Ekki talið tilefni til þess að setja lög um aðskilnað Kristinn Ingi Jónsson skrifar 14. júní 2017 07:00 Benedikt Jóhannesson, fjármála- og efnahagsráðherra, sagði á fundi í fjármálaráðuneytinu í gær mikilvægt að svara spurningunni um hvernig samspili fjárfestingarbanka- og viðskiptabankastarfsemi verði háttað til framtíðar. vísir/eyþór Þeirri gagnrýni sem færð hefur verið fram gegn samspili viðskiptabanka- og fjárfestingarbankastarfsemi hér á landi hefur að verulegu leyti verið svarað með lagabreytingum á undanförnum árum. Umgjörð fjármálafyrirtækja hefur tekið stakkaskiptum frá hruni bankanna haustið 2008 og eru fleiri umbætur væntanlegar sem miða að því að draga enn frekar úr áhættu almennings og ríkissjóðs af öðru bankahruni. Er ekki tilefni að svo stöddu til þess að skilja að með formlegum hætti starfsemi viðskiptabanka og fjárfestingarbanka. Þetta er á meðal þess sem fram kemur í skýrslu starfshóps Benedikts Jóhannessonar, fjármála- og efnahagsráðherra, sem falið var að skoða kosti og galla þess að skilja að viðskiptabanka- og fjárfestingarbankastarfsemi, en skýrslan var afhent ráðherra í gær. Var starfshópurinn skipaður sérfræðingum frá ráðuneytinu, Fjármálaeftirlitinu og Seðlabanka Íslands. Fram kemur í skýrslunni að umfang fjárfestingarbankastarfsemi íslenskra banka sé minna nú en áður. Starfsemin sé jafnframt ekki stór hluti af heildarstarfsemi bankanna. Samkvæmt þeirri nálgun sem starfshópurinn beitir var umfangið að meðaltali um 5% af heildareignum bankanna í fyrra. Þegar litið er til heildartekna bankanna var hlutfallið aðeins hærra, um 13%, sem telst þó verulega lágt. Athygli vekur að minnsti viðskiptabankinn, Kvika, sker sig úr hópnum en þar reyndist hlutdeild fjárfestingarbankastarfsemi vera á bilinu 32-49 prósent af heildarstarfsemi bankans. Í skýrslunni er fjallað um þá grundvallarspurningu hvort þörf sé á frekari kerfisbreytingum til þess að takmarka áhættu af fjárfestingarbankastarfsemi alhliða banka og nefnir starfshópurinn þrjár leiðir sem gætu komið til greina. Fyrsta leiðin snýr að því að byggja starfsumhverfi fjármálafyrirtækja á þeim kerfisumbótum sem nú þegar hafa átt sér stað eftir bankahrunið 2008 eða eru enn í undirbúningi. Er sérstaklega tekið fram að stjórnvöld hafi þegar tekið á áhættu vegna fjárfestingarbankastarfsemi gömlu viðskiptabankanna þriggja og hert reglur um slíka starfsemi verulega. Önnur leiðin gengur lengst og snýr að því að aðskilja starfsemi viðskiptabanka og fjárfestingarbanka með formlegum hætti, í samræmi við erlendar fyrirmyndir, svo sem í Þýskalandi og Frakklandi. Starfshópurinn telur ekki tilefni að svo stöddu til þess að setja lög um formlegan aðskilnað og bendir á að ekkert hinna Norðurlandanna hafi sett slík lög, þótt umfang fjárfestingarbanka þar sé umtalsvert meira en hér á landi. Aðstæður gætu þó breyst hratt. Þannig gæti verið tilefni til að skilgreina í reglum frekari varnarlínur gagnvart áhættu sem tengist fjárfestingarbankastarfsemi án þess þó að íþyngja um of starfsemi banka sem stunda einungis „hóflega fjárfestingarbankastarfsemi“, eins og það er orðað í skýrslunni. Út á það gengur þriðja leiðin: að heimila áfram fjárfestingarbankastarfsemi innan alhliða banka, að því gefnu að hún verði innan skilgreindra hlutfalla og að áhættu sem af henni stafar verði mætt með fullnægjandi hætti. Fari starfsemin yfir tilgreint hlutfall yrði Fjármálaeftirlitinu heimilt að krefjast þess að dregið yrði úr starfseminni eða hún skýrt aðskilin frá annarri kjarnastarfsemi. Rétt er að taka fram að starfshópurinn tekur ekki afstöðu til þess hvort eða hver af þessum leiðum gæti verið ákjósanlegust hér á landi, heldur er skýrslunni ætlað að vera innlegg í frekari umræðu um þessi mál. Meta verði gaumgæfilega kostnað og ábata af aðskilnaði með tilliti til áhrifa á hagkerfið og kerfisáhættu bankakerfisins áður en ráðist verði í lagabreytingar.Skipar nefnd sem kannar lagabreytingar Benedikt Jóhannesson, fjármála- og efnahagsráðherra, segir mikilvægt að hafa í huga þær miklu breytingar sem hafa orðið á fjármálakerfinu frá hruni. „Mér heyrist á pólitískum umræðum að samhljómur sé um að við eigum að leiða til lykta spurningar um hvernig samspili fjárfestingarbanka- og viðskiptabankastarfsemi verði háttað og í kjölfar þessarar vinnu mun ég skipa nefnd sem mun kanna hvort þörf er á breytingum á lagaumhverfinu og eftir atvikum gera þá tillögu um slíkar breytingar,“ segir hann. Ráðherra mun óska eftir tilnefningum frá Alþingi í nefndina sem á að skila af sér tillögum fyrir 1. nóvember. Hann segist mjög ánægður með vinnu starfshópsins. Skýrslan dragi fram mikilvægt efni um flókið málefni og muni dýpka umræðuna um þessi mál. Birtist í Fréttablaðinu Mest lesið Gleymdi að skrá sig úr stæðinu og því rukkuð um 48 þúsund Neytendur Selja Lagarfoss með tæplega hálfs milljarðs tapi Viðskipti innlent Ójafnrétti að konur þurfi að ganga á veikindarétt vegna barneigna Viðskipti innlent Hótar Kanadamönnum hærri tollgjöldum Viðskipti erlent Íbúðum í byggingu fækkar Viðskipti innlent Völdu Noreg fram yfir Ísland þrátt fyrir að besta lausnin væri hér Viðskipti innlent Um forvitna yfirmanninn Atvinnulíf Eiginkona stjórnarmanns keypti óvart í bankanum Viðskipti innlent Fyrirtæki í vopnaframleiðslu eru á rauðum lista Viðskipti innlent Kaffi heldur áfram að hækka í verði Neytendur Fleiri fréttir Íbúðum í byggingu fækkar Selja Lagarfoss með tæplega hálfs milljarðs tapi Ójafnrétti að konur þurfi að ganga á veikindarétt vegna barneigna Fyrirtæki í vopnaframleiðslu eru á rauðum lista Völdu Noreg fram yfir Ísland þrátt fyrir að besta lausnin væri hér Eiginkona stjórnarmanns keypti óvart í bankanum Raunverð íbúða hefur þrefaldast frá aldamótum Atli Óskar ráðinn rekstrarstjóri framleiðslu Engin U-beygja hjá Play Veitingamenn verulega óánægðir með eftirlitið Hindranir í vegi þess að lífeyrissjóðirnir taki þátt í hernaðaruppbyggingu Evrópu Spá umtalsverðum samdrætti í byggingu nýrra íbúða Falsaði fleiri bréf Veltir því upp hvort eigendum hafi verið refsað fyrir að tjá sig Hætta við yfirtökuna Harpa og Linda ráðnar forstöðumenn Stærsti samruninn í áraraðir á borð Samkeppniseftirlitsins Sylvía Kristín ráðin forstjóri Nova Íslenskur pítsastaður í Kína: „Það verður skrítnara og skrítnara að segja frá þessu“ Farþegum til landsins fjölgaði um tuttugu prósent Kvika hafi grætt töluvert á því að hafna upphaflegum tilboðum „Sem betur fer eru aðrir fiskar í sjónum“ Arion og Kvika í samrunaviðræður Eyþór hættur sem framkvæmdastjóri Hopp Svona munu stækkuð Skógarböð og hótel líta út Skrautleg saga laganna hans Bubba Sætta sig ekki við höfnun Kviku Hagnaðist um tæpar sjötíu milljónir króna Lofar bongóblíðu við langþráð langborð Minnstu sparisjóðirnir sameinast Sjá meira
Þeirri gagnrýni sem færð hefur verið fram gegn samspili viðskiptabanka- og fjárfestingarbankastarfsemi hér á landi hefur að verulegu leyti verið svarað með lagabreytingum á undanförnum árum. Umgjörð fjármálafyrirtækja hefur tekið stakkaskiptum frá hruni bankanna haustið 2008 og eru fleiri umbætur væntanlegar sem miða að því að draga enn frekar úr áhættu almennings og ríkissjóðs af öðru bankahruni. Er ekki tilefni að svo stöddu til þess að skilja að með formlegum hætti starfsemi viðskiptabanka og fjárfestingarbanka. Þetta er á meðal þess sem fram kemur í skýrslu starfshóps Benedikts Jóhannessonar, fjármála- og efnahagsráðherra, sem falið var að skoða kosti og galla þess að skilja að viðskiptabanka- og fjárfestingarbankastarfsemi, en skýrslan var afhent ráðherra í gær. Var starfshópurinn skipaður sérfræðingum frá ráðuneytinu, Fjármálaeftirlitinu og Seðlabanka Íslands. Fram kemur í skýrslunni að umfang fjárfestingarbankastarfsemi íslenskra banka sé minna nú en áður. Starfsemin sé jafnframt ekki stór hluti af heildarstarfsemi bankanna. Samkvæmt þeirri nálgun sem starfshópurinn beitir var umfangið að meðaltali um 5% af heildareignum bankanna í fyrra. Þegar litið er til heildartekna bankanna var hlutfallið aðeins hærra, um 13%, sem telst þó verulega lágt. Athygli vekur að minnsti viðskiptabankinn, Kvika, sker sig úr hópnum en þar reyndist hlutdeild fjárfestingarbankastarfsemi vera á bilinu 32-49 prósent af heildarstarfsemi bankans. Í skýrslunni er fjallað um þá grundvallarspurningu hvort þörf sé á frekari kerfisbreytingum til þess að takmarka áhættu af fjárfestingarbankastarfsemi alhliða banka og nefnir starfshópurinn þrjár leiðir sem gætu komið til greina. Fyrsta leiðin snýr að því að byggja starfsumhverfi fjármálafyrirtækja á þeim kerfisumbótum sem nú þegar hafa átt sér stað eftir bankahrunið 2008 eða eru enn í undirbúningi. Er sérstaklega tekið fram að stjórnvöld hafi þegar tekið á áhættu vegna fjárfestingarbankastarfsemi gömlu viðskiptabankanna þriggja og hert reglur um slíka starfsemi verulega. Önnur leiðin gengur lengst og snýr að því að aðskilja starfsemi viðskiptabanka og fjárfestingarbanka með formlegum hætti, í samræmi við erlendar fyrirmyndir, svo sem í Þýskalandi og Frakklandi. Starfshópurinn telur ekki tilefni að svo stöddu til þess að setja lög um formlegan aðskilnað og bendir á að ekkert hinna Norðurlandanna hafi sett slík lög, þótt umfang fjárfestingarbanka þar sé umtalsvert meira en hér á landi. Aðstæður gætu þó breyst hratt. Þannig gæti verið tilefni til að skilgreina í reglum frekari varnarlínur gagnvart áhættu sem tengist fjárfestingarbankastarfsemi án þess þó að íþyngja um of starfsemi banka sem stunda einungis „hóflega fjárfestingarbankastarfsemi“, eins og það er orðað í skýrslunni. Út á það gengur þriðja leiðin: að heimila áfram fjárfestingarbankastarfsemi innan alhliða banka, að því gefnu að hún verði innan skilgreindra hlutfalla og að áhættu sem af henni stafar verði mætt með fullnægjandi hætti. Fari starfsemin yfir tilgreint hlutfall yrði Fjármálaeftirlitinu heimilt að krefjast þess að dregið yrði úr starfseminni eða hún skýrt aðskilin frá annarri kjarnastarfsemi. Rétt er að taka fram að starfshópurinn tekur ekki afstöðu til þess hvort eða hver af þessum leiðum gæti verið ákjósanlegust hér á landi, heldur er skýrslunni ætlað að vera innlegg í frekari umræðu um þessi mál. Meta verði gaumgæfilega kostnað og ábata af aðskilnaði með tilliti til áhrifa á hagkerfið og kerfisáhættu bankakerfisins áður en ráðist verði í lagabreytingar.Skipar nefnd sem kannar lagabreytingar Benedikt Jóhannesson, fjármála- og efnahagsráðherra, segir mikilvægt að hafa í huga þær miklu breytingar sem hafa orðið á fjármálakerfinu frá hruni. „Mér heyrist á pólitískum umræðum að samhljómur sé um að við eigum að leiða til lykta spurningar um hvernig samspili fjárfestingarbanka- og viðskiptabankastarfsemi verði háttað og í kjölfar þessarar vinnu mun ég skipa nefnd sem mun kanna hvort þörf er á breytingum á lagaumhverfinu og eftir atvikum gera þá tillögu um slíkar breytingar,“ segir hann. Ráðherra mun óska eftir tilnefningum frá Alþingi í nefndina sem á að skila af sér tillögum fyrir 1. nóvember. Hann segist mjög ánægður með vinnu starfshópsins. Skýrslan dragi fram mikilvægt efni um flókið málefni og muni dýpka umræðuna um þessi mál.
Birtist í Fréttablaðinu Mest lesið Gleymdi að skrá sig úr stæðinu og því rukkuð um 48 þúsund Neytendur Selja Lagarfoss með tæplega hálfs milljarðs tapi Viðskipti innlent Ójafnrétti að konur þurfi að ganga á veikindarétt vegna barneigna Viðskipti innlent Hótar Kanadamönnum hærri tollgjöldum Viðskipti erlent Íbúðum í byggingu fækkar Viðskipti innlent Völdu Noreg fram yfir Ísland þrátt fyrir að besta lausnin væri hér Viðskipti innlent Um forvitna yfirmanninn Atvinnulíf Eiginkona stjórnarmanns keypti óvart í bankanum Viðskipti innlent Fyrirtæki í vopnaframleiðslu eru á rauðum lista Viðskipti innlent Kaffi heldur áfram að hækka í verði Neytendur Fleiri fréttir Íbúðum í byggingu fækkar Selja Lagarfoss með tæplega hálfs milljarðs tapi Ójafnrétti að konur þurfi að ganga á veikindarétt vegna barneigna Fyrirtæki í vopnaframleiðslu eru á rauðum lista Völdu Noreg fram yfir Ísland þrátt fyrir að besta lausnin væri hér Eiginkona stjórnarmanns keypti óvart í bankanum Raunverð íbúða hefur þrefaldast frá aldamótum Atli Óskar ráðinn rekstrarstjóri framleiðslu Engin U-beygja hjá Play Veitingamenn verulega óánægðir með eftirlitið Hindranir í vegi þess að lífeyrissjóðirnir taki þátt í hernaðaruppbyggingu Evrópu Spá umtalsverðum samdrætti í byggingu nýrra íbúða Falsaði fleiri bréf Veltir því upp hvort eigendum hafi verið refsað fyrir að tjá sig Hætta við yfirtökuna Harpa og Linda ráðnar forstöðumenn Stærsti samruninn í áraraðir á borð Samkeppniseftirlitsins Sylvía Kristín ráðin forstjóri Nova Íslenskur pítsastaður í Kína: „Það verður skrítnara og skrítnara að segja frá þessu“ Farþegum til landsins fjölgaði um tuttugu prósent Kvika hafi grætt töluvert á því að hafna upphaflegum tilboðum „Sem betur fer eru aðrir fiskar í sjónum“ Arion og Kvika í samrunaviðræður Eyþór hættur sem framkvæmdastjóri Hopp Svona munu stækkuð Skógarböð og hótel líta út Skrautleg saga laganna hans Bubba Sætta sig ekki við höfnun Kviku Hagnaðist um tæpar sjötíu milljónir króna Lofar bongóblíðu við langþráð langborð Minnstu sparisjóðirnir sameinast Sjá meira