Að greinast með ADHD 15. febrúar 2007 05:00 Síðastliðið haust hefur verið skrifað margt um skólamál í dagblöðum og öðrum ritum. Þar á meðal hefur verið rætt um hversu greiningar á börnum séu óþarfar vegna þess að kennarar barnanna viti hvort eð er hvað sé að og með kolrangri nálgun. Úrræðaleysi og uppgjöf vegna þess að það væri undir sérfræðingunum komið, sem greina börnin hvert framhaldið yrði fyrir þessi börn sem greindust með ADHD. Rannsókn sem var gerð fyrir Menntasviðið í Reykjavík af Ingvari Sigurgeirssyni, prófessor við Kennaraháskóla Íslands, og Ingibjörgu Kaldalóns, verkefnisstjóra hjá Rannsóknastofnun Kennaraháskóla Íslands, sýndi fram á að gott samstarf einkenndu bestu skólana. En hefur verið lagt mat á samstarf við foreldra ADHD-barna? Hvernig er hægt að leita úrlausna þegar ekki er vitað hvert er vandamálið? Eru kennarar og aðrir starfsmenn hæfir, sem vinna með börn með raskanir á borð við félagsfælni, ADHD, þunglyndi eða kvíðaraskanir, til að meta hegðun barnanna og vinna með barnið út frá því án viðurkennds greiningamats sem er framkvæmt af sérfræðingum sem hafa sérhæft sig í viðkomandi röskun? Mér finnst að fjölskyldu minni vegið, en við erum öll með ADHD, miðað við hvaða farveg umræðan hefur tekið því lausnin liggur ekki alltaf í að sérfræðingarnir segi okkur hvað eigi að gera þótt þeir framkvæmi greiningarnar því þær eru nauðsynlegar. Um leið og greining liggur fyrir þá breytist oft viðhorf fólks til sjálfs síns og það fer að sjá sjálft sig í nýju ljósi og allt þess gildismat breytist. Það gefur einstaklingunum aðra möguleika að kynnast sér á þann hátt sem þeir eiga skilið, af umburðarlyndi og kærleik ekki af dómhörku sem þeir hafa alist upp við kannski í mörg ár. Röskunin kemur sterkast fram í hegðun sem er ekki viðurkennd af umhverfinu þegar það er pressað á að ADHD-einstaklingarnir fari sömu leið og aðrir í námsferlinu en heilinn ræður ekki við það. Pressan veldur því að athyglin brestur við að uppfylla kröfurnar frá umhverfinu og jafnaðargeð einstaklingsins fer úr jafnvægi því álagið er of mikið. Líkaminn fer á ið því að einstaklingurinn getur ekki einbeitt sér ef hann situr kyrr. Skynfærin þurfa örvun t.d. tónlist við verkefnavinnu, til að heilinn nái að vinna úr efninu, en það er einstaklingsbundið hvað það er sem örvar. Það getur heft námið með því að taka ekki tillit til þess. Það má ekki gleyma því að ADHD-barn er alveg hæft til að meta við hvaða aðstæður það lærir best því það er nefnilega ekki ónýt vara heldur hæfileikaríkur og flottur einstaklingur. Það ferli getur tekið tíma og krefst mikillar þolinmæði að kynnast sjálfum sér og einkennum sem koma fram en það eykur svo sjálfstraust og vellíðan. ADD Coaching Academy í New York þar sem ég er í námi að læra ADHD Coaching leggur höfuð-áherslu á að hæfileikar og styrkleikar ADHD-einstaklinganna fái að njóta sín og hætt verði að einblína á það sem þeir geta ekki. Fjölbreytni í skólastarfi, með fleiri námsleiðir í boði heldur en tíðkast í dag, gerir einstaklingunum mögulegt að sækja það nám sem hentar þeim og þar sem styrkleikar þeirra fá að njóta sín frá upphafi því það er undirstaða þess að þeim vegni vel í námi. Einkennin sem áður hefðu truflað kennslu gætu reynst ómetanlegur hæfileiki líkt og Ned Hallowell orðar svo flott: „Creativity is impulsivity gone right" - eða hvatvísi er forsenda sköpunargáfu. Þegar horft er út frá því að ógreind börn með ADHD eru oft ekki umborin vegna hegðunarinnar og er þá talað um að agavandamál sé komið upp og þau eigi að læra að hlýða með löngu úreltum aðferðum sem er löngu tímabært að endurskoða og henda jafnvel út. Vanþekking og skilningsleysi á hvað hindrar athyglina hjálpar ekki ADHD-börnum og unglingum að sættast við sjálf sig og takast á við þau vandamál sem koma upp. Hver er ávinningurinn af úreltum kennsluaðferðum sem miðast við að sitja kyrr allan daginn og steypa alla í sama mót þegar það er hægt að gera svo margt sem eflir einstaklinga með ADHD og þeir gætu gefið samfélaginu til baka í staðinn? Sjáið bara Dorrit Moussaieff forsetafrú hversu langt hún hefur náð þrátt fyrir lesblindu, einbeitingarörðugleika og hvatvísi? Væri það ekki frábært að sjá ADHD-börnin okkar ná markmiðum sínum og upplifa það sem þau dreymir um? Höfundur er ADHD-coach og leikskólakennari. Email Kristjönu er: adhdcoach@simnet.is Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Er ég eins og ég er? - Svar við pistli heilbrigðisráðherra Eldur Smári Kristinsson Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun Raddir, sýnir og aðrar óhefðbundnar skynjanir Svava Arnardóttir Skoðun Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller Skoðun Halldór 13.09.2025 Halldór Eftir höfðinu dansa limirnir Hallfríður Þórarinsdóttir Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal Skoðun Sýklasótt – tími og þekking skiptir máli Alma Möller Skoðun Frá upplausn til uppbyggingar Þór Pálsson Skoðun Skoðun Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar Skoðun Raddir, sýnir og aðrar óhefðbundnar skynjanir Svava Arnardóttir skrifar Skoðun Er ég eins og ég er? - Svar við pistli heilbrigðisráðherra Eldur Smári Kristinsson skrifar Skoðun Eftir höfðinu dansa limirnir Hallfríður Þórarinsdóttir skrifar Skoðun Sýklasótt – tími og þekking skiptir máli Alma Möller skrifar Skoðun Frá upplausn til uppbyggingar Þór Pálsson skrifar Skoðun Hagsmunir sveitanna í vasa heildsala Anton Guðmundsson skrifar Skoðun Verið að vinna sér í haginn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Ég er eins og ég er – um heilbrigðisþjónustu við trans fólk Alma D. Möller skrifar Skoðun Óvelkomnar alls staðar Kristín Davíðsdóttir skrifar Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Við elskum pizzur Herdís Magna Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Grafið undan grunnstoð samfélagsins skrifar Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Gætum eggja og forðumst náttúruleysi! Pétur Heimisson skrifar Skoðun Hraðara regluverk fyrir ómissandi innviði! Sólrún Kristjánsdóttir skrifar Skoðun Lesblinda og skólahald á Norðurlöndunum Snævar Ívarsson skrifar Skoðun Heimspeki og hugmyndaheimur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Furðuleg meðvirkni með fúskurum Jón Kaldal skrifar Skoðun Þegar viska breytist í vopn Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar Skoðun Jafnréttisstofa í 25 ár: Er þetta ekki komið? Martha Lilja Olsen skrifar Skoðun Hvar er textinn? Sigurlín Margrét Sigurðardóttir skrifar Skoðun Berklar, Krakk og Rough Sleep Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Blóðugar afleiðingar lyga Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Hinsegin samfélagið á heimili í Hafnarfirði Valdimar Víðisson skrifar Skoðun Áhrif Vesturlanda og vöxtur Kína Jón Sigurgeirsson skrifar Skoðun Alvöru fjárlög fyrir venjulegt fólk Þórður Snær Júlíusson skrifar Sjá meira
Síðastliðið haust hefur verið skrifað margt um skólamál í dagblöðum og öðrum ritum. Þar á meðal hefur verið rætt um hversu greiningar á börnum séu óþarfar vegna þess að kennarar barnanna viti hvort eð er hvað sé að og með kolrangri nálgun. Úrræðaleysi og uppgjöf vegna þess að það væri undir sérfræðingunum komið, sem greina börnin hvert framhaldið yrði fyrir þessi börn sem greindust með ADHD. Rannsókn sem var gerð fyrir Menntasviðið í Reykjavík af Ingvari Sigurgeirssyni, prófessor við Kennaraháskóla Íslands, og Ingibjörgu Kaldalóns, verkefnisstjóra hjá Rannsóknastofnun Kennaraháskóla Íslands, sýndi fram á að gott samstarf einkenndu bestu skólana. En hefur verið lagt mat á samstarf við foreldra ADHD-barna? Hvernig er hægt að leita úrlausna þegar ekki er vitað hvert er vandamálið? Eru kennarar og aðrir starfsmenn hæfir, sem vinna með börn með raskanir á borð við félagsfælni, ADHD, þunglyndi eða kvíðaraskanir, til að meta hegðun barnanna og vinna með barnið út frá því án viðurkennds greiningamats sem er framkvæmt af sérfræðingum sem hafa sérhæft sig í viðkomandi röskun? Mér finnst að fjölskyldu minni vegið, en við erum öll með ADHD, miðað við hvaða farveg umræðan hefur tekið því lausnin liggur ekki alltaf í að sérfræðingarnir segi okkur hvað eigi að gera þótt þeir framkvæmi greiningarnar því þær eru nauðsynlegar. Um leið og greining liggur fyrir þá breytist oft viðhorf fólks til sjálfs síns og það fer að sjá sjálft sig í nýju ljósi og allt þess gildismat breytist. Það gefur einstaklingunum aðra möguleika að kynnast sér á þann hátt sem þeir eiga skilið, af umburðarlyndi og kærleik ekki af dómhörku sem þeir hafa alist upp við kannski í mörg ár. Röskunin kemur sterkast fram í hegðun sem er ekki viðurkennd af umhverfinu þegar það er pressað á að ADHD-einstaklingarnir fari sömu leið og aðrir í námsferlinu en heilinn ræður ekki við það. Pressan veldur því að athyglin brestur við að uppfylla kröfurnar frá umhverfinu og jafnaðargeð einstaklingsins fer úr jafnvægi því álagið er of mikið. Líkaminn fer á ið því að einstaklingurinn getur ekki einbeitt sér ef hann situr kyrr. Skynfærin þurfa örvun t.d. tónlist við verkefnavinnu, til að heilinn nái að vinna úr efninu, en það er einstaklingsbundið hvað það er sem örvar. Það getur heft námið með því að taka ekki tillit til þess. Það má ekki gleyma því að ADHD-barn er alveg hæft til að meta við hvaða aðstæður það lærir best því það er nefnilega ekki ónýt vara heldur hæfileikaríkur og flottur einstaklingur. Það ferli getur tekið tíma og krefst mikillar þolinmæði að kynnast sjálfum sér og einkennum sem koma fram en það eykur svo sjálfstraust og vellíðan. ADD Coaching Academy í New York þar sem ég er í námi að læra ADHD Coaching leggur höfuð-áherslu á að hæfileikar og styrkleikar ADHD-einstaklinganna fái að njóta sín og hætt verði að einblína á það sem þeir geta ekki. Fjölbreytni í skólastarfi, með fleiri námsleiðir í boði heldur en tíðkast í dag, gerir einstaklingunum mögulegt að sækja það nám sem hentar þeim og þar sem styrkleikar þeirra fá að njóta sín frá upphafi því það er undirstaða þess að þeim vegni vel í námi. Einkennin sem áður hefðu truflað kennslu gætu reynst ómetanlegur hæfileiki líkt og Ned Hallowell orðar svo flott: „Creativity is impulsivity gone right" - eða hvatvísi er forsenda sköpunargáfu. Þegar horft er út frá því að ógreind börn með ADHD eru oft ekki umborin vegna hegðunarinnar og er þá talað um að agavandamál sé komið upp og þau eigi að læra að hlýða með löngu úreltum aðferðum sem er löngu tímabært að endurskoða og henda jafnvel út. Vanþekking og skilningsleysi á hvað hindrar athyglina hjálpar ekki ADHD-börnum og unglingum að sættast við sjálf sig og takast á við þau vandamál sem koma upp. Hver er ávinningurinn af úreltum kennsluaðferðum sem miðast við að sitja kyrr allan daginn og steypa alla í sama mót þegar það er hægt að gera svo margt sem eflir einstaklinga með ADHD og þeir gætu gefið samfélaginu til baka í staðinn? Sjáið bara Dorrit Moussaieff forsetafrú hversu langt hún hefur náð þrátt fyrir lesblindu, einbeitingarörðugleika og hvatvísi? Væri það ekki frábært að sjá ADHD-börnin okkar ná markmiðum sínum og upplifa það sem þau dreymir um? Höfundur er ADHD-coach og leikskólakennari. Email Kristjönu er: adhdcoach@simnet.is
Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun
Skoðun Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir skrifar
Skoðun Samstillt átak um öryggi Íslands Þorgerður Katrín Gunnarsdóttir,Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar
Skoðun Fjölbreytt líf í sjónum Sæunn Júlía Sigurjónsdóttir,Jóhanna Malen Skúladóttir,Laura Sólveig Lefort Scheefer skrifar
Skoðun Hæfniviðmið eða tölulegar einkunnir, hvað segir okkur meira um nám? Bryngeir Valdimarsson skrifar
Skoðun Þingmálaskrá og fjárlagafrumvarp 2026: „Tiltekt“ á kostnað lífskjara Svandís Svavarsdóttir,Guðmundur Ingi Guðbrandsson skrifar
Skoðun Verndum líffræðilega fjölbreytni í hafi! Laura Sólveig Lefort Scheefer,Valgerður Árnadóttir,Þorgerður María Þorbjarnardóttir skrifar
Opið bréf til utanríkisráðherra og alþingismanna: Farbann á hermenn sem taka þátt í þjóðarmorði Helen Ólafsdóttir Skoðun