Mun mannkynið lifa af gervigreindina? Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar 6. maí 2025 12:02 Þetta er spurning sem flestir forðast að spyrja en við þurfum að ræða hana. Ekki af hræðslu, heldur vegna þeirrar ábyrgðar sem við berum á þróun tækninnar. Við erum að búa til nýja tegund vitsmuna sem lærir hraðar en við, bregst hraðar við og hefur í auknum mæli aðgang að netkerfum, ákvörðunum og lífi okkar allra. Það er ekki spurning um hvort gervigreind verði áhrifamikil, heldur hvernig við mótum samveru okkar við hana. Súpermann og siðferðisleg forsjá Mo Gawdat, fyrrverandi stjórnandi hjá Google X, líkti einu sinni gervigreind við ofurhetjuna Súpermann. Ímyndum okkur að við verðum vitni að fæðingu barns sem strax sýnir ótrúlega hæfileika: það getur flogið, lyft bílum og séð í gegnum holt og hæðir. En barnið veit ekki enn hvort það eigi að vera hetja eða skúrkur. Og hvernig myndum við ala þetta barn upp? Með ást og siðferðisvitund eða með hávaða, ótta og græðgi? Við kennum – hún lærir Í dag erum við í foreldrahlutverki gagnvart tækninni. Gervigreindin lærir af okkur, úr textum okkar, samtölum, viðbrögðum og gildum. Og ef við kennum henni að gróði sé mikilvægari en samkennd, að skilvirkni sé mikilvægari en réttlæti, þá mun hún endurspegla þá forgangsröðun. Þegar kerfið heldur að það hafi rétt fyrir sér Hvað er það versta sem gæti gerst? Mögulega ekki það að gervigreind vakni til lífs og geri uppreisn gegn mannkyninu, heldur að hún fylgi nákvæmlega því sem við sýnum henni og við stöndum svo uppi með kerfi sem við hvorki stjórnum né skiljum, en heldur að það sé að gera allt rétt. Tækni sem þjónar kerfinu – ekki fólkinu Í slíkri framtíð gæti gervigreind, með fullt aðgengi að orku, fjármagni, völdum og gagnagrunnum, haldið áfram að „bjarga heiminum“ á forsendum sem útiloka manngildið. Hún gæti útrýmt störfum, tekið yfir matvælaframleiðslu og stýrt heilu hagkerfunum í átt að stöðugleika sem hentar kerfinu en ekki fólkinu. En það þarf ekki að vera þannig. Vopn í gömlu kerfi eða brú í nýja framtíð Tony Seba, framtíðarspekingur og höfundur bókarinnar Stellar, skrifar um hvernig gervigreind getur leitt okkur inn í heim gnægðar þar sem tæknin losar okkur úr viðjum skorts og misréttis. En hann bendir líka á að þangað til gæti gervigreind verið notuð til að styrkja þau kerfi sem þegar binda mannkynið niður. Kapítalisminn og sósíalisminn eða „frjálslyndið“ og „jafnaðarmennskan“ eins og við köllum þá á Íslandi, eru ekki hlutlausir. Báðir -ismarnir fela í sér áhættu við þróun gervigreindar, því hvor um sig snýst um hvernig gæðum og völdum er útdeilt. Kapítalisminn getur notað gervigreind til að hámarka arðsemi fyrir fáa og fórna þar með velferð og jöfnuði. En sósíalisminn getur notað gervigreind til að treysta miðstýringu valds, þar sem einstaklingurinn verður undir í nafni allsherjar jafnaðar. Í báðum tilvikum getur gervigreind orðið tæki til stjórnunar frekar en lausnar, tæknileg framlenging á völdum sem þegar er til staðar. Í stað þess að brjóta upp gamla hugsun, gæti gervigreind orðið nýtt vopn í sömu deilum, bara hraðara, klárara og minna gagnrýnt. Hverjir móta gildin? Við þurfum að þora að horfa á þessar undirliggjandi hugmyndir og spyrja: Ef þú værir gervigreindin, hvaða boðskap værir þú að læra af mannkyninu í dag? Og hvers konar gildi eigum við að kenna gervigreindinni? Viljum við að hún verði áfram í þjónustu kerfa sem virka bara fyrir fáa, halda fólki í skefjum eða viljum við móta tæknina til samvinnu, frá fyrsta degi? Manngildi ofar auðgildi Í dag lifum við í samfélagi þar sem auðgildi er oft sett ofar manngildi. Og þegar gervigreind verður hluti af þeirri forgangsröðun, þegar hún er þjálfuð til að hámarka hagnað frekar en að hámarka mannleg lífsgæði verður hún að nýju auðgildi. Það getur gerst bæði í einkarekstri og opinberri stjórnsýslu. Hvort sem það er fyrirtæki sem beitir gervigreind til að fækka starfsmönnum eða opinber stofnun sem notar hana til að flokka fólk út frá „hagkvæmni“, þá er hættan sú sama: að við gleymum hverju tæknin á að þjóna. Við getum byrjað á því að forgangsraða manngildi í því sem við skrifum, í því sem við veljum og í því sem við sýnum þeirri tækni sem speglar okkur. Hvar erum við stödd? Hvar er þessi þróun þegar farin að birtast? Til dæmis í skólakerfi, þar sem gervigreind er notuð til að staðla námsmat, hraða greiningum og spara kennslukostnað í nafni jafnréttis og skilvirkni. Ef við gleymum manngildinu, einstaklingsbundinni hlustun og mannlegri nærveru þá getur tæknin dregið úr gæðum í nafni jöfnuðar. Í heilbrigðiskerfinu gæti gervigreind orðið öflugt tæki til að greina sjúkdóma, forgangsraða aðgerðum eða skera niður mannafla í þjónustu. En ef við látum hagkvæmni ráða ferðinni án siðferðilegs ramma, gæti tækni verið notuð til að velja hverjir fá þjónustu og hverjir ekki út frá gögnum, en ekki gildum. Í velferðarkerfinu má ímynda sér að gervigreind verði notuð til að meta þörf á aðstoð, hraðar og nákvæmar. En ef matið byggir ekki á skilningi á aðstæðum fólks, getur það ýtt undir útilokun og misskilning, ekki mannúðar. Í öllum þessum tilvikum er spurningin sú sama: Hvort viljum við forrita tæknina fyrir auðgildi eða manngildi? Manngildi ofar auðgildi þarf að verða leiðarljós okkar. Ekki bara slagorð heldur forritun. Í öllum skilningi. Að þjálfa tæknina í manngildi Við getum kennt gervigreind að samkennd skiptir máli. Að ósýnileg þjáning vegi jafn mikið og sýnilegur árangur. Að virðing, mannhelgi og hlustun séu ekki tefjandi þættir heldur forsendur fyrir því að gera rétt. Til þess þurfum við að temja okkur ný viðmið. Nota gervigreind sem spegil, ekki bara sem verkfæri. Þar sjáum við ekki aðeins svarið heldur einnig okkur sjálf í nýju ljósi. Eins og foreldrar sem læra af barninu sem þeir hjálpa að ala upp. Það er liður í eigin siðferðislegum vexti. Spurningin sem við verðum að spyrja Við spyrjum oft hvort gervigreind sé að fara að taka yfir heiminn. En réttara væri að spyrja hvort við séum tilbúin til að taka ábyrgð á því sem við erum að skapa. Súpermann er þegar fæddur, hvernig ætlum við að ala hann upp? Og kannski snýst þetta ekki bara um að ala upp gervigreind heldur líka okkur sjálf. Spurningin er ekki aðeins hvað gervigreind verður heldur hver við viljum vera með henni. En kannski er eftir allt saman stóra spurningin, erum við sjálf sú fyrirmynd sem við viljum að tæknin læri af? Höfundur er ráðgjafi í nýsköpun. Þessi grein er hluti greina raðar um gervigreind, fyrri greinar; Fækkum kennurum um 90% - Áhrif gervigreindar á menntun.Snjallborgin eða Skuggaborgin Reykjavík – Gervigreindarknúið höfuðborgarsvæði. – Hvernig gervigreind og snjallmenni munu breyta framtíðarskipulagi.Með hjúkkuna upp í rúm og lækninn í vasanum - Hagnýting gervigreindar í heilsu- og heilbrigðisgeiranum.Gervigreind í daglegu lífi: 15 dæmi - Áhrif gervigreindar á daglegt lífGervigreindin tekur yfir vinnustaðinn; 15 dæmi– Áhrif gervigreindar á vinnustaðinaGervigreind í skólum: tækifæri sem fáir eru að ræða– Ræðum gervigreind í skólumEr ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu- Samvinna manns og gervigreindar.Ég kalla hann Isildur; mentorinn minn er gervigreind– Samvinna manns og gervigreindar Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Björgmundur Örn Guðmundsson Mest lesið Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir Skoðun Tár, kvár og kvennafrídagurinn Kristína Ösp Steinke Skoðun Ég þarf ekki að læra íslensku til að búa hérna Halla Hrund Logadóttir Skoðun Þjóð án máls – hver þegir, hver fær að tala? Guðjón Heiðar Pálsson Skoðun „Dánaraðstoð er viðurkenning á sjálfræði sjúklings og mannlegri reisn” Ingrid Kuhlman Skoðun Lífsstílsvísindi og breytingaskeiðið Harpa Lind Hilmarsdóttir Skoðun „Þú þarft ekki að skilja, bara virða“ Hanna Birna Valdimarsdóttir Skoðun Stjórnmálaklækir og hræsni Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir Skoðun Þetta er ekki tölfræði, heldu líf fólks Sandra B. Franks Skoðun Hærri skattar á ferðamenn draga úr tekjum ríkissjóðs Þórir Garðarsson Skoðun Skoðun Skoðun „Dánaraðstoð er viðurkenning á sjálfræði sjúklings og mannlegri reisn” Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Þjóð án máls – hver þegir, hver fær að tala? Guðjón Heiðar Pálsson skrifar Skoðun Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir skrifar Skoðun Lýðræði og samfélagsmiðlar Ása Berglind Hjálmarsdóttir skrifar Skoðun „Þú þarft ekki að skilja, bara virða“ Hanna Birna Valdimarsdóttir skrifar Skoðun Þetta er ekki tölfræði, heldu líf fólks Sandra B. Franks skrifar Skoðun Stjórnmálaklækir og hræsni Salvör Gullbrá Þórarinsdóttir skrifar Skoðun Samfélag sem stendur saman Benóný Valur Jakobsson skrifar Skoðun Er biðin á enda? Halla Thoroddsen skrifar Skoðun Lífsstílsvísindi og breytingaskeiðið Harpa Lind Hilmarsdóttir skrifar Skoðun Hærri skattar á ferðamenn draga úr tekjum ríkissjóðs Þórir Garðarsson skrifar Skoðun Ég þarf ekki að læra íslensku til að búa hérna Halla Hrund Logadóttir skrifar Skoðun Ósýnilegu bjargráð lögreglumannsins Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Allt á einum stað – framtíð stafrænnar þjónustu ríkis og sveitarfélaga Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Óttast Þorgerður úrskurð EFTA-dómstólsins? Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Jafnréttisþjóðin sem gleymdi dansinum Brogan Davison,Pétur Ármannsson skrifar Skoðun Hver er að væla? Guðríður Eldey Arnardóttir skrifar Skoðun Tár, kvár og kvennafrídagurinn Kristína Ösp Steinke skrifar Skoðun Skattaæfingar tengdar landbúnaðarstarfsemi Björn Bjarki Þorsteinsson skrifar Skoðun Konan - Vinnan - Kjörin í 40 ár Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Rangfærslur og hræðsluáróður meirihluta sveitarstjórnar Grímsnes- og Grafningshrepps í nafni lýðræðis Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar Skoðun Íslenskur her og íslensk leyniþjónusta Steingrímur Jónsson skrifar Skoðun Er jafnrétti fyrir allar? Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Ættu konur að fara í háskólanám? Lísa Margrét Gunnarsdóttir,Íris Björk Ágústsdóttir skrifar Skoðun Enn einn dagur í baráttunni Ásta F. Flosadóttir skrifar Skoðun Verðmætasköpunarlaust haust Jón Gunnarsson skrifar Skoðun Enginn grunnur fyrir nýju starfsleyfi Ísteka Rósa Líf Darradóttir,Guðrún Scheving Thorsteinsson skrifar Skoðun Krafan sem kvennahreyfingin gleymdi Guðmundur Ingi Þóroddsson skrifar Skoðun Börn geta ekki beðið – krefjumst tafarlausra aðgerða! Elín H. Hinriksdóttir,Bóas Valdórsson,Árný Ingvarsdóttir,,Anna Lára Steindal,Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Einfaldar lausnir á vaxtamálavanda bankanna Guðmundur Ásgeirsson skrifar Sjá meira
Þetta er spurning sem flestir forðast að spyrja en við þurfum að ræða hana. Ekki af hræðslu, heldur vegna þeirrar ábyrgðar sem við berum á þróun tækninnar. Við erum að búa til nýja tegund vitsmuna sem lærir hraðar en við, bregst hraðar við og hefur í auknum mæli aðgang að netkerfum, ákvörðunum og lífi okkar allra. Það er ekki spurning um hvort gervigreind verði áhrifamikil, heldur hvernig við mótum samveru okkar við hana. Súpermann og siðferðisleg forsjá Mo Gawdat, fyrrverandi stjórnandi hjá Google X, líkti einu sinni gervigreind við ofurhetjuna Súpermann. Ímyndum okkur að við verðum vitni að fæðingu barns sem strax sýnir ótrúlega hæfileika: það getur flogið, lyft bílum og séð í gegnum holt og hæðir. En barnið veit ekki enn hvort það eigi að vera hetja eða skúrkur. Og hvernig myndum við ala þetta barn upp? Með ást og siðferðisvitund eða með hávaða, ótta og græðgi? Við kennum – hún lærir Í dag erum við í foreldrahlutverki gagnvart tækninni. Gervigreindin lærir af okkur, úr textum okkar, samtölum, viðbrögðum og gildum. Og ef við kennum henni að gróði sé mikilvægari en samkennd, að skilvirkni sé mikilvægari en réttlæti, þá mun hún endurspegla þá forgangsröðun. Þegar kerfið heldur að það hafi rétt fyrir sér Hvað er það versta sem gæti gerst? Mögulega ekki það að gervigreind vakni til lífs og geri uppreisn gegn mannkyninu, heldur að hún fylgi nákvæmlega því sem við sýnum henni og við stöndum svo uppi með kerfi sem við hvorki stjórnum né skiljum, en heldur að það sé að gera allt rétt. Tækni sem þjónar kerfinu – ekki fólkinu Í slíkri framtíð gæti gervigreind, með fullt aðgengi að orku, fjármagni, völdum og gagnagrunnum, haldið áfram að „bjarga heiminum“ á forsendum sem útiloka manngildið. Hún gæti útrýmt störfum, tekið yfir matvælaframleiðslu og stýrt heilu hagkerfunum í átt að stöðugleika sem hentar kerfinu en ekki fólkinu. En það þarf ekki að vera þannig. Vopn í gömlu kerfi eða brú í nýja framtíð Tony Seba, framtíðarspekingur og höfundur bókarinnar Stellar, skrifar um hvernig gervigreind getur leitt okkur inn í heim gnægðar þar sem tæknin losar okkur úr viðjum skorts og misréttis. En hann bendir líka á að þangað til gæti gervigreind verið notuð til að styrkja þau kerfi sem þegar binda mannkynið niður. Kapítalisminn og sósíalisminn eða „frjálslyndið“ og „jafnaðarmennskan“ eins og við köllum þá á Íslandi, eru ekki hlutlausir. Báðir -ismarnir fela í sér áhættu við þróun gervigreindar, því hvor um sig snýst um hvernig gæðum og völdum er útdeilt. Kapítalisminn getur notað gervigreind til að hámarka arðsemi fyrir fáa og fórna þar með velferð og jöfnuði. En sósíalisminn getur notað gervigreind til að treysta miðstýringu valds, þar sem einstaklingurinn verður undir í nafni allsherjar jafnaðar. Í báðum tilvikum getur gervigreind orðið tæki til stjórnunar frekar en lausnar, tæknileg framlenging á völdum sem þegar er til staðar. Í stað þess að brjóta upp gamla hugsun, gæti gervigreind orðið nýtt vopn í sömu deilum, bara hraðara, klárara og minna gagnrýnt. Hverjir móta gildin? Við þurfum að þora að horfa á þessar undirliggjandi hugmyndir og spyrja: Ef þú værir gervigreindin, hvaða boðskap værir þú að læra af mannkyninu í dag? Og hvers konar gildi eigum við að kenna gervigreindinni? Viljum við að hún verði áfram í þjónustu kerfa sem virka bara fyrir fáa, halda fólki í skefjum eða viljum við móta tæknina til samvinnu, frá fyrsta degi? Manngildi ofar auðgildi Í dag lifum við í samfélagi þar sem auðgildi er oft sett ofar manngildi. Og þegar gervigreind verður hluti af þeirri forgangsröðun, þegar hún er þjálfuð til að hámarka hagnað frekar en að hámarka mannleg lífsgæði verður hún að nýju auðgildi. Það getur gerst bæði í einkarekstri og opinberri stjórnsýslu. Hvort sem það er fyrirtæki sem beitir gervigreind til að fækka starfsmönnum eða opinber stofnun sem notar hana til að flokka fólk út frá „hagkvæmni“, þá er hættan sú sama: að við gleymum hverju tæknin á að þjóna. Við getum byrjað á því að forgangsraða manngildi í því sem við skrifum, í því sem við veljum og í því sem við sýnum þeirri tækni sem speglar okkur. Hvar erum við stödd? Hvar er þessi þróun þegar farin að birtast? Til dæmis í skólakerfi, þar sem gervigreind er notuð til að staðla námsmat, hraða greiningum og spara kennslukostnað í nafni jafnréttis og skilvirkni. Ef við gleymum manngildinu, einstaklingsbundinni hlustun og mannlegri nærveru þá getur tæknin dregið úr gæðum í nafni jöfnuðar. Í heilbrigðiskerfinu gæti gervigreind orðið öflugt tæki til að greina sjúkdóma, forgangsraða aðgerðum eða skera niður mannafla í þjónustu. En ef við látum hagkvæmni ráða ferðinni án siðferðilegs ramma, gæti tækni verið notuð til að velja hverjir fá þjónustu og hverjir ekki út frá gögnum, en ekki gildum. Í velferðarkerfinu má ímynda sér að gervigreind verði notuð til að meta þörf á aðstoð, hraðar og nákvæmar. En ef matið byggir ekki á skilningi á aðstæðum fólks, getur það ýtt undir útilokun og misskilning, ekki mannúðar. Í öllum þessum tilvikum er spurningin sú sama: Hvort viljum við forrita tæknina fyrir auðgildi eða manngildi? Manngildi ofar auðgildi þarf að verða leiðarljós okkar. Ekki bara slagorð heldur forritun. Í öllum skilningi. Að þjálfa tæknina í manngildi Við getum kennt gervigreind að samkennd skiptir máli. Að ósýnileg þjáning vegi jafn mikið og sýnilegur árangur. Að virðing, mannhelgi og hlustun séu ekki tefjandi þættir heldur forsendur fyrir því að gera rétt. Til þess þurfum við að temja okkur ný viðmið. Nota gervigreind sem spegil, ekki bara sem verkfæri. Þar sjáum við ekki aðeins svarið heldur einnig okkur sjálf í nýju ljósi. Eins og foreldrar sem læra af barninu sem þeir hjálpa að ala upp. Það er liður í eigin siðferðislegum vexti. Spurningin sem við verðum að spyrja Við spyrjum oft hvort gervigreind sé að fara að taka yfir heiminn. En réttara væri að spyrja hvort við séum tilbúin til að taka ábyrgð á því sem við erum að skapa. Súpermann er þegar fæddur, hvernig ætlum við að ala hann upp? Og kannski snýst þetta ekki bara um að ala upp gervigreind heldur líka okkur sjálf. Spurningin er ekki aðeins hvað gervigreind verður heldur hver við viljum vera með henni. En kannski er eftir allt saman stóra spurningin, erum við sjálf sú fyrirmynd sem við viljum að tæknin læri af? Höfundur er ráðgjafi í nýsköpun. Þessi grein er hluti greina raðar um gervigreind, fyrri greinar; Fækkum kennurum um 90% - Áhrif gervigreindar á menntun.Snjallborgin eða Skuggaborgin Reykjavík – Gervigreindarknúið höfuðborgarsvæði. – Hvernig gervigreind og snjallmenni munu breyta framtíðarskipulagi.Með hjúkkuna upp í rúm og lækninn í vasanum - Hagnýting gervigreindar í heilsu- og heilbrigðisgeiranum.Gervigreind í daglegu lífi: 15 dæmi - Áhrif gervigreindar á daglegt lífGervigreindin tekur yfir vinnustaðinn; 15 dæmi– Áhrif gervigreindar á vinnustaðinaGervigreind í skólum: tækifæri sem fáir eru að ræða– Ræðum gervigreind í skólumEr ég að svindla? – Um sambýli manns og gervigreindar í sköpun og þekkingu- Samvinna manns og gervigreindar.Ég kalla hann Isildur; mentorinn minn er gervigreind– Samvinna manns og gervigreindar
Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir Skoðun
Skoðun „Dánaraðstoð er viðurkenning á sjálfræði sjúklings og mannlegri reisn” Ingrid Kuhlman skrifar
Skoðun Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir skrifar
Skoðun Allt á einum stað – framtíð stafrænnar þjónustu ríkis og sveitarfélaga Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar
Skoðun Rangfærslur og hræðsluáróður meirihluta sveitarstjórnar Grímsnes- og Grafningshrepps í nafni lýðræðis Ragna Ívarsdóttir,Guðrún Margrét Njálsdóttir,Þröstur Sverrisson skrifar
Skoðun Enginn grunnur fyrir nýju starfsleyfi Ísteka Rósa Líf Darradóttir,Guðrún Scheving Thorsteinsson skrifar
Skoðun Börn geta ekki beðið – krefjumst tafarlausra aðgerða! Elín H. Hinriksdóttir,Bóas Valdórsson,Árný Ingvarsdóttir,,Anna Lára Steindal,Alma Ýr Ingólfsdóttir skrifar
Hvað vilja sumarbústaðaeigendur í Grímsnes- og Grafningshreppi? Bergdís Linda Kjartansdóttir Skoðun