Bældar og falskar minningar Reynir Harðarson skrifar 15. október 2011 08:00 Í viðtalsþætti á RÚV 9. október sl. bauðst landsmönnum að skyggnast inn í þann hrylling sem sifjaspell og kynferðisleg misnotkun barna er. Reiðin kraumar í mönnum og beinist eðlilega að yfirstjórn kirkjunnar og þá sér í lagi biskupi sem ítrekað brást konunum sem reyndu að segja sögu sína af Ólafi Skúlasyni árum saman fyrir daufum stofnanaeyrum. Guðrún Ebba Ólafsdóttir sýndi mikinn kjark og fádæma æðruleysi þegar hún kom fram fyrir alþjóð og sagði sögu sína af einlægni og yfirvegun. Líklega er það fyrst og fremst hennar framgöngu að þakka að öðrum konum í málum Ólafs er nú trúað og þeim jafnvel þakkað fyrir baráttu sína. Sem sálfræðingur, m.a. í barnavernd, þekki ég nokkuð til þessara erfiðu mála. Þau koma illa við alla og enginn skyldi vanmeta þá angist og hrylling sem eru fylgifiskur þeirra. En hinu má ekki gleyma að til er nokkuð sem heitir rangar sakargiftir og hryllingur þeirra er líka óskaplegur. Í viðtalinu sagði Guðrún Ebba að minningabrotin hefðu fyrst skotið upp kollinum fyrir átta árum. Þetta stakk mig vegna þess að ég veit hversu brigðult og óáreiðanlegt minni okkar er á stundum. Minningar eru ekki skráðar í orð eða myndir í heilanum heldur eru þær byggðar upp aftur og aftur við hverja yfirferð og þá getur ýmislegt skolast til; breyst, tapast eða bæst við. Allir sálfræðingar ættu líka að þekkja fyrirbæri sem kallast falskar eða rangar minningar. Í Bandaríkjunum gaus upp mikið fár á níunda og tíunda áratug síðustu aldar þegar það komst í tísku að grafa upp „bældar“ minningar, sem oftar en ekki snerust um kynferðislega misnotkun í æsku. Afleiðingarnar voru hörmulegar nornaveiðar. Um þessar mundir er Guðmundar- og Geirfinnsmálið ofarlega í hugum landsmanna, þar sem grunaðir játuðu á sig sakir eftir ómanneskjulega og óafsakanlega langa gæsluvarðhaldsvist. Í slíkri einangrun er ekki skrítið að fólk játi á sig rangar sakir og fari jafnvel að trúa eigin játningum, telji sig muna atburði sem síðan kemur í ljós að voru helber skáldskapur. Í fræðum um þessi mál er orsökin nefnd sefnæmi og við eigum einn fremsta sérfræðing heims á sviði þess og falskra játninga, Gísla Guðjónsson sálfræðing. En sefnæmi er líka fyrir hendi í meðferð og líkt og lögreglumenn í yfirheyrslum geta „meðferðaraðilar“ spurt leiðandi spurninga og í raun leitt þá sefnæmustu inn á brautir sem þá hefði aldrei órað fyrir eða þeir sækjast eftir. Ef „meðferðaraðilinn“ er mikill áhugamaður um geimverur, komur þeirra til jarðar og tilraunir á mönnum má búast við að ákveðinn hluti skjólstæðinga hans fari að „muna“ eftir því þegar þeim var rænt í slíkar tilraunir. Ef skjólstæðingurinn hefur áhuga á endurholdgun getur hann leitað til „meðferðaraðila“ sem „hjálpar“ honum að rifja upp fyrri líf eða minningar úr móðurkviði. Í fárinu í Bandaríkjunum var líka mjög algengt að fólk „mundi“ smám saman eftir að hafa verið viðstatt satanískar fórnarathafnir. Ef helsta hugðarefni skjólstæðings eða „meðferðaraðila“ er kynferðisleg misnotkun geta þeir báðir leiðst á villigötur sefnæmis og falskra minninga ef fagmennsku er ábótavant. Sefnæmi er ekki aulaháttur og sefnæm manneskja er ekki verr gefin en hver önnur, jafnvel betur. Hún er hins vegar yfirleitt með auðugra ímyndunarafl en meðaljóninn. Sama manneskja getur líka verið missefnæm eftir því í hvaða aðstæðum hún er á lífsleiðinni. Þetta er flókið spil. Minningar, sem sannarlega hafa reynst falskar, hafa leitt til skelfilegra afleiðinga, m.a. margra ára fangelsisvistar saklausra karla og kvenna. Þær hafa sundrað fjölskyldum, svipt fólk ærunni og leitt suma til að binda enda á eigið líf. Minningarnar geta verið afar raunverulegar, frásagnir af þeim trúverðugar og særindin átakanleg en það er ekki mælikvarði á sannleiksgildi þeirra. Ef mál er einvörðungu byggt á „bældum“ minningum er ábyrgðarlaust að líta framhjá hættunum sem stafar af fölskum minningum. Mikilvægt er að fórnarlömbum kynferðislegrar áreitni og ofbeldis sé gert sem auðveldast fyrir að leita réttar síns og stuðnings. Óskandi væri að aldrei þyrfti að efast um frásagnir þeirra því það er sárt að mæta tortryggni og efasemdum, það bætir aðeins gráu ofan á svart þegar á manni hefur verið brotið. En við megum ekki gleyma fórnarlömbum rangra sakargifta, falskra játninga og falskra minninga. Þess vegna er mikilvægt að um þessi mál sé fjallað af yfirvegun og þekkingu. Fórnarlömb falskra minninga og sakargifta eru ekki bara saklausir karlar og konur, sem eru sökuð um hroðalega glæpi, heldur líka aðstandendur þeirra. En manneskjan sem fer að trúa fölskum minningum sínum er líka fórnarlamb og erlendis hafa „meðferðaraðilar“ sem komið hafa fölskum minningum í koll skjólstæðinga sinna verið dæmdir til greiðslu hárra skaðabóta. En kannski eru það fyrst og fremst raunveruleg fórnarlömb kynferðisglæpa sem líða mest fyrir konur og karla sem bera fram rangar sakargiftir vegna slíkra glæpa, hvort sem það er vegna falskra minninga eða annars, því einmitt vegna þess að rangar sakargiftir og falskar minningar fyrirfinnast þarf alltaf að hafa varann á. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Fráleit túlkun á fornum texta breytir ekki staðreyndum Ómar Torfason Skoðun Viltu skilja bílinn eftir heima? Sara Björg Sigurðardóttir Skoðun Metabolic Psychiatry: Ný nálgun í geðlækningum Vigdís M. Jónsdóttir Skoðun Hvaða framtíð bíður barna okkar árið 2050? Hafdís Hanna Ægisdóttir Skoðun Betri strætó strax í dag Dóra Björt Guðjónsdóttir Skoðun Bílastæðavandi í Reykjavík – tími til aðgerða Einar Sveinbjörn Guðmundsson Skoðun Þakkir til Sivjar Arnar Sigurðsson Skoðun Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson Skoðun Ætlar ríkið að stuðla að aukinni tóbaksneyslu á Íslandi? Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Katrín eða Bjarni Svandís Svavarsdóttir Skoðun Skoðun Skoðun „Akademísk sniðganga“: gaslýsingar og hnignun háskólasamfélagsins Birgir Finnsson skrifar Skoðun Við lifum ekki á tíma fasisma Hjörvar Sigurðsson skrifar Skoðun Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson skrifar Skoðun Ætlar ríkið að stuðla að aukinni tóbaksneyslu á Íslandi? Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Bílastæðavandi í Reykjavík – tími til aðgerða Einar Sveinbjörn Guðmundsson skrifar Skoðun Þakkir til Sivjar Arnar Sigurðsson skrifar Skoðun Fráleit túlkun á fornum texta breytir ekki staðreyndum Ómar Torfason skrifar Skoðun Betri strætó strax í dag Dóra Björt Guðjónsdóttir skrifar Skoðun Viltu skilja bílinn eftir heima? Sara Björg Sigurðardóttir skrifar Skoðun Hvaða framtíð bíður barna okkar árið 2050? Hafdís Hanna Ægisdóttir skrifar Skoðun Metabolic Psychiatry: Ný nálgun í geðlækningum Vigdís M. Jónsdóttir skrifar Skoðun Af hverju skiptir vökvagjöf okkur svona miklu máli? Hanna Birna Valdimarsdóttir skrifar Skoðun Gervigreindin kolfellur á öllum prófum. Er bólan að bresta? Brynjólfur Þorvarðsson skrifar Skoðun Kerfisbundið afnám réttinda kvenna — Staða afganskra kvenna 4 árum eftir valdatöku talíbana Ólafur Elínarson,Anna Steinsen skrifar Skoðun Hér er það sem Ágúst sagði ykkur ekki Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Framtíð íslensks menntakerfis – lærum af Buffalo og leiðandi háskólum heims Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Öryggismenning – hjartað í ábyrgri ferðaþjónustu Ólína Laxdal,Sólveig Nikulásdóttir skrifar Skoðun Nýsamþykkt aðgerðaáætlun í krabbameinsmálum – aldrei mikilvægari en nú Halla Þorvaldsdóttir skrifar Skoðun Falið heimsveldi Al Thani-fjölskyldunnar Finnur Th. Eiríksson skrifar Skoðun Við styðjum Ingólf Gíslason og annað starfsfólk í akademískri sniðgöngu Elía Hörpu og Önundarbur,Inga Björk Margrétar Bjarnadóttir,Íris Ellenberger,Sjöfn Asare skrifar Skoðun Hið landlæga fúsk Helga Sigrún Harðardóttir skrifar Skoðun Þetta þarftu að vita: 12 atriði Ágúst Ólafur Ágústsson skrifar Skoðun Ég frétti af konu Gunnhildur Sveinsdóttir skrifar Skoðun Rangfærslur ESB-sinna leiðréttar Diljá Mist Einarsdóttir skrifar Skoðun Eineltið endaði með örkumlun Davíð Bergmann skrifar Skoðun Akademísk kurteisi á tímum þjóðarmorðs Finnur Ulf Dellsén skrifar Skoðun Við megum ekki tapa leiknum utan vallar Eysteinn Pétur Lárusson skrifar Skoðun Börnin heyra bara sprengjugnýinn Hjálmtýr Heiðdal skrifar Skoðun Gagnslausa fólkið Þröstur Friðfinnsson skrifar Skoðun Tjáningarfrelsi Laufey Brá Jónsdóttir,Sigríður Kristín Helgadóttir,Þorvaldur Víðisson skrifar Sjá meira
Í viðtalsþætti á RÚV 9. október sl. bauðst landsmönnum að skyggnast inn í þann hrylling sem sifjaspell og kynferðisleg misnotkun barna er. Reiðin kraumar í mönnum og beinist eðlilega að yfirstjórn kirkjunnar og þá sér í lagi biskupi sem ítrekað brást konunum sem reyndu að segja sögu sína af Ólafi Skúlasyni árum saman fyrir daufum stofnanaeyrum. Guðrún Ebba Ólafsdóttir sýndi mikinn kjark og fádæma æðruleysi þegar hún kom fram fyrir alþjóð og sagði sögu sína af einlægni og yfirvegun. Líklega er það fyrst og fremst hennar framgöngu að þakka að öðrum konum í málum Ólafs er nú trúað og þeim jafnvel þakkað fyrir baráttu sína. Sem sálfræðingur, m.a. í barnavernd, þekki ég nokkuð til þessara erfiðu mála. Þau koma illa við alla og enginn skyldi vanmeta þá angist og hrylling sem eru fylgifiskur þeirra. En hinu má ekki gleyma að til er nokkuð sem heitir rangar sakargiftir og hryllingur þeirra er líka óskaplegur. Í viðtalinu sagði Guðrún Ebba að minningabrotin hefðu fyrst skotið upp kollinum fyrir átta árum. Þetta stakk mig vegna þess að ég veit hversu brigðult og óáreiðanlegt minni okkar er á stundum. Minningar eru ekki skráðar í orð eða myndir í heilanum heldur eru þær byggðar upp aftur og aftur við hverja yfirferð og þá getur ýmislegt skolast til; breyst, tapast eða bæst við. Allir sálfræðingar ættu líka að þekkja fyrirbæri sem kallast falskar eða rangar minningar. Í Bandaríkjunum gaus upp mikið fár á níunda og tíunda áratug síðustu aldar þegar það komst í tísku að grafa upp „bældar“ minningar, sem oftar en ekki snerust um kynferðislega misnotkun í æsku. Afleiðingarnar voru hörmulegar nornaveiðar. Um þessar mundir er Guðmundar- og Geirfinnsmálið ofarlega í hugum landsmanna, þar sem grunaðir játuðu á sig sakir eftir ómanneskjulega og óafsakanlega langa gæsluvarðhaldsvist. Í slíkri einangrun er ekki skrítið að fólk játi á sig rangar sakir og fari jafnvel að trúa eigin játningum, telji sig muna atburði sem síðan kemur í ljós að voru helber skáldskapur. Í fræðum um þessi mál er orsökin nefnd sefnæmi og við eigum einn fremsta sérfræðing heims á sviði þess og falskra játninga, Gísla Guðjónsson sálfræðing. En sefnæmi er líka fyrir hendi í meðferð og líkt og lögreglumenn í yfirheyrslum geta „meðferðaraðilar“ spurt leiðandi spurninga og í raun leitt þá sefnæmustu inn á brautir sem þá hefði aldrei órað fyrir eða þeir sækjast eftir. Ef „meðferðaraðilinn“ er mikill áhugamaður um geimverur, komur þeirra til jarðar og tilraunir á mönnum má búast við að ákveðinn hluti skjólstæðinga hans fari að „muna“ eftir því þegar þeim var rænt í slíkar tilraunir. Ef skjólstæðingurinn hefur áhuga á endurholdgun getur hann leitað til „meðferðaraðila“ sem „hjálpar“ honum að rifja upp fyrri líf eða minningar úr móðurkviði. Í fárinu í Bandaríkjunum var líka mjög algengt að fólk „mundi“ smám saman eftir að hafa verið viðstatt satanískar fórnarathafnir. Ef helsta hugðarefni skjólstæðings eða „meðferðaraðila“ er kynferðisleg misnotkun geta þeir báðir leiðst á villigötur sefnæmis og falskra minninga ef fagmennsku er ábótavant. Sefnæmi er ekki aulaháttur og sefnæm manneskja er ekki verr gefin en hver önnur, jafnvel betur. Hún er hins vegar yfirleitt með auðugra ímyndunarafl en meðaljóninn. Sama manneskja getur líka verið missefnæm eftir því í hvaða aðstæðum hún er á lífsleiðinni. Þetta er flókið spil. Minningar, sem sannarlega hafa reynst falskar, hafa leitt til skelfilegra afleiðinga, m.a. margra ára fangelsisvistar saklausra karla og kvenna. Þær hafa sundrað fjölskyldum, svipt fólk ærunni og leitt suma til að binda enda á eigið líf. Minningarnar geta verið afar raunverulegar, frásagnir af þeim trúverðugar og særindin átakanleg en það er ekki mælikvarði á sannleiksgildi þeirra. Ef mál er einvörðungu byggt á „bældum“ minningum er ábyrgðarlaust að líta framhjá hættunum sem stafar af fölskum minningum. Mikilvægt er að fórnarlömbum kynferðislegrar áreitni og ofbeldis sé gert sem auðveldast fyrir að leita réttar síns og stuðnings. Óskandi væri að aldrei þyrfti að efast um frásagnir þeirra því það er sárt að mæta tortryggni og efasemdum, það bætir aðeins gráu ofan á svart þegar á manni hefur verið brotið. En við megum ekki gleyma fórnarlömbum rangra sakargifta, falskra játninga og falskra minninga. Þess vegna er mikilvægt að um þessi mál sé fjallað af yfirvegun og þekkingu. Fórnarlömb falskra minninga og sakargifta eru ekki bara saklausir karlar og konur, sem eru sökuð um hroðalega glæpi, heldur líka aðstandendur þeirra. En manneskjan sem fer að trúa fölskum minningum sínum er líka fórnarlamb og erlendis hafa „meðferðaraðilar“ sem komið hafa fölskum minningum í koll skjólstæðinga sinna verið dæmdir til greiðslu hárra skaðabóta. En kannski eru það fyrst og fremst raunveruleg fórnarlömb kynferðisglæpa sem líða mest fyrir konur og karla sem bera fram rangar sakargiftir vegna slíkra glæpa, hvort sem það er vegna falskra minninga eða annars, því einmitt vegna þess að rangar sakargiftir og falskar minningar fyrirfinnast þarf alltaf að hafa varann á.
Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson Skoðun
Skoðun Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson skrifar
Skoðun Kerfisbundið afnám réttinda kvenna — Staða afganskra kvenna 4 árum eftir valdatöku talíbana Ólafur Elínarson,Anna Steinsen skrifar
Skoðun Framtíð íslensks menntakerfis – lærum af Buffalo og leiðandi háskólum heims Sigvaldi Einarsson skrifar
Skoðun Öryggismenning – hjartað í ábyrgri ferðaþjónustu Ólína Laxdal,Sólveig Nikulásdóttir skrifar
Skoðun Nýsamþykkt aðgerðaáætlun í krabbameinsmálum – aldrei mikilvægari en nú Halla Þorvaldsdóttir skrifar
Skoðun Við styðjum Ingólf Gíslason og annað starfsfólk í akademískri sniðgöngu Elía Hörpu og Önundarbur,Inga Björk Margrétar Bjarnadóttir,Íris Ellenberger,Sjöfn Asare skrifar
Skoðun Tjáningarfrelsi Laufey Brá Jónsdóttir,Sigríður Kristín Helgadóttir,Þorvaldur Víðisson skrifar
Fíknisjúkdómur – samfélagsleg ábyrgð sem við þurfum að takast á við Halldór Þór Svavarsson Skoðun