Er óeigingirni guðleg? 20. nóvember 2006 05:00 Á dögunum varði sr. Hildur Eir Bolladóttir þann sjálfsagða rétt guðfræðinga að tjá sig opinberlega um siðferðileg ágreiningsmál með þeim furðulegu rökum að „siðfræði er guðfræði“. Í þessum orðum kristallast sú sjálfhverfa skoðun sumra guðfræðinga að rætur allrar siðlegrar breytni liggi í trúnni á Guð Biblíunnar. Sr. Sigurður Árni Þórðarson endurspeglaði þessa trú nýverið í prédikuninni „Guðlast“, þar sem hann segir m.a.: „Ef Guð hverfur úr lífi fólks og þjóða er hætta á að á nokkrum kynslóðum hverfi gildin, hverfi munur góðs og ills, hverfi siðgreind fólks og þar með verði allt flatt. Allt flýtur“. Eins og flestum ætti að vera ljóst er þessi skilningur að siðlegri breytni mannsins í besta falli vafasamur, enda felst í honum að þeir sem ekki trúa á Guð Biblíunnar séu siðblindir. Hér á eftir ætla ég að fjalla um rannsóknir sem varpa nýju ljósi á grundvöll mannlegrar breytni. Frá lokum síðustu ísaldar hefur maðurinn smátt og smátt lagt undir sig jörðina. Forsenda þessa er hæfileiki mannsins til þess að eiga samskipti við óskylda einstaklinga í mjög stórum hópum, sem byggist fyrst og fremst á trausti. Hvað er það í fari mannsins sem gerði honum þetta kleift? Eins og hagfræðingurinn Herbert Gintis bendir á í greininni „Material Sense and Material Interest“ (Social Research, 2006) hafa, auk kristninnar, þrjú megin svör við þessari spurningu tekist á í evrópskri menningu frá tímum upplýsingarinnar. Rómantíska viðhorfið, sem rekja má til Rousseau og Marx, er að maðurinn sé að eðlisfari góður og óeigingjarn, en hafi spillst vegna efnishyggjunnar. Klassíska viðhorfið, sem rekja má til Hobbes og Humes og á sér marga fylgismenn innan hag- og þróunarlíffræði, gengur út á það að maðurinn sé að eðlisfari eigingjarn og að allt óeigingjarnt atferli sem hann sýnir sé sprottið af eigingjörnum hvötum. Þriðja viðhorfið, sem rekja má til Lockes og á sér marga fylgismenn innan félags- og mannfræði, gengur út á að maður fæðist ekki með neitt eðli, þ.e. sé óskrifað blað við fæðingu, og mótist af því félagslega umhverfi sem hann fæðist inn í. Nýjar atferlisrannsóknir Gintis og félaga hafa leitt í ljós að þessi þrjú viðhorf hafi öll eitthvað til síns máls, en eins og Gintis bendir á eru þau ein og sér „algjörlega ófullnægjandi“. Það sem hlýtur að teljast markverðast við þessar rannsóknir er það sem kallað er sterk gagnkvæmni (strong reciprocity), sem felur í sér tilhneigingu til óeigingjarns samstarfs við aðra, og að refsa þeim sem brjóta reglur samstarfsins á eigin kostnað, jafnvel þegar ólíklegt er að kostnaðurinn verði bættur. Rannsóknir á svo kölluðum úrslitakostaleik eru eitt dæmi um hvað í þessu felst, en hann er spilaður af tveimur einstaklingum og getur útkoman á verið á bilinu 1-10. Þegar leikurinn er spilaður kemur sjálfselska útkoman, þ.e. 1, aldrei fram. Meðal háskólanemenda er útkoman 43-48%. Til þess að svara þeirri gagnrýni að háskólanemendur á Vesturlöndum sé alltof einsleitur hópur til þess að hægt sé að draga almennar ályktanir af þessum rannsóknum gerðu Gintis og félagar tilraunir með úrslitakostaleikin í fimmtán „frumstæðum“ samfélögum, sem tilheyrðu 12 löndum í fjórum heimsálfum, og var útkoman þar á bilinu 26-50%. Í þessu felst, eins og Gintis bendir á, að hugmyndin um „sjálfselskt atferli fær ekki stuðning í neinu samfélaganna sem rannsökuð voru“. Í áður nefndri prédikun er vísað í rithöfundinn Dostojevskíj sem „minnti á að: ‚Ef Guð er ekki til er allt leyfilegt“. Í þessu ljósi er athyglisvert að horfa til Bandaríkjanna sem er langtrúaðasta þjóð Vesturlanda. Hjá þessari ríkustu þjóð heims eru um 40 milljónir einstaklinga án sjúkratrygginga. Bandaríkin hafa langhæsta hlutfall fanga í heiminum, eða 714 á hverja 100.000 íbúa, og eru þær rúmu tvær milljónir sem eru í fangelsum í Bandaríkjunum 23% af áætluðum fangafjölda í heiminum meðan Bandaríkjamenn telja 5% af heildarfjölda mannkyns. Af þessu má ljóst vera að það er eitthvað fleira en trú á Guð sem ræður siðferði í Bandaríkjunum. Kannski er það sú staðreynd að þessi þjóð virðist leggja meiri áherslu á eigingirnina en aðrar þjóðir? En eins og rannsóknirnar sem hér hafa verið kynntar sýna er mannkyn „þríeitt“ og er tilvist óeigingjarnra einstaklinga ekki háð tilvist hins meinta Guðs kristinna manna. Hún grundvallast á trausti manna á meðal sem auk menningarlegra áhrifa virðist samkvæmt nýrri rannsókn að einhverju leyti stjórnast af hormóninu oxytoxin. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Engin eftirspurn eftir Viðreisnar- og Samfylkingarmódelinu Andri Steinn Hilmarsson Skoðun Pabbar, mömmur, afar, ömmur Jón Pétur Zimsen Skoðun Íslenska þjóð, þú ert núna að gleyma Sighvatur Björgvinsson Skoðun Opið bréf til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra Bogi Ragnarsson Skoðun Þegar heilinn sveltur: Tími til að endurhugsa stefnu í geðheilbrigðismálum Vigdís M. Jónsdóttir Skoðun Þar sem gervigreind er raunverulega að breyta öllu Björgmundur Örn Guðmundsson Skoðun Tölum íslensku um bíðandi börn: Uppgjöf, svarthol og lögbrot Vigdís Gunnarsdóttir Skoðun Vellíðan í vinnu Ingrid Kuhlman Skoðun Hefur vanfjármögnun sveitarfélaga áhrif á byggingarkostnað? Jón Ingi Hákonarson Skoðun Afnám tilfærslu milli skattþrepa Breki Pálsson Skoðun Skoðun Skoðun Sótt að réttindum kvenna — núna Svandís Svavarsdóttir skrifar Skoðun Afnám tilfærslu milli skattþrepa Breki Pálsson skrifar Skoðun Þegar heilinn sveltur: Tími til að endurhugsa stefnu í geðheilbrigðismálum Vigdís M. Jónsdóttir skrifar Skoðun Opið bréf til umhverfis-, orku- og loftslagsráðherra Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Íslenska þjóð, þú ert núna að gleyma Sighvatur Björgvinsson skrifar Skoðun Tölum íslensku um bíðandi börn: Uppgjöf, svarthol og lögbrot Vigdís Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Fjórði hver vinnur í verslun og þjónustu Benedikt S. Benediktsson skrifar Skoðun Engin eftirspurn eftir Viðreisnar- og Samfylkingarmódelinu Andri Steinn Hilmarsson skrifar Skoðun Pabbar, mömmur, afar, ömmur Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Vellíðan í vinnu Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hefur vanfjármögnun sveitarfélaga áhrif á byggingarkostnað? Jón Ingi Hákonarson skrifar Skoðun Þar sem gervigreind er raunverulega að breyta öllu Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir skrifar Skoðun Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson skrifar Skoðun Íslenskir flóttamenn - í okkar eigin landi Gunnar Magnús Diego skrifar Skoðun Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Mótum framtíðina saman Jónína Hauksdóttir ,Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Kæra Epli, skilur þú mig? Lilja Dögg Jónsdóttir skrifar Skoðun Þorgerður og erlendu dómstólarnir Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Barnafjölskyldur í Reykjavík eiga betra skilið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Lyftum umræðunni á örlítið hærra plan Jóna Hlíf Halldórsdóttir skrifar Skoðun Lykillinn að hamingju og heilbrigði Auður Kjartansdóttir skrifar Skoðun Staða bænda styrkt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Transumræðan og ruglið um fjölda kynja Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Leikskólar eru ekki munaður Íris Eva Gísladóttir skrifar Skoðun Vísindarannsóknir og þróun – til umhugsunar í tiltekt Þorgerður J. Einarsdóttir skrifar Skoðun 752 dánir vegna geðheilsuvanda – enginn vegna fjölþáttaógnar Grímur Atlason skrifar Sjá meira
Á dögunum varði sr. Hildur Eir Bolladóttir þann sjálfsagða rétt guðfræðinga að tjá sig opinberlega um siðferðileg ágreiningsmál með þeim furðulegu rökum að „siðfræði er guðfræði“. Í þessum orðum kristallast sú sjálfhverfa skoðun sumra guðfræðinga að rætur allrar siðlegrar breytni liggi í trúnni á Guð Biblíunnar. Sr. Sigurður Árni Þórðarson endurspeglaði þessa trú nýverið í prédikuninni „Guðlast“, þar sem hann segir m.a.: „Ef Guð hverfur úr lífi fólks og þjóða er hætta á að á nokkrum kynslóðum hverfi gildin, hverfi munur góðs og ills, hverfi siðgreind fólks og þar með verði allt flatt. Allt flýtur“. Eins og flestum ætti að vera ljóst er þessi skilningur að siðlegri breytni mannsins í besta falli vafasamur, enda felst í honum að þeir sem ekki trúa á Guð Biblíunnar séu siðblindir. Hér á eftir ætla ég að fjalla um rannsóknir sem varpa nýju ljósi á grundvöll mannlegrar breytni. Frá lokum síðustu ísaldar hefur maðurinn smátt og smátt lagt undir sig jörðina. Forsenda þessa er hæfileiki mannsins til þess að eiga samskipti við óskylda einstaklinga í mjög stórum hópum, sem byggist fyrst og fremst á trausti. Hvað er það í fari mannsins sem gerði honum þetta kleift? Eins og hagfræðingurinn Herbert Gintis bendir á í greininni „Material Sense and Material Interest“ (Social Research, 2006) hafa, auk kristninnar, þrjú megin svör við þessari spurningu tekist á í evrópskri menningu frá tímum upplýsingarinnar. Rómantíska viðhorfið, sem rekja má til Rousseau og Marx, er að maðurinn sé að eðlisfari góður og óeigingjarn, en hafi spillst vegna efnishyggjunnar. Klassíska viðhorfið, sem rekja má til Hobbes og Humes og á sér marga fylgismenn innan hag- og þróunarlíffræði, gengur út á það að maðurinn sé að eðlisfari eigingjarn og að allt óeigingjarnt atferli sem hann sýnir sé sprottið af eigingjörnum hvötum. Þriðja viðhorfið, sem rekja má til Lockes og á sér marga fylgismenn innan félags- og mannfræði, gengur út á að maður fæðist ekki með neitt eðli, þ.e. sé óskrifað blað við fæðingu, og mótist af því félagslega umhverfi sem hann fæðist inn í. Nýjar atferlisrannsóknir Gintis og félaga hafa leitt í ljós að þessi þrjú viðhorf hafi öll eitthvað til síns máls, en eins og Gintis bendir á eru þau ein og sér „algjörlega ófullnægjandi“. Það sem hlýtur að teljast markverðast við þessar rannsóknir er það sem kallað er sterk gagnkvæmni (strong reciprocity), sem felur í sér tilhneigingu til óeigingjarns samstarfs við aðra, og að refsa þeim sem brjóta reglur samstarfsins á eigin kostnað, jafnvel þegar ólíklegt er að kostnaðurinn verði bættur. Rannsóknir á svo kölluðum úrslitakostaleik eru eitt dæmi um hvað í þessu felst, en hann er spilaður af tveimur einstaklingum og getur útkoman á verið á bilinu 1-10. Þegar leikurinn er spilaður kemur sjálfselska útkoman, þ.e. 1, aldrei fram. Meðal háskólanemenda er útkoman 43-48%. Til þess að svara þeirri gagnrýni að háskólanemendur á Vesturlöndum sé alltof einsleitur hópur til þess að hægt sé að draga almennar ályktanir af þessum rannsóknum gerðu Gintis og félagar tilraunir með úrslitakostaleikin í fimmtán „frumstæðum“ samfélögum, sem tilheyrðu 12 löndum í fjórum heimsálfum, og var útkoman þar á bilinu 26-50%. Í þessu felst, eins og Gintis bendir á, að hugmyndin um „sjálfselskt atferli fær ekki stuðning í neinu samfélaganna sem rannsökuð voru“. Í áður nefndri prédikun er vísað í rithöfundinn Dostojevskíj sem „minnti á að: ‚Ef Guð er ekki til er allt leyfilegt“. Í þessu ljósi er athyglisvert að horfa til Bandaríkjanna sem er langtrúaðasta þjóð Vesturlanda. Hjá þessari ríkustu þjóð heims eru um 40 milljónir einstaklinga án sjúkratrygginga. Bandaríkin hafa langhæsta hlutfall fanga í heiminum, eða 714 á hverja 100.000 íbúa, og eru þær rúmu tvær milljónir sem eru í fangelsum í Bandaríkjunum 23% af áætluðum fangafjölda í heiminum meðan Bandaríkjamenn telja 5% af heildarfjölda mannkyns. Af þessu má ljóst vera að það er eitthvað fleira en trú á Guð sem ræður siðferði í Bandaríkjunum. Kannski er það sú staðreynd að þessi þjóð virðist leggja meiri áherslu á eigingirnina en aðrar þjóðir? En eins og rannsóknirnar sem hér hafa verið kynntar sýna er mannkyn „þríeitt“ og er tilvist óeigingjarnra einstaklinga ekki háð tilvist hins meinta Guðs kristinna manna. Hún grundvallast á trausti manna á meðal sem auk menningarlegra áhrifa virðist samkvæmt nýrri rannsókn að einhverju leyti stjórnast af hormóninu oxytoxin.
Þegar heilinn sveltur: Tími til að endurhugsa stefnu í geðheilbrigðismálum Vigdís M. Jónsdóttir Skoðun
Skoðun Þegar heilinn sveltur: Tími til að endurhugsa stefnu í geðheilbrigðismálum Vigdís M. Jónsdóttir skrifar
Skoðun Engin eftirspurn eftir Viðreisnar- og Samfylkingarmódelinu Andri Steinn Hilmarsson skrifar
Skoðun Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir skrifar
Skoðun Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson skrifar
Skoðun Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein skrifar
Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar
Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar
Þegar heilinn sveltur: Tími til að endurhugsa stefnu í geðheilbrigðismálum Vigdís M. Jónsdóttir Skoðun