Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Væri ekki hlaupið út aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Gervigreind fyrir alla — en fyrir hvern í raun? Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Hefur ítrekað hótað okkur áður Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar Skoðun Bandaríkin voru alltaf vondi kallinn Karl Héðinn Kristjánsson skrifar Skoðun Erum við á leiðinni í hnífavesti? Davíð Bergmann skrifar Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar Skoðun Kæfandi klámhögg sveitarstjóra Jón Trausti Reynisson skrifar Skoðun Klár fyrir Verslunarmannahelgina? Ágúst Mogensen skrifar Skoðun Vegið að börnum í pólitískri aðför að ferðaþjónustunni Einar Freyr Elínarson skrifar Skoðun Hið tæra illa Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Ferðamannaiðnaður? Nei, ferðaþjónusta! Guðmundur Björnsson skrifar Skoðun Hæðarveiki og lyf Ari Trausti Guðmundsson skrifar Skoðun Landsvirkjun hafin yfir lög Björg Eva Erlendsdóttir skrifar Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar Skoðun Þau eru framtíðin – en fá ekki að njóta nútímans Sigurður Kári skrifar Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Hvers vegna þegir kristin, vestræn menning? Ómar Torfason skrifar Sjá meira
Gera má ráð fyrir að þróun Evrópusambandsins verði í brennidepli í þjóðmálaumræðunni á næstunni. Umfjöllun um hana verður hluti af skýrslunni, sem Hagfræðistofnun Háskóla Íslands á að vera búin að skila ríkisstjórninni. Forsætisráðherrann fær þá kannski svar við því "hvort eða hvernig ESB lifir af" eins og hann orðaði það fyrir kosningar. Þegar það lægi fyrir fannst honum "rétt að þjóðin taki afstöðu til þess í þjóðaratkvæðagreiðslu hvort taka skuli viðræður upp að nýju". Hröð þróun Evrópusambandsins hefur oft verið notuð sem átylla til að bíða með að taka ákvörðun um næstu skref í samskiptum Íslands við sambandið. Röksemdin um að það sé rétt að bíða, því að ESB geti orðið einhver allt önnur skepna eftir fáein ár, er orðin útjöskuð. Sambandið er í stöðugri þróun og það er ekki hægt að bíða eftir að hún stöðvist. Íslendingar þurfa fremur að gera upp við sig hvort aðferðin - að Evrópuríkin taki sameiginlegar ákvarðanir og deili valdi hvert með öðru til að mæta áskorunum nútímans - sé þeim hugnanleg og hvort þeir telji sig eiga samleið með ríkjum ESB í pólitísku og menningarlegu tilliti. En hvernig er þróunin í ESB? Sambandið lifði krísu evrusvæðisins af, það fer ekki á milli mála. Til að ná tökum á henni voru gerðar tvær grundvallarbreytingar á starfsemi þess. Annars vegar náðist samkomulag um bankabandalag með sameiginlegu fjármálaeftirliti, innistæðutryggingakerfi og lánveitanda til þrautavara. Hins vegar varð til sáttmáli um ríkisfjármálabandalag með reglum sem eiga að koma í veg fyrir hallarekstur á ríkissjóði og skuldasöfnun í aðildarríkjunum. Hvort tveggja þýðir þetta aukið framsal aðildarríkjanna á valdi til sameiginlegra stofnana ESB. Sumir telja að það sé vont fyrir Ísland og geri ESB að óaðgengilegra sambandi en þegar sótt var um aðild árið 2009. En þarf ekki lítið ríki sem hefur undanfarin ár átt í stórkostlegu basli bæði með bankakerfi sitt og ríkisfjármálin einmitt á þeim alþjóðlega aga að halda, sem felst í slíku samstarfi? Á hvaða forsendum ættu til dæmis núverandi stjórnarflokkar að vera á móti alþjóðlegum reglum sem banna fjárlagahalla og skuldasöfnun? Eða alþjóðlegu bankaeftirliti sem gæti hindrað annan Icesave-skandal? Vilji Ísland áfram eiga aðild að EES munum við þurfa að taka upp að minnsta kosti hluta af reglum bankabandalagsins. Valdaframsalið sem í því felst útheimtir breytingar á stjórnarskrá - en það gerir líka það umfangsmikla framsal ríkisvalds sem átt hefur sér stað samkvæmt EES-samningnum, í takt við þróun ESB undanfarna tvo áratugi. Við höfum nefnilega flotið með í þeirri þróun á meðan við vorum að bíða eftir að sjá hvert hún leiddi - og án þess að hafa nokkur áhrif á hana. Þriðja mikilvæga breytingin fyrir Ísland er að sjávarútvegsstefna ESB hefur færzt nær því sem gerist á Íslandi. Hún er alls ekki að öllu leyti aðgengileg fyrir Ísland, en ýmsir forystumenn sambandsins hafa lýst því yfir að ESB sé reiðubúið að finna lausnir til að koma til móts við sérstöðu Íslands. Þróun ESB eftir að Ísland sótti um aðild hefur þannig verið í jákvæða átt út frá íslenzkum hagsmunum. Margir munu halda öðru fram, en það verður með langsóttum röksemdum.
Skoðun Við þurfum ekki að loka landinu – við þurfum að opna augun Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Þjóðaratkvæðagreiðsla vegna umsóknar um aðild að ESB er stjórnsýslugrín! Júlíus Valsson skrifar
Skoðun Ákall til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra að standa við gefin loforð Laura Sólveig Lefort Scheefer,Snorri Hallgrímsson,Sigurlaug Eir Beck Þórsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Ida Karólína Harris,Antonia Hamann,Julien Nayet-Pelletier skrifar
Skoðun Fjárskipti við slit óvígðrar sambúðar: Meginreglur og frávik Sveinn Ævar Sveinsson skrifar
Skoðun Greiðsla með Vísakorti tryggir ekki endurgreiðslu – forfallatryggingar gagnslausar þegar mest á reynir Erna Guðmundsdóttir skrifar