Spjaldtölvur – gamalt vín á nýjum og minni belgjum? Starkaður Barkarson skrifar 18. apríl 2012 06:00 Mikið er nú rætt um byltingu í skólastarfi, byltingu sem aðeins verður möguleg með því að vopna öll skólabörn landsins spjaldtölvum. Ég hef haft viðurværi mitt seinasta áratuginn af því að hanna gagnvirkt námsefni fyrir íslenska skóla og veit sem er að spjaldtölva er einfaldlega tölva í smærri umbúðum og að app er stytting á enska orðinu applet, sem þýðir forrit – en forrit hafa jú fylgt tölvum frá upphafi. Ég veit líka að tölvur áttu að breyta skólastarfi fyrir um áratug síðan. Þannig að hér er ekkert nýtt á ferðinni, aðeins gamalt vín á nýjum og vel markaðssettum (og aðeins minni) belgjum. Ég hef fulla trú á því að (borð-, far- og spjald-) tölvur geti verið til margra hluta nytsamlegar í kennslu og námi. Þegar yfirvöld menntamála hófu að vegsama tölvur fyrir rúmum áratugi síðan hóf ég að spinna vef sem ég nefndi Stoðkennarinn. Ég lagði frá upphafi mikla áherslu á gagnvirkni og utanumhald einkunna. Ég sá fyrir mér að nemendur gætu, hver á sínum hraða, unnið stærðfræðidæmi, stafsetningaræfingar, orðaforðaverkefni og ýmislegt annað í umhverfi vefjarins og að kerfið sæi um að leiðrétta villur, leiðbeina nemendum og að halda utan um gengi hvers og eins. Þetta hlyti að slá í gegn. Allir skólar landsins hlytu að nýta sér krafta Stoðkennarans. Menntamálaráðherra myndi hringja í mig innan skamms og hvetja mig til dáða. Forseti Íslands hlyti að veita mér íslensku menntaverðlaunin. En ekkert af þessu gerðist. Hins vegar þurfti ég í mörg ár að sætta mig við laun sem voru undir íslenskum lágmarkslaunum. Ég þurfti að keppa við ríkisrekna Námsgagnastofnun um fjársvelta viðskiptavini. Ég þurfti að grátbiðja skólastjórnendur um leyfi til að kynna vefinn. Skólar virtust nefnilega, þegar fyrir hrun, flestir vera afar fjárvana. Aðrir kvörtuðu undan lélegum tölvukosti (og gera enn). Ég hafði reyndar séð það fyrir og því lagt áherslu á að vefurinn gæti gagnast sem heimanámstæki – en þá var viðkvæðið stundum það að heimanám væri að detta úr tísku. Foreldrum fyndist það kvöð. Auðvitað hefur ekki allt unnið á móti Stoðkennaranum. Hann náði að endingu athygli styrkveitenda. Og sumir kennarar tóku strax við sér og hafa nýtt sér vefinn frá upphafi. Stoðkennarinn hefur skráð hátt í milljón einkunnir til bókar seinustu árin og er í stöðugri þróun. En vefurinn gæti verið miklu betri og stærri ef honum væri búið sómasamlegt rekstrarumhverfi. Í ljósi alls þessa set ég stórt spurningarmerki við allar þær raddir sem boða byltingu í skólastarfi með spjaldtölvur að vopni. Norðlingaskóli hefur nýtt tölvur til kennslu seinustu ár og innan raða kennarahópsins eru aðilar sem þora að horfa til framtíðar opnum huga. Þeir eru nú að prófa spjaldtölvur með nemendum sínum og er það gott. Í kjölfarið þarf að fara yfir þá reynslu með gagnrýnum huga. Ekki skal afgreiða þá kennara sem efast sem afturhaldsöm gamalmenni. Markmið náms hefur ekki breyst þótt tölvufyrirtæki úti í heimi hafi ákveðið að pakka tækninni inn í minni umbúðir og gefa iNafn. Eðli nemenda og kennara hefur ekki heldur breyst. Náttúran er söm við sig, tilvistarspurningarnar svipaðar og vandamál unglinga svo til óbreytt stærð. Og varla hefur fjárhagsstaða ríkis og skóla tekið stakkaskiptum. Það þarf ekki aðeins að kaupa spjaldtölvur fyrir alla. Það þarf að halda þeim við, kaupa nýjar og kaupa forrit. Forritarar eru eftirsóttur starfskraftur og mér er spurn hver þeirra ætlar að sætta sig við helminginn af þeim tekjum sem fyrirtækin bjóða og hanna vönduð forrit fyrir íslenska skóla. Eða ætlar menntamálaráðuneytið af alvöru að setja orku og fjármagn í þróun námsgagna fyrir tölvur? Um allt þetta þarf að hugsa vel og vandlega. Og við megum líka vera græn og velta fyrir okkur áhrifum spjaldtölvuvæðingar skóla á náttúruna. Eða á upplifun, þroska og samskiptafærni nemenda. En einkum þurfum við að velta fyrir okkur hvert er stefnt með námi, hver markmiðin eru og hvort spjaldtölvuvæðing nemenda sé rétta leiðin að því markmiði. Það getur vel verið að svarið sé játandi. En við höfum ekki enn unnið okkur í gegnum allar spurningarnar til að staðhæfa að svo sé. Og ef svarið er játandi þá þarf heldur betur að gera gagngera breytingu á íslensku skólaumhverfi, áherslum ráðamanna, fjárframlögum til skóla, endurmenntun kennara og síðast en ekki síst að sjá til þess að vandað námsefni sé á boðstólum – því spjaldtölva án innihalds er lítils virði. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir Skoðun Partí í Dúfnahólum 10 Þórlindur Kjartansson Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson Skoðun Skoðun Skoðun Andi hins ókomna á stjórnarheimilinu? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Var ég ekki nógu mikils virði? Kristján Friðbertsson skrifar Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Þegar jólasveinninn kemur ekki á hverri nóttu Guðlaugur Kristmundsson skrifar Skoðun 100 lítrar á mínútu Sigurður Friðleifsson skrifar Skoðun Stöðugleiki sem viðmið Arnar Laxdal skrifar Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar Skoðun Loftslagsmál: tölur segja sögur en hvaða sögu viljum við? Ingrid Kuhlman skrifar Skoðun Hvaðan koma jólin okkar – og hvað kenna þau okkur um menningu? Margrét Reynisdóttir skrifar Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar Skoðun Hver borgar fyrir heimsendinguna? Karen Ósk Nielsen Björnsdóttir skrifar Skoðun Innviðir og öryggi í hættu í höndum ráðherra Magnús Guðmundsson skrifar Skoðun „Steraleikarnir“ Birgir Sverrisson skrifar Skoðun Fínpússuð mannvonska Armando Garcia skrifar Skoðun Fólkið sem hverfur... Kristján Fr. Friðbertsson skrifar Skoðun Gengið til friðar Ingibjörg Haraldsdóttir,Elín Oddný Sigurðardóttir skrifar Skoðun Gerið Ásthildi Lóu aftur að ráðherra Einar Steingrímsson skrifar Skoðun Mótmæli bænda í Brussel eru ekki sjónarspil – þau eru viðvörun Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Þegar gigtin stjórnar jólunum Hrönn Stefánsdóttir skrifar Skoðun Fullveldi í framkvæmd Eggert Sigurbergsson skrifar Skoðun Verður Flokkur fólksins að Flótta fólksins? Júlíus Valsson skrifar Skoðun „Rússland hefur ráðist inn í 19 ríki“ - og samt engin ógn? Daði Freyr Ólafsson skrifar Skoðun Fæðuöryggi sem innviðamál í breyttu alþjóðakerfi Erna Bjarnadóttir skrifar Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar Skoðun Samstíga ríkisstjórn í sigri og þraut Kristrún Frostadóttir skrifar Skoðun Vextir á verðtryggðum lánum - ögurstund Hjalti Þórisson skrifar Skoðun Rokk í boði Ríkisins - möguleg tímaskekkja Stefán Ernir Valmundarson skrifar Skoðun Orkuskiptin sem engu máli skiptu Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Samtöl við þá sem hurfu of fljótt Sigurður Árni Reynisson skrifar Sjá meira
Mikið er nú rætt um byltingu í skólastarfi, byltingu sem aðeins verður möguleg með því að vopna öll skólabörn landsins spjaldtölvum. Ég hef haft viðurværi mitt seinasta áratuginn af því að hanna gagnvirkt námsefni fyrir íslenska skóla og veit sem er að spjaldtölva er einfaldlega tölva í smærri umbúðum og að app er stytting á enska orðinu applet, sem þýðir forrit – en forrit hafa jú fylgt tölvum frá upphafi. Ég veit líka að tölvur áttu að breyta skólastarfi fyrir um áratug síðan. Þannig að hér er ekkert nýtt á ferðinni, aðeins gamalt vín á nýjum og vel markaðssettum (og aðeins minni) belgjum. Ég hef fulla trú á því að (borð-, far- og spjald-) tölvur geti verið til margra hluta nytsamlegar í kennslu og námi. Þegar yfirvöld menntamála hófu að vegsama tölvur fyrir rúmum áratugi síðan hóf ég að spinna vef sem ég nefndi Stoðkennarinn. Ég lagði frá upphafi mikla áherslu á gagnvirkni og utanumhald einkunna. Ég sá fyrir mér að nemendur gætu, hver á sínum hraða, unnið stærðfræðidæmi, stafsetningaræfingar, orðaforðaverkefni og ýmislegt annað í umhverfi vefjarins og að kerfið sæi um að leiðrétta villur, leiðbeina nemendum og að halda utan um gengi hvers og eins. Þetta hlyti að slá í gegn. Allir skólar landsins hlytu að nýta sér krafta Stoðkennarans. Menntamálaráðherra myndi hringja í mig innan skamms og hvetja mig til dáða. Forseti Íslands hlyti að veita mér íslensku menntaverðlaunin. En ekkert af þessu gerðist. Hins vegar þurfti ég í mörg ár að sætta mig við laun sem voru undir íslenskum lágmarkslaunum. Ég þurfti að keppa við ríkisrekna Námsgagnastofnun um fjársvelta viðskiptavini. Ég þurfti að grátbiðja skólastjórnendur um leyfi til að kynna vefinn. Skólar virtust nefnilega, þegar fyrir hrun, flestir vera afar fjárvana. Aðrir kvörtuðu undan lélegum tölvukosti (og gera enn). Ég hafði reyndar séð það fyrir og því lagt áherslu á að vefurinn gæti gagnast sem heimanámstæki – en þá var viðkvæðið stundum það að heimanám væri að detta úr tísku. Foreldrum fyndist það kvöð. Auðvitað hefur ekki allt unnið á móti Stoðkennaranum. Hann náði að endingu athygli styrkveitenda. Og sumir kennarar tóku strax við sér og hafa nýtt sér vefinn frá upphafi. Stoðkennarinn hefur skráð hátt í milljón einkunnir til bókar seinustu árin og er í stöðugri þróun. En vefurinn gæti verið miklu betri og stærri ef honum væri búið sómasamlegt rekstrarumhverfi. Í ljósi alls þessa set ég stórt spurningarmerki við allar þær raddir sem boða byltingu í skólastarfi með spjaldtölvur að vopni. Norðlingaskóli hefur nýtt tölvur til kennslu seinustu ár og innan raða kennarahópsins eru aðilar sem þora að horfa til framtíðar opnum huga. Þeir eru nú að prófa spjaldtölvur með nemendum sínum og er það gott. Í kjölfarið þarf að fara yfir þá reynslu með gagnrýnum huga. Ekki skal afgreiða þá kennara sem efast sem afturhaldsöm gamalmenni. Markmið náms hefur ekki breyst þótt tölvufyrirtæki úti í heimi hafi ákveðið að pakka tækninni inn í minni umbúðir og gefa iNafn. Eðli nemenda og kennara hefur ekki heldur breyst. Náttúran er söm við sig, tilvistarspurningarnar svipaðar og vandamál unglinga svo til óbreytt stærð. Og varla hefur fjárhagsstaða ríkis og skóla tekið stakkaskiptum. Það þarf ekki aðeins að kaupa spjaldtölvur fyrir alla. Það þarf að halda þeim við, kaupa nýjar og kaupa forrit. Forritarar eru eftirsóttur starfskraftur og mér er spurn hver þeirra ætlar að sætta sig við helminginn af þeim tekjum sem fyrirtækin bjóða og hanna vönduð forrit fyrir íslenska skóla. Eða ætlar menntamálaráðuneytið af alvöru að setja orku og fjármagn í þróun námsgagna fyrir tölvur? Um allt þetta þarf að hugsa vel og vandlega. Og við megum líka vera græn og velta fyrir okkur áhrifum spjaldtölvuvæðingar skóla á náttúruna. Eða á upplifun, þroska og samskiptafærni nemenda. En einkum þurfum við að velta fyrir okkur hvert er stefnt með námi, hver markmiðin eru og hvort spjaldtölvuvæðing nemenda sé rétta leiðin að því markmiði. Það getur vel verið að svarið sé játandi. En við höfum ekki enn unnið okkur í gegnum allar spurningarnar til að staðhæfa að svo sé. Og ef svarið er játandi þá þarf heldur betur að gera gagngera breytingu á íslensku skólaumhverfi, áherslum ráðamanna, fjárframlögum til skóla, endurmenntun kennara og síðast en ekki síst að sjá til þess að vandað námsefni sé á boðstólum – því spjaldtölva án innihalds er lítils virði.
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun
Skoðun Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson skrifar
Skoðun Taktu af skarið – listin að breyta til áður en þú ert tilbúin Þuríður Santos Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Náungakærleikur á tímum hátíða Hanna Birna Valdimarsdóttir,Harpa Fönn Sigurjónsdóttir,Helga Edwardsdóttir,Sigríður Elín Ásgeirsdóttir skrifar
Skoðun Svona gerum við… fjármagn til áfengis- og vímuefnameðferðar aukið um 850 milljónir Alma Möller skrifar
Skoðun Gluggagægir fyrir innan gluggann. Gervigreindin lifnar við Björgmundur Örn Guðmundsson skrifar
Jólin eru rökfræðilega yfirnáttúruleg – og sagan sem menn dóu fyrir lifir enn Hilmar Kristinsson Skoðun