Öruggari í fimm stjörnu bifreið 28. júní 2007 06:00 Bifreiðin er fyrir löngu orðin nauðsynlegur ferðamáti. Umferðarslysin eru því miður alltof algeng. Það er hægt að draga verulega úr afleiðingum umferðarslysa sem kosta okkur tugi milljarða árlega fyrir utan líkamleg örkuml og mikla sálarangist. Við gætum fækkað dauðsföllum eða alvarlegum áverkum um 15 - 30 prósent ef við keyrðum öll 5 stjörnu bifreiðar, því þær vernda okkur svo miklu betur, ef við lendum í umferðarslysi. Við verðum, þrátt fyrir 5 stjörnur, að spenna öryggisbeltin og virða hámarkshraða.ÁrekstraprófanirVirtar óháðar stofnanir í Evrópu, Bandaríkjunum, Ástralíu og Japan hafa öryggisprófað bifreiðar um árabil og gera strangari kröfur en reglugerðir kveða á um. Hjá evrópsku prófunarstöðinni – EuroNCAP, www.euroncap.com, er prófunarbifreið ekið framan á fyrirstöðu á 64 km hraða. Einnig er bifreiðin prófuð gagnvart hliðarárekstri á 50 km hraða.Í prófunarbifreiðinni eru brúður og bifreiðin fær einkunn eftir því hversu lítið hún skemmist og hvernig brúðunum farnast. Í Evrópu er stjörnugjöf fyrir börn og fullorðna í bifreiðinni en einnig fyrir fótgangandi sem verður fyrir bifreiðinni. Mest eru gefnar 5 stjörnur og minnst ein stjarna. Bandaríkin prófa bifreiðar á svipaðan hátt en nota bókstafi í staðinn fyrir stjörnur. Þar er líka farið að veltiprófa bifreiðar. Í töflu 1 eru gagnlegir netslóðar um öryggi bifreiða.Fimm stjörnu bifreiðarLendi ökumaður eða farþegi í árekstri í 5 stjörnu bifeið eru litlar líkur á alvarlegum áverkum á 64 km hraða í framan á árekstri eða 50 km hraða hliðarárekstri. Fjórar stjörnur tákna að viðkomandi geti slasast nokkuð. Þrjár stjörnur sýna að viðkomandi slasast væntanlega mikið en ein eða tvær stjörnur þýða falleinkunn og alvarlega slasaðan einstakling, sjá töflu 2. Víða eru gerðar umfangsmiklar rannsóknir á afleiðingum raunverulegra umferðarslysa. Má þar nefna rannsóknir sænska tryggingarfélagsins Folksam, www.folksam.se, sem birtir árlega niðurstöður úr umferðarslysum í Svíþjóð. Þar sést að fimm stjörnu meðalstórar og stórar bifreiðar reynast best og að sumar þeirra eru með 30 prósent meira öryggi en meðal bifreiðin. Líkurnar á að sleppa lifandi úr alvarlegu umferðarslysi eru tífalt meiri úr bestu fimm stjörnu bifreiðunum miðað við bifreiðar með minnsta öryggið.En fullkomið öryggi er ekki til og hraðakstur drepur. Hingað til hefur engum tekist, mér vitanlega, að fjöldaframleiða bifreið sem veitir 4ra eða 5 stjörnu öryggi í árekstri á 90 km hraða.Að kaupa bifreiðSá sem ætlar að kaupa nýja bifreið þarf að hafa nokkur öryggisatriði í huga. Hann ætti helst að kaupa 5 stjörnu bifreið og aldrei færri en 4 stjörnur. Hann ætti einnig að hafa til hliðsjónar upplýsingar um alvarleika áverka slasaðra úr raunverulegum umferðarslysum. Ef bifreiðin hefur ekki verið prófuð af óháðri prófunarstöð af því að um nýja árgerð er að ræða, er oftast hægt að skoða öryggi eldri árganga á netinu. Ef bifreiðategundin hefur alls ekki verið prófuð er kaupanda ráðlagt að kaupa heldur bifreið sem hefur verið prófuð. Kaupandinn á einnig að gera þær kröfur að í bifreiðinni séu sjálfstrekkjanleg öryggisbelti, aðvörunarbúnaður ef viðkomandi spennir ekki öryggisbeltin, a.m.k. sex öryggispúðar, stöðugleikastýring, ABS hemlar og búnaður sem dregur úr líkum á hálstognun.Sjálfstrekkjanleg öryggisbelti minnka líkurnar á alvarlegum áverka um 55 prósent.Öryggispúðar að framan fyrir ökumann og farþega ásamt sjálfstrekkjanlegum öryggisbeltum fækka alvarlegum áverkum um 60-70 prósent. Öryggispúðar til hliðanna til að vernda brjósthol og kvið ásamt hliðarhöfuðpúðum til að vernda höfuðið í hliðarárekstri fækka alvarlegum áverkum um 45 prósent. Æskilegt er að það séu einnig hliðarloftpúðar fyrir aftursæti sem vernda í hliðarárekstri. Stöðugleikastýring á að vera staðalútbúnaður sem fækkar alvarlegum áverkum að meðaltali um 20 prósent en 50 prósent í bleytu. ABS bremsur gera gagn í 5 - 10 prósenta tilvika sem er þó langt undir því sem flestir virðast halda. Hálstognanir eru algengustu áverkarnir eftir umferðarslys en sértækur búnaður dregur úr líkum á hálstognun um allt að 50 prósent.Getum dregið úr slysumVið getum fækkað dauðsföllum og alvarlegum áverkum í umferðarslysum um 15 - 30 prósent ef allir leggjast á eitt og keyra um á 5 stjörnu bifreiðum. Fimm stjörnu bifreið þarf ekki að vera dýrari en 3ja stjörnu bifreið. Þær eiga að vera útbúnar sjálfstrekkjanlegum öryggisbeltum, viðvörunarhljóði um notkun öryggisbelta, a.m.k. 6 loftpúðum, stöðugleikastýringu, ABS bremsum og búnaði sem dregur úr líkum á hálstognunum. Tryggingafélög hafa um árabil lækkað iðgjöld þeirra sem hafa staðið sig vel í umferðinni. Tryggingafélögin ættu líka að lækka iðgjöld 5 stjörnu bifreiða því minni líkur eru á að fólk slasist í þeim ef það lendir í umferðarslysi.Farið á netið og skoðið það sem er í boði. Tökum höndum saman og drögum úr alvarleika umferðarslysa með því að aka á fimm stjörnu bifreiðum.Höfundur vinnur við og kennir bráðalækningar á Landspítala – háskólasjúkrahúsi. Hann er formaður Slysavarnaráðs. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Gervigreind í námi: 5 lykilskref fyrir öryggi nemenda Björgmundur Guðmundsson Skoðun Falin tækifæri til náms Heiða Ingimarsdóttir Skoðun Við þurfum hagkvæmu virkjunarkostina Gunnar Guðni Tómasson Skoðun Staðreyndir um einfaldara regluverk Guðlaugur Þór Þórðarson Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal Skoðun “Jákvæð viðbrögð” um veiðigjaldið? Heimir Örn Árnason Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Halldór 21.06.2025 Halldór Skoðun Skoðun Þjóðkirkja á réttri leið Þórður Guðmundsson skrifar Skoðun Staðreyndir um einfaldara regluverk Guðlaugur Þór Þórðarson skrifar Skoðun Við þurfum hagkvæmu virkjunarkostina Gunnar Guðni Tómasson skrifar Skoðun Falin tækifæri til náms Heiða Ingimarsdóttir skrifar Skoðun Gervigreind í námi: 5 lykilskref fyrir öryggi nemenda Björgmundur Guðmundsson skrifar Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar Skoðun “Jákvæð viðbrögð” um veiðigjaldið? Heimir Örn Árnason skrifar Skoðun Skattgreiðendur látnir borga brúsann Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Nokkur orð um Kúbudeiluna og viðskiptabannið Gylfi Páll Hersir skrifar Skoðun Ráðherrar með reiknivél og leyndarhyggju Kristinn Karl Brynjarsson skrifar Skoðun Gróf misbeiting illa fengins valds Örn Sigurðsson skrifar Skoðun Að sækja gullið (okkar) grein 2 Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar Skoðun Pólítískt hugrekki Unnur Hrefna Jóhannsdóttir skrifar Skoðun Vísir að lægri orkureikningi Einar Vilmarsson skrifar Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar Skoðun Opið bréf til Rósu Guðbjartsdóttur Margrét Kristín Blöndal skrifar Skoðun Mikil réttarbót fyrir fatlað fólk mætir hindrunum Kolbrún Áslaugar Baldursdóttir skrifar Skoðun Verið brjáluð. Ég fer ekki neitt Ian McDonald skrifar Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar Skoðun Vönduð vinnubrögð? Heiðrún Lind Marteinsdóttir skrifar Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar Skoðun Veitingastaðir eru ekki kjarnorkuver Jóhann Páll Jóhannsson skrifar Skoðun Nýr vegvísir Evrópusambandsins um jafnrétti kynjanna Clara Ganslandt skrifar Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar Skoðun Blaður 35 Gunnar Hólmsteinn Ársælsson skrifar Skoðun Kaldar kveðjur frá forsætisráðherrra til ferðaþjónustunnar Pétur Óskarsson skrifar Skoðun Nú hefst samræmt próf í stærðfræði Sigrún Ólöf Ingólfsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur Viðskiptaráðs Finnbjörn A. Hermannsson skrifar Skoðun Sanngirni í Kópavogsmódelinu Eydís Inga Valsdóttir skrifar Sjá meira
Bifreiðin er fyrir löngu orðin nauðsynlegur ferðamáti. Umferðarslysin eru því miður alltof algeng. Það er hægt að draga verulega úr afleiðingum umferðarslysa sem kosta okkur tugi milljarða árlega fyrir utan líkamleg örkuml og mikla sálarangist. Við gætum fækkað dauðsföllum eða alvarlegum áverkum um 15 - 30 prósent ef við keyrðum öll 5 stjörnu bifreiðar, því þær vernda okkur svo miklu betur, ef við lendum í umferðarslysi. Við verðum, þrátt fyrir 5 stjörnur, að spenna öryggisbeltin og virða hámarkshraða.ÁrekstraprófanirVirtar óháðar stofnanir í Evrópu, Bandaríkjunum, Ástralíu og Japan hafa öryggisprófað bifreiðar um árabil og gera strangari kröfur en reglugerðir kveða á um. Hjá evrópsku prófunarstöðinni – EuroNCAP, www.euroncap.com, er prófunarbifreið ekið framan á fyrirstöðu á 64 km hraða. Einnig er bifreiðin prófuð gagnvart hliðarárekstri á 50 km hraða.Í prófunarbifreiðinni eru brúður og bifreiðin fær einkunn eftir því hversu lítið hún skemmist og hvernig brúðunum farnast. Í Evrópu er stjörnugjöf fyrir börn og fullorðna í bifreiðinni en einnig fyrir fótgangandi sem verður fyrir bifreiðinni. Mest eru gefnar 5 stjörnur og minnst ein stjarna. Bandaríkin prófa bifreiðar á svipaðan hátt en nota bókstafi í staðinn fyrir stjörnur. Þar er líka farið að veltiprófa bifreiðar. Í töflu 1 eru gagnlegir netslóðar um öryggi bifreiða.Fimm stjörnu bifreiðarLendi ökumaður eða farþegi í árekstri í 5 stjörnu bifeið eru litlar líkur á alvarlegum áverkum á 64 km hraða í framan á árekstri eða 50 km hraða hliðarárekstri. Fjórar stjörnur tákna að viðkomandi geti slasast nokkuð. Þrjár stjörnur sýna að viðkomandi slasast væntanlega mikið en ein eða tvær stjörnur þýða falleinkunn og alvarlega slasaðan einstakling, sjá töflu 2. Víða eru gerðar umfangsmiklar rannsóknir á afleiðingum raunverulegra umferðarslysa. Má þar nefna rannsóknir sænska tryggingarfélagsins Folksam, www.folksam.se, sem birtir árlega niðurstöður úr umferðarslysum í Svíþjóð. Þar sést að fimm stjörnu meðalstórar og stórar bifreiðar reynast best og að sumar þeirra eru með 30 prósent meira öryggi en meðal bifreiðin. Líkurnar á að sleppa lifandi úr alvarlegu umferðarslysi eru tífalt meiri úr bestu fimm stjörnu bifreiðunum miðað við bifreiðar með minnsta öryggið.En fullkomið öryggi er ekki til og hraðakstur drepur. Hingað til hefur engum tekist, mér vitanlega, að fjöldaframleiða bifreið sem veitir 4ra eða 5 stjörnu öryggi í árekstri á 90 km hraða.Að kaupa bifreiðSá sem ætlar að kaupa nýja bifreið þarf að hafa nokkur öryggisatriði í huga. Hann ætti helst að kaupa 5 stjörnu bifreið og aldrei færri en 4 stjörnur. Hann ætti einnig að hafa til hliðsjónar upplýsingar um alvarleika áverka slasaðra úr raunverulegum umferðarslysum. Ef bifreiðin hefur ekki verið prófuð af óháðri prófunarstöð af því að um nýja árgerð er að ræða, er oftast hægt að skoða öryggi eldri árganga á netinu. Ef bifreiðategundin hefur alls ekki verið prófuð er kaupanda ráðlagt að kaupa heldur bifreið sem hefur verið prófuð. Kaupandinn á einnig að gera þær kröfur að í bifreiðinni séu sjálfstrekkjanleg öryggisbelti, aðvörunarbúnaður ef viðkomandi spennir ekki öryggisbeltin, a.m.k. sex öryggispúðar, stöðugleikastýring, ABS hemlar og búnaður sem dregur úr líkum á hálstognun.Sjálfstrekkjanleg öryggisbelti minnka líkurnar á alvarlegum áverka um 55 prósent.Öryggispúðar að framan fyrir ökumann og farþega ásamt sjálfstrekkjanlegum öryggisbeltum fækka alvarlegum áverkum um 60-70 prósent. Öryggispúðar til hliðanna til að vernda brjósthol og kvið ásamt hliðarhöfuðpúðum til að vernda höfuðið í hliðarárekstri fækka alvarlegum áverkum um 45 prósent. Æskilegt er að það séu einnig hliðarloftpúðar fyrir aftursæti sem vernda í hliðarárekstri. Stöðugleikastýring á að vera staðalútbúnaður sem fækkar alvarlegum áverkum að meðaltali um 20 prósent en 50 prósent í bleytu. ABS bremsur gera gagn í 5 - 10 prósenta tilvika sem er þó langt undir því sem flestir virðast halda. Hálstognanir eru algengustu áverkarnir eftir umferðarslys en sértækur búnaður dregur úr líkum á hálstognun um allt að 50 prósent.Getum dregið úr slysumVið getum fækkað dauðsföllum og alvarlegum áverkum í umferðarslysum um 15 - 30 prósent ef allir leggjast á eitt og keyra um á 5 stjörnu bifreiðum. Fimm stjörnu bifreið þarf ekki að vera dýrari en 3ja stjörnu bifreið. Þær eiga að vera útbúnar sjálfstrekkjanlegum öryggisbeltum, viðvörunarhljóði um notkun öryggisbelta, a.m.k. 6 loftpúðum, stöðugleikastýringu, ABS bremsum og búnaði sem dregur úr líkum á hálstognunum. Tryggingafélög hafa um árabil lækkað iðgjöld þeirra sem hafa staðið sig vel í umferðinni. Tryggingafélögin ættu líka að lækka iðgjöld 5 stjörnu bifreiða því minni líkur eru á að fólk slasist í þeim ef það lendir í umferðarslysi.Farið á netið og skoðið það sem er í boði. Tökum höndum saman og drögum úr alvarleika umferðarslysa með því að aka á fimm stjörnu bifreiðum.Höfundur vinnur við og kennir bráðalækningar á Landspítala – háskólasjúkrahúsi. Hann er formaður Slysavarnaráðs.
Skoðun Grein til stuðnings Söngskóla Sigurðar Demetz Sveinn Dúa Hjörleifsson,Eyrún Unnarsdóttir,Elmar GIlbertsson,Álfheiður Guðmundsdóttir,Kristján Jóhannesson skrifar
Skoðun Það verða aðrir þjóðhátíðardagar fyrir okkur en dagar Palestínumanna eru taldir Davíð Aron Routley skrifar
Skoðun Frábær fundur, frábært framtak, vanvirk stjórnsýsla, meðvirk stjórnvöld Ögmundur Jónasson skrifar
Skoðun Hvernig eiga umsækjendur í opinbera sjóði að fylgja forsendum sem eru þversagnakenndar? Bogi Ragnarsson skrifar
Skoðun Við viljum styðja ungmenni í að velja rétt fyrir sig og sína framtíð Þórdís Jóna Sigurðardóttir skrifar
Skoðun Frá stjórnun til tengsla – Endurmat á atferlismeðferð í ljósi tilfinningagreindar Kristín Magdalena Ágústsdóttir skrifar