Fordómar fara úr böndunum 13. október 2005 19:12 Neikvæð umræða um öryrkja - Sigurður Þór Guðjónsson Skýrslan um það að öryrkjum hafi fjölgað á síðustu árum og að ástæðan sé ekki í öllum tilfellum læknisfræðileg skerðing á starfsorku hefur komið af stað mjög neikvæðri umræðu í þjóðfélaginu. Morgunblaðið reið á vaðið í glannnalegum leiðara en enginn hefur þó gengið lengra en Jón Gnarr í pistli sínum í Fréttablaðinu 5. maí. Skýringar hans á fjölgun öryrkja eru einfaldar: "Ég held að æ fleiri notfæri sér velvild kerfisins, geri sér upp veikindi, leggist með lappirnar upp í loft og leggi ábyrgðina á sjálfum sér á kerfið. Og svo felur þetta fólk sig á bak við raunverulega öryrkja og baráttu þeirra." Svona verða fordómar til. Í öðru orðinu er velvild gefin í skyn í garð "raunverulega öryrkja" en í öðru orðinu hneyklast á þeim sem "geri sér upp veikindi". Ekki er hugsað út í það að með svona afgreiðslu eru öryrkjar sem heild gerðir tortryggilegir því þegar óorði er komið á hluta hóps er hætt við að það loði við allan hópinn. Jón Gnarr bætir um betur þegar hann segir að "öryrkjavandamálið" sé orðið stórvandamál í Svíþjóð en 10% þjóðarinnar séu þar taldir öryrkjar. Jón segist vita fyrir víst að ekki séu þeir samt allir alvöru öryrkjar. Svíar eru kringum 9 miljónir og meðal þeirra eru þá eitthvað um 900 þúsund öryrkjar. Jón Gnarr hefur víst gert sér sérstakt far um að kynnast öllum þessum skara til að gefa af honum trúverðuga mynd. Loks klykkir hann út með því að fullyrða að umræðan um þessi mál sé sveipuð einhvers konar verndarhjúpi sem minni á mál svertingja í Bandaríkjunum. Um þá megi ekkert segja nema nota ákveðin orð. Og það sé bara aumingjagæska. Það er öflug aðferð til að skapa andúð og fyrirlitningu að bendla hópa manna við niðrandi orð. Allir vita hvað orðið aumingi þýðir. Og aumingja eigum við víst að láta fá það alveg óþvegið hvort sem það eru öryrkjar, svertingjar eða atvinnuleysingjar. Þessi pistill Jóns Gnarr blandar saman fordómum og fyrirlitningu í garð þeirra sem eru í erfiðum aðstæðum í þjóðfélaginu og daðri við rasisma. Í Morgunblaðinu 2. maí segir öryrki: "Að vera öryrki er ofboðslega neikvætt og maður verður fyrir fordómum." Og bætir við að margir öryrkjar skammist sín og finni til sektarkenndar sem von er. En sem betur fer hefur líka verið fjallað um fjölgun öryrkja af sanngirni og skilningi í blöðunum. Það hafa t.d. Birgir Guðmundsson, Árni Gunnarson og hagfræðingur Alþýðusambandsins gert. Þeir benda á að hér sé um samfélagslegt vandamál að ræða en ekki óheilindi einstaklinga sem vilja svindla á kerfinu. En skýrast sést þetta í sjálfri skýrslunni um fjölgun öryrkja. Þar kemur vel fram að aðstæður atvinnuleysingja og láglaunafólks séu slíkar að það borgi sig fyrir þá að komast á örorkubætur og lítill fjárhagslegur hvati sé til að hverfa af þeim bótum. Skýrslan um fjölgun öryrkja ætti að verða þjóðinni áskorun um að endurskoða alla þá þætti sem þessi mál varða, meðal öryrkja, láglaunafólks og atvinnuleysingja, af samfélagslegri ábyrgð og heilindum í stað þess að láta frumstæðustu fordóma fara úr böndunum. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Skoðun Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Sjá meira
Neikvæð umræða um öryrkja - Sigurður Þór Guðjónsson Skýrslan um það að öryrkjum hafi fjölgað á síðustu árum og að ástæðan sé ekki í öllum tilfellum læknisfræðileg skerðing á starfsorku hefur komið af stað mjög neikvæðri umræðu í þjóðfélaginu. Morgunblaðið reið á vaðið í glannnalegum leiðara en enginn hefur þó gengið lengra en Jón Gnarr í pistli sínum í Fréttablaðinu 5. maí. Skýringar hans á fjölgun öryrkja eru einfaldar: "Ég held að æ fleiri notfæri sér velvild kerfisins, geri sér upp veikindi, leggist með lappirnar upp í loft og leggi ábyrgðina á sjálfum sér á kerfið. Og svo felur þetta fólk sig á bak við raunverulega öryrkja og baráttu þeirra." Svona verða fordómar til. Í öðru orðinu er velvild gefin í skyn í garð "raunverulega öryrkja" en í öðru orðinu hneyklast á þeim sem "geri sér upp veikindi". Ekki er hugsað út í það að með svona afgreiðslu eru öryrkjar sem heild gerðir tortryggilegir því þegar óorði er komið á hluta hóps er hætt við að það loði við allan hópinn. Jón Gnarr bætir um betur þegar hann segir að "öryrkjavandamálið" sé orðið stórvandamál í Svíþjóð en 10% þjóðarinnar séu þar taldir öryrkjar. Jón segist vita fyrir víst að ekki séu þeir samt allir alvöru öryrkjar. Svíar eru kringum 9 miljónir og meðal þeirra eru þá eitthvað um 900 þúsund öryrkjar. Jón Gnarr hefur víst gert sér sérstakt far um að kynnast öllum þessum skara til að gefa af honum trúverðuga mynd. Loks klykkir hann út með því að fullyrða að umræðan um þessi mál sé sveipuð einhvers konar verndarhjúpi sem minni á mál svertingja í Bandaríkjunum. Um þá megi ekkert segja nema nota ákveðin orð. Og það sé bara aumingjagæska. Það er öflug aðferð til að skapa andúð og fyrirlitningu að bendla hópa manna við niðrandi orð. Allir vita hvað orðið aumingi þýðir. Og aumingja eigum við víst að láta fá það alveg óþvegið hvort sem það eru öryrkjar, svertingjar eða atvinnuleysingjar. Þessi pistill Jóns Gnarr blandar saman fordómum og fyrirlitningu í garð þeirra sem eru í erfiðum aðstæðum í þjóðfélaginu og daðri við rasisma. Í Morgunblaðinu 2. maí segir öryrki: "Að vera öryrki er ofboðslega neikvætt og maður verður fyrir fordómum." Og bætir við að margir öryrkjar skammist sín og finni til sektarkenndar sem von er. En sem betur fer hefur líka verið fjallað um fjölgun öryrkja af sanngirni og skilningi í blöðunum. Það hafa t.d. Birgir Guðmundsson, Árni Gunnarson og hagfræðingur Alþýðusambandsins gert. Þeir benda á að hér sé um samfélagslegt vandamál að ræða en ekki óheilindi einstaklinga sem vilja svindla á kerfinu. En skýrast sést þetta í sjálfri skýrslunni um fjölgun öryrkja. Þar kemur vel fram að aðstæður atvinnuleysingja og láglaunafólks séu slíkar að það borgi sig fyrir þá að komast á örorkubætur og lítill fjárhagslegur hvati sé til að hverfa af þeim bótum. Skýrslan um fjölgun öryrkja ætti að verða þjóðinni áskorun um að endurskoða alla þá þætti sem þessi mál varða, meðal öryrkja, láglaunafólks og atvinnuleysingja, af samfélagslegri ábyrgð og heilindum í stað þess að láta frumstæðustu fordóma fara úr böndunum.
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun