Staða vatnsmála á Íslandi Guðmundur Páll Ólafsson skrifar 17. ágúst 2011 07:00 Árið 1923 voru samþykkt vatnalög á Alþingi sem tóku mið af bændasamfélagi þess tíma. Lögin fólu í sér málamiðlun andstæðra sjónarmiða, þ.e. eignarréttar og almannaréttar. Með lögunum var vatn undanþegið eignarrétti á meðan nýtingarréttur var styrktur. Gömlu vatnalögin tryggðu almenningi aðgang að vatni og stóðu vörð um vatnafar – til dæmis með því að banna flutning á straumvatni úr farvegi sínum en megingalli við þau var möguleikinn á framsali vatnsréttinda. Þessi lög eru ennþá í gildi þótt tilraun hafi verið gerð að endurskoða þau með lögum frá Alþingi árið 2006 en þau þóttu svo broguð að þau tóku aldrei gildi. Nýju lögin voru uppskrift að einkavæðingu vatns á Íslandi og heimiluðu áfram framsal vatnsréttinda og þar er farið með vatn eins og hverja aðra einkaeign algjörlega án tillits til samfélagslegrar þýðingar þess enda samþykkt í tíð blindrar einkavæðingar á almannaeigum og alþjóðavæðingar. Enginn fyrirvari var um verndun vatnafars eða votlendis, eða um náttúruvernd yfirleitt þótt vatn sé miðill lífsins. Lögin drógu taum framkvæmda og virkjana á kostnað vistkerfa, líffræðilegrar fjölbreytni og almannahagsmuna. Framsal vatnsréttinda var hins vegar takmarkað með lögum nr. 58/2008 þegar einkavæðing Hitaveitu Suðurnesja var komin á hættulegt stig. Almennt er álitið að gömlu vatnalögin frá 1923 hafi verið vönduð og staðist furðu vel umbyltingu íslensks samfélags þótt margt í þeim lögum megi betur falla að íslensku samfélagi á 21. öld. Tvennt hefur gjörbreyst: Annars vegar hefur nýting vatns til orkuframleiðslu umturnað vatnafari á stórum svæðum og í því ásamt stórfelldri framræslu votlendis felst gríðarlegt inngrip í vistkerfi Íslands. Á hinn bóginn hefur þekking á náttúrufari landsins tekið miklum framförum og í framhaldi af því hefur krafan um varkárni gagnvart náttúruauðlindum fengið æ meiri hljómgrunn. Þessi þekking hefur endurspeglast í alþjóðlegum samningum sem Íslendingar hafa undirritað þótt stjórnsýslan og orkufyrirtæki landsmanna hafi hvorki sýnt þeim virðingu né farið eftir þeim. Ísland er ákaflega auðugt af vatni og vatnsmagn á hvern íbúa er með því hæsta í heiminum. Samkvæmt skýrslu Auðlindastofnunar jarðar, WRI (World Resource Institute) fyrir árið 2000 er Ísland vatnsríkasta land í heimi með 605.000 tonn á hvern íbúa á ári á Íslandi. Vegna þessa ríkidæmis er það álit margra að vatnið á Íslandi sé óendanleg auðlind og meðferðin er samkvæmt því. Svo er þó ekki. Vatn er takmörkuð auðlind hvar á jörðu sem er. Eftir hrun íslensks efnahags (2008), gríðarleg innanlandsátök vegna risavirkjana og orkufrekrar stóriðju, mislukkaða einkavæðingu á almenningseignum (einkum bönkum) og háværar kröfur um almenningseign á náttúruauðlindum skýtur mjög skökku við að iðnaðarráðherra skuli nú hafa látið semja frumvarp til vatnalaga sem treystir enn eignarrétt á vatni, meira að segja á úrkomu (loftkenndu vatni). Engin tilraun er gerð til að vernda vatnsauðlindina á einn eða annan hátt og almannahagur er fyrir borð borinn. Engin markmiðslýsing fylgir frumvarpinu og hvergi að sjá þá miklu vinnu sem vatnalaganefnd I og II lagði í að endurskoða lagafrumvarpið frá 2006 og samdi nýtt frumvarp sem treysti almannaréttindi og náttúruvernd en iðnaðarráðherra, Katrín Júlíusdóttir, kaus að stinga ofan í djúpa skúffu. Enginn vafi er á því að nýjasta frumvarpið er missmíð en í því og hruninu sjálfu felst gullið tækifæri til að endurskoða stjórnarskrá, vatnalög, vatnsréttindi og meðferð vatna og votlendis í nýju ljósi sem heimsbyggðin öll hefur lært grimma lexíu af. Til þess að vel fari þurfa fleiri en lögfræðingar – þótt þrír séu – að koma að undirbúningi frumvarpsins. Hér er afar metnaðarfullt viðfangsefni fyrir náttúrufræðinga, félagsfræðinga, skipulagsfræðinga, náttúruverndar- og mannréttindasamtök, sveitarstjórnarmenn og fjölda annarra sem hafa djúpstæða þekkingu á vatni og nýtingu þess fyrir lífið og samfélagið. Leiðarljós laganna ætti að vera að treysta almannaréttindi og náttúruvernd og að gera vatn að almenningseign í stað einkaeignar. Ef til vill verða ný vatnalög fyrir Ísland vitnisburður um þjóð sem ákvað að nýta samtakamátt sinn og þekkingu til að stýra vatnsmálum í landinu af visku og umburðarlyndi í stað þess að falla í ljónagryfju sérhagsmuna, einkavæðingar, markaðar og samkeppni í anda alþjóðavæðingar. Svo alvarlegt slys gæti auðveldlega orðið uppskrift að endanlegri einkavæðingu á auðlindum Íslands og allsherjarhruni íslensks samfélags. Viltu birta grein á Vísi? Sendu okkur póst. Senda grein Mest lesið Halldór 19.07.2025 Halldór Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun Óður til opinberra starfsmanna Halla Hrund Logadóttir Skoðun Skoðun Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar Skoðun Þetta er allt hinum að kenna! Helgi Brynjarsson skrifar Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar Skoðun Sleppir ekki takinu svo auðveldlega aftur Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun Opið bréf til fullorðna fólksins Úlfhildur Elísa Hróbjartsdóttir skrifar Skoðun Vill Sjálfstæðisflokkurinn láta taka sig alvarlega? Dagbjört Hákonardóttir skrifar Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar Skoðun Undirbúum börnin fyrir skólann með hjálp gervigreindar Sigvaldi Einarsson skrifar Skoðun Enginn skilinn eftir á götunni Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar Skoðun Hví borgar útgerðin – ekki malarnáman? Guðmundur Edgarsson skrifar Skoðun Vantraust Flokks fólksins á Viðreisn Hjörtur J. Guðmundsson skrifar Skoðun 48 daga blekking: Loforð sem leiðir til lögbrota? Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar Skoðun Málþóf á kostnað ungs fólks Lísa Margrét Gunnarsdóttir skrifar Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar Skoðun Ómeðvituð vörn í orðræðu – þegar vald ver sjálft sig Þórdís Hólm Filipsdóttir skrifar Skoðun Við krefjumst sanngirni og aðgerð strax Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar Skoðun Úrsúla og öryggismálin - Stöndum gegn vígvæðingu Guttormur Þorsteinsson skrifar Skoðun Verðmætatap auðlindagjaldanna – Hverra og hvernig? Haukur V. Alfreðsson skrifar Skoðun Ertu nú alveg viss um að hafa læst hurðinni? Sanna Magdalena Mörtudóttir skrifar Skoðun Sanngirni að brenna 230 milljarða króna? Björn Leví Gunnarsson skrifar Skoðun Strandveiðar eru ekki sóun Örn Pálsson skrifar Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar Skoðun SFS skuldar Sigurjón Þórðarson skrifar Skoðun Hvar er hjálpin sem okkur var lofað? Dagmar Valsdóttir skrifar Skoðun Áform um fleiri strandveiðidaga: Áhættusöm ákvörðun Svanur Guðmundsson skrifar Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar Sjá meira
Árið 1923 voru samþykkt vatnalög á Alþingi sem tóku mið af bændasamfélagi þess tíma. Lögin fólu í sér málamiðlun andstæðra sjónarmiða, þ.e. eignarréttar og almannaréttar. Með lögunum var vatn undanþegið eignarrétti á meðan nýtingarréttur var styrktur. Gömlu vatnalögin tryggðu almenningi aðgang að vatni og stóðu vörð um vatnafar – til dæmis með því að banna flutning á straumvatni úr farvegi sínum en megingalli við þau var möguleikinn á framsali vatnsréttinda. Þessi lög eru ennþá í gildi þótt tilraun hafi verið gerð að endurskoða þau með lögum frá Alþingi árið 2006 en þau þóttu svo broguð að þau tóku aldrei gildi. Nýju lögin voru uppskrift að einkavæðingu vatns á Íslandi og heimiluðu áfram framsal vatnsréttinda og þar er farið með vatn eins og hverja aðra einkaeign algjörlega án tillits til samfélagslegrar þýðingar þess enda samþykkt í tíð blindrar einkavæðingar á almannaeigum og alþjóðavæðingar. Enginn fyrirvari var um verndun vatnafars eða votlendis, eða um náttúruvernd yfirleitt þótt vatn sé miðill lífsins. Lögin drógu taum framkvæmda og virkjana á kostnað vistkerfa, líffræðilegrar fjölbreytni og almannahagsmuna. Framsal vatnsréttinda var hins vegar takmarkað með lögum nr. 58/2008 þegar einkavæðing Hitaveitu Suðurnesja var komin á hættulegt stig. Almennt er álitið að gömlu vatnalögin frá 1923 hafi verið vönduð og staðist furðu vel umbyltingu íslensks samfélags þótt margt í þeim lögum megi betur falla að íslensku samfélagi á 21. öld. Tvennt hefur gjörbreyst: Annars vegar hefur nýting vatns til orkuframleiðslu umturnað vatnafari á stórum svæðum og í því ásamt stórfelldri framræslu votlendis felst gríðarlegt inngrip í vistkerfi Íslands. Á hinn bóginn hefur þekking á náttúrufari landsins tekið miklum framförum og í framhaldi af því hefur krafan um varkárni gagnvart náttúruauðlindum fengið æ meiri hljómgrunn. Þessi þekking hefur endurspeglast í alþjóðlegum samningum sem Íslendingar hafa undirritað þótt stjórnsýslan og orkufyrirtæki landsmanna hafi hvorki sýnt þeim virðingu né farið eftir þeim. Ísland er ákaflega auðugt af vatni og vatnsmagn á hvern íbúa er með því hæsta í heiminum. Samkvæmt skýrslu Auðlindastofnunar jarðar, WRI (World Resource Institute) fyrir árið 2000 er Ísland vatnsríkasta land í heimi með 605.000 tonn á hvern íbúa á ári á Íslandi. Vegna þessa ríkidæmis er það álit margra að vatnið á Íslandi sé óendanleg auðlind og meðferðin er samkvæmt því. Svo er þó ekki. Vatn er takmörkuð auðlind hvar á jörðu sem er. Eftir hrun íslensks efnahags (2008), gríðarleg innanlandsátök vegna risavirkjana og orkufrekrar stóriðju, mislukkaða einkavæðingu á almenningseignum (einkum bönkum) og háværar kröfur um almenningseign á náttúruauðlindum skýtur mjög skökku við að iðnaðarráðherra skuli nú hafa látið semja frumvarp til vatnalaga sem treystir enn eignarrétt á vatni, meira að segja á úrkomu (loftkenndu vatni). Engin tilraun er gerð til að vernda vatnsauðlindina á einn eða annan hátt og almannahagur er fyrir borð borinn. Engin markmiðslýsing fylgir frumvarpinu og hvergi að sjá þá miklu vinnu sem vatnalaganefnd I og II lagði í að endurskoða lagafrumvarpið frá 2006 og samdi nýtt frumvarp sem treysti almannaréttindi og náttúruvernd en iðnaðarráðherra, Katrín Júlíusdóttir, kaus að stinga ofan í djúpa skúffu. Enginn vafi er á því að nýjasta frumvarpið er missmíð en í því og hruninu sjálfu felst gullið tækifæri til að endurskoða stjórnarskrá, vatnalög, vatnsréttindi og meðferð vatna og votlendis í nýju ljósi sem heimsbyggðin öll hefur lært grimma lexíu af. Til þess að vel fari þurfa fleiri en lögfræðingar – þótt þrír séu – að koma að undirbúningi frumvarpsins. Hér er afar metnaðarfullt viðfangsefni fyrir náttúrufræðinga, félagsfræðinga, skipulagsfræðinga, náttúruverndar- og mannréttindasamtök, sveitarstjórnarmenn og fjölda annarra sem hafa djúpstæða þekkingu á vatni og nýtingu þess fyrir lífið og samfélagið. Leiðarljós laganna ætti að vera að treysta almannaréttindi og náttúruvernd og að gera vatn að almenningseign í stað einkaeignar. Ef til vill verða ný vatnalög fyrir Ísland vitnisburður um þjóð sem ákvað að nýta samtakamátt sinn og þekkingu til að stýra vatnsmálum í landinu af visku og umburðarlyndi í stað þess að falla í ljónagryfju sérhagsmuna, einkavæðingar, markaðar og samkeppni í anda alþjóðavæðingar. Svo alvarlegt slys gæti auðveldlega orðið uppskrift að endanlegri einkavæðingu á auðlindum Íslands og allsherjarhruni íslensks samfélags.
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun
Skoðun Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson skrifar
Skoðun Þjóðþrifamálin sem stjórnarandstaðan fórnaði á altari útgerðanna Heimir Már Pétursson skrifar
Skoðun Þjórsá í hættu – Hvammsvirkjun og rof á náttúrulegu ástandi árinnar Gunnar Þór Jónsson skrifar
Skoðun Ég hef ofurtrú á manneskjunni í forvörnum og öryggi á bæjarhátíðunum Arnrún María Magnúsdóttir skrifar
Skoðun Stúdentar eiga ekki að borga fyrir vanfjármögnun háskólanna Ármann Leifsson,María Björk Stefánsdóttir skrifar
Skoðun Frá vinnuþræli til ríkisborgara: Ég er innflytjandi sem þið getið ekki losnað við Ian McDonald skrifar
Skoðun Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson skrifar
Skoðun Verið öll hjartanlega velkomin á Unglingalandsmót á Egilsstöðum Jónína Brynjólfsdóttir skrifar
Skoðun „Ísland mun taka þátt í þvingunaraðgerðum gegn Ísrael náist samstaða fleiri ríkja“ Einar Ólafsson skrifar
Skoðun Í nafni „sanngirni“ brenndi ríkisstjórn 230 milljörðum – lífeyrir landsmanna fór á bálið Elliði Vignisson skrifar
Áfangasigur í baráttunni við hernaðinn gegn heimkynnum villta laxins Ingólfur Ásgeirsson,Árni Baldursson Skoðun
Tóbakslausar nikótínvörur - Tímabært að horfast í augu við staðreyndir Bjarni Freyr Guðmundsson Skoðun