Forseti Íslands, valddreifing og valdtemprun 4. október 2011 06:00 Nokkrar umræður hafa skapast vegna ákvæða í frumvarpi Stjórnlagaráðs um hlutverk forseta Íslands. Í þessum umræðum hefur það greinilega truflað marga hvernig því embætti er gegnt um þessar mundir. Raunar er það ekki nýtt, því að í vinnunni varðandi stjórnarskrána varð að gæta þess að festast ekki alveg í núinu og fortíðinni, heldur horfa fram á við. Í ljósi reynslunnar var það meginstef í nýrri stjórnarskrá að tryggja lýðræði, valddreifingu, valdtemprun, gagnsæi og heiðarleika. Ef þetta á að takast þarf að taka sem flesta aðila inn í valdakerfið og tryggja sem jafnasta stöðu þeirra til þess að koma í veg fyrir misvægi og fáræði. Eftir miklar vangaveltur varð það niðurstaðan, að nytsamt gæti verið að hlutverk forseta Íslands sem eina persónukjörna embættismanns þjóðarinnar yrði meðal annars í því fólgið að vera nokkurs konar öryggisventill í því kerfi valddreifingar og valdtemprunar sem hér yrði. Þetta þarf ekki sjálfkrafa að þýða stóraukið vald forsetans með því að einblína á nokkur ný viðfangsefni, sem honum eru ætluð, heldur verður að líta á stjórnarskrána í samhengi. Dæmi: Í núverandi stjórnarskrá er forseti Íslands eini aðili ríkisvaldsins, sem hefur beina lagaheimild til málskotsréttar til þjóðarinnar. Í frumvarpi Stjórnlagaráðs er þessu valdi hins vegar dreift, þannig að 10% þjóðarinnar fá líka þetta vald auk þess sem 2% þjóðarinnar geta lagt fram mál á Alþingi sem á endanum getur farið í dóm þjóðarinnar. Þegar horft er yfir þetta sést, að með þessum ákvæðum er minni byrði lögð á forseta Íslands varðandi það að vísa málum í þjóðaratkvæðagreiðslu en áður var þegar hann var eini aðilinn sem gat gert þetta í samræmi við sérstakt ákvæði i stjórnarskrá. Í stað eins farvegs fyrir þetta eina ferli eru komnir þrír og þjóðinni sjálfri falið hlutverk og ábyrgð í þessu efni. Að öðru jöfnu getur þetta varla talist annað en að dregið sé úr vægi forsetans í þessum efnum. Í stað þess að hann einn telji sig þurfa að hafa frumkvæði til málskots getur hann haldið sig til hlés og leyft þjóðinni sjálfri að fást við þetta. Að vísu er málskotsréttur hans í nýju stjórnarskránni ekki með neinum takmörkunum, en ef menn eru með hugann við vald hans hlýtur það samt að hafa minnkað á þessu mikilvæga sviði. Aðrar breytingar á starfssviði og hlutverki forseta Íslands miða að því að gera ákvæði um það skýrari en nú er, til dæmis við myndun ríkisstjórna. Allt frá því að Sveinn Björnsson, þáverandi ríkisstjóri, myndaði utanþingsstjórn 1942, hafa þeir sem hafa gegnt forsetaembætti getað þrýst á stjórnarmyndun með því að gefa í skyn að þeir myndu mynda utanþingsstjórn og má nefna nokkur dæmi um þetta. Í þessu hefur falist talsvert vald þótt því hafi ekki verið beitt beint. Í frumvarpi Stjórnlagaráðs er gert ráð fyrir öðru fyrirkomulagi hvað þetta varðar og forseta Íslands fengið ákveðið hlutverk eftir nýjum reglum þar um. Það kann að gefa honum vald, en fyrst og fremst er það hugsað sem hluti af valddreifingu og valdtemprun sem gengur eins og rauður þráður í gegnum frumvarpið. Valdþættirnir þrír, framkvæmdavald, löggjafarvald og dómsvald, eru í nútímaþjóðfélagi aðeins þrír af fimm, því að fjölmiðlun og auðræði hafa bæst við. Gaman hefði verið að fást nánar við síðastnefndu þættina í nýrri stjórnarskrá og bæta öðru nýyrði við auðræði, „fláræði“, sem tákn um það vald sem getur falist í blekkingum og óheiðarleika, meðal annars á sviði fjölmiðlunar. Því að reynsla síðustu ára hefur sýnt hve lítils raunverulegt lýðræði má sín gegn hinni banvænu blöndu: Auðræði, fáræði og fláræði þegar þetta þrennt er njörvað saman. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 19.07.2025 Halldór Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson Skoðun Óður til opinberra starfsmanna Halla Hrund Logadóttir Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson Skoðun Skoðun Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir skrifar Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson skrifar Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Sjá meira
Nokkrar umræður hafa skapast vegna ákvæða í frumvarpi Stjórnlagaráðs um hlutverk forseta Íslands. Í þessum umræðum hefur það greinilega truflað marga hvernig því embætti er gegnt um þessar mundir. Raunar er það ekki nýtt, því að í vinnunni varðandi stjórnarskrána varð að gæta þess að festast ekki alveg í núinu og fortíðinni, heldur horfa fram á við. Í ljósi reynslunnar var það meginstef í nýrri stjórnarskrá að tryggja lýðræði, valddreifingu, valdtemprun, gagnsæi og heiðarleika. Ef þetta á að takast þarf að taka sem flesta aðila inn í valdakerfið og tryggja sem jafnasta stöðu þeirra til þess að koma í veg fyrir misvægi og fáræði. Eftir miklar vangaveltur varð það niðurstaðan, að nytsamt gæti verið að hlutverk forseta Íslands sem eina persónukjörna embættismanns þjóðarinnar yrði meðal annars í því fólgið að vera nokkurs konar öryggisventill í því kerfi valddreifingar og valdtemprunar sem hér yrði. Þetta þarf ekki sjálfkrafa að þýða stóraukið vald forsetans með því að einblína á nokkur ný viðfangsefni, sem honum eru ætluð, heldur verður að líta á stjórnarskrána í samhengi. Dæmi: Í núverandi stjórnarskrá er forseti Íslands eini aðili ríkisvaldsins, sem hefur beina lagaheimild til málskotsréttar til þjóðarinnar. Í frumvarpi Stjórnlagaráðs er þessu valdi hins vegar dreift, þannig að 10% þjóðarinnar fá líka þetta vald auk þess sem 2% þjóðarinnar geta lagt fram mál á Alþingi sem á endanum getur farið í dóm þjóðarinnar. Þegar horft er yfir þetta sést, að með þessum ákvæðum er minni byrði lögð á forseta Íslands varðandi það að vísa málum í þjóðaratkvæðagreiðslu en áður var þegar hann var eini aðilinn sem gat gert þetta í samræmi við sérstakt ákvæði i stjórnarskrá. Í stað eins farvegs fyrir þetta eina ferli eru komnir þrír og þjóðinni sjálfri falið hlutverk og ábyrgð í þessu efni. Að öðru jöfnu getur þetta varla talist annað en að dregið sé úr vægi forsetans í þessum efnum. Í stað þess að hann einn telji sig þurfa að hafa frumkvæði til málskots getur hann haldið sig til hlés og leyft þjóðinni sjálfri að fást við þetta. Að vísu er málskotsréttur hans í nýju stjórnarskránni ekki með neinum takmörkunum, en ef menn eru með hugann við vald hans hlýtur það samt að hafa minnkað á þessu mikilvæga sviði. Aðrar breytingar á starfssviði og hlutverki forseta Íslands miða að því að gera ákvæði um það skýrari en nú er, til dæmis við myndun ríkisstjórna. Allt frá því að Sveinn Björnsson, þáverandi ríkisstjóri, myndaði utanþingsstjórn 1942, hafa þeir sem hafa gegnt forsetaembætti getað þrýst á stjórnarmyndun með því að gefa í skyn að þeir myndu mynda utanþingsstjórn og má nefna nokkur dæmi um þetta. Í þessu hefur falist talsvert vald þótt því hafi ekki verið beitt beint. Í frumvarpi Stjórnlagaráðs er gert ráð fyrir öðru fyrirkomulagi hvað þetta varðar og forseta Íslands fengið ákveðið hlutverk eftir nýjum reglum þar um. Það kann að gefa honum vald, en fyrst og fremst er það hugsað sem hluti af valddreifingu og valdtemprun sem gengur eins og rauður þráður í gegnum frumvarpið. Valdþættirnir þrír, framkvæmdavald, löggjafarvald og dómsvald, eru í nútímaþjóðfélagi aðeins þrír af fimm, því að fjölmiðlun og auðræði hafa bæst við. Gaman hefði verið að fást nánar við síðastnefndu þættina í nýrri stjórnarskrá og bæta öðru nýyrði við auðræði, „fláræði“, sem tákn um það vald sem getur falist í blekkingum og óheiðarleika, meðal annars á sviði fjölmiðlunar. Því að reynsla síðustu ára hefur sýnt hve lítils raunverulegt lýðræði má sín gegn hinni banvænu blöndu: Auðræði, fáræði og fláræði þegar þetta þrennt er njörvað saman.
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar
Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar
Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun