Stuðningur Íslands er mikils metinn 25. mars 2007 05:00 Nú erum við aldeilis í klandri, hugsaði ég þar sem bátskænan skoppaði á öldutoppunum og regnið buldi á bátsverjum. Við vorum stödd á Viktoríuvatni, ferðafélagar frá Íslandi og Úganda, eftir viðburðaríka heimsókn til Kalangala-eyja. Á heimleiðinni hrepptum við mikið þrumuveður sem gerði þessa ánægjulegu heimsókn að hinni mestu svaðilför. Ekki var laust við að sjóveiki gerði vart við sig og varð mér að orði að starf utanríkisráðherra væri svo sannarlega meira en fundasetur og formlegar athafnir. Að lokinni fyrstu heimsókn minni til Afríku er margt sem brennur á ferðalanginum. Í aðra röndina er sárt að sjá þá neyð sem víða ríkir í fátækustu löndum heims, en í hina röndina fyllist maður lotningu og virðingu fyrir heimafólki, sem með sterkum vilja og ótrúlegri lífsgleði reynir að bæta líf sitt og barna sinna. Það eftirminnilegasta við heimsóknina voru konurnar sem ég hitti. Hvort sem þær voru ráðherrar, þingmenn eða konur að berjast fyrir bættu lífi fyrir sig og sína, fann ég að framtíð Afríku býr í krafti kvennanna. Mér þótti líka gaman að eftir því var tekið að sendinefndin frá Íslandi var aðeins skipuð konum og þetta varð oft tilefni fjörugra umræðna um stöðu kvenna almennt. Stefnu ríkisstjórnarinnar um aukningu framlaga til þróunarmála hefur verið fylgt eftir af festu. Þróunarsamvinna er í dag ein meginstoð utanríkisstefnu Íslands. Á síðasta ári námu framlög til málaflokksins 0,27% af vergum þjóðartekjum, samanborið við 0,18% árið áður. Þetta er mikil hækkun, sem þýðir að Ísland nálgast það meðaltal sem önnur iðnríki leggja til þróunarmála. En betur má ef duga skal. Takmarkið er að ná 0,35% markinu árið 2009 og að mínu mati á ekki að staldra við þar, heldur stefna áfram og uppfylla markmið Sameinuðu þjóðanna um að 0,7% þjóðartekna renni til þróunarsamvinnu. Því markmiði tel ég raunhæft að ná árið 2015. Nýverið lagði ég fram á Alþingi skýrslu um skipulag þróunarsamvinnu Íslands. Núverandi fyrirkomulag hefur þjónað okkur ágætlega í aldarfjórðung, en nýjar leiðir og breyttar áherslur í alþjóðlegu þróunarstarfi kalla á að við skoðum með gagnrýnum hætti hvernig þessum málum verði best háttað til framtíðar. Utanríkisráðuneytið fer með stefnumótun í þróunarsamvinnu og Þróunarsamvinnustofnun Íslands (ÞSSÍ) með yfirstjórn tvíhliða verkefna í samstarfslöndum Íslands. Báðir aðilar starfa með frjálsum félagasamtökum og með viðskiptalífinu og utanríkisráðuneytið fer með framkvæmd friðargæsluverkefna. ÞSSÍ er heimilt að starfa með alþjóðastofnunum, en utanríkisráðuneytið hefur fyrirsvar í málefnum þeirra. Endurskoðunin leiddi því í ljós að núverandi fyrirkomulag er flókið og felur í sér verulega skörun innan stjórnsýslunnar. Þegar horft er til framtíðar þarf að forðast enn frekari skörun og tvíverknað. Á ferð minni til Úganda sá ég hversu mikilvægt starf ÞSSÍ vinnur þar í landi. Sú þekking á þróunarsamvinnu og málefnum þróunarlanda sem hefur byggst upp innan stofnunarinnar er mjög dýrmæt og hana þarf að varðveita. Það gerum við hins vegar ekki með óbreyttu fyrirkomulagi, þar sem starfsemi ÞSSÍ er aðskilin störfum utanríkisráðuneytisins. Sú leið sem ég tel skynsamlegasta fæli í sér samruna ÞSSÍ og utanríkisráðuneytisins. Ennfremur yrði sett á fót þróunarsamvinnuráð, sem í sætu fulltrúar Alþingis, félagasamtaka, viðskiptalífs og fræðistofnana. Þróunarsamvinnuráðið yrði ráðgjafarvettvangur fagaðila um stefnu og áherslur í þróunarmálum, en svipað fyrirkomulag er algengt í nágrannalöndunum. Með þessu fyrirkomulagi fengist heildarsýn á þróunarsamvinnu Íslands. Veruleg samlegðaráhrif myndu nást, m.a. hvað varðar mannauðsstjórn og fjársýslu. Auðveldara yrði að framfylgja áherslum Íslands vegna alþjóðlegra skuldbindinga og sú þekking og mannauður sem hefur skapast á þróunarmálum myndi samnýtast til heildstæðrar umfjöllunar um málaflokkinn. Jafnframt myndi breytt fyrirkomulag einfalda samstarf stjórnvalda við frjáls félagasamtök sem verða sífellt virkari þátttakendur á sviði þróunarsamvinnu og neyðar- og mannúðaraðstoðar. Síðast, en ekki síst, er ég þeirrar skoðunar að mörg tækifæri felist í samstarfi við viðskiptalífið. Þörf þróunarlandanna fyrir fjárfestingu og tækniþekkingu er mikil og við eigum að virkja útrásarvilja og nýsköpun íslensks viðskiptalífs þróunarlöndunum til hagsbóta. Á sama tíma vil ég efla atbeina Alþingis enn frekar og umfjöllun þess um þróunarmál. Til dæmis hefur borið á því að þróunarmál falli í skuggann af umdeildari utanríkismálum þegar reglubundnar skýrslur utanríkisráðherra eru ræddar á Alþingi. Þessu þarf að breyta, t.d. með auknu samráði við utanríkismálanefnd og að þróunarsamvinnan verði rædd sérstaklega í þingsölum a.m.k. einu sinni á ári. Nú er skammt til þingkosninga. Það kemur því í hlut nýrrar ríkisstjórnar og þings að taka endanlega afstöðu til þeirrar niðurstöðu sem skýrslan geymir. Skýrslan er innlegg í umræðu sem mikilvægt er að fari fram og leiði til farsællar niðurstöðu sem sátt geti ríkt um. Málefnið er svo sannarlega mikilvægt og fagleg sjónarmið eiga að ráða ferðinni. Skýrsluna má nálgast á vefsetri utanríkisráðuneytisins, þar sem einnig er hægt að koma á framfæri ábendingum og skoðunum um málefnið. Höfundur er utanríkisráðherra. Það eftirminnilegasta við heimsóknina var konurnar sem ég hitti. Hvort sem þær voru ráðherrar, þingmenn eða konur að berjast fyrir bættu lífi fyrir sig og sína, fann ég að framtíð Afríku býr í krafti kvennanna. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein Skoðun Mótum framtíðina saman Jónína Hauksdóttir ,Magnús Þór Jónsson Skoðun Íslenskir flóttamenn - í okkar eigin landi Gunnar Magnús Diego Skoðun Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson Skoðun Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir Skoðun Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson Skoðun Magga Stína! Helga Völundardóttir Skoðun Transumræðan og ruglið um fjölda kynja Einar Steingrímsson Skoðun Halldór 4.10.2025 Halldór 7 milljarða húsnæðisstuðningur afnuminn… en hvað kemur í staðinn? Vilhjálmur Hilmarsson Skoðun Skoðun Skoðun Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir skrifar Skoðun Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson skrifar Skoðun Íslenskir flóttamenn - í okkar eigin landi Gunnar Magnús Diego skrifar Skoðun Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein skrifar Skoðun Mótum framtíðina saman Jónína Hauksdóttir ,Magnús Þór Jónsson skrifar Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Kæra Epli, skilur þú mig? Lilja Dögg Jónsdóttir skrifar Skoðun Þorgerður og erlendu dómstólarnir Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Barnafjölskyldur í Reykjavík eiga betra skilið Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Lyftum umræðunni á örlítið hærra plan Jóna Hlíf Halldórsdóttir skrifar Skoðun Lykillinn að hamingju og heilbrigði Auður Kjartansdóttir skrifar Skoðun Staða bænda styrkt Hanna Katrín Friðriksson skrifar Skoðun Transumræðan og ruglið um fjölda kynja Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Leikskólar eru ekki munaður Íris Eva Gísladóttir skrifar Skoðun Vísindarannsóknir og þróun – til umhugsunar í tiltekt Þorgerður J. Einarsdóttir skrifar Skoðun 752 dánir vegna geðheilsuvanda – enginn vegna fjölþáttaógnar Grímur Atlason skrifar Skoðun Foreldrar þurfa bara að vera duglegri Björg Magnúsdóttir skrifar Skoðun Kópavogsmódelið – sveigjanleiki á pappír, en álag á foreldrar í raun og veru Örn Arnarson skrifar Skoðun Dýrkeypt eftirlitsleysi Lilja Björk Guðmundsdóttir skrifar Skoðun Uppgjöf Reykjavíkurborgar í leikskólamálum Finnbjörn A. Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar Skoðun Svindl eða sjálfsvernd? Sigurður Árni Reynisson skrifar Skoðun Magga Stína! Helga Völundardóttir skrifar Skoðun Mannauðurinn á vinnustaðnum þarf góða innivist til að dafna Ásta Logadóttir skrifar Skoðun Þetta er námið sem lifir áfram Bryngeir Valdimarsson skrifar Skoðun Árborg - spennandi kostur fyrir öll Guðný Björk Pálmadóttir skrifar Skoðun Tökum á glæpahópum af meiri þunga Þorbjörg Sigríður Gunnlaugsdóttir skrifar Skoðun Minntist ekkert á Evrópusambandið Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Hugsum stórt í skipulags- og samgöngumálum Hilmar Ingimundarson skrifar Sjá meira
Nú erum við aldeilis í klandri, hugsaði ég þar sem bátskænan skoppaði á öldutoppunum og regnið buldi á bátsverjum. Við vorum stödd á Viktoríuvatni, ferðafélagar frá Íslandi og Úganda, eftir viðburðaríka heimsókn til Kalangala-eyja. Á heimleiðinni hrepptum við mikið þrumuveður sem gerði þessa ánægjulegu heimsókn að hinni mestu svaðilför. Ekki var laust við að sjóveiki gerði vart við sig og varð mér að orði að starf utanríkisráðherra væri svo sannarlega meira en fundasetur og formlegar athafnir. Að lokinni fyrstu heimsókn minni til Afríku er margt sem brennur á ferðalanginum. Í aðra röndina er sárt að sjá þá neyð sem víða ríkir í fátækustu löndum heims, en í hina röndina fyllist maður lotningu og virðingu fyrir heimafólki, sem með sterkum vilja og ótrúlegri lífsgleði reynir að bæta líf sitt og barna sinna. Það eftirminnilegasta við heimsóknina voru konurnar sem ég hitti. Hvort sem þær voru ráðherrar, þingmenn eða konur að berjast fyrir bættu lífi fyrir sig og sína, fann ég að framtíð Afríku býr í krafti kvennanna. Mér þótti líka gaman að eftir því var tekið að sendinefndin frá Íslandi var aðeins skipuð konum og þetta varð oft tilefni fjörugra umræðna um stöðu kvenna almennt. Stefnu ríkisstjórnarinnar um aukningu framlaga til þróunarmála hefur verið fylgt eftir af festu. Þróunarsamvinna er í dag ein meginstoð utanríkisstefnu Íslands. Á síðasta ári námu framlög til málaflokksins 0,27% af vergum þjóðartekjum, samanborið við 0,18% árið áður. Þetta er mikil hækkun, sem þýðir að Ísland nálgast það meðaltal sem önnur iðnríki leggja til þróunarmála. En betur má ef duga skal. Takmarkið er að ná 0,35% markinu árið 2009 og að mínu mati á ekki að staldra við þar, heldur stefna áfram og uppfylla markmið Sameinuðu þjóðanna um að 0,7% þjóðartekna renni til þróunarsamvinnu. Því markmiði tel ég raunhæft að ná árið 2015. Nýverið lagði ég fram á Alþingi skýrslu um skipulag þróunarsamvinnu Íslands. Núverandi fyrirkomulag hefur þjónað okkur ágætlega í aldarfjórðung, en nýjar leiðir og breyttar áherslur í alþjóðlegu þróunarstarfi kalla á að við skoðum með gagnrýnum hætti hvernig þessum málum verði best háttað til framtíðar. Utanríkisráðuneytið fer með stefnumótun í þróunarsamvinnu og Þróunarsamvinnustofnun Íslands (ÞSSÍ) með yfirstjórn tvíhliða verkefna í samstarfslöndum Íslands. Báðir aðilar starfa með frjálsum félagasamtökum og með viðskiptalífinu og utanríkisráðuneytið fer með framkvæmd friðargæsluverkefna. ÞSSÍ er heimilt að starfa með alþjóðastofnunum, en utanríkisráðuneytið hefur fyrirsvar í málefnum þeirra. Endurskoðunin leiddi því í ljós að núverandi fyrirkomulag er flókið og felur í sér verulega skörun innan stjórnsýslunnar. Þegar horft er til framtíðar þarf að forðast enn frekari skörun og tvíverknað. Á ferð minni til Úganda sá ég hversu mikilvægt starf ÞSSÍ vinnur þar í landi. Sú þekking á þróunarsamvinnu og málefnum þróunarlanda sem hefur byggst upp innan stofnunarinnar er mjög dýrmæt og hana þarf að varðveita. Það gerum við hins vegar ekki með óbreyttu fyrirkomulagi, þar sem starfsemi ÞSSÍ er aðskilin störfum utanríkisráðuneytisins. Sú leið sem ég tel skynsamlegasta fæli í sér samruna ÞSSÍ og utanríkisráðuneytisins. Ennfremur yrði sett á fót þróunarsamvinnuráð, sem í sætu fulltrúar Alþingis, félagasamtaka, viðskiptalífs og fræðistofnana. Þróunarsamvinnuráðið yrði ráðgjafarvettvangur fagaðila um stefnu og áherslur í þróunarmálum, en svipað fyrirkomulag er algengt í nágrannalöndunum. Með þessu fyrirkomulagi fengist heildarsýn á þróunarsamvinnu Íslands. Veruleg samlegðaráhrif myndu nást, m.a. hvað varðar mannauðsstjórn og fjársýslu. Auðveldara yrði að framfylgja áherslum Íslands vegna alþjóðlegra skuldbindinga og sú þekking og mannauður sem hefur skapast á þróunarmálum myndi samnýtast til heildstæðrar umfjöllunar um málaflokkinn. Jafnframt myndi breytt fyrirkomulag einfalda samstarf stjórnvalda við frjáls félagasamtök sem verða sífellt virkari þátttakendur á sviði þróunarsamvinnu og neyðar- og mannúðaraðstoðar. Síðast, en ekki síst, er ég þeirrar skoðunar að mörg tækifæri felist í samstarfi við viðskiptalífið. Þörf þróunarlandanna fyrir fjárfestingu og tækniþekkingu er mikil og við eigum að virkja útrásarvilja og nýsköpun íslensks viðskiptalífs þróunarlöndunum til hagsbóta. Á sama tíma vil ég efla atbeina Alþingis enn frekar og umfjöllun þess um þróunarmál. Til dæmis hefur borið á því að þróunarmál falli í skuggann af umdeildari utanríkismálum þegar reglubundnar skýrslur utanríkisráðherra eru ræddar á Alþingi. Þessu þarf að breyta, t.d. með auknu samráði við utanríkismálanefnd og að þróunarsamvinnan verði rædd sérstaklega í þingsölum a.m.k. einu sinni á ári. Nú er skammt til þingkosninga. Það kemur því í hlut nýrrar ríkisstjórnar og þings að taka endanlega afstöðu til þeirrar niðurstöðu sem skýrslan geymir. Skýrslan er innlegg í umræðu sem mikilvægt er að fari fram og leiði til farsællar niðurstöðu sem sátt geti ríkt um. Málefnið er svo sannarlega mikilvægt og fagleg sjónarmið eiga að ráða ferðinni. Skýrsluna má nálgast á vefsetri utanríkisráðuneytisins, þar sem einnig er hægt að koma á framfæri ábendingum og skoðunum um málefnið. Höfundur er utanríkisráðherra. Það eftirminnilegasta við heimsóknina var konurnar sem ég hitti. Hvort sem þær voru ráðherrar, þingmenn eða konur að berjast fyrir bættu lífi fyrir sig og sína, fann ég að framtíð Afríku býr í krafti kvennanna.
Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein Skoðun
Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson Skoðun
Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir Skoðun
Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson Skoðun
Skoðun Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir skrifar
Skoðun Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson skrifar
Skoðun Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson skrifar
Skoðun Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein skrifar
Skoðun Leikskóli þarf meira en þak og veggi. Kópavogsmódelið og Akureyrarleiðin sem leið að aukinni velferð barna Anna Elísa Hreiðarsdóttir,Svava Björg Mörk skrifar
Skoðun Jákvæð áhrif dánaraðstoðar á sorgarferli aðstandenda og umönnunaraðila í Viktoríuríki í Ástralíu Ingrid Kuhlman skrifar
Skoðun Kópavogsmódelið – sveigjanleiki á pappír, en álag á foreldrar í raun og veru Örn Arnarson skrifar
Skoðun Uppgjöf Reykjavíkurborgar í leikskólamálum Finnbjörn A. Hermannsson,Sonja Ýr Þorbergsdóttir skrifar
Ísrael á ekki heima á gleðileikum evrópskra sjónvarpsstöðva sem starfa í almannaþágu Stefán Jón Hafstein Skoðun
Samræmd nálgun að öryggi og skilvirkni á ytri landamærum - Innleiðing EES á Íslandi Arngrímur Guðmundsson Skoðun
Eru vegir fyrir ferðamenn mikilvægari en vegir fyrir fólk sem býr hér? Petrína Þórunn Jónsdóttir Skoðun
Er Evrópa á villigötum? Efnahagsleg hnignun kallar á róttæka endurskoðun Eggert Sigurbergsson Skoðun