Skýr leið að alþjóðlegu loftslagssamkomulagi Connie Hedegaard skrifar 25. nóvember 2011 06:00 Samkoma ráðherra og samningamanna alls staðar að úr heiminum í Suður-Afríku í lok mánaðarins í tilefni af ráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar getur skipt sköpum fyrir framgang hinnar alþjóðlegu baráttu gegn loftslagsbreytingum. Sumir kynnu að spyrja: Getum við ekki hinkrað aðeins og tekist á við loftslagsbreytingar þegar við höfum leyst skuldavanda Evrópu og hagvöxtur er hafinn á ný? Svarið er nei. Flóð í Taílandi og þurrkar í Texas og Norðaustur-Afríku eru nokkrar nýlegar áminningar um að loftslagsáskorunin sé brýnni en nokkru sinni fyrr og að loftslagsbreytingarnar fari versnandi. Nýleg skýrsla Alþjóða orkumálastofnunarinnar um horfur í jarðefniseldsneytismálum er enn eitt ákallið: Fresturinn er að renna út og reikningurinn margfaldast einfaldlega ef við bregðumst ekki strax við. En hvaða árangri getum við náð í Durban? Ef marka má fjölmiðla mætti ætla að aðeins væri einn mælikvarði á árangur: Hvort takist að fá þróuðu löndin til að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma á Kyoto-bókuninni, en fyrra tímabilinu lýkur árið 2012. Ég vil taka eitt skýrt fram: Evrópusambandið styður Kyoto-bókunina. Við höfum byggt löggjöf okkar á meginreglum Kyoto og erum það svæði sem er með metnaðarfyllstu markmiðin samkvæmt bókuninni – og erum að ná þeim. Reyndar stefnir í að við gerum gott betur en það. En Kyoto-bókunin byggir á skarpri aðgreiningu milli þróunar- og þróaðra ríkja og krefst einungis aðgerða af hálfu hinna þróuðu þjóða. Finnst þér ekki að þróun efnahagsmála undanfarna tvo áratugi hafi að miklu leyti máð þann greinarmun út? Tökum sem dæmi Singapúr og Suður-Kóreu. Þetta eru öflug útflutningslönd með samkeppnishæfum iðnaði sem skipa sér ofarlega á lista SÞ um þróun lífskjara (e. Human Development Index). Þrátt fyrir það teljast þau þróunarlönd í Kyoto-sáttmálanum. Brasilía er annað dæmi um kröftugt hagkerfi á uppleið. Þar blómstrar iðnaður, landið er ríkt af náttúruauðlindum og laun hærri á hvern íbúa en til dæmis í Búlgaríu eða Rúmeníu. Aðgreiningin milli þróunarríkja og þróaðra ríkja er einnig ógreinileg þegar mynstur mengunar er skoðað. Samkvæmt Alþjóða orkumálastofnuninni stafar aukin koltvísýringsmengun fyrst og fremst frá hagkerfum í vexti sem reiða sig á kol. Og þessi þróun heldur bara áfram. Fram til 2035 munu 90% af aukningu orkuþarfar heimsins koma frá löndum utan OECD. Sem dæmi hefur orkutengd losun í Kína þrefaldast frá 1990, sem gerir það að því landi í heiminum sem losar mest af mengandi efnum. Að meðaltali losar kínverskur borgari meira af mengunarefnum en til dæmis Portúgali, Svíi eða Ungverji. Heimurinn getur þar af leiðandi ekki barist gegn loftslagsbreytingum á áhrifaríkan hátt án þess að Kína og önnur hagkerfi í örum vexti taki þátt í því. Önnur áskorun er að Bandaríkin hafa ekki skrifað undir Kyoto-sáttmálann – og munu aldrei gera – og að Japan, Rússland og Kanada hafa lýst því yfir að þau ætli sér ekki að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma. Það þýðir að ef ESB vill taka upp nýjan skuldbindingartíma á Kyoto ásamt nokkrum öðrum þróuðum hagkerfum næði það ekki til nema 16% af losun heimsins, á meðan fyrra tímabilið náði til um þriðjungs. Hvernig getur þetta talist góður árangur í loftslagsmálum? Með öðrum orðun, Kyoto-bókunin ein og sér dugar engan veginn til að halda aukningu á meðalhita undir 2 °C, eins og alþjóðasamfélagið hefur viðurkennt að þurfi að vera sameiginlegt takmark okkar. Til þess að eiga möguleika á að ná því markmiði þurfum við alþjóðlegan aðgerðarramma með þátttöku allra stóru hagkerfanna, hvort sem þau eru þróuð eða í þróun. Aðgerðarramma sem endurspeglar heiminn á 21. öldinni og þar sem skuldbindingar allra vega jafn mikið. Evrópusambandið er tilbúið að taka þátt í næsta gildistímabili Kyoto svo fremi sem umhverfislegt réttmæti sáttmálans verði bætt og á ráðstefnunni í Durban verði samþykkt bæði skýr stefna og tímamörk til að ganga frá þessum aðgerðarramma á allra næstu árum svo hann taki gildi eigi síðar en árið 2020. Ég vona að öll lönd sýni bæði pólitískan vilja og leiðtogahæfni sem þarf til að framfylgja slíkum ákvörðunum í Durban. Í Kaupmannahöfn skuldbundu leiðtogar sig til að halda sig fyrir neðan 2 °C markið. Nú er tíminn kominn að þeir sýni það í verki. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Er pláss fyrir unga karlmenn í kvennaheimi? Hnikarr Bjarmi Franklínsson Skoðun Skoðun Skoðun Gamla fólkið okkar býr við óöryggi – kerfið okkar er að bregðast Valný Óttarsdóttir skrifar Skoðun Siðferðileg reiði er ekki staðreynd Hilmar Kristinsson skrifar Skoðun Fiktið byrjar ekki sem sjúkdómur Gunnar Salvarsson skrifar Skoðun Jólagjöf ríkisstjórnarinnar Guðrún Hafsteinsdóttir skrifar Skoðun Einfaldlega íslenskt, líka um jólin Hafliði Halldórsson skrifar Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar Skoðun Vönduð lagasetning á undanhaldi Diljá Matthíasardóttir skrifar Skoðun Borgar það sig að panta mat á netinu? Jóhann Már Helgason skrifar Skoðun Staðreyndir um móttöku flóttafólks í Hafnarfirði Margrét Vala Marteinsdóttir skrifar Skoðun „Fullkominn fjandskapur í garð smáríkis“ Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Þegar Hr. X bjargaði jólunum Anna Bergþórsdóttir skrifar Skoðun Öll lífsins gæði mynda skattstofn Jens Garðar Helgason skrifar Skoðun Þegar lögheimilið verður að útilokunartæki Jack Hrafnkell Daníelsson skrifar Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar Skoðun Mýtuvaxtarækt loftslagsafneitunar Sveinn Atli Gunnarsson skrifar Skoðun Hvað ætlið þið að gera fyrir okkur Seyðfirðinga? Júlíana Björk Garðarsdóttir skrifar Skoðun Jarðvegstilskipun Evrópu Anna María Ágústsdóttir skrifar Skoðun Jólagjöfin í ár Jón Pétur Zimsen skrifar Skoðun Samsköttun, samnýting eða skattahækkun? Kristófer Már Maronsson skrifar Skoðun Framkvæmdir við gatnamót Höfðabakka Árni Guðmundsson skrifar Skoðun Á krossgötum í Atlantshafi Gunnar Pálsson skrifar Skoðun Börnin fyrst – er framtíðarsýn Vestmannaeyja að fjara út? Jóhann Ingi Óskarsson skrifar Skoðun Jólahugvekja trans konu Arna Magnea Danks skrifar Skoðun Erum við sérstökust í heimi? Jean-Rémi Chareyre skrifar Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar Skoðun Stóra myndin í fjárlögum Daði Már Kristófersson skrifar Skoðun „Rússland hefur hins vegar ráðist inn í 19 ríki“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun Blessuð jólin, bókhaldið og börnin Kristín Lúðvíksdóttir skrifar Skoðun Þetta varð í alvöru að lögum! Snorri Másson skrifar Sjá meira
Samkoma ráðherra og samningamanna alls staðar að úr heiminum í Suður-Afríku í lok mánaðarins í tilefni af ráðstefnu Sameinuðu þjóðanna um loftslagsbreytingar getur skipt sköpum fyrir framgang hinnar alþjóðlegu baráttu gegn loftslagsbreytingum. Sumir kynnu að spyrja: Getum við ekki hinkrað aðeins og tekist á við loftslagsbreytingar þegar við höfum leyst skuldavanda Evrópu og hagvöxtur er hafinn á ný? Svarið er nei. Flóð í Taílandi og þurrkar í Texas og Norðaustur-Afríku eru nokkrar nýlegar áminningar um að loftslagsáskorunin sé brýnni en nokkru sinni fyrr og að loftslagsbreytingarnar fari versnandi. Nýleg skýrsla Alþjóða orkumálastofnunarinnar um horfur í jarðefniseldsneytismálum er enn eitt ákallið: Fresturinn er að renna út og reikningurinn margfaldast einfaldlega ef við bregðumst ekki strax við. En hvaða árangri getum við náð í Durban? Ef marka má fjölmiðla mætti ætla að aðeins væri einn mælikvarði á árangur: Hvort takist að fá þróuðu löndin til að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma á Kyoto-bókuninni, en fyrra tímabilinu lýkur árið 2012. Ég vil taka eitt skýrt fram: Evrópusambandið styður Kyoto-bókunina. Við höfum byggt löggjöf okkar á meginreglum Kyoto og erum það svæði sem er með metnaðarfyllstu markmiðin samkvæmt bókuninni – og erum að ná þeim. Reyndar stefnir í að við gerum gott betur en það. En Kyoto-bókunin byggir á skarpri aðgreiningu milli þróunar- og þróaðra ríkja og krefst einungis aðgerða af hálfu hinna þróuðu þjóða. Finnst þér ekki að þróun efnahagsmála undanfarna tvo áratugi hafi að miklu leyti máð þann greinarmun út? Tökum sem dæmi Singapúr og Suður-Kóreu. Þetta eru öflug útflutningslönd með samkeppnishæfum iðnaði sem skipa sér ofarlega á lista SÞ um þróun lífskjara (e. Human Development Index). Þrátt fyrir það teljast þau þróunarlönd í Kyoto-sáttmálanum. Brasilía er annað dæmi um kröftugt hagkerfi á uppleið. Þar blómstrar iðnaður, landið er ríkt af náttúruauðlindum og laun hærri á hvern íbúa en til dæmis í Búlgaríu eða Rúmeníu. Aðgreiningin milli þróunarríkja og þróaðra ríkja er einnig ógreinileg þegar mynstur mengunar er skoðað. Samkvæmt Alþjóða orkumálastofnuninni stafar aukin koltvísýringsmengun fyrst og fremst frá hagkerfum í vexti sem reiða sig á kol. Og þessi þróun heldur bara áfram. Fram til 2035 munu 90% af aukningu orkuþarfar heimsins koma frá löndum utan OECD. Sem dæmi hefur orkutengd losun í Kína þrefaldast frá 1990, sem gerir það að því landi í heiminum sem losar mest af mengandi efnum. Að meðaltali losar kínverskur borgari meira af mengunarefnum en til dæmis Portúgali, Svíi eða Ungverji. Heimurinn getur þar af leiðandi ekki barist gegn loftslagsbreytingum á áhrifaríkan hátt án þess að Kína og önnur hagkerfi í örum vexti taki þátt í því. Önnur áskorun er að Bandaríkin hafa ekki skrifað undir Kyoto-sáttmálann – og munu aldrei gera – og að Japan, Rússland og Kanada hafa lýst því yfir að þau ætli sér ekki að skrifa undir nýjan skuldbindingartíma. Það þýðir að ef ESB vill taka upp nýjan skuldbindingartíma á Kyoto ásamt nokkrum öðrum þróuðum hagkerfum næði það ekki til nema 16% af losun heimsins, á meðan fyrra tímabilið náði til um þriðjungs. Hvernig getur þetta talist góður árangur í loftslagsmálum? Með öðrum orðun, Kyoto-bókunin ein og sér dugar engan veginn til að halda aukningu á meðalhita undir 2 °C, eins og alþjóðasamfélagið hefur viðurkennt að þurfi að vera sameiginlegt takmark okkar. Til þess að eiga möguleika á að ná því markmiði þurfum við alþjóðlegan aðgerðarramma með þátttöku allra stóru hagkerfanna, hvort sem þau eru þróuð eða í þróun. Aðgerðarramma sem endurspeglar heiminn á 21. öldinni og þar sem skuldbindingar allra vega jafn mikið. Evrópusambandið er tilbúið að taka þátt í næsta gildistímabili Kyoto svo fremi sem umhverfislegt réttmæti sáttmálans verði bætt og á ráðstefnunni í Durban verði samþykkt bæði skýr stefna og tímamörk til að ganga frá þessum aðgerðarramma á allra næstu árum svo hann taki gildi eigi síðar en árið 2020. Ég vona að öll lönd sýni bæði pólitískan vilja og leiðtogahæfni sem þarf til að framfylgja slíkum ákvörðunum í Durban. Í Kaupmannahöfn skuldbundu leiðtogar sig til að halda sig fyrir neðan 2 °C markið. Nú er tíminn kominn að þeir sýni það í verki.
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun
Skoðun Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson skrifar
Skoðun Réttaröryggi nemenda og framkvæmd inntöku í framhaldsskóla Karen María Jónsdóttir skrifar
Skoðun Vandfýsin og útilokandi samstaða: Ólýðræðislegir tilburðir íslensku elítunnar gegn réttindabaráttu verkaðlýðsins Armando Garcia skrifar
Skoðun Gerum betur í borgarstjórn. Endurheimtum traust og bætum þjónustu við borgarbúa á öllum aldri Magnea Marinósdóttir skrifar
Hvers vegna heyra yfirvöld á Íslandi ekki grátbeiðni Sameinuðu þjóðanna og yfir 200 hjálparsamtaka um aðgerðir gegn Ísrael? Björn B. Björnsson Skoðun